Multimedia
28/10/2023 12:21
Sức hấp dẫn từ việc chăm lo cho người lao động

28/10/2023 12:21

Tiến hành Đại hội thành lập vào cuối tháng 5/2022 với 38 đoàn viên là người lao động được tuyên truyền, vận động gia nhập, đến nay Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội đã quy tụ được hơn 300 đoàn viên. Để có kết quả này, Ban Chấp hành Nghiệp đoàn đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Từ đó, Nghiệp đoàn tạo dựng được niềm tin với các lái xe.
Sức hấp dẫn từ việc chăm lo cho người lao động

Tiến hành Đại hội thành lập vào cuối tháng 5/2022 với 38 đoàn viên là người lao động được tuyên truyền, vận động gia nhập, đến nay Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội đã quy tụ được hơn 300 đoàn viên. Để có kết quả này, Ban Chấp hành Nghiệp đoàn đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Từ đó, Nghiệp đoàn tạo dựng được niềm tin với các lái xe.

Sức hấp dẫn từ việc chăm lo cho người lao động

Xe ô tô công nghệ ở Hà Nội xuất hiện rộng rãi và dần phổ biến. Tuy nhiên, do đặc thù công việc nên lực lượng lao động ở lĩnh vực này chưa có tổ chức đại diện. Bởi vậy, Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội ra đời đánh dấu bước ngoặt lớn khi có tổ chức đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng; được chia sẻ thông tin, được thăm hỏi động viên khi gặp khó khăn.

Đáng chú ý, được sự đồng ý của Ban Thường vụ Quận ủy và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận Tây Hồ, tháng 3/2023, Chi bộ Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội được thành lập. Điều này cho thấy, Nghiệp đoàn hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhằm góp phần tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là pháp luật giao thông trong quá trình làm việc; giúp định hướng công tác tư lưởng, vận động người lao động trong Nghiệp đoàn tham gia các hoạt động từ thiện và các hoạt động do tổ chức Công đoàn phát động.

Sức hấp dẫn từ việc chăm lo cho người lao động

Quanh câu chuyện thành lập Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội, bà Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Theo Điều lệ Công đoàn Việt Nam (khóa XII), Nghiệp đoàn cơ sở cùng với Công đoàn cơ sở đều là tổ chức cơ sở của Công đoàn Việt Nam. Nghiệp đoàn trong khu vực phi chính thức là một hình thức tổ chức đại diện của người lao động trong khu vực phi chính thức. Cũng như các hình thức tổ chức đại diện khác của người lao động, Nghiệp đoàn là tổ chức của người lao động tự nguyện thành lập, thiết lập hệ thống các quy chế, quy định về hình thức tổ chức, cách thức vận hành, hoạt động cụ thể nhằm tập hợp, liên kết lại để đại diện bảo vệ cho các đoàn viên của mình.

Sức hấp dẫn từ việc chăm lo cho người lao động

Thực tế hiện nay, người lao động làm việc chạy xe taxi giảm dần, họ dịch chuyển từ doanh nghiệp taxi truyền thống sang chạy xe công nghệ của các nhà cung cấp: Uber, Grab, Bee, Gojek… Nguồn lao động và các doanh nghiệp hoạt động chuyên ngành giao thông vận tải truyền thống, đông lao động đã thành lập Công đoàn cơ sở trực thuộc các Công đoàn cấp trên cơ sở của Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam, trực thuộc Công đoàn Tổng Công ty vận tải Hà Nội và trực thuộc Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội.

Số lượng lao động tự do chạy xe ô tô công nghệ ngày càng lớn, được sự gợi mở của Đảng ủy cơ quan Sở và hướng dẫn của LĐLĐ thành phố Hà Nội, Thường trực Công đoàn ngành đã chủ động tìm hiểu, nắm bắt số lượng, thay đổi phương thức tiếp cận để vận động thành lập Công đoàn cơ sở khu vực phi chính thức, củng cố tổ chức và chăm lo cho lực lượng lao động yếu thế này.

Đáng chú ý, theo ông Lê Xuân Bình - Chủ tịch Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội, từ khi thành lập, Nghiệp đoàn đã đẩy mạnh công tác chăm lo tới đoàn viên, qua đó thu hút ngày một nhiều lao động cùng ngành nghề tham gia Nghiệp đoàn.

