Phương án thi 2017: Tăng thời gian và câu hỏi của bài thi tổ hợp

“Nhằm tăng độ phân hoá, thuận lợi cho việc sử dụng kết quả thì vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa giúp các trường có căn cứ xét tuyển ĐH-CĐ, Bộ GD&ĐT quyết định nâng số câu hỏi và thời gian làm bài thi tổ hợp, từ 60 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 90 phút/bài thi như dự thảo tăng lên thành 120 câu hỏi với thời gian làm bài là 150 phút”.
phuong an thi 2017 tang thoi gian va cau hoi cua bai thi to hop Ngày 28/9, Bộ GD&ĐT sẽ công bố chính thức phương án thi THPT quốc gia 2017
phuong an thi 2017 tang thoi gian va cau hoi cua bai thi to hop Bộ GD&ĐT chính thức công bố dự thảo phương án thi năm 2017
phuong an thi 2017 tang thoi gian va cau hoi cua bai thi to hop Môn Toán chính thức thi bằng phương pháp trắc nghiệm

Thông tin được TS. Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD&ĐT chia sẻ trong phần giải đáp thắc mắc của phóng viên tại buổi họp báo công bố phương án thi THPT quốc gia năm 2017 chiều ngày 28/9.

Tăng lên thành 120 câu/150 phút

Năm 2017, lần đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia sẽ xuất hiện 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân).

Ông Mai Văn Trinh cho hay, để đảm bảo sự công bằng với những thí sinh sử dụng các tổ hợp khác nhau trong xét tuyển ĐH, Bộ quy định rõ thời gian làm bài từng môn trong môn tổ hợp và theo đó, hết thời gian làm bài mỗi môn (50 phút), thí sinh phải chuyển sang làm bài môn khác, đảm bảo công bằng cho thí sinh.

Nhằm tăng độ phân hoá, thuận lợi cho việc sử dụng kết quả thì vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa giúp các trường có căn cứ xét tuyển ĐH-CĐ, Bộ cũng quyết định nâng số câu hỏi và thời gian làm bài thi tổ hợp, từ 60 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 90 phút/bài thi như dự thảo tăng lên thành 120 câu hỏi với thời gian làm bài là 150 phút.

Đặc biệt, đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định, đổi mới kỳ thi THPT quốc gia với sự xuất hiện của bài thi tổ hợp là nằm trong lộ trình đổi mới thi những năm tiếp theo.

phuong an thi 2017 tang thoi gian va cau hoi cua bai thi to hop
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT chủ trì buổi họp báo chiều 28/9 (ảnh Mai Châm)

“Năm nay, bài thi tổ hợp đang ở mức độ sơ khai, cơ bản nhất. Còn trong lộ trình đổi mới chương trình phổ thông, đặt biệt là thiết kế chương trình SGK mới, bài thi tổ hợp sẽ biến đổi dần từ “tổ hợp” thành “tổng hợp” và cuối cùng là “tích hợp”. Khi đó, kì thi của chúng ta sẽ nhẹ nhàng hơn và tích kết dính, liên môn thể hiện rõ ràng hơn. Việc này cũng cần có sự chuẩn bị cho phù hợp với chương trình đổi mới phổ thông”, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục giải thích.

Không công bố đề thi trắc nghiệm sau thi

Giải đáp thắc mắc của phóng viên về mức độ tin cậy khi kỳ thi được giao cho các Sở GD&ĐT, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay, Bộ GD&ĐT sẽ điều động giảng viên từ các trường đại học, cộng thêm sự chuẩn bị kỹ về công nghệ kỹ thuật. Mặc khác, mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng, không thể quay cop được. Kết quả chấm bằng quét, cho nên hạn chế sai số xảy ra trong chấm thi. Từ đó, đảm bảo tính công bằng, khách quan, tin cậy cho kỳ thi lớn của đất nước.

Kết quả thi THPT sẽ được sử dụng để các trường ĐH-CĐ trong cả nước tuyển sinh. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định vẫn sử dụng phần mềm tuyển sinh như kỳ thi năm 2015-2016, có nhiều phân hệ, bao gồm đăng ký xét tuyển, lưu giữ thông tin của thí sinh... Ngoài ra, phần mềm còn có phân hệ đưa ra danh sách thí sinh trúng tuyển, chống thí sinh "ảo" đã chạy thử nhiều năm để các trường kiểm soát được thí sinh của trường mình.

Với phương án thi trắc nghiệm khách quan năm nay, mỗi thí sinh trong phòng thi đều có một đề thi/ mã đề riêng. Câu hỏi được đặt ra là, kiến thức/nội dung trong các mã đề của mỗi thí sinh có giống nhau?

Theo ông Mai Văn Trinh, trong những năm qua chúng ta đã có ngân hàng tương đối lớn. Đặc biệt ngay sau khi công bố phương án, Bộ sẽ tính toán tập hợp lực lượng chuyên gia đủ lớn để từ nay tới tháng 5 tập hợp xây dựng ngân hàng đủ lớn nhưng vẫn đảm bảo quy trình, chất lượng để mỗi học sinh có một đề thi khác nhau với khoảng tỉ lệ chỉ 20% nội dung câu hỏi giống nhau.

“Tỷ lệ trùng hợp câu hỏi trong các đề trong cùng một phòng thi chỉ khoảng 20%. Việc đổi mới thi THPT sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, phản biện trái nhiều nhưng với trí lực của Bộ GD&ĐT sẽ cố gắng để có một kỳ thi hợp lí nhất, chất lượng nhất”, ông Trinh khẳng định.

Sẽ không có trung tâm luyện thi trắc nghiệm

Tại cuộc họp báo, một số ý kiến cho rằng, việc áp dụng phương án thi trắc nghiệm 100% sẽ khiến “nở rộ” các trung tâm ôn, luyện mẹo thi trắc nghiệm, gây tốn kém, mệt mỏi, áp lực kỳ thi cho học sinh. Giải đáp băn khoăn này, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho rằng, các trung tâm luyện thi trước đến nay vẫn tồn tại dù thi theo hình thức tự luận hay trắc nghiệm.

“Tuy nhiên, nếu thi theo hình thức trắc nghiệm, tôi tin rằng, dần dần các trung tâm luyện thi sẽ không còn nữa do câu hỏi nằm trong kiến thức chương trình học rất rõ ràng”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay. Cũng theoThứ trưởng, hiện trên mạng internet có nhiều phần mềm thi trôi nổi, các em học sinh không nên tin tưởng vào vì đó không phải phần mềm của Bộ GD&ĐT. Vào đầu tháng 10 tới, Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề thi minh họa để giáo viên, học sinh yên tâm chuẩn bị kiến thức tốt nhất để bước vào kỳ thi.

dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Xem thêm
Phiên bản di động