Multimedia
28/10/2023 13:30
Quy chế dân chủ trong các nhà trường ngày càng thực chất, hiệu quả

28/10/2023 13:30

Nhằm phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC-NLĐ), nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tập hợp sức mạnh của tập thể, năng lực sáng tạo của CBCCVC-NLĐ; vừa qua, 100% đơn vị khối trường học trên địa bàn huyện Thanh Trì đã tổ chức thành công Hội nghị CBCCVC-NLĐ năm học 2023 - 2024.
Thanh Trì: Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghiệm vụ năm học mới qua hội nghị người lao động

Nhằm phát huy quyền làm chủ trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC-NLĐ), nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tập hợp sức mạnh của tập thể, năng lực sáng tạo của CBCCVC-NLĐ; 100% đơn vị khối trường học trên địa bàn huyện Thanh Trì đã tổ chức thành công Hội nghị CBCCVC-NLĐ năm học 2023 - 2024. Hầu hết các hội nghị nhận được nhiều ý kiến tham luận của các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường, từ đó cụ thể hóa nhiều biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học.

Thanh Trì: Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghiệm vụ năm học mới qua hội nghị người lao động
Thanh Trì: Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghiệm vụ năm học mới qua hội nghị người lao động

Phát huy cao độ tinh thần dân chủ, trách nhiệm, các hội nghị đã tiến hành thảo luận để đóng góp, xây dựng hoàn thiện kế hoạch nhiệm vụ năm học.

Trong năm học 2022 -2023 vừa qua, Trường THCS Liên Ninh đã đạt được nhiều thành tích nổi bật về chất lượng học sinh mũi nhọn, học sinh thi vào lớp 10 THPT. Đó là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu của tất cả cán bộ, giáo viên trong nhà trường. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ban Thanh tra nhân dân nhà trường cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thanh Trì: Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghiệm vụ năm học mới qua hội nghị người lao động

Tại Hội nghị CBCCVC-NLĐ năm học 2023 - 2024 diễn ra đầu tháng 10, bà Nguyễn Thị Minh Thảo, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, chủ đề năm học 2023 - 2024 là “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, vì vậy, qua các ý kiến đóng góp tại hội nghị, nhà trường nhấn mạnh công tác bảo đảm trường học an toàn và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn về thi chọn học sinh giỏi cấp Thành phố, học sinh giỏi huyện, học sinh năng khiếu; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.

Hội nghị cũng được lắng nghe các bản báo cáo gắn liền với thực tiễn hoạt động của nhà trường trong năm học vừa qua. Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, hội nghị tiến hành thảo luận để đóng góp, xây dựng hoàn thiện kế hoạch nhiệm vụ năm học. Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến tham luận của các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường. Các tham luận đã đi sát hơn, cụ thể hóa một số biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học.

Hội nghị đã đi đến biểu quyết thông qua các chỉ tiêu cơ bản của nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 và thống nhất các kế hoạch, chỉ tiêu đề ra. Qua nội dung thi đua nhấn mạnh: CBCCVC-NLĐ Trường THCS Liên Ninh tiếp tục đoàn kết, tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; tăng cường đổi mới phương thức quản lý giáo dục và phương pháp dạy học nhằm nâng cao “chất lượng và hiệu quả” giáo dục toàn diện; nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy sức mạnh tập thể thực hiện thắng lợi và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt thành tích cao nhất. Ngay sau đó, đại diện Ban Giám hiệu và đại diện Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường đã ký kết giao ước thi đua năm học 2023 - 2024.

Năm học 2022 - 2023, Trường Tiểu học B Thị trấn Văn Điển có 1.451 học sinh được bố trí vào 33 lớp. Đối với học sinh, nhà trường chú trọng công tác giáo dục toàn diện trí - thể - mỹ, phát hiện những học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho các em, phát động phong trào thi đua học tập tốt.

Thanh Trì: Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghiệm vụ năm học mới qua hội nghị người lao động

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn nâng cao nhận thức trách nhiệm, tích cực giao lưu học tập truyền đạt kinh nghiệm, trau dồi kiến thức chuyên môn, đạo đức nhà giáo. Bên cạnh đó, nhà trường luôn coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, hoàn thiện cho học sinh các nét văn hóa đặc trưng. Giáo dục các em các kỹ năng sống, xây dựng và hình thành những thói quen tốt khác góp phần hoàn thiện nhân cách cho học sinh như làm việc nhóm, biết chia sẻ - yêu thương mọi người.

Và đặc biệt nhà trường luôn quan tâm đến việc truyền đạt các nội dung về giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương. Ban Chấp hành Công đoàn nắm bắt tâm tư nguyện vọng và đời sống của cán bộ, giáo viên nhân viên phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường kịp thời động viên, chia sẻ giúp đỡ.

