Quan trọng là định hướng hành vi sinh viên

Tuần qua, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT về Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy. So với một văn bản tương tự được ban hành cách đây gần 10 năm, nội dung Quy chế có những điểm bổ sung cho phù hợp với tình hình mới. 
quan trong la dinh huong hanh vi sinh vien Hà Nội: Công bố 12 khu vực tuyển sinh lớp 10 THPT
quan trong la dinh huong hanh vi sinh vien Khuyến khích sinh viên phát huy khả năng sáng tạo trong kiến thức tài chính
quan trong la dinh huong hanh vi sinh vien
Quy chế công tác sinh viên mới ban hành sẽ được các trường cụ thể hóa vào tình hình thực tiễn của mỗi trường.

Tuy vậy, nhiều trường tỏ ra băn khoăn về khả năng thực hiện quy định liên quan tới việc kiểm soát hành vi của sinh viên trong môi trường internet.

Không được chia sẻ nội dung "dung tục"

Có hiệu lực thi hành từ ngày 23-5-2016, Thông tư 10 thay thế những quy định liên quan tới sinh viên và công tác sinh viên của các đại học, học viện, trường đại học được nêu tại Quyết định số 42, ban hành ngày 13-8-2007, của Bộ GD-ĐT. Khi đề cập tới các vấn đề chính là quyền, nhiệm vụ của sinh viên, các hành vi mà sinh viên không được làm, văn bản mới này có một số điều chỉnh đáng chú ý. Về quyền của sinh viên, trong Quy chế đã không còn nội dung "Sinh viên được hưởng chính sách ưu tiên của Nhà nước trong tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước nếu tốt nghiệp loại giỏi, rèn luyện tốt". Tuy nhiên, Quy chế mới nêu rõ sinh viên có quyền "được đóng góp ý kiến, tham gia quản lý và giám sát hoạt động giáo dục và các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục; trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của mình kiến nghị các giải pháp góp phần xây dựng và phát triển cơ sở giáo dục đại học".

Trong 10 hành vi sinh viên không được làm, Quy chế đã bổ sung một số nội dung. Theo đó, sinh viên không được tổ chức hoặc tham gia tụ tập đông người, biểu tình, khiếu kiện trái pháp luật; không được đăng tải, bình luận, chia sẻ bài viết, hình ảnh có nội dung dung tục, bạo lực, đồi trụy, xâm phạm an ninh quốc gia, chống phá Đảng và Nhà nước, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của các cá nhân trên mạng internet.

Theo khung xử phạt, sinh viên tham gia biểu tình, tụ tập đông người, khiếu kiện trái phép có thể bị khiển trách nếu vi phạm lần đầu và bị buộc thôi học sau lần thứ 4. Với hành vi kích động, lôi kéo người khác biểu tình, viết truyền đơn, áp phích trái phép, sinh viên có thể bị đuổi học sau 2 lần vi phạm. 

Ngoài ra, các trường có quyền buộc thôi học sinh viên ngay lần đầu tiên có hành vi tổ chức học, thi, kiểm tra thay; tổ chức làm thay tiểu luận, đồ án, khóa luận tốt nghiệp. Ngoài ra, sinh viên cũng không được tổ chức hoặc tham gia đua xe, cổ vũ đua xe trái phép; tổ chức hoặc tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức; hút thuốc, uống rượu, bia trong trường học; say rượu, bia khi đến lớp. Với tất cả các hành vi nói trên, tùy theo mức độ, sinh viên có thể được giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Các trường gặp khó?

Trong Quy chế, nội dung được dư luận chú ý hơn cả là quy định cấm sinh viên đăng tải, bình luận, chia sẻ bài viết, hình ảnh có nội dung xấu trên internet. Khi được hỏi về điều này, Nguyễn Hoàng Nguyên, sinh viên năm thứ 2 tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết là hiện nay, thông tư nói trên của Bộ GD-ĐT vẫn chưa được phổ biến rộng rãi cho sinh viên trong trường.

"Thực ra, đã là sinh viên thì ít nhiều đều ý thức được những hành vi nào là sai, là không phù hợp khi tham gia các mạng xã hội hay các diễn đàn trên internet. Tuy nhiên, chúng em sẽ rất khó xác định thế nào là quá giới hạn, nội dung như thế nào thì bị coi là dung tục" - Nguyễn Hoàng Nguyên nói.

Ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT): Việc tăng cường công tác quản lý, giáo dục nhằm hạn chế tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với học sinh, sinh viên là điều cần phải làm. Mục đích chính của Thông tư 10 là để phòng ngừa vi phạm thông qua tuyên truyền, nâng cao nhận thức của sinh viên.

Để kiểm soát các hành vi vi phạm, theo Quy chế, Bộ GD-ĐT chỉ quy định khung, các trường có trách nhiệm cụ thể hóa và tổ chức thực hiện phù hợp Quy chế của Bộ và tình hình thực tiễn của nhà trường.

Khi nói về Thông tư 10, hầu hết các trường đại học trên địa bàn Hà Nội đều cho biết, do văn bản này mới được ban hành nên nhà trường vẫn chưa kịp triển khai nội dung Quy chế tới sinh viên. Về việc thực hiện, các ý kiến đều cho rằng, nếu như không có các hướng dẫn cụ thể hơn từ phía Bộ GD-ĐT thì việc quản lý các nội dung đăng tải trên internet của sinh viên là không thể thực hiện được. Hơn nữa, khi sinh viên thực hiện những hành vi đó trong môi trường mạng xã hội, trên internet, họ phải chịu sự điều chỉnh của luật pháp, sẽ là khó khăn nếu nhà trường phải kiêm chức năng "canh gác" trong thế giới ảo. 

Trường Đại học Thủy lợi là một trong số ít trường cho biết đã bắt đầu nghiên cứu Quy chế để truyền đạt nội dung văn bản này tới sinh viên. Ông Nguyễn Minh Tuấn (Phòng Công tác sinh viên) lường trước những khó khăn mà nhà trường sẽ phải đối diện khi thực hiện Quy chế: "Với mấy chục nghìn sinh viên, chúng tôi xác định là không thể nắm chắc hành vi của sinh viên trường mình trên những trang mạng xã hội lớn như Facebook. Việc xử lý cũng gần như là không thể, bởi chỉ riêng với việc xác định ai có hành vi vi phạm đã là rất khó rồi.  Sinh viên có thể nói rằng mình bị lấy cắp tài khoản hay mình dùng chung máy tính với bạn bè…

Nhà trường chỉ có thể kiểm soát được nội dung đăng tải trên các trang của trường, chẳng hạn như Fanpage hay Confession. Trên các trang đó, chúng tôi cũng tập trung vào việc cung cấp các thông tin khách quan, định hướng để các em không bị các thông tin thất thiệt chi phối, không để các em vì thiếu thông tin, nhiễu thông tin mà có tâm lý bức xúc và có các hành vi tiêu cực cả trong thế giới ảo lẫn ngoài đời".

Hà Nội Mới

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm học 2023 - 2024 đã thu hút gần 1.700 vận động viên đến từ 17 cụm trường trực thuộc và 30 quận, huyện, thị xã tham gia tranh tài ở 2 nội dung thi đấu: Kéo co, bóng bàn.
Hơn 1.000 học sinh Thủ đô tham gia đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp

Hơn 1.000 học sinh Thủ đô tham gia đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp

(LĐTĐ) Trước mùa tuyển sinh năm 2024, hơn 1.000 học sinh Hà Nội đã tham gia chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Công nghệ” để được tháo gỡ băn khoăn về việc chọn ngành, chọn nghề…
Học sinh được thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến đến hết ngày 28/4

Học sinh được thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến đến hết ngày 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 24 đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023 - 2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu đến hết ngày 28/4.
Trang bị kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường cho giáo viên

Trang bị kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường cho giáo viên

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình vừa phối hợp với Công an quận tổ chức Hội nghị tập huấn về phòng, chống bạo lực học đường, các hành vi vi phạm pháp luật trong học sinh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học năm 2024.
Ngày hội STEM thành phố Vinh năm học 2023-2024

Ngày hội STEM thành phố Vinh năm học 2023-2024

(LĐTĐ) Trong hai ngày 10-11/4, tại Nhà thi đấu Thể dục - Thể thao Thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh đã tổ chức Ngày hội STEM năm học 2023 - 2024.
Khen thưởng 150 giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học

Khen thưởng 150 giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 11/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Ngành Giáo dục hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Ngành Giáo dục hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT cùng các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động