Multimedia
28/10/2023 17:04
Sát cánh cùng chuyên môn chăm lo cho người lao động

28/10/2023 17:04

Xác định việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn quận Nam Từ Liêm đã phối hợp với chính quyền và doanh nghiệp tập trung triển khai nhiều hoạt động với những kết quả đáng ghi nhận.
Sát cánh cùng chuyên môn chăm lo cho người lao động

Xác định việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn quận Nam Từ Liêm đã phối hợp với chính quyền và doanh nghiệp tập trung triển khai nhiều hoạt động với những kết quả đáng ghi nhận.

Sát cánh cùng chuyên môn chăm lo cho người lao động

Nam Từ Liêm là quận nằm trong khu vực trung tâm mới của Thủ đô, là nơi phát triển nhiều đô thị mới, nơi diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện chính trị, văn hóa thể thao lớn, quan trọng, mang tầm cỡ quốc tế, khu vực, quốc gia. Bên cạnh những thành tựu đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của quận vẫn còn một số khó khăn; thiệt hại do đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động trực tiếp, ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp ngoài nhà nước tạm ngừng hoạt động, giảm lao động, giải thể do thiếu đơn hàng ảnh hưởng đến đời sống người lao động.

Đối với tổ chức Công đoàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận quản lý 401 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với tổng số 25.488 đoàn viên công đoàn, 28.088 người lao động; khu vực ngoài nhà nước chiếm tỉ lệ 86,9% tổng số đoàn viên Công đoàn của quận.

Trong đó, tại Công đoàn Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội, việc phối hợp cùng chuyên môn nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên là một nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn, không những đảm bảo tính đặc trưng của Công đoàn, mà còn tạo ra sức mạnh đoàn kết, qua đó hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Đây là một trong những đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia.

Sát cánh cùng chuyên môn chăm lo cho người lao động

Ông Nguyễn Khắc Tuấn - Chủ tịch Công đoàn, Phó Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội cho biết: Để mỗi cá nhân nói riêng, tập thể nói chung yên tâm công tác, đầu tư cống hiến cho chất lượng chuyên môn tốt thì đời sống tinh thần của mỗi cá nhân, cũng như tập thể phải ngày càng được cải thiện và nâng cao không những về vật chất mà cả về mặt tinh thần.

“Để đáp ứng những yêu cầu trên không ai khác ngoài tổ chức Công đoàn, xác định người cán bộ Công đoàn phải thực sự là người đồng chí, người đồng nghiệp, người bạn gần gũi thấu hiểu hoàn cảnh, tâm tư của các đồng chí mình; chú trọng đến tình cảm, đoàn viên, kịp thời thăm hỏi khi ốm đau, hiếu hỷ, luôn quan tâm động viên cán bộ đoàn viên, người lao động và kịp thời hỗ trợ khi họ gặp khó khăn hoạn nạn”, Chủ tịch Công đoàn Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội cho hay.

Tại Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội, Ban Chấp hành Công đoàn đã tham mưu Ban Giám đốc tổ chức các buổi họp mặt, động viên và tặng quà cán bộ, đoàn viên nhân các ngày lễ, Tết, ngày kỷ niệm lớn của Thủ đô, đất nước, ngày truyền thống của ngành trong năm. Qua việc tổ chức các hoạt động này đã mang đến hiệu quả, ý nghĩa, tạo niềm vui và sự gần gũi trong cán bộ, đoàn viên, người lao động để cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ.

Sát cánh cùng chuyên môn chăm lo cho người lao động

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Công đoàn Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội cũng thường xuyên phối hợp với chuyên môn phát động các phong trào thi đua, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu dã ngoại nhằm mục đích xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú.

Cụ thể, tổ chức tham quan dã ngoại vào các ngày 8/3, 20/10; tổ chức các hoạt động vui chơi vào các ngày lễ như 30/4, 1/5; tổ chức phát quà, phần thưởng cho con của cán bộ, đoàn viên, người lao động vào dịp quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu hoặc cho các cháu đạt học sinh giỏi, học sinh tiên tiến; tổ chức gói bánh chưng Tết, tặng quà cho cán bộ, đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết, cùng với nhiều các hoạt động ý nghĩa khác…

Đáng chú ý, Ban Chấp hành Công đoàn đơn vị cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu theo các lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao với các Công đoàn cơ sở bạn trên địa bàn quận, Thành phố để mở rộng mối quan hệ, chia sẻ, gắn kết giữa cán bộ, đoàn viên, người lao động với nhau.

Thông qua các hoạt động giao lưu góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua, đăng ký cùng nhau thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ do Công đoàn cấp trên phát động. Đồng thời những hoạt động này cũng đã đem lại cho cán bộ, đoàn viên, người lao động trong đơn vị không khí vui tươi, phấn khởi và tạo sự đoàn kết gắn bó giữa cán bộ, đoàn viên, người lao động.

