Rác thải tồn đọng đến bao giờ?

(LĐTĐ) Thời gian qua trên địa bàn một số xã thuộc huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội thường xuyên xuất hiện tình trạng rác thải tồn đọng tại các điểm tập kết rác, thậm chí rác thải được vứt tràn lan ngoài lòng đường. Bên cạnh đó một số người thiếu ý thức còn tự ý đốt rác thải ngay tại đây gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.
rac thai ton dong den bao gio Phúc Lâm (Mỹ Đức, Hà Nội): Rác thải bốc mùi hôi thối tràn lòng đường
rac thai ton dong den bao gio Hà Nội: Xử lý nghiêm nạn đổ trộm rác thải, đảm bảo môi trường trong thu gom, vận chuyển

Khảo sát dọc tuyến tỉnh lộ 429 (đoạn chạy qua xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội) không khó để bắt gặp hình ảnh lượng rác thải lớn tràn ra hai bên lòng đường. Theo tìm hiểu của phóng viên, cạnh ven đường tỉnh lộ từ lâu đã hình thành bãi thu gom, trung chuyển rác, số lượng rác chất trong bãi cao thành từng đống, khiến bãi tập kết này quá tải, từ đó rác thải được đổ tràn ra dọc đường.

rac thai ton dong den bao gio
Rác thải chất thành đống bốc mùi nồng nặc trên trục đường chính của xã Tuy Lai

Tình trạng trên gây bức xúc cho người dân, các phương tiện giao thông mỗi khi lưu thông qua khu vực trên. Số rác trên lâu ngày không được vận chuyển, với thời tiết nắng – mưa thất thường khiến bãi rác này đã và đang bốc mùi hôi nồng nặc, ruồi nhặng vây quanh. Đặc biệt tỉnh lộ 429 là tuyến đường huyết mạch, nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 21B nên mỗi ngày có hàng trăm phương tiện qua lại.

Bà Trịnh Thị Thu (xã Thượng Lâm, huyện Mỹ Đức) bức xúc cho hay: “Tôi thường xuyên đi qua khu vực này, mỗi khi lưu thông qua đây tôi phải nín thở, không thể chịu được mùi thối từ bãi rác bốc lên nồng nặc, rác tràn hai bên lòng đường vừa mất vệ sinh và gây mất mỹ quan đô thị”.

Cùng chung sự bức xúc, một người dân sinh sống trên địa bàn cho biết tình trạng trên đã diễn ra từ khá lâu, trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 lượng rác trong bãi nhiều cũng bốc mùi khắp khu vực, từ sau Tết số lượng rác tăng thêm, tràn lòng đường. Ở một tuyến đường mỗi ngày số lượng phương tiện lưu thông qua lại luôn đông đúc nhưng lại án ngữ một bãi rác gây mất vệ sinh thì khó có thể chấp nhận được. Đáng nói tình trạng phải nín thở mỗi khi đi qua đây đã diễn ra từ lâu nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp khắc phục thậm chí số lượng rác vẫn ngày càng tăng lên.

Tình trạng trên cũng đã và đang diễn ra trên địa bàn xã Tuy Lai (huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Theo khảo sát của phóng viên trong chiều ngày 8/3, ở nhiều con đường làng, ngõ xóm trên địa bàn xã xuất hiện vô số bao rác thải chất thành từng đống bên đường. Thậm chí ngay trục đường chính của xã cũng tồn tại vài đống rác lớn án ngữ ngay ven đường. Nhiều người dân cho biết cách đó ít ngày các bao rác được đổ chiếm hết cả lòng đường, các phương tiện gặp khó khăn khi lưu thông qua lại, sau đó số rác trên mới được chuyển vào ven đường, mùi hôi thối bốc lên khiến ai đi qua đều phải bịt mũi, nín thở.

rac thai ton dong den bao gio

Rác thải vứt tràn lòng đường tuyến tỉnh lộ 429 (đoạn chạy qua xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội)

