Sự thật về hàng trả góp lãi suất 0%

Thời gian gần đây, hình thức mua hàng trả góp không còn quá xa lạ đối với người tiêu dùng. Thế nhưng, mới đây hàng loạt các doanh nghiệp trong nước tung ra chương trình mua hàng trả góp với lãi suất 0%, khiến nhiều người tiêu dùng nghi ngại.
Hãng hỗ trợ kỹ thuật hàng đầu thế giới bị cáo buộc lừa dối người tiêu dùng
Gắn “mã độc” điện thoại móc túi người tiêu dùng
Thị trường tiềm năng cho sản phẩm bảo vệ sức khỏe
Anka - sản phẩm sữa bột đầu tiên cho phép truy xuất nguồn gốc

Dễ như…mua rau

Nếu như trước đây, hình thức bán hàng trả góp chỉ được một số doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, điện máy, xe máy, ô tô…áp dụng, có tính lãi suất, thì hiện nay, trước nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, hàng loạt doanh nghiệp, ngân hàng đã nhảy vào thị trường “béo bở” này. Cùng đó, nhiều sản phẩm, mặt hàng đã áp dụng chương trình giảm giá với lãi suất “sốc” 0%. Loại hình sản phẩm được hưởng lãi suất 0% khi mua hàng trả góp cũng phong phú và đa dạng hơn, từ các sản phẩm làm đẹp đắt tiền, đến các mặt hàng tiêu dùng với giá vài trăm ngàn đồng như: Mỹ phẩm, chăn đệm, xoong nồi, điện thoại…

Sự thật về hàng trả góp lãi suất 0%
Người tiêu dùng nên cẩn trọng trước hình thức bán hàng trả góp với giá 0%

Dạo qua một số tuyến phố như: Kim Mã, Thái Hà, Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu…tại một số siêu thị điện máy, cửa hàng điện thoại hay các văn phòng giao dịch bất động sản, không khó để người viết bắt gặp những băng rôn, biển quảng cáo bắt mắt với nội dung: Cam kết mức rẻ nhất với lãi suất 0%; tri ân khách hàng mua sản phẩm trả góp giá 0%... Chúng tôi vào một cửa hàng điện thoại của hệ thống Thế giới di động trên đường Lạc Long Quân, Tây Hồ để tìm hiểu về sản phẩm điện thoại trả góp lãi suất 0%. Ở đây, chúng tôi được nhân viên bán hàng tên Cường tư vấn khá kỹ. Cường bảo, thủ tục và yêu cầu rất đơn giản, về độ tuổi trong khoảng 21- 60 tuổi, ngoài ra còn có thủ tục hỗ trợ sinh viên. Nếu sản phẩm có giá trị dưới 10 triệu đồng, khách hàng chỉ cần nộp một bản chứng minh thư photo là được, sản phẩm trị giá từ 10 triệu đồng trở lên, thì cần có thêm hóa đơn điện, nước hoặc sổ hộ khẩu gia đình…

Chị Trang (ở Mai Dịch, Cầu Giấy) cho biết, tháng trước chị mua trả góp lãi suất 0% một chiếc điện thoại Sam Sung Glaxy với giá 9,5 triệu đồng tại một cửa hàng gần nhà. Chị Trang chỉ phải trả trước 20% trị giá sản phẩm, số tiền còn lại chị có thể lựa chọn chi trả trong vòng 3 tháng, 6 tháng hay một năm. Phía cửa hàng sẽ có người duyệt hồ sơ, chia định mức tiền cần phải trả cho mỗi tháng. Một tháng sau tiếp tục quay lại cửa hàng lần trước, chị Trang lại được tư vấn mua thêm sản phẩm, mặc dù số tiền nợ lần trước vẫn còn. Thậm chí người bán hàng còn tư vấn, hướng dẫn chị làm hồ sơ đơn giản và nhanh hơn lần trước rất nhiều.