Thanh Trì: Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghiệm vụ năm học mới qua hội nghị người lao động

Năm học 2022 - 2023, Trường Tiểu học B Thị trấn Văn Điển hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công đoàn cơ sở được nhận cờ thi đua xuất sắc của LĐLĐ Thành phố. Tập thể đón nhận Bằng khen của UBND Thành phố. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Phương được xét tặng giải thưởng "Nhà giáo Tâm huyết sáng tạo". Giáo viên Tổng phụ trách được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Nhiều cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua; người tốt, việc tốt; giỏi việc trường, đảm việc nhà; và còn rất nhiều thành tích khác.

Tại Hội nghị CBCCVC-NLĐ năm học 2023 - 2024, bà Nguyễn Thị Minh Phương đã thay mặt Ban Giám hiệu nhà trường đưa ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, các chỉ tiêu, biện pháp, giải pháp thực hiện xuyên suốt năm học 2023 - 2024. Với sự tán thành nhất trí cao, 100% CBCCVC-NLĐ đã nhất trí đồng thuận và cùng quyết tâm phấn đấu thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2023 - 2024. Hội nghị thành công tốt đẹp đã mang lại sự phấn khởi và mục tiêu phấn đấu rõ rệt cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Giữa những ngày mùa thu nắng vàng rực rỡ, khi năm học mới 2023 - 2024 đã khởi động qua 3 tuần học đầy hứng khởi, tưng bừng, Trường THCS Thị trấn Văn Điển đã tổ chức thành công Hội nghị CBCCVC-NLĐ năm học 2023 - 2024.

Với những kết quả mà nhà trường đã đạt được trong năm học vừa qua, bà Trương Thị Quý Hoa, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Năm học 2023 - 2024 là một năm học thích ứng, linh hoạt, đổi mới sáng tạo và hiệu quả trên mọi lĩnh vực. Nhà trường đã khẳng định được chất lượng giáo dục bền vững và phát triển, tiếp tục khẳng định niềm tin với phụ huynh và học sinh. Năm học vừa qua cũng đã cho thấy sự nỗ lực không ngừng của tập thể hội đồng sư phạm nhà trường”.

Thanh Trì: Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghiệm vụ năm học mới qua hội nghị người lao động

Chủ tịch Công đoàn nhà trường Hoàng Khắc Hiền cũng đánh giá cao những hoạt động và kết quả đã đạt được của cá nhân doàn viên Công đoàn và gửi gắm mong muốn năm học mới sẽ nối tiếp sự thành công của năm học trước, thêm một lần nữa khẳng định sự phát triển lớn mạnh, trưởng thành của Công đoàn Trường THCS Thị trấn Văn Điển.

Hội nghị đã thông qua Nghị quyết đồng thời kêu gọi toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động phát huy những thành tích đã đạt được, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, tích cực đóng góp công sức và trí tuệ xây dựng nhà trường ngày một vững mạnh.

Thanh Trì: Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghiệm vụ năm học mới qua hội nghị người lao động

Thông lệ, cứ đầu năm học các trường học trên cả nước lại tổ chức hội nghị CBCCVC-NLĐ. Đây là hội nghị quan trọng nhất của các cơ sở giáo dục. Thông qua hội nghị, Nghị quyết của hội nghị là “pháp lệnh” gần nhất để mọi thành viên trong đơn vị phấn đấu thực hiện.

Ngoài ra, hội nghị CBCCVC-NLĐ thông qua quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế thi đua, quy chế làm việc trong trường học, kiện toàn tổ chức thanh tra nhân dân. Hội nghị CBCCVC-NLĐ là hình thức dân chủ trực tiếp để CBCCVC-NLĐ tham gia quản lý, xây dựng nhà trường kỷ cương, dạy tốt, học tốt.

Thanh Trì: Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghiệm vụ năm học mới qua hội nghị người lao động

Thực hiện Hướng dẫn số 383/HD-UBND-LĐLĐ của UBND và LĐLĐ huyện Thanh Trì về việc tổ chức Hội nghị CBCCVC-NLĐ năm 2023, Hội nghị năm học 2023 - 2024 khối các trường học trên địa bàn huyện Thanh Trì đã được triển khai từ tháng 9/2023. Sau hơn một tháng triển khai tại các đơn vị trường học, đến nay 100% các trường đã tổ chức thành công Hội nghị.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Trì Nguyễn Danh Huy cho biết, từ ngày 29/9 đến ngày 14/10 có 75/75 đơn vị khối các trường học trên địa bàn huyện Thanh Trì đã tổ chức thành công hội nghị. Các hội nghị đã được thực hiện đúng tiến độ, quy định, đảm bảo dân chủ, thiết thực.

