Đề án sáp nhập Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình vào Trung tâm Y tế:

Sáp nhập để tinh gọn về lượng và chất

Đề án sáp nhập Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) các huyện, thành, thị vào Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh/thành phố được Bộ Y tế triển khai nhằm sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức. Để hiểu thêm về thực tiễn khi triển khai tại các địa phương, phóng viên báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với ông Tô Hồng Quang, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh Thái Bình về vấn đề này.
sap nhap de tinh gon ve luong va chat Y tế thôn bản có vai trò rất quan trọng
sap nhap de tinh gon ve luong va chat Trạm y tế xã phải như cánh tay nối dài của trung tâm y tế huyện

PV: Xin ông cho biết một số điểm nổi bật về tình hình dân số của Thái Bình trong thời gian qua?

sap nhap de tinh gon ve luong va chat

Ông Tô Hồng Quang: Công tác DS – KHHGĐ Thái Bình trong thời gian qua đã đạt được những kết quả nổi bật. Cụ thể, năm 2017, là năm thứ 16 liên tục Thái Bình duy trì mức sinh thay thế với tổng tỷ suất sinh là 1,9 con/bà mẹ. Quy mô dân số ổn định, chất lượng dân số từng bước được nâng lên. Tuổi thọ trung bình đạt 75,2 tuổi. Tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 11,8%. Tỉnh Thái Bình đã triển khai hiệu quả các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số như: Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; tư vấn chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; đề án kiểm soát dân số vùng biển đảo và ven biển,…

Đặc biệt, Thái Bình đã thành lập được Trung tâm Sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh để phát hiện và can thiệpsớm tiến tới điều trị, theo dõi, quản lý bất thường bẩm sinh ở thai nhi và trẻ sơ sinh trên địa bàn toàn tỉnh và vùng lân cận. Đồng thời, Chi Cục DS – KHHGĐtỉnh Thái Bình cũng đã tư vấn, khám sức khỏe cho công nhân ở các khu công nghiệp. Ngoài ra, Chi cục Dân số Thái Bình đã tổ chức công tác tập huấn cho 300 đồng chí là Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân số, của các xã, phường trong toàn tỉnh…về công tác dân số trong tình hình mới. Để những đối tượng này, khi về cơ sở sẽ phối hợp cùng với cán bộ dân sốđể làm tốt hơn nữa công tác dân số trên địa bàn.

Trong thời gian tới, Trung tâm DS – KHHGĐsẽ sáp nhập với Trung tâm y tế. Khi mà sát nhập như vậy thì tâm tư nguyện vọng của các cán bộ, cộng tác viên dân số ở đây như nào? Và Thái Bình đã chuẩn bị tâm thế như nào để sát nhập 2 đơn vị với nhau?

Theo nghị quyết của Trung ương, các công văn hướng dẫn, đặc biệt là kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chúng tôi có chủ trương sát nhập Trung tâm dân số vào với Trung tâm y tế. Đề án này đã được Sở Y tế thống nhất với Sở Nội vụ và trình UBND Tỉnh. Toàn tỉnh sẽ thống nhất một mô hình đó là Trung tâm y tế. Trung tâm y tế bao gồm có 3 phòng và 5 khoa, trong đó, có 1 phòng dân số truyền thông giáo dục sức khỏe. Vì dân số là 1 mảng có tính đặc thù, nên ngành Y tế tỉnh Thái Bình đã thống nhất sau khi sáp nhập Giám đốc Trung tâm dân số điều chuyển sang làm Phó Giám đốc Trung tâm y tế.

sap nhap de tinh gon ve luong va chat
Trung tâm Sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh tại tỉnh Thái Bình đáp ứng nhu cầu tầm soát và điều trị sớm dị tật thai nhi.

Tâm tư nguyện vọng của các nhân viên, cộng tác viên trong Chi cục DS - KHHGĐ cũ thì cũng có nhiều băn khoăn và lo lắng. Bởi hệ thống dân số riêng, nhưng từ khi sáp nhập vào với hệ thống y tế thì vị trí, công việc của nhiều cán bộ cũng có sự thay đổi.