Dẫn chứng điều này, Chủ tịch Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội cho biết, thực hiện Chương trình công tác năm 2023, đặc biệt nhằm phát huy chức năng chăm lo cho đoàn viên, người lao động thiết thực, hiệu quả, mang đến nhiều phúc lợi hơn cho đoàn viên, Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Sức hấp dẫn từ việc chăm lo cho người lao động

Minh chứng dễ thấy, Nghiệp đoàn đã cùng đơn vị doanh nghiệp Cà phê Việt Tuệ ký kết thỏa thuận hợp tác đồng hành. Theo đó, với mỗi ly cà phê, đoàn viên Nghiệp đoàn sẽ được giảm giá tối đa, chỉ còn 12.000 đồng/ly; các sản phẩm cùng loại như cà phê pha sẵn đóng chai; sản phẩm gói, hộp… với thương hiệu Việt Tuệ sẽ được phân phối với giá ưu đãi, giảm giá từ 20 - 50% giá thành.

Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ tối đa việc vận chuyển sản phẩm tới tận tay đoàn viên Nghiệp đoàn. Bà Nguyễn Thị Mai - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Việt Tuệ cho biết, với thỏa thuận hợp tác đồng hành này, phía doanh nghiệp sẽ đảm bảo cung cấp chất lượng, giá cả ưu đãi, dịch vụ tốt nhất đến đoàn viên Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội.

Cùng với đó, Nghiệp đoàn ký cũng kết hợp tác với Công ty cổ phần Môi trường Xanh GreenTech. Với mỗi thiết bị tiết kiệm nhiên liệu GreenTech, đoàn viên sẽ được trợ giá trên các sản phẩm. Đặc biệt, khi sử dụng thiết bị, phương tiện của đoàn viên sẽ được tiết kiệm nhiên liệu tối đa từ 10 đến 30%, giảm đến 96% khí thải độc hại ra môi trường, giảm thời gian bảo trì, tăng cường tuổi thọ động cơ và thiết bị có hạn sử dụng lên đến 10 năm.

Sức hấp dẫn từ việc chăm lo cho người lao động

Ngoài việc mang tới các hoạt động phúc lợi, công tác chăm lo cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, đoàn viên không may bị tai nạn cũng là điểm nổi bật của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội. Trường hợp đoàn viên Nguyễn Thị Hồng Vân (sinh năm 1977) là ví dụ.

Đoàn viên Nguyễn Thị Hồng Vân có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Ngày 4/6, trong quá trình làm công việc chở khách từ sân bay Nội Bài về phố Lương Định Của (phường Kim Liên, quận Đống Đa), xe ô tô của đoàn viên Nguyễn Thị Hồng Vân gặp sự cố cháy xe. Xe bị hỏng, không có phương tiện để làm việc nên gia đình đoàn viên lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Sức hấp dẫn từ việc chăm lo cho người lao động

Nắm bắt được hoàn cảnh thực tế của đoàn viên, Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội đã kịp thời đề xuất, xin hỗ trợ từ Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội. Cùng đó, trong đội ngũ đoàn viên Nghiệp đoàn cũng tổ chức quyên góp, ủng hộ trường hợp này. Nhờ vậy đã động viên được đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn có thêm niềm tin vươn lên trong cuộc sống.

Sức hấp dẫn từ việc chăm lo cho người lao động

Theo đại diện Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội, hiện Nghiệp đoàn cũng kêu gọi thành công đoàn viên tham gia hiến máu nhân đạo. Tổ chức sinh hoạt định kỳ, kết nối các đoàn viên Nghiệp đoàn… Đặc biệt, mới đây, dưới sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ giữa Nghiệp đoàn, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận Tây Hồ, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội… đã tuyên truyền tới đội ngũ đoàn viên Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội về hai chính sách trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước là bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT). Nhờ vậy, đội ngũ người lao động là lái xe công nghệ có thể dễ dàng tiếp cận các chính sách mới.

Ông Lê Xuân Bình cho biết, phần lớn đoàn viên Nghiệp đoàn có đặc thù là lao động tự do, lao động về hưu, thu nhập không ổn định… việc tham gia vào mạng lưới an sinh BHXH dù là nguyện vọng lớn nhưng điều kiện hạn chế nên họ không thể tham gia đầy đủ. Ngoài ra, khi kinh tế khó khăn, không may bị bệnh, tai nạn thì tiền viện phí là cả một vấn đề lớn, nếu có BHYT sẽ đỡ bớt gánh nặng. Bởi vậy, với việc hỗ trợ tối đa các thủ tục tham gia BHXH, BHYT từ các cơ quan chức năng là BHXH quận Tây Hồ, việc tạo điều kiện hỗ trợ một phần kinh phí cho đoàn viên từ phía Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội đã góp phần động viên lớn để đoàn viên Nghiệp đoàn có thêm chỗ dựa vững chắc khi đã hết tuổi lao động.

