Tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ với xe mô tô từ đầu năm 2016

Sẽ điều chỉnh, sửa đổi Nghị định 18/2012/NĐ-CP theo hướng bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô từ ngày 1/1/2016.
Tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ với xe mô tô từ đầu năm 2016 Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ dừng thu phí xe máy
Tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ với xe mô tô từ đầu năm 2016 Hà Nội 'truy' quản lý nhà đất, Đà Nẵng ngừng thu phí giao thông
Tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ với xe mô tô từ đầu năm 2016 ​Hà Nội phải chi thêm ngân sách phục vụ thu phí đường bộ
Tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ với xe mô tô từ đầu năm 2016 Xe dân mua, đường dân làm, sao lại thu phí?
Tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ với xe mô tô từ đầu năm 2016 TPHCM hoãn thu phí đường bộ xe máy trong năm 2013
Tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ với xe mô tô từ đầu năm 2016 Bất cập thì nên bỏ

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư vừa chính thức có Tờ trình kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô.

thuphi1FRON

6 tháng đầu năm 2015 mức thu phí chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm

Thu phí khó khăn, hiệu quả thấp

Theo Tờ trình, đề xuất dừng thu phí sử dụng đường bộ với xe máy là do hiệu quả thu thấp và cách thu chưa phù hợp. Theo đó, sau hơn 2 năm thực hiện chính sách thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô có thể thấy rõ công tác thu phí rất khó khăn, hiệu quả rất thấp. Năm 2013 và 2014 số thu chỉ đạt khoảng hơn 21% kế hoạch thu. Sang năm 2015, số thu 6 tháng đầu năm 2015 giảm rõ rệt so với cùng kỳ các năm trước và mới chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm.

Số thu phí đối với xe mô tô thấp là do các nguyên nhân như: Việc tổ chức thu ở cấp xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe mô tô trên địa bàn đến việc tổ chức thu và nộp vào ngân sách.

Bên cạnh đó, chế tài xử phạt được quy định tại Điều 11, Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt không phải do cơ quan công an mà do cơ quan thuế, thanh tra Sở chuyên ngành, UBND các cấp thực hiện. Do vậy, sau một năm đầu tiên thực hiện đóng phí nhiều chủ phương tiện không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ cho các năm tiếp theo.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghĩa vụ còn hạn chế, chưa quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực hiện công tác thu phí. Hiện nay, việc thu phí phụ thuộc chủ yếu vào ý thức tự giác của người dân. Tuy nhiên, ý thức của một bộ phận người dân trong việc chấp hành nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ chưa cao, việc triển khai thu phí tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa còn khó khăn.

Cùng với đó, sự di chuyển của một bộ phận lớn người dân làm việc và học tập ngoài tỉnh, mang theo xe máy nên có sự chênh lệch giữa kê khai thực tế và số liệu đăng ký trên địa bàn, dẫn đến khâu lập kế hoạch thu chưa chính xác.

Tạm dừng thu từ ngày 1/1/2016

Trên các cơ sở các đánh giá nêu trên, mặc dù một số địa phương có báo cáo vẫn đề nghị tiếp tục thu phí, tuy nhiên Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư nhận thấy số thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với môtô còn rất thấp, biện pháp tổ chức thu không hiệu quả, chế tài xử phạt khó thực hiện nên việc kiểm soát phương tiện chấp hành đóng phí chưa nghiêm, nên việc thu phí mang lại hiệu quả thấp, người dân chưa tự giác đóng phí mặc dù mức thu rất thấp (trung bình 70.000đ/xe/năm).

Bên cạnh đó, có địa phương thực hiện thu, nhưng cũng có địa phương lại chưa thu hoặc dừng thu (như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa...) tạo nên sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội. Do đó, trong khi chờ sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô từ ngày 1/1/2016.

Về các thủ tục, giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan khác có liên quan nghiên cứu, điều chỉnh sửa đổi Nghị định số 18/2012/NĐ-CP về Quỹ Bảo trì đường bộ theo hướng bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong năm 2015.

Theo Tiến Mạnh/ Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Sáng 11/11, Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
Hướng đi cho nông nghiệp Thủ đô trong kỷ nguyên mới

Hướng đi cho nông nghiệp Thủ đô trong kỷ nguyên mới

Đổi mới mô hình sản xuất, phát huy lợi thế nông nghiệp đô thị - sinh thái, kết hợp du lịch trải nghiệm, các địa phương của Hà Nội đang tạo nên diện mạo mới cho nông thôn Thủ đô. Cùng với đó, công tác dân tộc được quan tâm, đời sống vùng miền núi nâng cao rõ rệt, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại và đậm đà bản sắc.
“Lằn Ranh” tập 8: Ông Sách chịu sức ép “giữ ghế” cho cháu của sếp cũ, Triển bị khuyên tạm lùi bước

“Lằn Ranh” tập 8: Ông Sách chịu sức ép “giữ ghế” cho cháu của sếp cũ, Triển bị khuyên tạm lùi bước

