Phòng tránh nguy cơ “dịch chồng dịch”

(LĐTĐ) Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp ở phía Nam; dịch cúm A đang có chiều hướng tăng ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; đặc biệt với việc xuất hiện biến chủng BA.5 của vi rút SARS- CoV-2 lây lan với tốc độ nhanh hơn càng đặt ngành Y tế ở tình trạng “báo động” cao hơn; người dân càng phải đề cao cảnh giác hơn.
Hướng dẫn mới nhất về lựa chọn và sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân trong phòng, chống dịch Covid-19 Quốc hội thành lập Đoàn giám sát về quản lý, sử dụng nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19
Phòng tránh nguy cơ “dịch chồng dịch”
Ảnh minh họa.

Không phải ngẫu nhiên, tại Phiên họp thứ 15 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra sáng ngày 5/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo đã phải nhắc đi, nhắc lại cụm từ “kinh nghiệm xương máu” khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, vắc xin khan hiếm, năng lực y tế hạn chế nên phải dùng các biện pháp hành chính để chống dịch như trước đây làm bài học cho những diễn biến phức tạp về dịch bệnh hiện nay.

Như chúng ta đều biết, đất nước nói chung, ngành Y tế nói riêng đã trải qua hơn 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, một đại dịch chưa từng có trong lịch sử hiện đại, nên nguồn lực, vật lực bị bào mòn. Tuy về cơ bản, dịch Covid-19 được đẩy lùi, nhưng theo các nhà khoa học, với biến chủng liên tục, vi rút SARS- CoV-2 không thể hết một sớm, một chiều, do đó cần phải cảnh giác và không thể chủ quan. Và sự thật hiện tại, thế giới đang chứng kiến sự bùng lên của biến thể mới mang tên chủng BA.5 có tốc độ lây lan nhanh hơn 12% so với chủng BA.2 đang “lưu hành” đã xuất hiện tại Việt Nam.

Điều đáng lo ngại, trong khi chủng mới BA.5 đã xuất hiện tại Việt Nam thì tại các tỉnh phía Nam đang đối mặt với dịch sốt xuất hiện ngày càng phức tạp, ở phía Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội cũng đang đối diện với dịch cúm A. Vì thế, nguy cơ “dịch chồng dịch” là rất lớn.

Để bảo vệ sức khỏe nhân dân, tránh nguy cơ “dịch chồng dịch”, đặc biệt tránh “đổ gãy” cho hệ thống Y tế, nhất là tuyến Y tế dự phòng trong bối cảnh thiếu thốn thuốc men, trang thiết bị do cơ chế, cách tốt nhất mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức tự phòng vệ cho bản thân mình. Đồng thời, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng phải đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm tạo ra sự đồng thuận trong nhân dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

Được biết, sau khi Covid-19 tạm được đẩy lùi đã xuất hiện tình trạng chủ quan trong một bộ phận không nhỏ người dân. Họ nghi ngờ và thờ ơ với việc tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19 mũi 4; thậm chí trên không gian mạng, nhiều “chuyên gia bàn phím” hoạt động trong các lĩnh vực khoa học xã hội chẳng liên quan, cũng chẳng hiểu biết gì về Y khoa nhưng cứ “lên mặt” dạy, rao giảng về tiêm vắc xin là không cần thiết… Đây cũng là một trong những chất xúc tác gây tâm lý ngại tiêm, không cần tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19.

Bởi vậy, hơn lúc nào hết, các cấp, ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch nói chung (dịch Covid-19, sốt xuất huyết, cúm A) và sự cần thiết của việc tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19 đến với người dân nói riêng. Tương tự, các cấp Công đoàn, chủ sử dụng lao động phối hợp với các cơ quan chuyên môn tuyên truyền, đẩy nhanh việc tiêm mũi 4 cho công nhân lao động. Vì công nhân là lực lượng chính trong sản xuất, bảo vệ sức khỏe công nhân để dịch không “tấn công”, nhà máy, doanh nghiệp… chính là góp phần bảo vệ chuỗi sản xuất và nền kinh tế.

Biến chủng BA.5 của vi rút SARS-CoV-2 đã đến, dịch sốt xuất huyết và cúm A vẫn đang diễn biến khó lường, Chính phủ, Ban chỉ đạo đã có những chỉ đạo quyết liệt, rõ ràng… giờ hơn lúc nào hết, phải nâng cao công tác tuyên truyền để tạo đồng thuận trong nhân dân cũng như mỗi người dân phải nêu cao hơn nữa ý thức phòng, chống dịch. Trước hết, triển khai việc tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19 đối với những người đủ điều kiện, ăn uống đủ chất, diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy… để phòng tránh nguy cơ “dịch chồng dịch”!

L.Hà

Nên xem

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.

Tin khác

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

(LĐTĐ) Khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều biến số khó lường, những căng thẳng địa chính trị khiến thương mại và đầu tư suy giảm thì Việt Nam với nền kinh tế có độ mở lớn cũng không tránh khỏi xu hướng bị tác động. Dẫu vậy, Việt Nam đã kiên cường, vững vàng vượt sóng gió để khép lại một năm khó khăn bằng những thành tựu đáng tự hào; tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023 tăng 5,05%, gấp 1,68 lần mức tăng chung của kinh tế thế giới, trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng tích cực, ấn tượng…
Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

(LĐTĐ) Đổi mới tư duy, chủ động vào cuộc “từ sớm, từ xa” là thông điệp được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ra từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Từ sự chủ động, vào cuộc “từ sớm, từ xa” đó, năm 2023, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đạt được nhiều kết quả nổi bật cả trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia. Đây là tiền đề quan trọng bước vào năm 2024 - năm bứt phá để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.
Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

(LĐTĐ) Cách đây hơn 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung làm quan dưới thời hậu Lê đã nói: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao; nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”. Tiếp bước cha ông, về vấn đề cán bộ, đúc kết những tinh hoa của dân tộc và thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “huấn luyện cán bộ là công việc của Đảng”.
Xem thêm
Phiên bản di động