Tại hội nghị, các đơn vị đã kiểm điểm việc thực hiện nghị quyết hội nghị cán bộ, viên chức năm học 2022 - 2023; đánh giá, tổng kết và kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện kế hoạch công tác; thảo luận, bàn biện pháp thực hiện kế hoạch công tác năm học mới của cơ quan, đơn vị; thông qua báo cáo hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân; góp ý sửa đổi, bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị;

Phát động phong trào thi đua và ký kết giao ước thi đua giữa người đứng đầu nhà trường với tổ chức công đoàn; bàn các biện pháp cải tiến điều kiện làm việc, nâng cao đời sống của cán bộ, viên chức… Hội nghị CBCCVC-NLĐ tại các trường học được tổ chức đảm bảo đúng quy trình, quy định, tạo nên không khí thảo luận cởi mở, thẳng thắn, công khai, thể hiện ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức.

Thanh Trì: Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghiệm vụ năm học mới qua hội nghị người lao động

Toàn huyện đã có 3.925/4.046 CBCCVC-NLĐ đang công tác và làm việc tại các đơn vị khối các trường học tham dự hội nghị tại cơ sở. Phát huy cao nhất tinh thần dân chủ, trí tuệ của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, tại 75 hội nghị đã có 225 ý kiến tham luận, ý kiến, đóng góp vào kết quả đạt được trong năm học qua, đề xuất các giải pháp để thực hiện có hiệu quả nghị quyết hội nghị và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2023 - 2024.

Có nhiều ý kiến đề xuất các cấp có thẩm quyền những nội dung có liên quan đến quyền lợi người lao động khi thực hiện cải cách tiền lương theo vị trí việc làm như đề nghị: Đề nghị giữ mức phụ cấp thâm niên khi thực hiện chế độ tiền lương mới; kiến nghị giảm tuổi nghỉ hưu đối với người lao động trong các ngành nghề đặc thù trong đó có giáo viên mầm non, tăng % hưởng chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động để đảm bảo cuộc sống cho người lao động sau khi về hưu,…

Thanh Trì: Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghiệm vụ năm học mới qua hội nghị người lao động

Bên cạnh đó, các hội nghị cũng công khai các nội dung theo quy định của pháp luật; đề ra những quyết nghị nhằm nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng giáo dục; hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2023 - 2024; ký giao ước thi đua giữa Ban Giám hiệu nhà trường với Ban Chấp hành Công đoàn cùng cấp.

Thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Nghị định số 59/2023 NĐ/CP của Chính phủ, năm học 2023 - 2024 khối trường học trên địa bàn huyện Thanh Trì có 69/75 đơn vị bầu Ban thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2023 - 2025 với số lượng 209 thành viên tham gia.

Thông qua hội nghị, các Công đoàn cơ sở khối trường học đã nâng cao vai trò trách nhiệm, phát huy tinh thần đoàn kết tập thể, quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở… phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2023 - 2024.

Ông Phạm Văn Ngát - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì cho biết, hằng năm, việc tổ chức Hội nghị CBCCVC-NLĐ tại các nhà trường nhằm tổng kết đánh giá những kết quả đạt được của năm trước, để thấy được những kết quả, ưu điểm, nhược điểm, những tồn tại, hạn chế, tìm ra nguyên nhân và từ đó xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cho năm tiếp theo.

Hội nghị CBCCVC-NLĐ là dịp để phát huy quyền làm chủ, năng lực sáng tạo, tinh thần đoàn kết, thống nhất, tính đồng thuận cao các nhà trường và mỗi cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng nhà trường kỷ cương, dạy tốt, học tốt.

Thanh Trì: Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghiệm vụ năm học mới qua hội nghị người lao động

Để tổ chức thành công hội nghị cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Giám hiệu nhà trường và tổ chức Công đoàn. Bên cạnh đó, xây dựng và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở là tiền đề quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ dạy và học ở mỗi nhà trường.

Thời gian qua, Công đoàn các nhà trường đã chủ động tham gia và phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường phát huy tốt dân chủ ở cơ sở, tổ chức hiệu quả Hội nghị CBCCVC-NLĐ hàng năm tạo ra những tác động tích cực trong quá trình phát triển chung của ngành giáo dục huyện Thanh Trì.

Thanh Trì: Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghiệm vụ năm học mới qua hội nghị người lao động

Nội dung: Bảo Thoa | Đồ họa: Đức Hà

Thanh Trì: Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghiệm vụ năm học mới qua hội nghị người lao động