Phòng cháy chữa cháy: Làm tốt công tác bốn tại chỗ

(LĐTĐ) Không chủ quan với công tác phòng cháy chữa cháy, thời gian gần đây nhiều phường trên địa bàn quận Ba Đình đã tích cực thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế các vụ cháy, nổ. Trong đó, chú trọng tổ chức diễn tập, phát huy vai trò của lực lượng và phương tiện “tại chỗ” để giảm thiểu đáng kể thiệt hại có thể xảy ra.
phong chay chua chay lam tot cong tac bon tai cho Lực lượng phòng cháy chữa cháy trắng đêm dập lửa
phong chay chua chay lam tot cong tac bon tai cho Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho lực lượng dân phòng

Thời gian qua, trên địa bàn quận Ba Đình xảy ra một số vụ cháy khiến người dân lo lắng, điển hình như vụ cháy vào cuối tháng 6/2019, tại số nhà 71, ngõ 189 Hoàng Hoa Thám (phường Liễu Giai) đã khiến 6 người trong gia đình hoảng loạn, mắc kẹt trong khói và lửa đe dọa đến tính mạng. Đặc biệt, một vụ hỏa hoạn khác vào năm 2018 tại khu vực sau số nhà 889 đường La Thành. Vụ cháy xảy ra trên diện tích rộng khoảng 900m2, làm chết 2 người, cháy 20 nhà, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 31 hộ, 99 nhân khẩu; thiệt hại tài sản ước tính khoảng 2,8 tỷ đồng.

Từ thực tế đó, Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình đã chỉ đạo các đơn vị ở phường triển khai diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ phối hợp nhiều lực lượng, phương tiện tham gia tại các địa bàn dân cư. Cụ thể, tại phường Ngọc Khánh, địa điểm diễn tập là khu nhà B2, khu tập thể hồ Ngọc Khánh, ngõ 29, đường Nguyễn Chí Thanh. Buổi diễn tập có sự phối hợp linh hoạt của cán bộ chiến sỹ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và các lực lượng tại chỗ của phường và các phương tiện chữa cháy… Buổi diễn tập có sự tham gia của tổ dân phố, khu dân cư, cán bộ phường và đông đảo người dân, phần nào cho thấy vai trò quan trọng của lực lượng phòng cháy chữa cháy tại cơ sở.

phong chay chua chay lam tot cong tac bon tai cho
Diễn tập phòng cháy chữa cháy tại phường Điện Biên

Ông Nguyễn Trung Dũng – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình cho hay: Với kế hoạch đề ra, thời gian qua, các lực lượng chức năng của quận Ba Đình tập trung cho công tác đảm bảo an toàn cháy nổ trên địa bàn. Các phương án diễn tập thể hiện rõ vai trò lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Trong đó, lực lượng tại chỗ đã phát huy tối đa vai trò, những kiến thức về phòng cháy chữa cháy, thực hành tốt kỹ năng cứu nạn trong tham gia giải quyết các tình huống sự cố cháy nổ. “Dù là buổi diễn tập nhưng diễn ra phải đúng kịch bản, được triển khai như thật... việc này tránh được tâm lý chủ quan của từng người dân. Thực tế trên địa bàn phường Ngọc Khánh đã xảy ra các vụ cháy nổ gây thiệt hại, đặc biệt khu vực dân cư ở đường Đê La Thành vì vậy buổi diễn tập càng có ý nghĩa quan trọng hơn”, ông Dũng chia sẻ.

Cũng như phường Ngọc Khánh, một số phường khác đồng loạt tổ chức diễn tập phương án chữa cháy phối hợp nhiều lực lượng. Cụ thể, vào ngày 28/8, Ủy ban Nhân dân phường Vĩnh Phúc đã phối hợp với Công an quận Ba Đình tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, phối hợp nhiều lực lượng, phương tiện tại tòa nhà K2, khu 7,2ha Vĩnh Phúc.

Mục đích của buổi diễn tập này nhằm nâng cao tổ chức điều hành chỉ huy, các kỹ thuật, thao tác sử dụng các trang thiết bị chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và sự hiệp đồng chiến đấu của các lực lượng tham gia chữa cháy, cứu người, cứu tài sản. Đặc biệt là việc thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư hậu cần tại chỗ”. Từ đó rút ra những kinh nghiệm, kịp thời khắc phục thiếu sót, tiếp tục hoàn thiện phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ để góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất về người và tài sản, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Với mong muốn tiếp tục nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của mọi người dân và cả cộng đồng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy, Ủy ban Nhân dân phường Vĩnh Phúc cũng thường xuyên quan tâm công tác tuyên truyền và tổ chức các buổi tập huấn, trang bị các kiến thức về công tác hiệp đồng chữa cháy cho các lực lượng chữa cháy tại chỗ, qua đó chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống cháy nổ có thể xảy ra.

Trước đó, vào ngày 21/8, Ủy ban Nhân dân phường Điện Biên cũng phối hợp với Đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ quận tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Hoạt động diễn tập của phường Điện Biên nhằm huấn luyện, nâng cao kỹ chiến thuật chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng chữa cháy tại cơ sở, phát huy phương châm 4 tại chỗ, nâng cao tính chủ động và khả năng sẵn sàng chiến đấu, kịp thời dập tắt đám cháy, nổ xảy ra do bất kỳ nguyên nhân nào trên địa bàn.

