Con đường ngắn từ dạ dày tới nghĩa địa

“Sát thủ” mang tên thực phẩm chức năng

Khi đời sống người dân được nâng lên, nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN) của người dân càng gia tăng, với mong muốn chữa bệnh, tăng cường sức khỏe, làm đẹp… Tuy nhiên, vừa qua, thông tin cơ quan chức năng phát hiện TPCN chứa chất kích dục khiến dư luận xôn xao. Nhiều người hoang mang, bởi lâu nay họ dùng sản phẩm kém chất lượng, thậm chí độc hại với chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng mà không hay.
Hà Nội: Phát hiện cốm Cansua3+ giả
Thu giữ nhiều lô hàng thực phẩm chức năng lậu
Những chiêu trò sản xuất thực phẩm chức năng giả
Dừng lưu hành 33 lô thực phẩm chức năng

Thổi phồng công dụng

Những sản phẩm có tên “Thận lực phiến”, “Kim thận bảo số 1”, “viên Happygra”… vừa bị các cơ quan chức năng phát hiện có chứa thành phần sildenafil và tadalafi (hoạt chất được xếp vào nhóm kích dục, cấm sử dụng trong TPCN). Với lời quảng cáo thổi phồng quá mức như tăng cường “bản lĩnh đàn ông”, kéo dài thời gian “quan hệ tình dục”…, các mặt hàng này đã thu hút sự quan tâm của cánh mày râu, nhất là những người đã bước sang tuổi trung niên. Gần đây nhất, sản phẩm “Thận lực phiến” do Công ty CP Dược phẩm Khang Đạt (Hải Phòng) phân phối đã bị Trung tâm Kiểm nghiệm, Viện Thực phẩm chức năng (Bộ Y tế) phát hiện có chứa hoạt chất sildenafil citrat với hàm lượng 18,18mg/viên. Đây là hoạt chất có trong thuốc điều trị rối loạn cương dương ở nam giới. Thành phần này không được doanh nghiệp đăng ký trong bản công bố về ATTP theo quy định. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện tại công ty có khoảng 70.000 tờ rơi về sản phẩm “Thận lực phiến” có nội dung quảng cáo chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép...

“Sát thủ” mang tên thực phẩm chức năng
Một số sản phẩm TPCN trị ung thư được một cửa hàng thuốc giới thiệu

Không chỉ thổi phồng về công dụng tăng cường sinh lực cho nam giới, những sản phẩm TPCN được người bán hàng quảng cáo như một loại thần dược chữa nhiều loại bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư. Theo lời giới thiệu của một người bạn, sáng 2/12, chúng tôi có mặt tại bệnh viện K (cơ sở Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Tại cửa hàng thuốc T.H., khi được hỏi về sản phẩm TPCN chữa bệnh ung thư, người đàn ông trạc 40 tuổi, có vẻ như là chủ cửa hàng, đã nhiệt tình giới thiệu với chúng tôi một số sản phẩm. Theo người đàn ông này, loại TPCN có tên “Cridimax Trinh nữ hoàng cung” có thể chữa được ung thư vú với tỷ lệ lên tới 80%, liều điều trị liên tục trong 3 tháng. Ngoài ra, nhân viên bán hàng còn quảng cáo sản phẩm này chữa cả ung thư buồng trứng, ung thư tử cung, ung thư tuyến tiền liệt đối với đàn ông và có rất nhiều người đã mua để sử dụng. Nhân viên cửa hàng giới thiệu thêm một số sản phẩm TPCN khác như “Nano Curcumin tam thất – xạ đen”, “Trùng thảo Fusy”, “Vân Chi Fusy”… hỗ trợ chữa trị cho các loại bệnh ung thư. Điều đáng nói là theo chủ cửa hàng, với những sản phẩm TPCN này, bệnh nhân đều có thể tự sử dụng mà không cần tới sự hướng dẫn của bác sĩ. Điều này giúp bệnh nhân giảm chi phí khám, điều trị. Khi PV ngỏ ý muốn mua nhiều loại TPCN này để kinh doanh, nhân viên cửa hàng cho biết sẽ giảm giá từng loại tùy theo số lượng.

Theo thống kê chưa đầy đủ, năm 2000 cả nước chỉ có hơn 10 cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN với hơn 60 sản phẩm. Nhưng tới thời điểm này, trên thị trường đã xuất hiện hàng nghìn sản phẩm TPCN trong đó gần 50% là hàng nhập khẩu. Có thể thấy, hoạt động sản xuất và kinh doanh TPCN đang bùng nổ tại Việt Nam.

