Quanh đề xuất “trừ điểm” vào bằng lái tài xế vi phạm:

Quan trọng chứng cứ phải rõ ràng

(LĐTĐ) Gần đây, dư luận xôn xao quanh thông tin Cục CSGT (Bộ Công an) nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, trong đó có áp dụng việc “trừ điểm” vào bằng lái của tài xế vi phạm giao thông. Việc “trừ điểm” sẽ tiến hành trực tiếp vào bằng lái xe thay vì tước giấy phép có thời hạn và xử lý vi phạm hành chính rồi trả lại. Quanh vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng việc xử phạt như trên sẽ tăng tính răn đe, giúp nâng cao ý thức người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn. Tuy nhiên, nếu không đảm bảo yếu tố minh bạch và đồng bộ công nghệ trong xử lý sẽ dẫn đến tiêu cực và gây ra dư luận trái chiều.
quan trong chung cu phai ro rang Cách kiểm tra giấy phép lái xe thật hay giả
quan trong chung cu phai ro rang Bỏ nhiều thông tin cá nhân khi xin cấp đăng ký, bằng lái xe

Chủ trương đúng nhưng…

Theo thông tin từ Cục CSGT, “trừ điểm” vào bằng lái tài xế vi phạm có yếu tố tiên quyết là cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe được cập nhật trên hệ thống điện tử. Do vậy, việc áp dụng công nghệ vào xử lý vi phạm như trên sẽ đảm bảo cho công tác thực thi luật giao thông được công bằng, minh bạch. Đặc biệt, khi bị trừ 50% điểm trên giấy phép, chủ sở hữu phương tiện sẽ cận kề nguy cơ bị tước bằng nếu tái diễn vi phạm.

Từ cơ sở này, người vi phạm sẽ nâng cao hơn ý thức chấp hành tham gia giao thông, luôn cảnh giác với việc sẽ bị tước quyền điều khiển phương tiện. Cục CSGT cho biết, cũng sẽ kiến nghị sửa Luật Giao thông theo hướng phù hợp với tình hình thực tế và học hỏi kinh nghiệm các nước tiên tiến, sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo chứng cứ phải quan trọng hơn thủ tục.

quan trong chung cu phai ro rang

Việc “trừ điểm” vào bằng lái của tài xế vi phạm giao thông thay vì tước giấy phép có thời hạn và xử lý vi phạm hành chính rồi trả lại được kỳ vọng sẽ tăng tính răn đe, giúp nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Ảnh: Luyện Đinh

Khách quan nhìn nhận, hình thức xử lý vi phạm giao thông như trên đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Thông thường các lỗi bị trừ điểm nặng nhất là vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, đèn tín hiệu giao thông, không nhường đường cho người đi bộ. Khi bị trừ hết điểm, tài xế buộc phải thi lại bằng lái. Anh Đinh Hữu Hải – một tài xế trú tại phố Định Công Hạ (quận Hoàng Mai) cho biết, cá nhân anh hoàn toàn ủng hộ phương pháp này, vì mục đích cuối cùng đều nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. Tuy nhiên, nếu đề xuất được triển khai trong thực tế thì cần có những quy định rõ ràng để các chủ phương tiện hiểu rõ được vấn đề, tránh trường hợp khi bị phạt xảy ra tranh cãi.

Bàn về vấn đề liên quan, theo nhà văn Nguyễn Văn Học – người giành giải Nhì cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Ban An toàn giao thông Thành phố và Sở Giao thông vận tải phối hợp tổ chức, đề xuất “trừ điểm” vào bằng lái nếu xét thấu đáo thì chỉ có thể giải quyết “phần ngọn”. Nói cách khác, để tăng ý thức của chủ phương tiện thì phải làm tốt từ “phần gốc” đó là khâu đào tạo, sát hạch lái xe. Hơn nữa, theo luật giao thông thì lỗi khác nhau sẽ có mức phạt khác nhau, điều này đồng nghĩa với thang điểm trừ vào bằng lái cũng phải khác nhau.

“Với một vài lỗi dư luận vẫn xôn xao gần đây như vượt đèn vàng, đèn đỏ hay đè vạch… hiện vẫn chưa thống nhất hướng xử lý, nếu áp dụng “trừ điểm” trên bằng lái thì những lỗi trên sẽ được chấm ra sao? Bởi sự công bằng trong cách nhìn nhận và chấm lỗi vi phạm là hết sức quan trọng, đòi hỏi nghiệp vụ chuyên môn của người xử lý” - nhà văn Nguyễn Văn Học nhấn mạnh. Theo ý kiến của nhà văn Nguyễn Văn Học, dù đây cũng mới chỉ là đề xuất, nhưng nó liên quan đến điều kiện hoạt động của người dân do đó phải là Thủ tướng Chính phủ cho phép chứ không thể dựa vào Thông tư của Bộ. Việc đề xuất này cũng phải lấy ý kiến nhân dân.

