Phí vì phí
Hoan hô sơ kết | |
Do học Tivi |
- Nói như bác thì xây dựng nhiều trung tâm thương mại, chung cư cao cấp sẽ đối mặt với quá tải hạ tầng. Em muốn nói vấn đề khác cơ.
- Vấn đề nào thì cũng vậy, quan trọng là cứ cái được nhiều hơn cái mất là chấp nhận được.
- Thế theo bác việc mở thêm nhiều con đường mới nhằm mục đích gì?
-Chú cứ như người cung trăng, mở nhiều đường cao tốc hiện đại nhằm giảm tải giao thông và tiết kiệm thời gian chứ sao nữa. Chỉ từng ấy tác dụng đã đáng lắm rồi.
-Vậy mà hôm rồi có việc đi Thường Tín, đường tắc ơi là tắc bác ạ. Có hơn 20 km mà mất mấy tiếng đồng hồ.
-Tớ tưởng từ ngày có quốc lộ 1A mới, con đường cũ này thoáng hơn chứ?
-Thì đúng thế bác. Nhưng từ ngày đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ được nâng cấp bề mặt, người ta thu phí cao quá, khiến nhiều xe tải, xe contener lại lưu hành vào đường cũ, đâm ra “Cáo lại hoàn cáo”.
-Nếu vậy thì đường mới làm ra tốn bao nhiêu tiền lại mà vẫn không giảm tải được đường cũ à? Vậy chú nói phản tác dụng cũng có lý.
-Không hẳn là thế. Ai chả muốn đi trên con đường “thẳng tắp cò bay”, vừa nhanh vừa khỏe, nhưng nếu cứ có đường mới là lại thu phí quá cao thì chủ các phương tiện cũng phải tính.
-Tính duy nhất là lại lưu thông trên con đường cũ chứ còn tính gì nữa.
-Mà chẳng cứ tuyến quốc lộ 1A đâu bác. Lâu rồi cái đoạn đường mới Cầu Giẽ - Phủ Lý hoàn thành nhằm giảm tải cho tuyến quốc lộ 21 cũng vì thu phí cao nên xe tải vẫn phải đi đường cũ tránh phí.
-Gần đây nhất tớ nghe nói quốc lộ 5A cũng vì thu phí cao quá mà nhiều phương tiện phải tránh phí, đi đường làng, vừa gây ùn tắc, vừa phá nát đường dân sinh.
-Nghĩa là rất nhiều hệ lụy từ chuyện thu phí.
-Tớ nghĩ các nhà quản lý cũng biết cả. Nhớ lại cái ngày có chủ trương thu phí trên đại lộ Láng - Hòa Lạc, có ý kiến nếu thu phí, các phương tiện sẽ đi vào đường gom. Vậy là đại lộ làm ra lại bỏ phí, thế là thôi đó.
-Vậy sao khi làm các con đường kia, người ta không nghĩ đến chuyện này nhỉ?
-Chú bảo nghĩ gì?
-Giảm phí với mức hợp lý chẳng hạn.
-Không có chuyện đó đâu. Tớ còn biết đã có phương án tăng phí từ năm 2016 với giải trình thuyết phục lắm.
-Bộ Tài chính ách rồi bác ơi. Hết tháng 6.2016 tăng gì mới tăng.
-Vậy cũng là may rồi. Nếu không, tiếc cho những con đường hiện đại mới mở mà xe lại trốn không muốn đi. Vậy thì phí quá.
-Hóa ra thế là phí vì phí, bác nhể!
Thiên Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng
Tin khác
Luật hóa khu công nghiệp
Bình luận 09/04/2024 14:16
Hồi sinh những dòng sông
Bình luận 04/04/2024 10:25
Chuyện xây trường, mở lớp
Bình luận 02/04/2024 08:41
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn
Bình luận 28/03/2024 09:06
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!
Bình luận 07/03/2024 17:04
Vì sao chưa thống nhất?
Bình luận 05/03/2024 11:08
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất
Bình luận 29/02/2024 10:08
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay
Bình luận 22/02/2024 07:40
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam
Bình luận 12/02/2024 07:38
Khơi nguồn lực đón vận hội mới
Bình luận 11/02/2024 07:36