Thủ tục vay đơn giản, hồ sơ được duyệt nhanh chóng sau vài giờ, bán hàng trả góp với lãi suất 0% đang bùng nổ mạnh mẽ, thực sự trở thành “cứu cánh” cho người tiêu dùng, khi túi tiền của họ không được rủng rỉnh. Thế nhưng, bên cạnh những lợi ích trước mắt, liệu người tiêu dùng có được hưởng lợi thực sự hay không, hay đó là một trong những hình thức kinh doanh mới đang là câu hỏi đầy nghi ngại của không ít người tiêu dùng.

Người tiêu dùng có được hưởng lợi?

Anh Mạnh Tiến (ở Trung Văn, Thanh Xuân) chia sẻ: “Tôi mua một chiếc điện thoại Sam Sung Note 5 với giá 16 triệu đồng, tại cửa hàng Thế giới di động bằng hình thức mua trả góp lãi suất 0%, thấy thủ tục đơn giản, nhanh gọn. Những tưởng mình mua được sản phẩm đúng hãng, đúng giá…thế nhưng, chỉ một ngày sau khi tôi đến cửa hàng Nhật Cường Mobile, thì thấy chiếc điện thoại cùng loại, cùng hình thức trả góp, nhưng giá bán chỉ hơn 15 triệu đồng. Thậm chí, khi tôi tìm hiểu giá tại một số cửa hàng điện thoại với hình thức thanh toán trước, giá sản phẩm này rẻ hơn rất nhiều. Tôi nghĩ, đây có thể là chiêu tăng giá lên rồi để khuyến mại và người tiêu dùng bị doanh nghiệp “móc túi” mà không hay.

Trước những nghi ngại của người tiêu dùng, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện tại, bán hàng trả góp là một hình thức phát triển của thương mại hiện đại, doanh nghiệp dựa vào đó để kích cầu tiêu dùng, thu hút khách hàng tìm đến với sản phẩm của mình. Riêng trả góp không lãi suất chính là một cách khuyến mại thông minh của các nhà bán lẻ. Thay vì giảm giá vài chục phần trăm, hay tặng quà, doanh nghiệp bán lẻ sẽ hỗ trợ và thay khách hàng trả phần lãi suất cho đơn vị cho vay. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần cảnh giác, nếu như giá bán quá cao so với giá gốc thì không nên mua, bởi lẽ không chỉ người tiêu dùng bị thiệt mà họ còn tiếp tay cho hình thức kinh doanh theo kiểu tín dụng đen.

Còn anh Đinh Văn Mạnh (ở phố Vĩnh Hồ, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trước đây anh từng đi du học ở Mỹ và biết rằng, hình thức bán hàng trả góp được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Thế nhưng, ở Mỹ người ta cũng có một câu nói ấn tượng là “Không có bữa trưa nào miễn phí”. Vì thế, hình thức mua hàng trả góp, hay mua hàng với lãi suất 0% là điều không tưởng, trừ khi doanh nghiệp muốn bán đi sản phẩm cũ, xả hàng tồn kho, hàng kém chất lượng.

Đưa ra quan điểm của mình về vấn đề trên, chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, sự “bùng nổ” của loại hình kinh doanh bán hàng trả góp với lãi suất 0% cho thấy, các nhà bán lẻ, các doanh nghiệp đã bắt đầu quan tâm tới hình thức bán hàng hiện đại. Đồng thời các doanh nghiệp cũng đang cạnh tranh nhau đưa ra nhiều hình thức bán hàng mới để kích thích sức mua, tạo điều kiện cho người tiêu dùng được sở hữu sản phẩm theo nhu cầu, nhưng không phải trả số tiền lớn cùng một lúc. Tuy nhiên, để thực hiện các chương trình bán hàng trả góp có lãi suất hoặc không có lãi suất, thường là hình thức phối hợp kinh doanh giữa ngân hàng và doanh nghiệp. Ngân hàng cho người tiêu dùng vay tiền, doanh nghiệp sẽ là người thay khách hàng trả lãi suất cho ngân hàng.

