Siêu thị Việt về tay đại gia Thái: Hàng Việt cần sớm chuyển mình

Thông tin Tập đoàn Casino Group (Pháp) đã hoàn tất việc chuyển nhượng hệ thống Big C Việt Nam cho Tập đoàn Central Group (Thái Lan) đã dấy lên lo ngại về việc đổ bộ hàng hóa nhập khẩu từ Thái Lan, nhất là khi hàng rào thuế quan và các cam kết tự do thương mại được thông qua.
sieu thi viet ve tay dai gia thai hang viet can som chuyen minh Sẽ giải quyết được
sieu thi viet ve tay dai gia thai hang viet can som chuyen minh Big C về tay người Thái, hàng Việt về đâu?

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia nhận định, nhu cầu và thói quen tiêu dùng lâu nay của người Việt mới là yếu tố ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ này hơn là thương hiệu sản phẩm.

Thói quen tiêu dùng quyết định thị trường

Có thể nói, chợ truyền thống thể hiện rõ nhất thói quen tiêu dùng của người Việt. Người dân có thể chấp nhận mua hàng hóa không rõ xuất xứ, thời hạn bảo quản, thậm chí không bảo đảm vệ sinh, miễn là tiện lợi. Từ đó có thể thấy, thói quen tiêu dùng là cơ sở rất quan trọng để quyết định thị trường.

Khoảng 10 năm trở lại đây, thị trường tiêu dùng rậm rịch có dấu hiệu “hướng ngoại” và làn sóng hàng ngoại nhập mạnh mẽ là các sản phẩm hàng tiêu dùng có xuất xứ từ Thái Lan. Hiện, hàng hóa của Thái Lan đã hiện diện trên mọi kênh phân phối tại thị trường Việt Nam.

sieu thi viet ve tay dai gia thai hang viet can som chuyen minh
Giá rẻ, chất lượng tốt là yếu tố giúp hàng Thái thu hút người tiêu dùng Việt.

Hàng Thái nhiều năm qua được người tiêu dùng (NTD) Việt ưa chuộng và tín nhiệm, bởi mẫu mã đa dạng, chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh. Khởi điểm xuất hiện của hàng Thái tại Việt Nam chủ yếu thông qua các kỳ hội chợ, cửa hàng tiện lợi…

Cho đến bây giờ, ngoài các cửa hàng chuyên về hàng Thái mọc lên ngày càng nhiều, len lỏi vào tận các khu dân cư, thì hàng Thái Lan còn có mặt ở hầu hết các chợ lớn, nhỏ, cửa hàng tiện ích hay siêu thị, trung tâm thương mại... Một thực tế cho thấy, rất nhiều NTD Việt đã “quen mặt, nhớ tên” với hàng Thái và hình thành thói quen mua sắm.

Thống kê mới nhất từ Bộ Công Thương cho thấy, trong số các mặt hàng nhập khẩu (tính về số lượng), hàng xuất xứ từ Thái Lan đang đứng thứ 2, chỉ sau hàng Trung Quốc.

Cụ thể, sản phẩm may mặc, đồ dùng gia dụng do Thái Lan sản xuất đã có mặt tại gần 9.000 chợ trên cả nước và chiếm ưu thế so với những sản phẩm nhập khẩu từ các nước khác.

Đặc biệt, riêng hàng điện tử, điện lạnh đã chiếm đến 70% thị phần. Đáng chú ý, dù Việt Nam có thế mạnh về trái cây nhiệt đới, nhưng cũng bị hoa quả Thái Lan đánh bật khi chiếm tới 40% thị phần nội địa.

Thừa nhận thực tế này, ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho biết, trên thực tế, hàng Thái đã đổ bộ “thầm lặng” vào nước ta từ hàng chục năm nay thông qua con đường du lịch, hội chợ hàng Thái, hàng xách tay...

Các nhà đầu tư Thái Lan không những thâm nhập vào hệ thống phân phối mà còn thâm nhập vào hệ thống sản xuất và Công ty Cổ phần chăn nuôi CP là một ví dụ, bởi hiện nay các sản phẩm như cánh gà CP, trứng gà CP đã trở nên quen thuộc với NTD...

Giá chỉ nhỉnh hơn các mặt hàng sản xuất trong nước khoảng 5%, nên hàng triệu gia đình Việt Nam đều có  hàng Thái trong nhà.