Sát cánh cùng chuyên môn chăm lo cho người lao động

Tại Khách sạn JW Marriott Hà Nội, Công đoàn cũng đã tích cực phối hợp với Ban Lãnh đạo Khách sạn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút, tập hợp ngày càng đông đảo cán bộ, nhân viên, người lao động vào tổ chức Công đoàn. Đến nay, Công đoàn Khách sạn đã có 618 đoàn viên.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn Khách sạn JW Marriott Hà Nội cho biết, từ khi thành lập đến nay, Công đoàn Khách sạn JW Marriott Hà Nội đã thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò và chức năng của tổ chức Công đoàn, chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở từng bước được nâng lên, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua do LĐLĐ quận Nam Từ Liêm triển khai.

Ban Chấp hành Công đoàn cùng với các tổ Công đoàn đã tập trung đẩy mạnh công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích, hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Sát cánh cùng chuyên môn chăm lo cho người lao động

Theo đó, Công đoàn Khách sạn JW Marriott Hà Nội đã chủ động phối hợp với Ban Lãnh đạo Khách sạn xây dựng, ký kết, ban hành các văn bản như: Nội quy lao động, thang bảng lương, các nội quy, quy chế làm việc, thỏa ước lao động tập thể... nhằm xác định rõ trách nhiệm, quyền lợi của người lao động, chủ doanh nghiệp, công đoàn. Nhiều điều khoản có lợi hơn luật đã được đưa vào thỏa ước lao động tập thể và tiếp tục điều chỉnh phù hợp với quy định nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp, lợi ích của người lao động...

Qua đó, đã giúp đời sống của cán bộ, nhân viên, người lao động Khách sạn được nâng lên, người lao động yên tâm làm việc. Công đoàn, người lao động đã thể hiện vai trò, trách nhiệm đồng hành cùng doanh nghiệp, xây dựng quan hệ lao động hài hòa trong đơn vị.

Song song với đó, hoạt động tuyên truyền, vận động có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức đã tạo được sức lan tỏa, góp phần xây dựng đội ngũ đoàn viên, người lao động có trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong làm việc chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của khách sạn.

Ban Chấp hành Công đoàn cũng phối hợp với Ban Lãnh đạo Khách sạn đẩy mạnh các hoạt động thi đua, tạo không khí sôi nổi, nhằm nâng cao chất lượng tay nghề, kỹ năng làm việc, tăng chất lượng phục vụ, doanh thu của khách sạn và gắn với thực tế từng bộ phận, đơn vị.

Sát cánh cùng chuyên môn chăm lo cho người lao động

“Bộ phận kinh doanh, hoạt động cạnh tranh doanh số bán hàng. Bộ phận lễ tân, thi đua bán các thẻ hội viên, thi đua làm thủ tục nhận và trả phòng một chách nhanh nhất. Bộ phận kỹ thuật, thi đua làm các dự án bảo vệ môi trường như xử lý nước thải làm thành nước tưới cây... Bộ phận bếp, thi đua làm các rác thải từ thực phẩm làm phân bón cho cây ngoài vườn. Bộ phận câu lạc bộ sức khỏe thi đua bán các thẻ hội viên phòng tập tăng doanh thu. Bộ phận an ninh an toàn, thi đua dạy đào tạo về các hoạt động an toàn an ninh như sơ cấp cứu, phòng cháy chữa cháy, camera.

Bộ phận buồng phòng thi đua thu hút điểm đánh giá chỉ số hài lòng của khách hàng, tìm kiếm sở thích của khách hàng và đoán trước nhu cầu của khách mà không để khách hàng phải hỏi. Bộ phận nhà hàng, thi đua trồng cây gia vị như hương thảo, húng chanh, rau mùi rau thơm tất cả các đồ ăn và đồ uống được sử dụng một phần là các cây gia vị trong vườn.

Bộ phận nhân sự, thi đua thu hút các nhân tài từ các trường đại học, thu hút các thực tập sinh đến làm việc khi tốt nghiệp, hoạt động nhiều chương trình từ thiện từ các làng trẻ mồ côi, khuyết tật đó là trách nhiệm trong kinh doanh phục vụ cộng đồng của tập đoàn Marriott”, ông Nguyễn Mạnh Hùng dẫn chứng.

Sát cánh cùng chuyên môn chăm lo cho người lao động

Bà Lê Thị Kim Điệp, Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố, Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ LĐLĐ quận đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-LĐLĐ ngày 28/9/2018 về “Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động và chính sách cho lao động nữ, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ”.