“Tất cả mọi chi phí sau đó đều được cộng vào giá bán sản phẩm, chứ tuyệt nhiên không có gì gọi là khuyến mại giảm giá, giảm lãi suất ở đây cả. Người thiệt thòi cuối cùng vẫn là khách hàng, bởi khi lãi suất vay ngân hàng được doanh nghiệp cộng vào giá bán, thì thuế VAT sẽ tăng và người tiêu dùng sẽ phải chịu phần tăng lên này. Khi mua hàng trả góp, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng đã đồng ý “mượn tiền” doanh nghiệp, phần lãi suất sau đó sẽ do sự thỏa thuận giữa người bán và người mua. Bởi thế, nếu thấy giá thành quá cao so với sản phẩm cùng loại trên thị trường, khách hàng có thể từ chối để tránh thiệt thòi”, bà Hà nhấn mạnh.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.

Tin khác

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm.
Vay căn hộ chung cư tại VIB: lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, 8h duyệt vay

Vay căn hộ chung cư tại VIB: lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, 8h duyệt vay

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ra mắt giải pháp vay căn hộ chung cư với combo ưu đãi hàng đầu thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu vay thế chấp bằng căn hộ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với đặc tính vay nhanh trả dễ cùng 4 lựa chọn lãi suất hấp dẫn, giải pháp được kỳ vọng giúp khách hàng cá nhân nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn một cách an tâm lâu dài.
Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Vietnam Airlines tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là Thủ đô Hà Nội.
Chương trình Mở khóa đặc quyền 4.0 của VIB phiên bản 2024 có gì mới?

Chương trình Mở khóa đặc quyền 4.0 của VIB phiên bản 2024 có gì mới?

(LĐTĐ) Với phiên bản 2024, chương trình Mở khóa đặc quyền 4.0 sẽ gia tăng lợi ích dành riêng cho chủ thẻ VIB Online Plus 2in1, Bill Pay, Cash Back, Family Link, LazCard, Super Card, Travel Élite và Premier Boundless.
Có một Bà Nà rất khác sau 15 năm

Có một Bà Nà rất khác sau 15 năm

(LĐTĐ) 15 năm qua, Sun World Ba Na Hills đã có một hành trình dấn thân rực rỡ và đáng nhớ. Những gì mà Bà Nà đã làm được, dường như đã vượt qua những điều mà người ta có thể tưởng tượng khi Sun Group bắt đầu “đánh thức” khu du lịch bị lãng quên trên đỉnh núi Chúa 15 năm trước.
Hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Focus Media và Công ty Goldsun Focus Media

Hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Focus Media và Công ty Goldsun Focus Media

(LĐTĐ) Tập đoàn Focus Media (Tập đoàn truyền thông thang máy) triển khai mở rộng thương hiệu trên toàn cầu và lựa chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo để lan tỏa thương hiệu ra thế giới.
Tây Ninh bùng nổ với pháo hoa và chương trình nghệ thuật quy tụ nhiều ca sĩ đình đám

Tây Ninh bùng nổ với pháo hoa và chương trình nghệ thuật quy tụ nhiều ca sĩ đình đám

(LĐTĐ) Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật quy mô với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại quảng trường ga đi cáp treo núi Bà Đen.
Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

(LĐTĐ) Brand Finance – tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ 2 thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh năm 2024

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh năm 2024

(LĐTĐ) Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi từ hỗ trợ lãi suất cho đến các gói phí thể hiện sự sát cánh đồng hành với cộng đồng các doanh nghiệp SME.
Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu “Nơi làm việc xuất sắc”

Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu “Nơi làm việc xuất sắc”

(LĐTĐ) Amway Việt Nam vừa vinh dự lần đầu tiên nhận chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” do Great Place To Work®, tổ chức nghiên cứu và tư vấn từ Hoa Kỳ có uy tín trên toàn cầu về xây dựng văn hóa nơi làm việc trao tặng. Chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” là sự công nhận dành cho các công ty ưu tiên tạo ra trải nghiệm xuất sắc cho nhân viên, đã được cấp cho các công ty, doanh nghiệp tại hơn 60 quốc gia thuộc nhiều lĩnh vực trên thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động