Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội khóa XV

Tạo các bước đột phá để phát triển

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội khóa XV được đánh giá là một kỳ họp rất đặc biệt và có nhiều ý nghĩa quan trọng đối với Hà Nội. Sau 2 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, hiệu quả, các đại biểu HĐND TP khóa XV đã xem xét và thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội.
tao cac buoc dot pha de phat trien Hà Nội: Quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh
tao cac buoc dot pha de phat trien Kỳ họp thứ 7 HĐND TP tổ chức theo tinh thần đổi mới, thiết thực, hiệu quả

Thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng

Sáng 4/12, phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, năm 2018 vừa qua, Thành phố đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên các mặt; dự kiến 20/20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó, có 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

tao cac buoc dot pha de phat trien
Toàn cảnh cuộc họp

Những kết quả đó đã góp phần thực hiện các chỉ tiêu kinh tế 5 năm. Tiếp tục tinh thần đổi mới, hiệu quả, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị HĐND Thành phố đánh giá khách quan những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân; đồng thời, đề ra những giải pháp, rõ trách nhiệm, rõ nội dung thực hiện.

“Các vị đại biểu HĐND Thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp ý kiến tâm huyết, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và nhân dân Thủ đô”, Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị.

tao cac buoc dot pha de phat trien
Các đại biểu cho rằng để Hà Nội thực sự phát triển phải tiếp tục tạo ra các cơ chế chính sách thu hút đầu tư vào những lĩnh vực quan trọng. (ảnh một góc Hà Nội. Nguồn: tinhte.vn)

Trên tinh thần đổi mới, hiệu quả, trong 2 ngày làm việc, HĐND thành phố Hà Nội đã xem xét thảo luận và thông qua nhiều nội dung báo cáo quan trọng. Với sự nhất trí cao, các đại biểu HĐND Thành phố đã biểu quyết thông qua 16 nghị quyết quan trọng.

Trong đó đáng chú ý là Nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 – 2020 theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 4/12/2017 của HĐND Thành phố với việc dự kiến bố trí khoảng 4.523 tỷ đồng để tiếp tục hỗ trợ bố sung có mục tiêu cho 18 huyện, thị xã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là ưu tiên lĩnh vực giáo dục - xây mới và nâng cấp 170 trường học.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội khóa XV, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: Nhiệm vụ năm 2019 và đến hết nhiệm kỳ còn hết sức nặng nề và đầy thách thức.

Đảng bộ và nhân dân Thủ đô mong đợi HĐND Thành phố không ngừng nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Hay như Nghị quyết tổng biên chế hành chính, sự nghiệp TP Hà Nội năm 2019 với số lượng là 9.906 chỉ tiêu biên chế hành chính cho các cơ quan của Thành phố, quận, huyện, thị xã, trong đó biên chế công chức là 8.227 (gồm dự phòng 17 biên chế) và 1.437 lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/ NĐ-CP và 242 chỉ tiêu lao động hợp đồng theo định mức; Biên chế sự nghiệp là 143.969 người, trong đó biên chế viên chức là 123.765 (gồm dự phòng 17 biên chế); 12.274 chỉ tiêu lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP và 8.930 lao động hợp đồng theo định mức…

Đáng chú ý, cuối phiên làm việc chiều ngày 4/12, các đại biểu HĐND Thành phố đã thông qua danh mục 1.686/ 1.736 các dự án mà UBND Thành phố đề nghị thu hồi đất và 308/311 dự án chuyển mục đích sử dụng đất…

Một nội dung được nhiều cử tri kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri là xây dựng các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp cũng đã được các đại biểu HĐND Thành phố thảo luận sôi nổi tại phiên làm việc chiều ngày 5/12. Đại biểu Hoàng Mạnh Phú (huyện Phúc Thọ) cho biết, năm 2018 các sản phẩm nông sản của huyện Phúc Thọ được quan tâm truy xuất nguồn gốc từ đó giá trị sản phẩm được nâng lên, thu nhập người dân rất tốt.

Do vậy, đại biểu đề nghị Thành phố quan tâm hơn nữa nhất là đối với những sản phẩm mang thương hiệu của huyện như: Rau muống Tiến vua, chuối Phúc Thọ,… đặc biệt hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp bởi doanh nghiệp là đầu tàu giúp nông dân về vốn, kỹ thuật, thị trường tiêu thụ.

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Lan Hương (huyện Đông Anh) đề nghị bổ sung thêm đối tượng sản xuất nông nghiệp phục vụ xuất khẩu vào điều khoản hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu giống, cơ cấu cây trồng và Thành phố nên có chính sách riêng cụ thể để hỗ trợ tài chính đến trực tiếp gia đình cũng như các doanh nghiệp.

Kết thúc phần thảo luận, với 99 đại biểu tham gia tán hành (đạt 97,06% tổng số đại biểu), HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; xây dựng hạ tầng nông thôn Thành phố, tại tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành nông nghiệp Thủ đô trong tương lai.

Phấn đấu năm 2019 GRDP tăng 7,5%

Hôm nay (6/12), ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội khóa XV sẽ diễn ra những nội dung quan trọng. Trong buổi sáng, các đại biểu sẽ bỏ phiếu tín nhiệm đối với 36 chức danh do HĐND Thành phố bầu, trong đó, khối HĐND có 8 chức danh (Chủ tịch, các Phó chủ tịch, Trưởng ban và Chánh văn phòng); khối UBND có 29 chức danh (Chủ tịch, các Phó chủ tịch, Giám đốc các sở, Chánh văn phòng).

