Tăng phí đỗ xe, khống chế số lượng

Trong đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030" (được HĐND TP Hà Nội thông qua đầu tháng 7-2017), thành phố sẽ áp dụng hàng loạt giải pháp cả về hành chính và kinh tế, nhằm kiểm soát sự gia tăng của ô tô cá nhân cũng như phương tiện kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi, bảo đảm đúng quy hoạch, phù hợp với điều kiện hạ tầng.
tang phi do xe khong che so luong Hà Nội: Thu hồi các bãi đậu xe chậm triển khai
tang phi do xe khong che so luong Sẽ thanh toán trông giữ xe qua di động tại các toà nhà, chung cư
tang phi do xe khong che so luong Thêm một tuyến phố Hà Nội triển khai đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ
tang phi do xe khong che so luong
Việc áp dụng quy định thu phí phương tiện cá nhân thông qua sử dụng đường, phí đỗ xe lũy tiến ở khu vực lõi nội đô là phù hợp. Ảnh: Trọng Trinh

Ô tô cá nhân: Phải mở tài khoản điện tử

Khi đề cập đến đề án này, đã có không ít ý kiến cho rằng trong khi xe máy bị cấm hoạt động tại một số khu vực trong nội thành thì ô tô cá nhân dường như được “ưu ái” hơn. Đại diện Sở GT-VT Hà Nội khẳng định, Hà Nội sẽ có những cơ chế, chính sách cả về hành chính và kinh tế nhằm kiểm soát sự gia tăng của ô tô cá nhân. Theo đó, các loại phương tiện giao thông đường bộ phải được quản lý chất lượng theo đăng kiểm và niên hạn sử dụng. Thành phố sẽ có biện pháp xử lý, thu hồi và loại bỏ đối với các phương tiện quá niên hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn kỹ thuật và gây ô nhiễm môi trường. Đáng chú ý, chủ sở hữu xe ô tô cá nhân trên địa bàn thành phố phải mở tài khoản điện tử và lắp thiết bị phụ trợ để phục vụ công tác quản lý phương tiện và điều tiết giao thông (thiết bị thu phí tự động...), lộ trình thực hiện ngay trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Trong khi các phương tiện giao thông công cộng được ưu tiên thì thành phố sẽ cấm ô tô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; rà soát, mở rộng danh mục các tuyến phố cấm dừng, đỗ hoặc đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ. Cũng trong giai đoạn 2017-2018, thành phố tiến hành lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn; ban hành giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo hướng lũy tiến theo giờ và tăng mạnh tại khu vực trung tâm.

Theo ông Nguyễn Phi Thường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Vận tải Hà Nội, việc triển khai đề án hạn chế phương tiện cá nhân vào thời điểm hiện tại là rất cấp thiết. Bởi, nếu không triển khai ngay từ bây giờ, Hà Nội sẽ không có cơ hội để hành động thoát khỏi ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Ở thời điểm hiện tại, sự phát triển và sức chịu đựng của hạ tầng giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đã không thể theo kịp tốc độ phát triển của xe cá nhân. Việc áp dụng quy định thu phí phương tiện cá nhân thông qua sử dụng đường, phí đỗ xe lũy tiến trong khu vực lõi nội đô là phù hợp.

Cũng đề cập đến chủ trương thu phí đỗ xe cao tại trung tâm thành phố, ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ GT-VT) cho rằng, qua tham khảo, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng và thành công với việc này. Đây cũng là giải pháp để giảm ùn tắc giao thông tại nhiều thành phố.

Taxi: Phải tuân thủ quy hoạch

Theo thống kê của Sở GT-VT Hà Nội, trên địa bàn Hà Nội có hơn 19.200 xe taxi được cấp phù hiệu và hơn 7.300 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi được cấp phép đang hoạt động thí điểm theo mô hình taxi công nghệ. Trong đó, dẫn đầu là Công ty TNHH Grabtaxi với 4.867 xe; Công ty TNHH Uber Việt Nam khoảng 1.900 xe. Ngoài ra còn một số xe của Công ty cổ phần Vận tải 57 Hà Nội (123 xe), Công ty cổ phần Hợp tác đầu tư và phát triển (120 xe), Công ty cổ phần Phát triển thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao (300 xe). Theo ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội, việc phát triển số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng liên tục tăng nhanh chưa kiểm soát tốt và vượt quá yêu cầu mà thành phố mong muốn. Những bất cập này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến chủ trương phát triển hành khách công cộng và công tác tổ chức giao thông, đặc biệt là việc quản lý hạn chế xe taxi và phương tiện cá nhân.