Trong đó, thường xuyên báo cáo, tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền (ký Chương trình phối hợp với Ủy ban nhân dân quận, chương trình phối hợp các ngành liên quan) chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp Công đoàn quận chủ động phối hợp với chính quyền và doanh nghiệp tập trung triển khai nhiều hoạt động đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Trong đó, Công đoàn đẩy mạnh phối hợp với chính quyền bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động. Cụ thể, hàng năm, LĐLĐ quận đã chỉ đạo Ban chấp hành (BCH) CĐCS ký kết chương trình phối hợp công tác có nội dung chăm lo đời sống đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho CNVCLĐ, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền quận đảm bảo an sinh xã hội, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Sát cánh cùng chuyên môn chăm lo cho người lao động

Ban Thường vụ LĐLĐ quận thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân (UBND) quận, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội, Chi cục thuế quận... tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại 180 đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, đề xuất doanh nghiệp thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định của pháp luật, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; kiến nghị với các cơ quan chức năng xử lý vi phạm trên 400 triệu đồng.

LĐLĐ quận cũng hướng dẫn BCH CĐCS các doanh nghiệp phối hợp người sử dụng lao động thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể với những nội dung có lợi hơn cho người lao động theo quy định của pháp luật. Đến nay, toàn quận có 253/337 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký kết Thỏa ước lao động tập thể đạt tỉ lệ đạt 75,1%.

Hàng năm, LĐLĐ quận chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân quận ký văn bản liên tịch chỉ đạo các CĐCS phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức đạt 100%, Hội nghị người lao động đạt 75% trở lên.

Đến nay, CĐCS đã phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng quy chế và tổ chức Hội nghị đối thoại tại nơi làm việc đạt tỷ lệ 75%; LĐLĐ quận phối hợp tổ chức đối thoại giữa Lãnh đạo UBND quận với CNVCNLĐ và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để trao đổi, giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, nhu cầu chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.

Tại doanh nghiệp, CĐCS chủ động tham gia xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, xây dựng trên 300 nội quy lao động, 398 thang bảng lương, quy chế trả lương, quy chế khen thưởng, hợp đồng lao động... LĐLĐ quận trực tiếp góp ý vào thang, bảng lương 786 doanh nghiệp và góp ý 156 nội quy lao động cho các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn.

Sát cánh cùng chuyên môn chăm lo cho người lao động

Công đoàn từ quận tới cơ sở đã triển khai thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quyết định số 218/QĐ-TW về ban hành quy định về việc MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Thông qua Hội nghị đã giúp Lãnh đạo quận nắm được tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp và người lao động nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp theo tinh thần Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Công tác An toàn vệ sinh lao động được các CĐCS phối hợp chính quyền chú trọng thực hiện. LĐLĐ quận phối hợp tổ chức thành công Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi năm 2020 theo hình thức sân khấu hóa. Chỉ đạo, tổ chức hoạt động có hiệu quả mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại các CĐCS. Sáng tạo, phối hợp Ban Dân vận Quận ủy xây dựng, triển khai 2 hội nghị: Tọa đàm “Dân vận khéo trong các cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, các doanh nghiệp” năm 2020; Toạ đàm “Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo gắn với thi đua sáng kiến, sáng tạo trong cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức lao động quận năm 2022”...

Sát cánh cùng chuyên môn chăm lo cho người lao động

Đáng chú ý, công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động được các cấp công đoàn đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả. Hàng năm, LĐLĐ quận chủ trì tổ chức phát động và phối hợp tổ chức các hoạt động Tết Sum vầy, Tháng Công nhân, tổ chức hoạt động “Cảm ơn người lao động” thông qua các hoạt động “gặp mặt trao tặng quà” tri ân người lao động; tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động; tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của công nhân.

“Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động được các cấp công đoàn triển khai có hiệu quả, với nhiều cách làm sáng tạo, huy động được các nguồn lực xã hội để chăm lo tốt hơn cho người lao động”, Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm cho hay.

Ngoài việc chăm lo đời sống vật chất, công đoàn phối hợp chính quyền chăm lo đời sống văn hoá, tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ với nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo. Ban Thường vụ LĐLĐ quận thường xuyên phối hợp với UBND quận, các phòng, ngành, cơ quan liên quan tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao gắn với giáo dục truyền thống, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, tăng cường giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho đội ngũ CNVCLĐ của quận.

Tổ chức trên 500 giải thể thao, hội khỏe công đoàn các cấp, thu hút trên 14.000 lượt đoàn viên, CVNCLĐ quận tham gia, trong đó 5 giải thể thao, hội khỏe cấp quận. LĐLĐ quận tham gia hoạt động cụm thi đua số 2 của LĐLĐ Thành phố: Đạt giải Nhì Hội thi nét đẹp văn hóa công sở, giải nhất đoàn đoàn Hội khỏe CNVCLĐ…

Sát cánh cùng chuyên môn chăm lo cho người lao động

Nội dung: Phương Bùi - Thiết kế: P.T