M
08/03/2020 18:17

Tâm lý đám đông!

(LĐTĐ) Sáng 7/3, sau thời điểm Hà Nội công bố về trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên, thì tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ dân sinh…có hiện tượng người dân đổ xô mua thực phẩm tích trữ. Hình ảnh chen lấn, tranh mua, tránh bán xuất hiện tạo nên cảnh tượng chưa từng có ở Thủ đô. Trước thực trạng ấy không ít người ngao ngán đặt câu hỏi, đây có phải dấu hiệu của sự lo lắng hay tâm lý đám đông?.

nguoi dan do xo mua thuc pham tich tru tam ly dam dong hay su lo lang Đảm bảo đủ nguồn nông sản cung ứng cho người tiêu dùng
nguoi dan do xo mua thuc pham tich tru tam ly dam dong hay su lo lang Xử lý nghiêm hành vi tăng giá lương thực, thực phẩm bất thường
nguoi dan do xo mua thuc pham tich tru tam ly dam dong hay su lo lang Ngành Công Thương bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa chất lượng cho người dân

6 giờ sáng ngày cuối tuần, vài chợ dân sinh ở khu vực Hà Nội đông hơn thường lệ. Tuy nhiên, cảnh mua bán chen chúc đã không còn xuất hiện như một ngày trước đó. Đặc biệt, mức giá bán lẻ các mặt hàng thực phẩm như rau xanh, thịt lợn, cá…bắt đầu có sự ổn định và quay trở lại mức giá bán như những ngày bình thường (trước thông tin Hà Nội có trường hợp dương tính với Covid-19).

nguoi dan do xo mua thuc pham tich tru tam ly dam dong hay su lo lang
Người dân tích trữ lương thực do tâm lý đám đông hay vì lo sợ?

Chị Thu Thanh một người nội trợ ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết, so với ngày 7/3, thì ngày cuối tuần 8/3, lượng người dân đến các chợ tìm mua thực phẩm đã giảm hơn nhiều. Trong khi đó, giá bán các loại thực phẩm cũng không còn cao như ngày mùng 7/3.

“Hôm qua tôi thấy mọi người tìm đến các chợ, siêu thị mua đồ tích trữ nhiều, làm tôi cũng cảm thấy lung lay và lao vội ra chợ mua thịt, mua rau dự trữ. Người mua đông, giá thịt lợn đã bị đẩy lên mức từ 250 – 300.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sang ngày hôm nay (8/3), giá mặt hàng thịt lợn đã giảm hơn nhiều và có giá từ 170 – 180.000đồng/kg. Tôi nghĩ, có thể mọi người lo lắng quá khiến các tiểu thương lợi dụng tăng giá bán các mặt hàng thực phẩm. Hôm nay đi chợ tôi thấy rất thoải mái lựa chọn, giá cả cũng rẻ hơn nhiều so với ngày hôm qua. Trong khi đó, trước thông tin dịch bệnh không nhiều người dân tỏ ra lo lắng, họ bình thản tiếp nhận, thậm chí nhiều người ra đường còn không đeo khẩu trang...”, chị Thanh nói.

Không chỉ có sự thay đổi tại các chợ dân sinh, thông tin từ một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội cũng cho thấy, trong ngày 7/3, lượng khách hàng tăng gấp vài lần so với hôm trước, khiến Hà Nội có một ngày “kỳ lạ” đến mức khó tin. Và sự kỳ lạ ấy theo lý giải của nhiều người, nó được tạo ra bởi tâm lý đám đông, bởi sự sợ hãi thái quá sau thông tin Hà Nội có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên.

Bởi thế, sáng ngày 8/3, không có gì lạ khi mọi sự kỳ lạ trên lại trở về guồng quay cũ. Hình ảnh chợ dân sinh, siêu thị vãn khách hơn ngày 7/3 và trở lại lượng khách trung bình như thời gian trước trước đó. Trong khi đó, tất cả hệ thống siêu thị đều tăng nguồn cung lên 3-4 lần và khẳng định, không thiếu nguồn cung cho bất cứ mặt hàng nào, từ hàng rau củ qua, đồ tươi sống đến mặt hàng đông lạnh…

Đề cập đến vấn đề trên, chia sẻ với báo chí, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Hà Nội đã chuẩn bị 4 kịch bản ứng phó với dịch, trong đó có mức xấu nhất, kể cả trong trường hợp có 1.000 người nghiễm Covid-19, thì Hà Nội vẫn đủ hàng hóa để cung ứng cho tình huống số lượng người cao hơn thế nhiều lần.

Trong khi đó, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Đặng Hoàng Hải cũng thông tin, Cục đã vận động được các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và các đơn vị vận chuyển miễn phí cho người dân trong thời gian này. Theo đó, sàn Sendo.vn và Vnpost đã đồng ý vận chuyển miễn phí cho người dân trong vòng 24h khi mua các mặt hàng thiết yếu trên sàn TMĐT Sen đỏ.

Thậm chí, Cục cũng đã đề xuất lên Bộ trưởng Bộ Công Thương tạm nới quy định khuyến mại cao nhất 50% đối với tất cả các mặt hàng để có thể có những chiến dịch lớn đồng loạt trên TMĐT cho các mặt hàng thiết yếu. Ví dụ có thể vận động các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gạo giảm giá đến 90% trong thời điểm này để khuyến khích khách hàng ở nhà mua hàng online, giảm thiểu sự tiếp xúc, tránh sự lây nhiễm tối đa

Tất cả các trường hợp xấu nhất đều đã được cơ quan chức năng, chính quyền tính đến và có kế hoạch chuẩn bị trước. Vì vậy, hơn lúc nào hết, người dân cần bình tĩnh, tránh hoang mang, lo lắng và thật sự lúc này chúng ta cần trở thành những người tiêu dùng thông thái và một tâm lý vững vàng để vượt qua dịch bệnh.

Đỗ Đạt

Nguồn :