Sức hấp dẫn từ việc chăm lo cho người lao động

“Trước mắt, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội đã tổ chức trao đại diện 14 thẻ BHYT và 9 sổ BHXH cho đoàn viên Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội. Với mỗi sổ BHXH và thẻ BHYT, Công đoàn ngành đều hỗ trợ một phần kinh phí cho đoàn viên, người lao động.

Thời gian tới, nếu đoàn viên Nghiệp đoàn có nhu cầu, nguyện vọng mua BHYT và tham gia BHXH tự nguyện, Chi bộ Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội cùng với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận Tây Hồ và Công đoàn ngành GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục tập hợp danh sách, phối hợp triển khai cấp thẻ và sổ…”, ông Lê Xuân Bình thông tin.

Sức hấp dẫn từ việc chăm lo cho người lao động

Ngoài các hoạt động ý nghĩa triển khai thời gian qua, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội Ngô Minh Hoàn cho biết, Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội còn là đơn vị triển khai hiệu quả hoạt động tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông Thủ đô. Việc hưởng ứng tham gia Hội thi “Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô giỏi - An toàn năm 2023” là ví dụ.

Theo đó, hội thi là hoạt động thường niên do Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức. Qua hội thi, Công đoàn ngành mong muốn xây dựng và phát triển được các hạt nhân tuyên truyền về văn hóa giao thông; nhắc nhở đoàn viên, người lao động trong ngành cần phải nắm chắc Luật Giao thông đường bộ, từ đó trở thành những hạt nhân trực tiếp thực hiện nếp sống văn minh khi tham gia giao thông, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân, gia đình và xã hội.

Với các nội dung thi “Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ” và “Kỹ năng lái xe mô tô giỏi - An toàn” Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội đều hưởng ứng và cử đoàn viên tham gia. Đáng mừng là, đội ngũ đoàn viên Nghiệp đoàn đều có ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ tốt. Nhờ vậy, thời gian qua không có vụ tai nạn giao thông đáng tiếc nào xảy ra liên quan đến đoàn viên Nghiệp đoàn.

Sức hấp dẫn từ việc chăm lo cho người lao động

Chia sẻ về những ý nghĩa mà Hội thi “Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô giỏi - An toàn năm 2023” mang lại, Chủ tịch Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội Lê Xuân Bình cho biết, nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên hội thi được diễn ra bài bản, sát thực tế với vốn kiến thức, kỹ năng liên quan đến Luật Giao thông đường bộ được trải rộng.

Nhờ vậy đã thu hút sự quan tâm của đội ngũ đoàn viên, người lao động Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội. Đặc biệt, với phần thi thực hành là Kỹ năng lái xe mô tô giỏi - An toàn, phần thi tưởng chừng dễ dàng nhưng lại không hề dễ, đòi hỏi rất nhiều những kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông phải linh hoạt.

Sức hấp dẫn từ việc chăm lo cho người lao động

“Là một đoàn viên, bản thân tôi luôn nhận thức rất rõ rằng an toàn giao thông liên quan đến tính mạng, tài sản và hạnh phúc xã hội nên Ban Chấp hành Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội thường xuyên nhắc nhở tới đoàn viên, người lao phải nghiêm túc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông. Nhờ sự nhắc nhở thường xuyên này, suốt nhiều năm nay việc chấp hành Luật Giao thông trong Nghiệp đoàn nói riêng và trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động ngành Giao thông vận tải Hà Nội nói chung đều được thực hiện nghiêm và không xảy ra vụ vi phạm nào”, Chủ tịch Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội chia sẻ.

Nhằm thiết thực chào mừng thành công Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Chủ tịch Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội Lê Xuân Bình chia sẻ, hiện Ban Chấp hành Nghiệp đoàn đang ấp ủ và dự định sẽ triển khai phát động phong trào thi đua “Nói lời hay - Làm việc tốt”, “Tuyên truyền về du lịch xanh, xây dựng Thủ đô vì hòa bình” trong toàn thể đội ngũ đoàn viên, người lao động Nghiệp đoàn.

Theo ông Lê Xuân Bình, khi phong trào thi đua được triển rộng, mỗi đoàn viên Nghiệp đoàn sẽ là một hạt nhân văn hóa, góp phần tuyên truyền và thực hiện các việc làm tốt, ý nghĩa như không xả rác khi tham gia giao thông, tuyên truyền lối sống xanh, đẹp để quảng bá hình ảnh Thủ đô vì hòa bình. Qua lối ứng xử thân thiện, văn minh của lái xe công nghệ cũng góp phần tạo dựng hình ảnh con người Thủ đô, đoàn viên Công đoàn văn minh, thân thiện.

Sức hấp dẫn từ việc chăm lo cho người lao động

Nội dung: Đinh Luyện - Trình bày: P.T