Sẻ chia giọt máu cứu người

(LĐTĐ) Sau khi thông tin về lượng máu dự trữ giảm đến mức báo động, hàng nghìn người đã đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các điểm cố định trên địa bàn Hà Nội để hiến máu. Hình ảnh hàng trăm người đeo khẩu trang vẫn nhiệt tình tham gia hiến máu cứu người đã cho thấy tình người thật ấm áp.
se chia giot mau cuu nguoi Mỗi công đoàn cơ sở tổ chức ít nhất 1 ngày hiến máu tình nguyện
se chia giot mau cuu nguoi Tổng Liên đoàn kêu gọi đoàn viên, người lao động sẵn sàng đăng ký hiến máu
se chia giot mau cuu nguoi Nhiều bệnh viện lớn thiếu máu trầm trọng, người nhà được huy động hiến máu

Giải cứu cơn khủng hoảng máu

Mới đây, ngày 11/2, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội đã phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội tổ chức các hoạt động hiến máu tình nguyện hưởng ứng “Lễ hội Xuân hồng 2020” tại Hà Nội. Được biết, đây là hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu máu điều trị cho người bệnh trong thời điểm sau Tết Nguyên đán.

se chia giot mau cuu nguoi
Rất nhiều người đeo khẩu trang tham gia hiến máu tại Hà Nội

Được khởi xướng từ năm 2008, Lễ hội Xuân hồng đã góp phần quan trọng trong việc đáp ứng lượng máu thường thiếu hụt ngay sau Tết Nguyên đán, góp phần tạo dựng và duy trì thói quen hiến máu đầu xuân của nhiều người dân. Nguyên nhân của tình trạng khan hiếm máu vào mỗi dịp Tết Nguyên đán là kỳ nghỉ kéo dài, thời tiết khắc nghiệt, máu là chế phẩm sinh học tuy được dự trữ nhưng có hạn sử dụng rất ngắn, trong khi người bệnh vẫn cần truyền máu ở tất cả các thời điểm.

Năm nay thêm một nguyên nhân nữa là dịch bệnh do virus Corona đang diễn biến hết sức phức tạp, kéo theo hệ lụy là tình trạng thiếu máu cho điều trị càng trầm trọng hơn.

Thông qua chương trình, Ban Tổ chức dự kiến thu hút khoảng 10.000 người tham gia hưởng ứng, khoảng 7.000 người đăng ký tới dự và tiếp nhận khoảng hơn 5.000 đơn vị máu. Để hạn chế việc tập trung đông người, năm nay Lễ hội Xuân hồng sẽ được tổ chức trong 12 ngày (từ 11-22/2).

Do vậy, người hiến máu sẽ được lựa chọn thời gian và địa điểm phù hợp để tham gia tại 7 địa điểm cụ thể trên địa bàn Hà Nội bao gồm: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương; Số 10, ngõ 122 Đường Láng, quận Đống Đa; 26 Lương Ngọc Quyến, Hoàn Kiếm; 132 Quan Nhân, Thanh Xuân; Nhà Văn hóa Mộ Lao, 106 Trần Phú, Hà Đông; Nhà Văn hóa quận Hai Bà Trưng, 257 Bạch Mai, Hai Bà Trưng; Bệnh viện Đa khoa Phương Đông, số 9 Phố Viên, Bắc Từ Liêm.

Theo ghi nhận, trong sáng 12/2, tại 7 điểm hiến máu tổ chức Lễ hội Xuân hồng, hàng trăm người đeo khẩu trang để tham gia hiến máu. Có mặt tại điểm hiến máu cố định số 26 Lương Ngọc Quyến (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Nguyễn Thị Phương (22 tuổi) đeo khẩu trang tham gia hiến máu Lễ hội Xuân hồng. Phương chia sẻ, đây là lần thứ 7 cô tham gia hiến máu cứu người, gần đây nhất là 4 tháng trước. Rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi hiến máu, cô nói: “Không có máu điều trị cho bệnh nhân là điều nguy kịch nhất lúc này, chứ không phải dịch bệnh. Tôi nghĩ rằng chỉ cần cẩn thận, đeo khẩu trang, sát khuẩn đầy đủ là có thể tham gia hiến máu”.