Còn nhiều vướng mắc

Theo tìm hiểu, ý tưởng “trừ điểm” vào bằng lái tài xế vi phạm hoàn toàn không mới. Trước đây, để quản lý chặt các tài xế thông qua giấy phép lái xe thì Bộ Giao thông, Bộ Công an đã đưa ra nhiều giải pháp như: Bấm lỗ bằng lái, phiếu kiểm soát lái xe… tuy nhiên các giải pháp này đã dừng triển khai vì̀ có nhiều vướng mắc.

quan trong chung cu phai ro rang
Cảnh sát giao thông kiểm tra người vi phạm giao thông. Ảnh: Luyện Đinh

Theo ông Phan Tiến Duy – Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn luật DLS Việt Nam, quanh vấn đề này cần cân nhắc và thận trọng bởi sẽ tác động rất lớn, không chỉ với riêng tài xế mà còn với các doanh nghiệp vận tải. Ông Duy cho rằng, nếu thực hiện thì chỉ nên áp dụng đối với các lỗi nặng, còn vi phạm nhẹ thì vẫn xử phạt theo quy định hiện hành nhưng tăng cường thêm các biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở cũng như cảnh báo tài xế.

Được biết, hiện nay tình trạng bỏ luôn bằng lái xe đang diễn ra tương đối phổ biến. Nhiều người vi phạm sẵn sàng bỏ bằng lái đang bị lực lượng chức năng đang tạm giữ để đi đăng ký thi mới. Dễ thấy nhất là thời điểm 2016, một thống kê cho thấy, gần 37.000 trường hợp bị tước giấy phép lái xe nhưng người vi phạm không đến nhận lại. Đa phần những trường hợp này “lách” bằng cách đến các Sở Giao thông vận tải báo mất và làm lại bằng lái mới.

Trước đề xuất “trừ điểm” vào bằng lái tài xế vi phạm, từ năm 2003, cơ quan chức năng áp dụng biện pháp đánh dấu số lần vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lái xe bằng bấm lỗ. Nếu bị đánh dấu 3 lần thì giấy phép lái xe hết giá trị sử dụng, tài xế phải thi lại cả lý thuyết và thực hành để được cấp giấy phép mới.

Sau đó, Bộ Công an nhận thấy việc bấm lỗ như trên không thể hiện thời điểm vi phạm, bằng lái thiếu thẩm mỹ, chưa kể những tiêu cực nảy sinh khi lái xe bị bấm lỗ… bởi vậy, đến năm 2007, khi Nghị định 146 được ban hành đã bãi bỏ quy định bấm lỗ bằng lái.

Dẫn như vậy để thấy rằng, cách thức xử lý phạt cho tồn tại như hiện nay đã không đủ sức răn đe, khiến người vi phạm không tuân thủ quy định của pháp luật. Do vậy, hình thức “trừ điểm” vào bằng lái tài xế vi phạm sẽ trực tiếp chỉ mặt, điểm tên được những người hay vi phạm luật giao thông, nâng cao ý thức chấp hành luật lệ của các đối tượng này.

Quanh câu chuyện này, nhiều chuyên gia luật cho rằng, việc áp dụng “trừ điểm” cần có yếu tố tiên quyết là một cơ chế minh bạch, đa chiều với các chứng cứ rõ ràng. “Nếu cơ chế minh bạch, công nghệ đảm bảo, hệ thống quản lý giấy phép, bằng lái liên quan được đồng bộ… có thể tránh những khiếu nại về sau. Hơn nữa, nếu thực hiện cũng cần có lộ trình sẽ áp dụng và thí điểm để xem xét tính hiệu quả” - Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn luật DLS Việt Nam nhấn mạnh.

Rõ ràng việc “trừ điểm” vào bằng lái tài xế vi phạm là một chủ trương đúng đắn và đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, trong bối cảnh giao thông như Việt Nam hiện tại, để áp dụng cần phải đồng bộ hệ thống quản lý tích hợp dữ liệu, quy trình xử lý công khai, minh bạch. Đặc biệt, trước khi đưa vào triển khai thực tế cần có lộ trình cụ thể, chỉ ra những hiệu quả để người dân hiểu và đồng tình.

Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.

Tin khác

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động