Người dân nơi đây bức xúc hơn khi nhiều ngày nay, rác thải sinh hoạt của người dân không được thu gom, vận chuyển, buộc các hộ gia đình phải để rác trong những bao tải, sau đó xếp ở góc đường. Chị Nguyễn Thị H, một người dân sinh sống trên địa bàn xã Tuy Lai cho biết gia đình chị hàng ngày giao hàng tới khu vực thị trấn Vân Đình (huyện Ứng Hòa) vài tuần nay rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã không có người thu gom, để ở nhà thì xú uế, ô nhiễm nên mỗi khi đi chở hàng, gia đình phải đem theo bao rác đến điểm tập kết ở khu vực khác để vứt bỏ.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, cúm gia cầm H5N6 diễn biến phức tạp, để tăng cường các biện pháp quản lý chất thải phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành văn bản số 572/UBND-ĐT ngày 21/2/2020 yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các khu xử lý chất thải của Thành phố.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 676/BTNMT-TCMT gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra. Theo đó Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các địa phương tăng cường chỉ đạo, giám sát đối với công tác thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải trên địa bàn nói chung, chất thải rắn sinh hoạt nói riêng; xây dựng kế hoạch xử lý chất thải rắn trước mắt và lâu dài.

Theo tìm hiểu, trước đây số lượng rác sinh hoạt của một số thôn trên địa bàn xã thường được chuyển đến bãi rác Hoi Dài, tuy nhiên hiện nay số lượng rác thải ở đây quá nhiều. Đặc biệt khu vực tập kết rác trên không có tường bao, mái che, rãnh xử lý nước thải, được đổ trực tiếp xuống ruộng, thời gian gần đây, rác thải trong khu vực bị đốt cháy, khói đen bay khắp nơi, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân nên người dân chặn đường, không cho đơn vị thu gom tập kết rác vào điểm trung chuyển. Trước tình trạng bãi rác Hoi Dài sát với khu dân cư chỉ cách khu dân cư vài chục kilomet nên rác thải ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân do đó nguyện vọng của hàng trăm hộ dân xã Tuy Lai là sớm di chuyển điểm trung chuyển rác Hoi Dài đến một địa điểm mới.

Chia sẻ về thực trạng trên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tuy Lai, Đinh Xuân Đàm cho hay chính quyền địa phương cũng đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng rác thải sinh hoạt tồn đọng trên địa bàn. Ông Đàm cho biết không chỉ riêng xã Tuy Lai mà một số xã lân cận trên địa bàn huyện Mỹ Đức đang rơi vào tình trạng tương tự. Tình trạng rác thải tồn đọng trong khu dân cư trên địa bàn xã nguyên nhân do một số hộ dân không cho xe vận chuyển rác vào bãi rác Hoi Dài.

Trước thực tế trên, đặc biệt nguy hiểm hơn khi tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, nếu chính quyền huyện Mỹ Đức và các đơn vị liên quan không sớm có biện pháp xử lý dứt điểm lượng rác thải đang tồn đọng trên địa bàn thì tình trạng ô nhiễm môi trường, nguy cơ phát sinh các mầm bệnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sức khỏe người dân. Thiết nghĩ, trước mắt, chính quyền địa phương, đơn vị thu gom cần vận chuyển, xử lý số rác thải tràn trên lòng đường, không để rác ùn ứ quá lâu trong khu dân cư, gây bức xúc cho người dân, trả lại môi trường sống sạch sẽ, trong lành cho khu vực trên.

N. Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.

Tin khác

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Công nhân đội nắng thi công cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Công nhân đội nắng thi công cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

(LĐTĐ) Dưới cái nắng như thiêu đốt, nhiều công nhân vẫn miệt mài thi công cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, để hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phê duyệt Kế hoạch tổ chức Chương trình truyền thông về Bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động