Sáng tác ca khúc: Nghệ sĩ Việt lan tỏa thông điệp phòng chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Sáng tác và hát những ca khúc cổ vũ cộng đồng chung tay chống dịch Covid-19 đang là một trào lưu lan tỏa rộng rãi. Nhạc sĩ sáng tác, ca sĩ sáng tác, bộ đội sáng tác… và cả những người dân cũng viết lời dựa trên những ca khúc cũ để lan tỏa thông điệp chống dịch.    
sang tac ca khuc nghe si viet lan toa thong diep phong chong dich covid 19 Nhiều nghệ sĩ ủng hộ phòng chống dịch Covid-19
sang tac ca khuc nghe si viet lan toa thong diep phong chong dich covid 19 Đồng hành, chia sẻ khó khăn với các chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch

Những giai điệu chống “Cô vít”

Sau thành công của những tác phẩm âm nhạc cổ vũ cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, giới hoạt động âm nhạc tiếp tục sáng tác và cho ra mắt những tác phẩm mới về đề tài này.

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và Phúc Bồ vừa hoàn thành MV ca khúc “Việt Nam sẽ chiến thắng” sôi động, mang niềm tin đất nước sẽ chiến thắng "giặc Covid-19". MV có sự tham gia thể hiện của nhiều nghệ sĩ đang được yêu mến: Ninh Dương Lan Ngọc, Trọng Hiếu, Hồ Quang Hiếu, Đức Phúc, Liên Bỉnh Phát, Đinh Mạnh Ninh, Tạ Quang Thắng, Trung Quân...

sang tac ca khuc nghe si viet lan toa thong diep phong chong dich covid 19
“Ghen Cô Vy” được coi là ca khúc đầu tiên cổ vũ tinh thần chống dịch (ảnh chụp bìa ca khúc)

Nhạc sĩ Đỗ Phương, Phó Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam cũng cho ra đời khúc “Ước nguyện” theo phong cách bán cổ điển, với giai điệu hào sảng, thể hiện vẻ đẹp đất nước vẫn hiên ngang đứng vững trước dịch Covid-19 vì có những “chiến sĩ áo trắng” và nhiều lực lượng xông pha tuyến đầu chống dịch. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm dựa theo làn điệu âm nhạc cổ truyền ra mắt, lan tỏa rộng rãi như “Chung tay đẩy lùi dịch Covid” theo làn điệu đào liễu của soạn giả Trương Công Đỉnh; “Bài ca chống giặc dịch Covid” theo làn điệu xẩm xoan của soạn giả Mai Văn Lạng…

Trong dự án âm nhạc phối hợp với Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế) nhằm cổ vũ, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay trong cuộc chiến chống Covid-19, nhạc sĩ Minh Beta đã chọn viết lại lời ca khúc này thành bài hát “Việt Nam ơi! Đánh bay Covid”. Bài hát nhanh chóng nhận được sự quan tâm của khán giả khi nằm trong tốp 5 bài hát được yêu thích trên kênh Zing MP3 với 160.000 lượt nghe chỉ sau 2 ngày ra mắt.

Bên cạnh những ca khúc truyền tải thông điệp phòng, chống dịch một cách khoa học, cổ vũ cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, nhiều nghệ sĩ đã phản ánh những góc riêng, về các y, bác sĩ, nhân viên y tế và các lực lượng chức năng đang ngày đêm kiên cường, bền bỉ, nhiệt huyết chống dịch. Nhạc sĩ Tô Văn kết hợp với ca sĩ Việt Tú cho ra mắt MV “Những bông hoa nở giữa mùa dịch” với lời hát, hình ảnh xúc động, thể hiện sự tri ân và quan tâm, động viên sâu sắc đến các y, bác sĩ đang thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng - giữ gìn và bảo vệ sức khỏe cho người dân.