Bên cạnh đó, có lợi thế về khoảng cách địa lý gần, thuận tiện trong đi lại, nên hàng Thái không chỉ xâm nhập ở lĩnh vực hàng tiêu dùng mà còn ở vật liệu xây dựng, điện máy (như Nguyễn Kim)...

Hàng Việt cần sớm chuyển mình

Ông Vũ Vinh Phú  nhận định, việc những ông chủ người Thái dần chiếm lĩnh các chuỗi bán lẻ và dự báo về một cuộc đổ bộ của thương hiệu Thái vào thị trường Việt là một lo ngại có thật, bởi đây không phải là lần đầu tiên, doanh nghiệp Thái thâu tóm thị trường Việt Nam.

Trước đây, thương vụ Metro Cash&Carry Việt Nam được bán cho tập đoàn Thái Lan đã gióng lên hồi chuông cảnh báo hàng Thái sẽ tràn ngập thị trường và doanh nghiệp (DN) Việt ngày càng phải chịu sự cạnh tranh gay gắt nếu không có những thay đổi kịp thời.

Trở lại thông tin mới đây về việc Tập đoàn Central Group (Thái Lan) mua lại hệ thống Bic C Việt Nam, đánh giá về “đối thủ” của các DN Việt,  ông Vũ Vinh Phú cho biết: “Đây là một tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Thái.

Cùng với tập đoàn bán lẻ của Thái là BCJ Group, họ đã từng bỏ tiền ra mua 52/ tổng số 98 điểm bán hàng hiện đại (chiếm 50%), trong đó 1 điểm bán có doanh số gấp 5 - 7 lần siêu thị trong nước. Như vậy, việc xâm nhập hàng Thái vào thị trường Việt Nam đã đến ngưỡng phải lo lắng, bởi chúng ta buông lỏng cả bán buôn, đúng ra phải làm phân phối”.

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ thói quen và nhu cầu của NTD, hàng Việt sẽ không lo mất thị phần nếu những DN trong nước nắm được xu hướng và thị hiếu NTD. Theo khảo sát của phóng viên, phần lớn NTD đều cho rằng, họ lựa chọn hàng hóa không hẳn vì thương hiệu nước ngoài hay trong nước mà chủ yếu theo chất lượng cũng như giá cả.

“Theo tôi, những năm trước đây dân ta rất chuộng hàng Thái vì mẫu mã đẹp, chất lượng cao hơn hẳn hàng Việt Nam mà giá thì hợp lý. Sau đó hàng TQ cạnh tranh bằng giá rẻ thì hàng Thái gần như bị lãng quên.

Nhưng một thời gian sau, do chất lượng kém, sản phẩm mau hỏng, hàng TQ bị thất thế. Lúc này, hàng Việt bước vào chiến dịch chiếm lĩnh thị trường  nội địa bằng chuỗi cửa hàng “Hàng Việt Nam xuất khẩu”.

Nay hàng Thái đang quay trở lại thì DN Việt Nam cần phải thay đổi về chất lượng, giá cả, phong cách phục vụ thì mới tồn tại được...” – ông Bùi Văn Khương (Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Feroli Việt Nam) cho biết.

Đồng quan điểm trên, ông Vũ Vinh Phú cũng cho rằng thị trường là yếu tố quyết định sản phẩm bày bán trên kệ. Đối sách quan trọng nhất để cạnh tranh với hàng nước ngoài nói chung, hàng Thái Lan nói riêng là DN Việt phải nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, tổ chức hiệu quả các chuỗi khép kín từ sản xuất đến phân phối.

Bên cạnh đó, việc mở rộng các kênh phân phối do tự thân DN làm chủ cũng được xem là hướng đi khôn ngoan để hàng hóa tiếp cận nhanh với NTD và củng cố thương hiệu. Một giải pháp không kém phần quan trọng nữa là NTD chúng ta nên đẩy mạnh đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

“Ngoài việc liên kết, hợp tác, Nhà nước cũng cần có sự hỗ trợ DN trong nước. Sự hỗ trợ ở đây đồng bộ cả phân phối lẫn sản xuất như mặt bằng, đất đai để sản xuất, cơ chế tài chính vay vốn ngân hàng...” – ông Phú cho biết thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động