Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn

(LĐTĐ) Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ các huyện thuộc Thành phố Hà Nội, tổ chức Công đoàn đã phát huy và làm tròn vai trò tiên phong cách mạng, tập hợp đông đảo quần chúng, bảo vệ và phát huy quyền làm chủ của giai cấp công nhân và người lao động.  
su lanh dao cua dang la nhan to nang cao hieu qua hoat dong cong doan Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội đã góp phần làm sâu sắc hơn truyền thống của Công đoàn Việt Nam
su lanh dao cua dang la nhan to nang cao hieu qua hoat dong cong doan Trực tuyến hình ảnh: Lễ Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
su lanh dao cua dang la nhan to nang cao hieu qua hoat dong cong doan Quận ủy Long Biên: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác thanh niên

Toàn thành phố hiện có 30 quận, huyện, thị xã, trong đó có 17 huyện ngoại thành. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ thành phố Hà Nội, các Huyện uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị huyện thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách lớn về phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Cụ thể, sản xuất nông nghiệp tại các huyện được phát triển, giá trị gia tăng trung bình tăng 2,7%/năm, giá trị sản xuất đạt 239 triệu đồng/ha đất nông nghiệp. Chăn nuôi chuyển dần sang hình thức trang trại, quy mô. Giá trị gia tăng công nghiệp - xây dựng bình quân đạt 9,1%, riêng công nghiệp 7,84%/năm. Những kết quả trên cho thấy, khoảng cách về đời sống giữa đô thị và nông thôn tiếp tục được thu hẹp.

su lanh dao cua dang la nhan to nang cao hieu qua hoat dong cong doan

Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây Hứa Đức Tuấn

Đáng chú ý, thời gian qua, nhiều Huyện uỷ đã đề ra nhiều chỉ thị, chương trình hành động liên quan đến hoạt động công tác Công đoàn, tiêu biểu như: Huyện ủy huyện Gia Lâm triển khai Chương trình số 01 về “Đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ đảng viên” nhằm quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-TU ngày 27/02/2012 của Thành uỷ Hà Nội;

Huyện ủy huyện Phú Xuyên triển khai Nghị quyết số 135-NQ/ĐU ngày 15/03/2012 về “Tăng cường công tác xây dựng tổ chức đảng và các đoàn thể trên địa bàn huyện đến năm 2020”; Huyện ủy huyện Ba Vì triển khai, thực hiện Chỉ thị số 13-CT/ĐU ngày 24 tháng 06 năm 2015 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với tổ chức và hoạt động của Công đoàn các doanh nghiệp ngoài Nhà nước”…

Có một điểm chung giữa các địa phương trên là các Huyện ủy, nhất là đội ngũ bí thư, phó bí thư Huyện ủy, đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác Công đoàn không chỉ đơn thuần là hoạt động bình thường của một tổ chức chính trị trong huyện mà hoạt động của Công đoàn có ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động và phát triển của huyện.

Kết quả điều tra khảo sát cho thấy có 88,0% huyện ủy viên và 90,6% cán bộ, công nhân viên chức lao động cho rằng, các huyện ủy, huyện uỷ viên có nhận thức đúng, trách nhiệm cao trong lãnh đạo công tác Công đoàn; có 92,0% đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp trong địa bàn huyện và 92,7% công nhân viên chức lao động cho rằng chất lượng lãnh đạo công tác Công đoàn của các huyện ủy là rất quan trọng.

Dẫn như vậy để thấy rằng, sự lãnh đạo của Đảng là tiền đề chính trị, nhân tố quan trọng bảo đảm nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn, làm cho tổ chức này thật sự phát huy vai trò đặc thù của mình.

su lanh dao cua dang la nhan to nang cao hieu qua hoat dong cong doan

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ các huyện, thị xã thuộc Thành phố Hà Nội, tổ chức Công đoàn đã phát huy và làm tròn vai trò tiên phong, luôn hướng đến người lao động

Xét ở trong hệ thống tổ chức Công đoàn hay trong hệ thống chính trị của địa phương, tổ chức Công đoàn huyện có vai trò rất quan trọng - là cấp trên trực tiếp lãnh đạo, điều hành cơ sở thực hiện các mặt công tác; là nơi truyền đạt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cơ sở và giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách.

Công đoàn huyện là cơ quan đại diện công nhân viên chức lao động, trực tiếp tham gia giải quyết những vướng mắc liên quan đến quyền lợi của người lao động, pháp luật lao động. Là đầu mối tập hợp, phản ánh, kiến nghị những vấn đề chưa phù hợp trong các chủ trương, chính sách, chỉ thị của Liên đoàn lao động cấp trên.

Quan hệ giữa Công đoàn huyện với chính quyền huyện là quan hệ phối hợp công tác vừa mang tính phụ thuộc, vừa mang tính độc lập. Tính phối hợp công tác và phụ thuộc được xác định bởi chức năng quản lý Nhà nước của chính quyền. Tính độc lập được quy định bởi chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn huyện.

Dù có những chuyển biến rõ nét song vẫn còn một số cấp ủy và cán bộ lãnh đạo chưa thấy hết được vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa - khi mà đội ngũ công nhân lao động trong các thành phần kinh tế ngày một tăng lên.

Mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường, các tiêu cực và tệ nạn xã hội đã làm cho một bộ phận cán bộ, đảng viên một số huyện ở thành phố Hà Nội suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống đã tác động xấu đến nhận thức, niềm tin, làm cho sự lãnh đạo của Huyện ủy bị giảm tính thuyết phục.

Để khắc phục điều này cần xác định đúng đắn trách nhiệm lãnh đạo công tác công đoàn của các Huyện ủy ở thành phố Hà Nội; quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, Huyện ủy xác định rõ mục tiêu, nội dung lãnh đạo trên cơ sở đánh giá đúng mặt mạnh, mặt yếu, dự báo được những diễn biến của đội ngũ công nhân viên chức lao động và tính chất phức tạp của quan hệ lao động; các Huyện ủy cần tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp lãnh đạo công tác Công đoàn để xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn, công nhân viên chức lao động về chất lượng; phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức chính trị - xã hội, các lực lượng trong huyện để nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác công đoàn của Huyện uỷ.

Hứa Đức Tuấn – Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động huyện Thanh Trì với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực để tri ân, hướng về người lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Xem thêm
Phiên bản di động