sang tac ca khuc nghe si viet lan toa thong diep phong chong dich covid 19
Nhiều nghệ sĩ trẻ đã cùng nhau góp giọng cho MV âm nhạc cổ vũ chiến dịch chống dịch Covid-19. (Ảnh: NVCC)

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cũng sáng tác và thực hiện MV “Bao la những trái tim hồng” tri ân đội ngũ y, bác sĩ Việt Nam trên tuyến đầu chống dịch. Nhạc sĩ Lê Xuân Bắc cùng ca sĩ Huyền Trang vừa ra mắt MV “Người mẹ áo trắng” đầy xúc động về những người hùng thầm lặng khoác trên mình chiếc áo blouse...Và còn nhiều ca khúc chống dịch khác được viết lời hát theo những giai điệu quen thuộc liên tục vang lên.

“Ghen Cô Vy”, một ca khúc ra đời từ đặt hàng của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) với nhạc sĩ Khắc Hưng, ca sĩ Erik và Min được coi là ca khúc đầu tiên cổ vũ tinh thần chống dịch. Không chỉ là một sản phẩm nghệ thuật tuyên truyền thông thường, “Ghen Cô Vy” và sau đó là vũ điệu rửa tay do nghệ sĩ Quang Đăng sáng tạo, vượt ra khỏi biên giới nước nhà, trở thành hiện tượng âm nhạc trên thế giới trong “mùa dịch Covid-19”. Hiện, ca khúc có phụ đề 25 ngôn ngữ và đang thực hiện phụ đề 6 tiếng dân tộc cùng bản lời hát tiếng Anh để đến với nhiều đối tượng hơn.

Nghệ sĩ phát huy vai trò lan tỏa thông điệp chống dịch

Nhạc sĩ Vũ Minh Vương:

Những người làm nghệ thuật nói chung và nhạc sĩ nói riêng đều có một trái tim rất nhạy cảm. Họ phản ứng rất nhanh với những điều xảy ra xung quanh. Sáng tác những ca khúc chống dịch covid-19 ngoài việc trái tim nhạy cảm ra thì còn là trách nhiệm của những người làm nghệ thuật với cuộc sống. Thật vui khi người nghệ sĩ đang góp tiếng nói với toàn dân tộc để chống dịch. Nếu sáng tác các ca khúc về chống dịch trở thành trào lưu, thì càng chứng tỏ rõ trách nhiệm của những người nghệ sĩ với đất nước!

“Đại dịch corona” của ca, nhạc sĩ Vũ Minh Vương được sáng tác từ những ngày đầu tiên khi dịch bắt đầu khởi phát. Theo nhạc sĩ Vũ Minh Vương, thì viết ca khúc về dịch là một đề tài rất khó. Những ngày đầu ở Việt Nam mới có một vài ca nhiễm nhưng những số liệu thống kê trên truyền hình và nỗi sợ hãi của người dân dù không nói ra nhưng ai cũng có thể cảm nhận thấy. Ánh mắt mệt mỏi của những người bác sĩ đang gồng mình chống dịch, lãnh đạo nhà nước vừa lo chống dịch vừa lo ổn định kinh tế, an ninh, chính trị… tất cả đều đang đoàn kết chung tay chống dịch.

“Là một nghệ sĩ, trong lúc này tôi nhận thấy rõ hơn vai trò của nghệ sĩ trong công tác tuyên truyền. Ngoài thông điệp mong muốn mọi người cùng chung tay đoàn kết để vượt qua đại dịch một cách nhanh nhất, trong ca khúc, tôi còn muốn gửi gắm “những ngày đen tối sẽ qua đi, tình người ở lại. Vầng dương tỏa sáng trong tim mỗi con người”, nhạc sĩ cho biết.