Ông Nguyễn Trung Dũng – Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình chia sẻ: “Với đặc thù là những phường có nhiều ngõ, ngách nhỏ, sâu, gây ra nhiều khó khăn khi triển khai công tác chữa cháy, hoạt động diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ sẽ góp phần nâng cao tính chủ động, khả năng sẵn sàng chiến đấu, dập tắt đám cháy xảy ra, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra”.

Tình huống diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được Ủy ban Nhân dân phường Điện Biên thực hiện tại tại căn nhà trong ngõ 28 Điện Biên Phủ. Đây là ngôi nhà được xây dựng từ năm 2006 kết cấu nhà khung bê tông, có chiều cao 5 tầng. Có 1 mặt tiếp giáp ngõ 28 Điện Biên Phủ, hiện tại đang có 1 hộ dân sinh sống, tầng 1 của ngôi nhà được cho sử dụng làm phòng khách. Từ tầng 2 đến tầng 4 mỗi tầng 1 phòng ngủ, tầng 5 phòng thờ. Tình huống giả định cháy xảy ra hồi 09 giờ 00 phút. Thời điểm xảy cháy, bên trong căn nhà vẫn có người đang ngủ và làm việc tại các tầng trên.

Cho tới khi khói theo giếng thang bộ lên các tầng trên và lọt qua cửa sổ ra bên ngoài thì người dân chung quanh mới phát hiện và hô hoán báo động cho bà con nhân dân biết, đồng thời báo ngay cho lực lượng bảo vệ tổ dân phố, công an phường, tổ điện lực và cảnh sát phòng cháy chữa cháy đến tham gia tổ chức cứu người, cứu tài sản và chữa cháy.

Ngay khi phát hiện ra cháy, với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của nhân dân gần khu vực cháy đã nhanh chóng báo động toàn khu dân cư và các lực lượng chức năng như bảo vệ dân phố, công an phường và cảnh sát phòng cháy chữa cháy, đồng thời triển khai hỗ trợ các phương tiện, dụng cụ chữa cháy sẵn có để hỗ trợ nhà dân bị nạn. Kết thúc buổi diễn tập, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân quận ghi nhận kết quả và đánh giá cao sự vào cuộc của chính quyền phường, xây dựng phương án đảm bảo đúng yêu cầu, kỹ thuật đề ra.

Cùng đề cao công tác phòng cháy chữa cháy, ngày 6/9, Đảng uỷ - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân phường Cống Vị cũng đã phối hợp với Đội cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an quận Ba Đình tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, phương tiện tại địa bàn dân cư số 9 phường Cống Vị. Tình huống diễn tập giả định như sau: Có một vụ cháy tại tầng 1 nhà số 62 ngõ 254 đường Bưởi – phường Cống Vị, người dân sinh sống xung quanh, người đi đường phát hiện thấy khói và lửa bốc ra từ ngôi nhà nên đã tri hô, gọi điện báo cho các cơ quan chức năng.

Nguyên nhân xảy ra cháy là do sự cố quá tải về điện tại ổ cắm ở tầng 1 cháy lan sang các đồ đạc, giấy tờ, đồ gỗ, xe máy, bình gas đun nấu ở khu vực lân cận. Khi cháy xảy ra, nhận được thông tin từ người dân, lực lượng cơ sở như công an phường, ban chỉ huy quân sự, đội quản lý điện khu vực, ban bảo vệ dân phố đã nhanh chóng tiến hành thực hiện các công tác chữa cháy ban đầu, phát huy tinh thần 4 tại chỗ, đó là: Hô hoán, cảnh báo người dân sinh sống xung quanh vụ cháy, tổ chức cứu người, cứu tài sản; Cắt điện tại ngôi nhà bị cháy; Gọi 114 và báo cho chính quyền địa phương; Sử dụng các phương tiện phòng cháy chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy, nước để xử lý đám cháy.

Lực lượng tại chỗ đã tiến hành giải cứu, sơ cứu người bị nạn, di chuyển tải sản ra khỏi khu vực cháy. Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã nhanh chóng có mặt, triển khai đội hình, nhanh chóng giải cứu người mắc kẹt trên tầng 2 cũng như dùng vòi phun nước khống chế đám cháy. Sau gần 20 phút đám cháy giả định đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn.

H. Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được triển khai trong năm 2023 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội và Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Việt Nam tiếp tục giới thiệu, hướng dẫn người dân và học sinh, sinh viên Thủ đô trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong 2 ngày 16, 17/3...
Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại khu vực kinh doanh cafe tầng mái của tòa nhà OCD Gruop (số 8, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội). Sau khi khẩn trương tổ chức cứu nạn, cứu hộ và triển khai tổ chức chữa cháy, đến khoảng 10h25 phút cùng ngày, đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) dập tắt hoàn toàn, không có thiệt hại về người.
Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra ở khu vực cao nhất tòa nhà 9 tầng (phố Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội)..
Xem thêm
Phiên bản di động