Trong đó, cán bộ dân số xã vào trạm y tế, cán bộ dân số huyện vào Trung tâm y tế… Tuy nhiên, chúng tôi xác định dân số là một trong những đơn vị của ngành Y tế. Trong nhiều năm qua, đặc biệt là từ năm 2008 đến nay, thì dân số và y tế đã là một. Vậy nên, tôi cho rằng, việc sáp nhập 2 đơn vị trên càng giúp cho y tế, dân số thành một khối vững chắc hơn, từ đó hỗ trợ lẫn nhau góp phần nâng cao chất lượng dân số trong tỉnh.

Được biết, Thái Bình có những địa phương vùng ven biển, vậy công tác dân số ở đây được tỉnh triển khai như nào thưa ông?

Thái Bình có khoảng 54 km đường biển. Trong đó có 2 huyện là Tiền Hải và Thái Thụy là gần biển. Trong 2 huyện này có khoảng hơn 30 xã nằm ở vùng ven biển. Trước đây, khoảng năm 2010 trở về trước có những xã người dân làng chàiđi đánh bắt cá quanh năm. Có những trẻ đến đến tuổi đi học nhưng vẫn chưa được đăng ký giấy khai sinh. Từ khi có đề án, Chi cục Dân số tỉnh làm tốt khâu quản lý dân cưvà tất cả trẻ em trên làng chài đều có giấy khai sinh. Cũng tại các làng chài, chúng tôi đã tăng cường công tác viên dân số để có thể quản lý dân cư tốt hơn.

Đặc biệt, chúng tôi có Đề án Kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển. Trong đó, Cục DS - KHHGĐ tỉnh đã chú trọng các mô hình đáp ứng nhu cầu tổ chức hội nghị truyền thông tực tiếp. Tư vấn nhóm nhỏ tại 28 xã cho gần 10.000 người; Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, thành phố tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ tại 16 xã cho 4.000 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, tuyên truyền trên Đài phát thanh với nội dung chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đồng thời, Cục DS - KHHGĐ tỉnh cũng triển khai mạnh mẽ mô hình Chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai, hỗ trợ khi sinh và sau sinh. Hoạt động này được Chi Cục Dân số tỉnh triển khai tại 14 xã với 10 hội nghị truyền thông trực tiếp cho 1.750 người, tổ chức 28 lần tư vấn cho gần 1.600 đối tượng tham gia.

Hiện nay, dân số nước ta đang bước sang giai đoạn dân số già. Theo ông, y tế có vai trò như nào trong việc chăm sóc người già để nâng cao chất lượng dân số của đất nước?

Già hóa dân số cũng là một trong những gánh nặng rất lớn cho những người làm công tác dân số. Bởi vì, các địa phương chưa sẵn sàng với vấn đề già hóa dân số. Hiện tại các bệnh viện, kể cả các bệnh viện tuyến tỉnh, đến huyện chưa có khoa lão khoa. Chưa có một khoa nào để chăm sóc riêng người già. Tại các địa phương thì có ít nơi có thể xây dựng được câu lạc bộ dành riêng cho người già. Bởi vậy, chúng tôi đang vận động các cấp, chính quyền nên quan tâm hơn nữa, làm sao mỗi địa phương có một cơ sở để cho các cụ sinh hoạt câu lạc bộ tuổi già. Mỗi bệnh viện thì có một khoa lão khoa để chăm sóc người cao tuổi tốt hơn.

Thời gian qua, Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh đã triển khai được 85 Câu lạc bộ người cao tuổi tại các xã. Cụ thể, trong năm 2018, Chi cục Dân số đã triển khai, ra mắt Câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi”, tại 8 huyện, thành phố. Mỗi Câu lạc bộ thu hút được 300 hội viên tham gia sinh hoạt. Câu lạc bộ này duy trì sinh hoạt 1 quý/ lần bằng chính nguồn kinh phí trọng điểm của tỉnh. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi nói riêng và chất lượng dân số nói chung.

Xin cảm ơn ông!

Minh Khuê

(thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Xem thêm
Phiên bản di động