Trước đó, ngày 2/2, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã phát đi thông tin kêu gọi kêu gọi hiến máu. Với sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan truyền thông, nhiều cơ quan, đơn vị, khu dân cư đã tích cực tổ chức các ngày hiến máu, hàng ngàn người dân đã không quản ngại thời tiết mưa rét tới các điểm hiến máu; có ngày đã có hơn 2.000 người tới tham gia hiến máu.

Nhờ vậy, trong 11 ngày sau Tết (31/1 đến 10/2): Viện đã tiếp nhận 10.643 đơn vị máu. Đặc biệt, riêng trong 5 ngày sau kêu gọi (5 – 10/2), Viện đã tiếp nhận 9.888 đơn vị máu. Trong khi 13 ngày trước đó (từ 23/1 đến 4/2): Viện chỉ tiếp nhận được tổng cộng 875 đơn vị máu. Cùng thời điểm sau Tết năm ngoái, trong 11 ngày (từ 11 – 21/2/2019), Viện chỉ tiếp nhận được 3.393 đơn vị máu.

Thêm niềm tin về lòng nhân ái

Tiến sĩ Bạch Quốc Khánh (Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương) cho biết, câu chuyện chia sẻ tình người Việt Nam qua những giọt máu hiến tặng trong thời điểm dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona thật cảm động. Không phải chờ đến ngày đầu tiên của kỳ Xuân hồng thứ 13 mà nhiều ngày qua, không khí người dân đến hiến máu còn hơn cả Xuân hồng. “Đến sáng 11/2/2020, lượng máu dự trữ của Viện là hơn 10.000 đơn vị máu, trong đó nhóm A là 1.200 đơn vị. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng máu rất cao và bị thiếu hụt trong gần 3 tuần nên vẫn rất cần sự tiếp tục chung tay của các cơ quan, đơn vị và cộng đồng với người bệnh trong những ngày tiếp theo”, Tiến sĩ Bạch Quốc Khánh chia sẻ.

se chia giot mau cuu nguoi

Được biết, qua 13 năm tổ chức, Lễ hội Xuân hồng đã trở thành niềm mong đợi của hàng nghìn người bệnh. Việc này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ, sự sẻ chia của cả cộng đồng và đặc biệt hơn là sự hưởng ứng của những người bệnh, chính họ đã nhiều lần trải qua sự đau đớn, mệt mỏi vì không có máu để truyền. Đặc biệt, họ thật sự vui mừng, chào đón và hy vọng vào một mùa Lễ hội Xuân hồng thành công, tiếp nhận thật nhiều đơn vị máu để mang đến sự sống, sinh mệnh cho hàng ngàn người bệnh đang từng ngày, từng giờ khắc khoải chờ đợi sự yêu thương, giúp sức của cả cộng đồng.

Anh Nguyễn Đức Mạnh (Hà Nội) là một bệnh nhân rối loạn đông máu di truyền, đã từng trải qua nhiều cái Tết phải chờ đợi để được truyền chế phẩm máu cho biết, có năm, ngày 30 Tết anh bị ngã phải nhập viện mà phải chờ 2-3 ngày mới có chế phẩm máu để truyền. Những lúc đó, anh cứ quằn quại vì đau, cứ nằm chờ đợi mong sao có máu để truyền, do vậy anh cảm thấy rất quý trọng những người đã tham gia hiến máu, đặc biệt là trong những thời điểm khan hiếm máu như sau Tết Nguyên đán.

Còn chị Nguyễn Thị Vân (Sóc Sơn, Hà Nội) từ khi sinh ra đã mang trong mình bệnh Tan máu bẩm sinh, mỗi tháng chị đều phải truyền máu ít nhất 2 lần và đến giờ chị không nhớ nổi mình đã được truyền bao nhiêu đơn vị máu. “Đủ máu để truyền là điều hạnh phúc nhất đối với tôi và Lễ hội Xuân hồng thực sự đã đem đến màu “hồng” hạnh phúc của mùa xuân cho những người bệnh suốt cuộc đời phải truyền máu như tôi”, chị Vân cho biết.

Rạng ngời gương mặt sau khi tham gia hiến máu tình nguyện, anh Nguyễn Đức Trọng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi chỉ nghĩ đơn giản, mỗi năm, mỗi người hiến máu được tối thiểu 4 lần. Để có thêm nhiều người hiến máu thì phải có thêm nhiều người cùng tuyên truyền, vì tôi biết xung quanh vẫn còn nhiều người cần máu. Càng nhiều người hiến máu, càng có nhiều người được cứu giúp”.

K.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Xem thêm
Phiên bản di động