Tập 8 của bộ phim chính luận “Lằn Ranh” tiếp tục phơi bày mặt trái của công tác bổ nhiệm nhân sự trong guồng máy hành chính, khi những “lời gửi gắm”, “ghế ngầm” và “áp lực từ quan hệ thân tình” đang dần lấn át nguyên tắc. Trung tâm tập này là nhân vật ông Sách (NSND Trung Anh) - người một lần nữa phải đối mặt với những đề nghị “khó từ chối” trong giai đoạn tổ chức nhân sự đầy nhạy cảm.
Chính phủ đề xuất bổ sung hình thức tiếp công dân trực tuyến

Chính phủ đề xuất bổ sung hình thức tiếp công dân trực tuyến

Sáng 11/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV đã nghe Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trình bày tờ trình dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
Trình phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước TP.HCM

Trình phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước TP.HCM

Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có Tờ trình số 8618 gửi Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố xin ý kiến điều chỉnh, bổ sung một số nội dung phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tổ chức bên trong hệ thống hành chính nhà nước.
Giá xăng dầu hôm nay (11/11): Giá dầu thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (11/11): Giá dầu thế giới quay đầu giảm nhẹ

Hôm nay (11/11), giá dầu thế giới giảm nhẹ khi lo ngại dư cung hạ nhiệt, song nhu cầu yếu và lượng tồn kho Mỹ tăng tiếp tục gây sức ép lên thị trường. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 63,44 USD/thùng, giảm 0,30%, giá dầu WTI ở mốc 59,00 USD/thùng, giảm 1,01%.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Theo Quyết định số 2463/QĐ-TTg, Chính phủ đã điều chỉnh hơn 238 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 giữa các bộ, ngành và địa phương nhằm bảo đảm hiệu quả sử dụng ngân sách và khắc phục tình trạng chậm triển khai ở một số dự án…

Tin khác

Khôi phục tuyến đường sắt Bắc - Nam sau bão số 13

Khôi phục tuyến đường sắt Bắc - Nam sau bão số 13

Theo đại diện Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao, 23h đêm ngày 10/11/2025, ngành đường sắt đã khôi phục tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn đi qua xã Xuân Lãnh, tỉnh Đắk Lắk.
Chính phủ chỉ đạo quyết liệt bảo đảm tiến độ 9 dự án quan trọng quốc gia

Chính phủ chỉ đạo quyết liệt bảo đảm tiến độ 9 dự án quan trọng quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành văn bản số 1444/TTg-CN về việc triển khai Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến tình hình thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội đối với các dự án quan trọng quốc gia.
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Hà Nội tiên phong ứng dụng công nghệ làm sạch gần 8 triệu dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Hà Nội tiên phong ứng dụng công nghệ làm sạch gần 8 triệu dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, khẳng định Hà Nội là địa phương đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin thông qua nền tảng iHanoi để thực hiện chiến dịch tổng rà soát, làm sạch gần 8 triệu dữ liệu phương tiện và 130 nghìn dữ liệu giấy phép lái xe.
Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách

Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách

Tháng 11/2021, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào khai thác, đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong tiến trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô Hà Nội.
Ngành Đường sắt huy động gần 1.000 công nhân khôi phục hạ tầng, thông tuyến đường sắt Bắc Nam

Ngành Đường sắt huy động gần 1.000 công nhân khôi phục hạ tầng, thông tuyến đường sắt Bắc Nam

Công đoàn Đường sắt Việt Nam cho biết, trước những ảnh hưởng của bão Kalmaegi, ngành đã huy động gần 1.000 đoàn viên, công nhân lao động của 6 đơn vị trong khu vực, tổ chức làm việc 3 ca 4 kíp để chuyển tải hành khách và khôi phục hạ tầng, thông tuyến đường sắt Bắc Nam sớm nhất.
Công nghệ kết nối, văn minh lan tỏa

Công nghệ kết nối, văn minh lan tỏa

Xây dựng Thành phố thông minh là mục tiêu trọng tâm trong tiến trình phát triển của Hà Nội, hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện với người dân. Trong đó, ứng dụng khoa học - công nghệ được xác định là động lực then chốt, góp phần giải quyết những vấn đề cấp thiết của đô thị như giao thông, bảo tồn và phát huy giá trị di sản - văn hoá, phát triển du lịch, bảo vệ môi trường nước và không khí. Nắm bắt rõ nhiệm vụ cùng sứ mệnh “đi trước mở đường”, ở lĩnh vực giao thông Hà Nội đã chủ động chuyển mình mạnh mẽ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành, từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và mục tiêu xây dựng Hà Nội văn minh, hiện đại.
Hà Nội sẽ cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách tại nhiều nút giao trọng điểm

Hà Nội sẽ cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách tại nhiều nút giao trọng điểm

Nhằm giảm thiểu ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 5377/QĐ-UBND phê duyệt Dự án đầu tư cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường (giai đoạn 1).
Sân bay Vinh sẵn sàng đón khách trở lại từ ngày 19/12

Sân bay Vinh sẵn sàng đón khách trở lại từ ngày 19/12

Sân bay Vinh dự kiến sẽ chính thức đón khách trở lại sau thời gian tạm dừng khai thác để sửa chữa và nâng cấp.
Quy định mới về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Quy định mới về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 287/2025/NĐ-CP gồm 5 chương, 29 điều, quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, thay thế Nghị định số 44/2018/NĐ-CP, nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm hiệu quả, minh bạch và an toàn trong hoạt động quản lý, khai thác hạ tầng hàng không.
Xem thêm
Phiên bản di động