Cách đó không xa, tại một cửa hàng thuốc khác, khi chúng tôi đề cập tới việc muốn tìm mua TPCN chữa ung thư, người phụ nữ bán hàng cho biết không có. Tuy nhiên khi thấy chúng tôi có vẻ khẩn khoản muốn tìm mua cho người nhà mới bị ung thư vú giai đoạn đầu, ngay lập tức, chị này lấy ra một hộp thuốc màu xanh có tên “Dưỡng Chính Tiêu Tích”, có giá 290.000 đồng/hộp, gồm 24 viên. Người bán thuốc cho biết, sản phẩm này nếu uống liên tục khoảng 10 hộp rất tốt cho những người bị ung thư. Sau một hồi nghe giới thiệu về công dụng của sản phẩm này, PV xin được chụp lại ảnh sản phẩm để về tham khảo thì người bán hàng có vẻ nghi ngờ và cất luôn hộp thuốc, thậm chí không cung cấp cho PV số điện thoại liên lạc…

Chưa nói đến việc những sản phẩm TPCN trên thị trường hiện nay chất lượng ra sao, thật giả thế nào, nhưng tình trạng thổi phồng công dụng của những sản phẩm này là điều rất đáng lo ngại. Cục An toàn thực phẩm (Bộ y tế) đã từng xử lý vi phạm hành chính 17 triệu đồng và thu hồi toàn bộ tờ rơi, áp phích quảng cáo của sản phẩm tăng cường sinh lý dành cho nam giới Genki 9, tăng cường sinh lý dành cho nữ giới Genki 6 và sản phẩm hỗ trợ điều trị xương khớp Complebiol 4 Joints do Công ty CP Thế giới Khoa học & Tự nhiên nhập khẩu, phân phối. Lý do thu hồi là do nội dung quảng cáo những sản phẩm này đều chưa đúng với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận.

Nguy hại tới sức khỏe người dùng

Đối với TPCN giả, kém chất lượng, nếu sử dụng bừa bãi sẽ dẫn tới hậu quả khôn lường. Theo PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN, khi sử dụng sản phẩm TPCN giả, người dùng sẽ bị tổn thương các chức năng về gan, thận, thần kinh. Đó còn chưa kể tạp chất trong TPCN giả sau quá trình tích lũy lâu ngày trong cơ thể, sẽ khiến các tế bào trong cơ thể bị biến đổi và làm suy giảm chức năng của nhiều cơ quan nội tạng như gan, thận. Hậu quả nhẹ thì bị dị ứng, ngộ độc… nặng hơn thì ung thư và thậm chí là tử vong. Trong quá trình sản xuất TPCN, nhà sản xuất dùng công nghệ sản xuất hiện đại với trang thiết bị đồng bộ và tối tân.

Ngược lại, những đối tượng làm giả vì lợi nhuận nên cắt giảm chi phí và sản xuất không đúng quy trình. Các nhà khoa học đã khẳng định, TPCN chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ trợ cho sức khỏe chứ không thể trị bệnh. Tuy nhiên, chỉ có các loại TPCN được các cơ quan chuyên môn tiến hành thẩm định chất lượng thì mới có tác dụng tốt cho sức khỏe. Nếu dùng phải hàng kém chất lượng sẽ để lại hậu quả khôn lường.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế): Từ nay đến cuối năm, Cục sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo TPCN, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Với những đơn vị có hành vi gian dối trong thành phần đã bị phát hiện mà lại đăng ký lại, hay đăng ký mới sản phẩm, đơn vị này sẽ theo dõi và kiểm tra chặt chẽ.

Qua tìm hiểu, Trung tâm Dị ứng - miễn dịch lâm sàng (Báo cáo cho hay bệnh viện Bạch Mai) đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp dị ứng do sử dụng TPCN. Thậm chí, có trường hợp TPCN được tinh chế, sản xuất với công nghệ hiện đại, người sử dụng vẫn không tránh khỏi nguy cơ bị dị ứng. Nhẹ thì nổi mề đay, mẩn ngứa da ở nhiều khu vực trên cơ thể, nặng là gây khó thở, đau bụng, nôn, tiêu chảy, viêm đỏ kết mạc. Nặng nhất, bệnh nhân bị sốc phản vệ với các triệu chứng người tím tái, huyết áp tụt, loạn nhịp tim, trụy mạch và tử vong. Trao đổi với PV, BS CK2 Nguyễn Hồng Xiêm - Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội - cho biết: “TPCN là những thực phẩm có thêm hoạt chất để tăng cường chức năng, nhưng nó phù hợp với thể trạng của từng người nên phải hết sức thận trọng khi sử dụng. Ngay cả những thực phẩm thông thường như bánh kẹo, đường sữa có thể tốt với người thường, nhưng không tốt với bệnh nhân tiểu đường. Chính vì thế, nếu dùng nhiều thực phẩm có hoạt tính mạnh như TPCN càng nên lưu ý.

Đối với TPCN kém chất lượng hay TPCN giả đương nhiên ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dùng vì nó được đưa trực tiếp vào cơ thể con người. Theo tôi, người dân không nên tự ý dùng TPCN, đặc biệt là những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Nếu sử dụng phải nhờ tới sự tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng hoặc bác sĩ điều trị đối với bệnh nhân đang trong quá trình điều trị”.

Hoàng Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động