Chia sẻ cảm xúc về phong trào sáng tác ca khúc và hát ca khúc chống dịch hiện nay, Minh Vương cho rằng, trải qua hơn hai tháng chiến đấu với bệnh dịch, mọi người đều hiểu dịch bệnh đáng sợ như thế nào. Anh chị em ca, nhạc sĩ sáng tác và hát cac ca khúc để cổ vũ chống dịch đang là một trào lưu đáng hoan nghênh. Mọi Chúng ta có rất nhiều cách chung tay chống dịch và tinh thần thì càng không thể thiếu. Anh cho rằng, điều đáng mừng hơn nữa là những người dân dù không biết sáng tác âm nhạc nhưng tự viết lời dựa trên những ca khúc cũ để lan tỏa thông điệp chống dịch. Đây cũng là cơ hội cho những ai yêu văn hoá nghệ thuật phát huy được khả năng của mình…

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Dự án “Âm thanh của tình anh em” quy tụ 41 nghệ sĩ đến từ 20 quốc gia

Dự án “Âm thanh của tình anh em” quy tụ 41 nghệ sĩ đến từ 20 quốc gia

(LĐTĐ) Với mong muốn chung tay đưa âm nhạc hàn lâm - tinh hoa lịch sử âm nhạc của nhân loại và dân tộc tới gần hơn nữa với công chúng trong nước, cũng như chắp cánh cho những tài năng giao hưởng Việt vươn ra thế giới, ABBANK đồng hành cùng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức dự án “Âm thanh của tình anh em” (Sounds of Brotherhood).
Nhóm nhạc LUNAS: Nữ thần mặt trăng tỏa sáng

Nhóm nhạc LUNAS: Nữ thần mặt trăng tỏa sáng

(LĐTĐ) LUNAS là nhóm nhạc nữ thế hệ mới, lấy cảm hứng từ mặt trăng tỏa sáng, mang trong mình thấu cảm nghệ thuật và đam mê cháy bỏng cùng âm nhạc.
MIN “bắn” tiếng Nhật, xác nhận tham dự sự kiện tại Tokyo cùng dàn sao Châu Á

MIN “bắn” tiếng Nhật, xác nhận tham dự sự kiện tại Tokyo cùng dàn sao Châu Á

(LĐTĐ) Tối 5/4, nữ ca sĩ MIN bất ngờ đăng tải clip thông báo việc nhận được lời mời từ thương hiệu trang sức cao cấp Tiffany & Co. Với lời mời đặc biệt này, MIN chính thức trở thành nghệ sĩ nữ duy nhất đại diện Việt Nam xuất hiện tại sự kiện Tiffany Wonder - triển lãm tôn vinh hành trình 187 năm lịch sử của Tiffany & Co. tại Tokyo, Nhật Bản.
Hé lộ ca khúc mới đầy tự sự của GREY D

Hé lộ ca khúc mới đầy tự sự của GREY D

(LĐTĐ) "Hoàng tử nhạc số" GREY D vừa hé lộ sản phẩm âm nhạc "nhạt-fine", có sự tham gia của streamer Linh Ngọc Đàm với nhan sắc xinh đẹp và cuốn hút.
GREY D, nghệ sĩ Việt duy nhất hội ngộ cùng dàn sao châu Á tại Tokyo

GREY D, nghệ sĩ Việt duy nhất hội ngộ cùng dàn sao châu Á tại Tokyo

(LĐTĐ) Mới đây, GREY D khiến người hâm mộ hào hứng khi thông báo chuẩn bị xuất hiện trong sự kiện đặc biệt "Tiffany Wonder", triển lãm của Tiffany & Co. vào ngày 10 - 11/4 tại Tokyo, Nhật Bản.
Âm nhạc cổ điển của Rachmaninoff lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam

Âm nhạc cổ điển của Rachmaninoff lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) đã diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung.
Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.
Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

(LĐTĐ) Chiều 19/3, thông qua fanpage, ban nhạc Ngọt thông báo về việc sẽ ngừng biểu diễn.
NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

(LĐTĐ) Tại Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội mới đây, điều thú vị là riêng Khoa Âm nhạc Truyền thống của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cùng lúc đón nhận 3 danh hiệu NSND.
Xem thêm
Phiên bản di động