Riêng Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Ngọc Kỳ mới được bổ nhiệm nên chưa đủ điều kiện lấy phiếu tín nhiệm. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ được công bố đầu giờ phiên họp buổi chiều. Cũng trong buổi chiều, HĐND Thành phố sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề “nóng” đang được cử tri quan tâm. Cuối phiên giải trình, Chủ tịch UBND TP Hà Nội sẽ tiếp thu và giải trình.

Bày tỏ ấn tượng với số vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 6,5 tỷ USD trong năm 2018 và lần đầu tiên Hà Nội đứng đầu cả nước sau hơn 30 năm mở cửa và hội nhập, đại biểu Đỗ Mạnh Hải (quận Long Biên) đề xuất, Thành phố cần tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính (TTHC), có thể giao các tổ chức ngoài Nhà nước thực hiện một số thủ tục. Các đại biểu cũng đề cập nhiều đến việc cần tiếp tục có các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Trong khi đó, đại biểu Trần Thị Vân Hoa (quận Tây Hồ) cho rằng, Hà Nội cần lựa chọn một số giải pháp đột phá, tập trung vào phát triển các ngành giá trị gia tăng cao, khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, khoa học công nghệ, tài sản công. Cần tiếp tục có các giải pháp thu hút đầu tư, đặc biệt là tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài cho nông nghiệp.

Còn đại biểu Lê Vĩnh Sơn (huyện Đông Anh) đề nghị chính quyền cần có lộ trình thực hiện phát triển dữ liệu số, coi đó là tài nguyên chung để người dân và doanh nghiệp có thể khai thác, tạo môi trường chính quyền minh bạch, đồng thời, chấp nhận các mô hình kinh doanh mới và phải có cơ chế quản lý chặt chẽ theo nguyên tắc lấy lợi ích xã hội làm thước đo.

Đại biểu Phạm Đình Đoàn (quận Hoàng Mai) cho biết, giới doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô rất vui mừng với các chủ trương, chính sách của Thành phố có nhiều đột phá, sáng tạo và quyết liệt trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và tạo ra sự minh bạch trong giải quyết các vấn đề. Tuy nhiên, vị đại biểu quận Hoàng Mai cũng lưu ý, có 1 số chỉ số như hiệu quả hành chính công của Thành phố vẫn còn ở mức chưa cao.

Chỉ số tham gia của người dân ở cấp cơ sở, chỉ số công khai minh bạch cũng cần tăng cường hơn. Bên cạnh đó, việc giải quyết các thủ tục ban đầu cho doanh nghiệp thì nhanh, nhưng các thủ tục phát sinh sau đó lại chậm. Ngoài ra một số việc xử lý của các sở ban ngành vẫn có “nhiêu khê” nhất định, làm khó cho đầu tư. Những vấn đề đó làm hạn chế sự phát triển kinh tế xã hội, chưa tương xứng với tiềm năng của Thành phố.

Trong khi chìa khóa cho sự phát triển thành công của nền kinh tế chính là cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Do vậy, cần phải tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, doanh nhân lớn mạnh, từ đó đóng góp được nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế của Thành phố. “Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ tạo ra làn sóng dịch chuyển đầu tư vào một số nước trong đó có Việt Nam.

Do vậy, Hà Nội phải có các giải pháp để tận dụng tối đa các cơ hội này, để trở thành đại bản doanh của các tập đoàn lớn trên thế giới cùng với doanh nghiệp nội địa có thêm nhiều cơ hội hợp tác trong chuỗi doanh nghiệp toàn cầu phát triển. Muốn vậy, Thành phố cần tiếp tục cắt giảm TTHC, cân nhắc thành lập bộ phận giám sát việc cải cách TTHC cho doanh nghiệp”, đại biểu Đoàn đề nghị.

Với sự nhất trí cao, 93 đại biểu có mặt đã biểu quyết tán thành (chiếm 91,18% tổng số đại biểu HĐND Thành phố) Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Trong đó, một số chỉ tiêu chủ yếu được Thành phố đề ra cho năm 2019 là: GRDP tăng từ 7,5% trở lên; GRDP/người đạt 118-120 triệu đồng; vốn đầu tư xã hội tăng 10,5-11%; giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng 7,5-8%; giảm tỷ suất sinh thô so với năm trước 0,1‰; tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp là 90%; tỷ lệ hộ nghèo giảm so với năm trước 0,3%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 67,5%; tỷ lệ dân số được ở thành thị được cung cấp nước sạch là 100%, nông thôn là 69%; số xã được công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới tăng thêm 30 xã; tỷ lệ rác thải thu gom và vận chuyển trong ngày tại khu vực đô thị là hơn 98% và khu vực nông thôn là 90%...

Để hoàn thành được mục tiêu trên, HĐND Thành phố đã yêu cầu các cấp, các ngành của Thành phố tập trung thực hiện 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, Thành phố tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thúc đẩy khởi nghiệp, thu hút đầu tư; tiếp tục cơ cấu các ngành kinh tế; thực hiện hiệu quả công tác ngân sách. Đẩy nhanh hơn nữa công tác lập, hoàn thiện và trình duyệt các quy hoạch chung và quy hoạch phân khu còn lại, nhất là các quy hoạch đô thị vệ tinh…

Hoàng Phúc – Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động