Phóng viên làm việc thời Covid-19: An toàn, chính xác và chân thực

(LĐTĐ) Trong bối cảnh số ca nhiễm dịch Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, tại Việt Nam, nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã chủ động điều chỉnh cách thức làm việc nhằm giảm thiểu sự ảnh hưởng của dịch bệnh; trong đó có cả các toà soạn báo, các phóng viên, những người “lính” tiên phong trên mặt trận truyền thông. Trong sự điều chỉnh đó, các nhà báo đã làm việc như thế nào để quy trình đưa tin, xuất bản không bị gián đoạn nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho bản thân?
phong vien lam viec thoi covid 19 an toan chinh xac va chan thuc Huy động đoàn viên, thanh niên tham gia chống dịch
phong vien lam viec thoi covid 19 an toan chinh xac va chan thuc Khắc phục khó khăn để hoàn thành mục tiêu

Tăng cường làm việc trực tuyến

Trước diến biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khi số người dương tính với virus này ở Việt Nam và trên thế giới tiếp tục tăng lên, báo chí đã thể hiện được vai trò tiên phong của mình trên mặt trận truyền tải thông tin. Trong đó, để đảm bảo được nhịp sản xuất của mình không bị gián đoạn, thông tin truyền tải đến độc giả kịp thời…

phong vien lam viec thoi covid 19 an toan chinh xac va chan thuc
Phóng viên Bùi Phương báo Lao động Thủ đô: Làm việc online là giải pháp giúp phóng viên không bị gián đoạn công việc trong thời gian dịch Covid-19

Đặc biệt, thực hiện nghiêm chỉnh chỉ đạo của Chính phủ về việc dừng các cuộc họp trực tiếp, chuyển sang làm việc trực tuyến (online) để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều lãnh đạo cơ quan báo chí ngay lập tức đã áp dụng phương án làm việc trực tuyến đến toàn thể cán bộ, phóng viên.

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ 4.0, ngay từ những ngày đầu tháng 3, việc giao ban trực tuyến đã được báo Lao động Thủ đô triển khai. Theo đó, thông qua một phần mềm ứng dụng được cài đặt trên điện thoại hoặc máy tính, các phóng viên sẽ được cấp mật khẩu để đăng nhập và thực hiện họp trực tuyến. Với việc áp dụng phương thức làm việc này, các buổi họp giao ban, định hướng, chỉ đạo công việc…được đảm bảo đồng bộ, thông suốt. Nhờ đó, không chỉ hạn chế được việc tập trung đông người, mà còn chung tay cùng Chính phủ phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Cũng giống như báo Lao động Thủ đô, là phóng viên “chân chạy” của báo, tuy nhiên, khi được Ban biên tập quán triệt triển khai phương thức họp trực tuyến trong toàn thể cán bộ, phóng viên, chị Hồng Tươi, phóng viên báo Báo Pháp luật Việt Nam tỏ ra rất hào hứng, chị chia sẻ, việc thực hiện hình thức giao ban trực tuyến không chỉ đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch, hạn chế tập trung đông người mà còn nâng cao hiệu quả công việc. Đồng thời, nâng cao việc áp dụng công nghệ số vào công việc.

“Kể từ khi cơ quan triển khai hình thức họp trực tuyến qua ứng dụng cài sẵn trên điện thoại, chúng tôi dù ở bất kỳ đâu vẫn có thể họp giao ban được, chỉ cần phóng viên có máy tính hoặc chiếc điện thoại thông minh. Làm việc trực tuyến vừa tiết kiệm thời gian, giảm được chi phí…”, chị Tươi nói.

Có thể thấy, việc các lãnh đạo tòa soạn áp dụng giải pháp làm việc trực tuyến là rất phù hợp, an toàn cho phóng viên, nhà báo trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, xét ở khía cạnh công việc, giải pháp này cũng chỉ phù hợp với các phóng viên, nhà báo làm việc tại tòa soạn báo điện tử, hay các biên tập viên hoặc một số nhân viên tại các bộ phận khác.

Trong khi đó, với những phóng viên, nhà báo làm việc tại các tòa soạn báo đa phương tiện, hay các phóng viên là “chân chạy” của các tòa soạn họ không thể ngồi một chỗ để viết bài. Vì thế, để đảm bảo nguồn tin không bị gián đoạn, họ phải chạy ra đường, đến các điểm nóng thu thập thông tin, phỏng vấn…Đối với những phóng viên này, các lãnh đạo tòa soạn luôn quán triệt tinh thần, nếu có thể làm việc, phỏng vấn qua điện thoại, internet để hạn chế lây nhiễm bệnh thì ưu tiên triển khai. Còn đối với những trường hợp phải đến hiện trường, hoặc phỏng vấn trực tiếp, thì phải đảm bảo tuyệt đối quy trình an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế như: đeo khẩu trang y tế, sát khuẩn, đeo găng bay, giữ khoảng cách khi giao tiếp...