Trong đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030", thành phố sẽ lập quy hoạch taxi và tổ chức đấu giá taxi thay thế hằng năm. Xe hợp đồng đến 9 chỗ ngồi sử dụng phần mềm kết nối hành khách cũng sẽ phải chịu sự quản lý về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động tương tự xe taxi. Sở GT-VT sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương rà soát, quy định các tuyến phố, các khu vực cấm taxi hoạt động vào giờ cao điểm và toàn bộ thời gian trong ngày.

Trước mắt, để hạn chế sự “bùng nổ” của loại hình xe hợp đồng đến 9 chỗ ngồi sử dụng phần mềm hoạt động tương tự xe taxi, qua đó góp phần giảm ùn tắc giao thông, vừa qua Sở GT-VT Hà Nội đã báo cáo UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ GT-VT tạm dừng mở rộng thí điểm, không bổ sung các đơn vị mới và không tăng thêm số lượng phương tiện tham gia thí điểm. Bên cạnh đó, cho phép Sở GT-VT chủ trì, phối hợp với Công an thành phố rà soát các tuyến đường có biển báo cấm xe taxi hoạt động để đề xuất, báo cáo thành phố bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm.

Theo Lương Ninh Giang/Hà Nội mới

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Gắn kết các nền ẩm thực qua từng món ăn

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Gắn kết các nền ẩm thực qua từng món ăn

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 sẽ diễn ra trong 2 ngày (22 và 23/11) tại Khu Ngoại giao Đoàn (298 Kim Mã, Hà Nội). Sự kiện do Bộ Ngoại giao chỉ đạo, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn phối hợp với Cục Lễ tân Nhà nước, Vụ Thông tin và Báo chí, Báo Thế giới và Việt Nam cùng các cơ quan của Bộ Ngoại giao tổ chức.
Nghệ An: Xôn xao clip tài xế lùi - tiến giữa vòng vây của hàng chục người

Nghệ An: Xôn xao clip tài xế lùi - tiến giữa vòng vây của hàng chục người

Ngày 11/11, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một ô tô con bị nhiều người bao vây, gõ mạnh vào thân xe khiến tài xế hoảng loạn, lùi - tiến liên tục giữa vòng vây trong đêm 10/11.
Bắt nhiều đối tượng lợi dụng đám tang để đánh bạc

Bắt nhiều đối tượng lợi dụng đám tang để đánh bạc

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một nhóm đánh bạc hoạt động tinh vi, gồm 9 đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, thường lợi dụng việc tang lễ để tổ chức đánh bạc.
Tháng ngày của mẹ

Tháng ngày của mẹ

Mẹ của tôi không nhớ ngày sinh của mình, không có ngày tôn vinh nghề nghiệp. Trong lòng bàn tay mẹ chỉ biết bấm nốt nhớ ngày giỗ chạp ông bà, nhớ ngày xuống giống trồng rau... Những ngón tay chỉ biết vuốt phẳng phiu những tờ tiền chạy chợ cho gia đình, chở rau và hoa ra chợ bán.
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung

Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung

Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình “Chuyên chở yêu thương” nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ tới đồng bào các vùng chịu ảnh hưởng.
Những thực phẩm cực bổ cho thận - bí quyết bảo vệ sức khỏe từ gốc

Những thực phẩm cực bổ cho thận - bí quyết bảo vệ sức khỏe từ gốc

Thận là một trong những cơ quan quan trọng hàng đầu của cơ thể, đóng vai trò như một “bộ lọc sinh học” giúp đào thải độc tố, điều hòa huyết áp, cân bằng nước - điện giải và tham gia vào nhiều chức năng sống thiết yếu. Khi thận hoạt động không hiệu quả, không chỉ riêng hệ tiết niệu bị ảnh hưởng, mà sức khỏe toàn thân cũng đối mặt với hàng loạt nguy cơ như suy giảm miễn dịch, mệt mỏi, phù nề, thậm chí là bệnh tim mạch hoặc tiểu đường.
Thanh Hoá đoạt giải Nhất cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Thanh Hoá đoạt giải Nhất cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Sáng ngày 11/11, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024”.

