Thực thi quy định xử phạt hành chính về bảo vệ môi trường:

Quan trọng là nâng cao ý thức

Mặc dù quy định về việc việc vứt rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố sẽ bị phạt hàng triệu đồng đã chính thức có hiệu lực từ 1/2, nhưng qua ghi nhận của phóng viên, tình trạng tập kết rác bừa bãi mặc dù có giảm nhưng vẫn chưa triệt để.
quan trong la nang cao y thuc Tăng mức xử phạt thôi chưa đủ
quan trong la nang cao y thuc Chung tay làm sạch môi trường

Nâng cao ý thức người dân

Theo nội dung Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường chính thức có hiệu lực thi hành từ 1/2/2017 thì các hành vi vi phạm về vệ sinh nơi công cộng như hành vi tè bậy xe bị phạt từ 1-3 triệu đồng; vứt đầu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại nơi công cộng bị phạt từ 1-3 triệu, tương tự phạt 5-7 triệu nếu vứt rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố…

quan trong la nang cao y thuc
Rác thải vẫn còn xuất hiện rải rác quanh khu vực hồ Linh Đàm (đường Nguyễn Hữu Thọ).

Mặc dù nghị định đã có hiệu lực, song ghi nhận của phóng viên, ở một số nơi người dân vẫn chưa thực hiện nghiêm túc. Đây đó, trên nhiều tuyến đường trong thành phố, nhiều túi rác đã được vứt ngay sát lòng đường, dưới chân các cây cột điện, miệng hố ga thoát nước. Còn tại các góc phố khuất, sau những tụ điện, hàng cây... vẫn có người lén phóng uế. Điều này chứng tỏ một bộ phận không nhỏ người dân Thành phố vẫn chưa có ý thức chấp hành pháp luật về giữ gìn vệ sinh môi trường.

Cụ thể, tại tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ (P. Hoàng Liệt, Hoàng Mai), khu vực ven hồ Linh Đàm, mặc dù đã được thiết kế khá nhiều thùng, xe chứa rác được đặt bên cạnh những gốc cây ven hồ nhưng vẫn còn xuất hiện những túi rác được để bừa bãi, thậm chí là những món vật dụng bỏ đi trong gia đình như giường, tủ, ghế sofa... cũng được người dân khuân đến khu vực này để tập kết.

Còn trên tuyến đường Giải Phóng, khu vực dọc đường tàu, không khó để phát hiện ra vẫn còn những túi rác được người dân quanh đó tập kết trên vỉa hè, quanh gốc cây, cột điện... Một người dân trên tuyến phố này cho biết, do lượng rác sau Tết tăng mạnh nên xe thu gom rác mấy hôm nay đểu đầy chặt. Vì thế, nhiều người tranh thủ tập kết rác ở trước cửa nhà, chờ người đến thu gom rác. Chủ yếu là hoa, cây cảnh... đã chơi xong dịp Tết nên khá cồng kềnh, gây không ít khó khăn cho các công nhân môi trường đô thị.

Cần nâng cao công tác tuyên truyền

Trước thực tế này, cùng với việc quy định đã chính thức được ban hành và có hiệu lực, một số địa bàn đã vào cuộc quyết liệt, tuy nhiên vẫn chỉ dừng lại ở mức độ nhẹ mà chưa quyết liệt xử lý.

“Ngoài ra cơ sở hạ tầng nơi công cộng cần được nâng cấp để phù hợp với nhu cầu của người dân như việc đầu tư thêm thùng rác, nhà vệ sinh công cộng để người dân không còn “kiếm cớ” vi phạm. Trong quá trình tuyên truyền có thể lồng ghép nội dung khuyến khích, phát động phong trào sống đẹp, đến từng hộ kinh doanh cho phép khách vãng lai sử dụng nhà vệ sinh mà không cần dùng dịch vụ của cửa hàng. Có thể coi đây là một trong những nội dung để chấm điểm “gia đình văn hóa” cho các hộ dân...” – luật sư Nguyễn Đắc Thực cho ý kiến thêm.

Đơn cử như tại đại bàn phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn về nội dung mới này đã được triển khai kịp thời, hiệu quả. Theo Thượng úy Nguyễn Trọng Liêm -Phó Trưởng CAP Hoàng Liệt cho biết, để chủ động thực hiện tinh thần, nội dung nghị định, công an phường Hoàng Liệt đã tham mưu UBND phường triển khai công tác tuyên truyền tới từng tổ dân phố để người dân nắm được những điểm mới trong quy định này.

Bên cạnh đó, công an phường Hoàng Liệt đã tổ chức ra quân, phối hợp với đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn phường tổ chức thu gom rác tại những điểm nóng như quanh khu vực hồ Linh Đàm, đồng thời kết hợp tuyên truyền đến những người dân đi tập thể dục, bán hàng... quanh hồ về nội dung này. Đặc biệt, phường cũng chủ động phân công, giao nhiệm vụ cho các đồng chí công an khu vực đến từng hộ dân trên địa bàn mình quản lý để đôn đốc, nhắc nhở mà cập nhật thông tin. Theo đó, tình trạng xả rác bừa bãi đã giảm hẳn. “Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, chúng tôi chưa xử lý trường hợp vi phạm nào mà đang tập trung đẩy mạnh vào công tác tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn...” – Thượng úy Nguyễn Trọng Liêm cho biết thêm.

Bên cạnh việc đồng tình với việc xử phạt người vi phạm, một số ý kiến cho rằng, ngoài việc xử lý, các lực lượng chức năng cần kết hợp một số biện pháp mềm dẻo cũng như quyết liệt để mang lại hiểu quả cao. Cụ thể về điều này, Luật sư Nguyễn Đắc Thực – Giám đốc Công ty luật Minh Thư gợi ý thêm, điều quan trọng rất cần sự vào cuộc tích cực của lực lượng công an, dân phòng cũng như nâng cao trách nhiệm của các chi hội phụ nữ, tổ dân phố trong quá trình xử lý vi phạm có thể mời báo, đài đến ghi hình, đưa tin để làm gương. Cách làm này tương tự như việc tiến hành xử lý vi phạm đối với việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm đã làm rất tốt thời gian qua...

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

(LĐTĐ) Tối 20/4, cơn mưa kèm sấm chớp kéo dài khoảng 60 phút đã làm nhiều cây cổ thụ lớn trên đường phố đổ gãy. Đáng chú ý, khu vực ngoại thành như Ứng Hòa, Chương Mỹ đã xuất hiện mưa đá. Các viên đá nhỏ, đường kính khoảng 2-3cm.
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Xem thêm
Phiên bản di động