Trong khi đó, tại các tòa soạn, tất cả đều thực hiện nghiêm các quy định, các khuyến cáo của Chính phủ, của Bộ Y tế như, khách đến làm việc phải sát khuẩn, đeo khẩu trang, thực hiện phun khử khuẩn thường xuyên tại nơi làm việc, trang bị đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn cho cán bộ, phóng viên tại nơi làm việc và khi tác nghiệp…

Cần thông tin chính xác, chân thực

Dịch Covid-19 đã trở thành câu chuyện lớn nhất trên thế giới những ngày vừa qua, hiện tại, chúng ta khó có thể tưởng tượng được dịch bệnh sẽ lan rộng như thế nào và hậu quả sau cùng sẽ ra sao. Có thể thấy, chưa có bất kỳ một sự kiện nào mà mỗi thông tin trên báo chí, trên mạng xã hội đều có thể liên quan đến cộng đồng, liên quan đến dịch bệnh Covid-19 như hiện nay. Thực tế, trên các trang báo, các diễn đàn…chúng ta dễ dàng nhận thấy không khí “chống dịch như chống giặc” của Chính phủ và Nhà nước, của xã hội và sự nỗ lực to lớn của báo chí trong việc truyền tải thông tin.

Thế nhưng, trong một diễn biến nào đó vẫn còn những bài viết khiến độc giả phải suy nghĩ, phải chau mày, đâu đó vẫn có những bài báo mà mối quan tâm chính của phóng viên là “có bao nhiêu view”. Và đâu đó, vẫn còn những tranh luận về một thông tin nào đó nên hay không nên đăng, thậm chí, nhiều thông tin gây nhiễu loạn, sai lệch liên tục bị xử lý trên các trang mạng xã hội, đã tạo ra tâm lý hoang mang cho người dân.

Chúng ta cần khẳng định rằng, việc nhà báo đưa tin về dịch bệnh, nhất là những bệnh truyền nhiễm là không hề đơn giản. Nó thật sự khác xa với lối làm báo thông thường, bởi hơn hết, qua bài viết, qua các phóng sự, clip… phóng viên phải thể hiện được trách nhiệm với xã hội, trách nhiệm với nghề nghiệp. Vì thế, bên cạnh việc bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng trong quá trình tác nghiệp, thì việc cung cấp thông tin nhanh nhạy, chính xác và cần thiết sẽ giúp cho người dân có cách phòng tránh dịch bệnh tốt hơn và đặc biệt là không làm cho xã hội hoảng loạn.

Chính bới ý nghĩa quan trọng đó, việc khó khăn nhất trong thời gian dịch bệnh đối với các phóng viên, nhà báo là làm sao đưa tin một cách nhanh nhất, nhưng vẫn phải đảm bảo sự chính xác nhất về tình hình dịch bệnh để giúp định hướng cho người dân, cho cộng đồng trước những luồng thông tin sai lệch trên mạng xã hội. Vì thế, để thực hiện được nhiệm vụ này, trước hết các phóng viên phải bám sát vào các đầu mối thông tin chính thống từ các cơ quan chức năng, từ các bộ, ngành được phân công theo dõi. Đồng thời, chắt lọc thông tin phù hợp để đăng tải, làm sao thông tin khi xuất bản vừa đảm bảo được tính nhanh nhạy, chân thực, nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn.

Anh Việt Sơn, phóng viên tạp chí Doanh nghiệp Hội nhập chia sẻ, trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, công việc của tôi cũng như bao phóng viên khác khi đưa tin về dịch Covid-19 ở Việt Nam, hay trên thế giới, đó là phải đưa thông tin một cách chân thực, nhanh chóng. “Khó khăn thực sự và cũng là thách thức lớn nhất hiện nay đối với người làm báo đó là chiến đấu với tin giả. Vì vậy, chúng tôi không chỉ đưa tin đúng, đưa đủ, nhưng vẫn phải cực kỳ nhanh và hấp dẫn. Vì thế, phóng viên phải giữ được cái đầu lạnh trong hàng loạt thông tin nóng để chắt lọc, tìm kiếm thông tin sao cho phù hợp, chân thực nhất đưa đến độc giả”, anh Việt Sơn cho hay.

Có thể thấy, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các tòa soạn, các cơ quan báo chí có thể không tập trung quá đông người, hoặc có thể nhiều phóng viên không hoàn hảo được 100% trong quá trình tác nghiệp như những ngày không có dịch, nhưng tin tức thì không ngừng được sản xuất. Trong khi các cơ quan chức năng “căng mình” chống dịch, thì các tòa soạn cũng “căng mình” để bắt kịp thông tin. Vì thế, đây là thời điểm để các tòa soạn mạnh dạn triển khai những hướng đi mới trong công việc, áp dụng được nhiều hơn công nghệ thông tin vào hội họp. Và hơn hết, đó là tình thần làm việc an toàn, hăng say của phóng viên để có những thông tin chính xác, chân thực nhất truyền tải kịp thời đến người dân giữa tâm dịch.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động