Tin khác

Phương tiện sẽ không được rẽ trái từ Xuân Diệu vào Âu Cơ hướng cầu Nhật Tân

Phương tiện sẽ không được rẽ trái từ Xuân Diệu vào Âu Cơ hướng cầu Nhật Tân

Từ ngày 14/11, các phương tiện sẽ không được rẽ trái từ phố Xuân Diệu sang Âu Cơ theo hướng đi cầu Nhật Tân. Đây là nội dung trong phương án điều chỉnh tổ chức giao thông do Sở Xây dựng Hà Nội ban hành nhằm đảm bảo trật tự, an toàn và giảm ùn tắc tại khu vực nút giao Xuân Diệu - Âu Cơ, phường Tây Hồ.
Khôi phục tuyến đường sắt Bắc - Nam sau bão số 13

Khôi phục tuyến đường sắt Bắc - Nam sau bão số 13

Theo đại diện Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao, 23h đêm ngày 10/11/2025, ngành đường sắt đã khôi phục tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn đi qua xã Xuân Lãnh, tỉnh Đắk Lắk.
Chính phủ chỉ đạo quyết liệt bảo đảm tiến độ 9 dự án quan trọng quốc gia

Chính phủ chỉ đạo quyết liệt bảo đảm tiến độ 9 dự án quan trọng quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành văn bản số 1444/TTg-CN về việc triển khai Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến tình hình thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội đối với các dự án quan trọng quốc gia.
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Hà Nội tiên phong ứng dụng công nghệ làm sạch gần 8 triệu dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Hà Nội tiên phong ứng dụng công nghệ làm sạch gần 8 triệu dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, khẳng định Hà Nội là địa phương đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin thông qua nền tảng iHanoi để thực hiện chiến dịch tổng rà soát, làm sạch gần 8 triệu dữ liệu phương tiện và 130 nghìn dữ liệu giấy phép lái xe.
Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách

Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách

Tháng 11/2021, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào khai thác, đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong tiến trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô Hà Nội.
Ngành Đường sắt huy động gần 1.000 công nhân khôi phục hạ tầng, thông tuyến đường sắt Bắc Nam

Ngành Đường sắt huy động gần 1.000 công nhân khôi phục hạ tầng, thông tuyến đường sắt Bắc Nam

Công đoàn Đường sắt Việt Nam cho biết, trước những ảnh hưởng của bão Kalmaegi, ngành đã huy động gần 1.000 đoàn viên, công nhân lao động của 6 đơn vị trong khu vực, tổ chức làm việc 3 ca 4 kíp để chuyển tải hành khách và khôi phục hạ tầng, thông tuyến đường sắt Bắc Nam sớm nhất.
Công nghệ kết nối, văn minh lan tỏa

Công nghệ kết nối, văn minh lan tỏa

Xây dựng Thành phố thông minh là mục tiêu trọng tâm trong tiến trình phát triển của Hà Nội, hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện với người dân. Trong đó, ứng dụng khoa học - công nghệ được xác định là động lực then chốt, góp phần giải quyết những vấn đề cấp thiết của đô thị như giao thông, bảo tồn và phát huy giá trị di sản - văn hoá, phát triển du lịch, bảo vệ môi trường nước và không khí. Nắm bắt rõ nhiệm vụ cùng sứ mệnh “đi trước mở đường”, ở lĩnh vực giao thông Hà Nội đã chủ động chuyển mình mạnh mẽ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành, từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và mục tiêu xây dựng Hà Nội văn minh, hiện đại.
Hà Nội sẽ cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách tại nhiều nút giao trọng điểm

Hà Nội sẽ cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách tại nhiều nút giao trọng điểm

Nhằm giảm thiểu ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 5377/QĐ-UBND phê duyệt Dự án đầu tư cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường (giai đoạn 1).
Sân bay Vinh sẵn sàng đón khách trở lại từ ngày 19/12

Sân bay Vinh sẵn sàng đón khách trở lại từ ngày 19/12

Sân bay Vinh dự kiến sẽ chính thức đón khách trở lại sau thời gian tạm dừng khai thác để sửa chữa và nâng cấp.
Xem thêm
Phiên bản di động