Phẫu thuật nội soi đường nách điều trị u xơ lành tính tuyến vú 2 bên không để lại sẹo

(LĐTĐ) Vừa qua, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp tục thực hiện thành công ca nội soi tuyến vú trên bệnh nhân nữ 25 tuổi. Đây cũng là ca nội soi tuyến vú thành công thứ tư được thực hiện tại Bệnh viện.
phau thuat noi soi duong nach dieu tri u xo lanh tinh tuyen vu 2 ben khong de lai seo Quảng Ninh: Phẫu thuật kịp thời cứu sống sản phụ bị nhau bong non
phau thuat noi soi duong nach dieu tri u xo lanh tinh tuyen vu 2 ben khong de lai seo Phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhi mắc khối u hiếm gặp
phau thuat noi soi duong nach dieu tri u xo lanh tinh tuyen vu 2 ben khong de lai seo Lần đầu tiên phẫu thuật u não bằng phương pháp thức tỉnh

Bệnh nhân vừa được PGS.TS Trần Ngọc Lương trực tiếp thực hiện bằng kỹ thuật mới là chị Đ. H. N. (25 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội). Theo tìm hiểu từ phía gia đình và chính người bệnh được biết: Bệnh nhân phát hiện bị u vú cách đây khoảng 7-8 tháng khi vô tình trong lúc tắm đã thấy trên ngực mình xuất hiện những dấu hiệu bất thường. Sau khi sờ 2 bên ngực, chị N. thấy nổi lên những cục hạch nhỏ, di động và nhiều lúc cảm giác tức ngực, càng về sau càng cảm thấy khó chịu.

phau thuat noi soi duong nach dieu tri u xo lanh tinh tuyen vu 2 ben khong de lai seo
Các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân (Ảnh: Thúy Quỳnh).

Ngay sau đó chị N. đã tới Bệnh viện gần nhà kiểm tra và siêu âm 2 bên ngực của mình. Kết quả cho thấy chị bị u xơ tuyến vú lành tình và được khuyên thực hiện phẫu thuật mổ mở để bóc tách khối u. Do tuổi còn khá trẻ lại chưa lập gia đình nên chị N. khá lo lắng vì nếu tiến hành phẫu thuật mổ mở thông thường ngực chị sẽ để lại vết sẹo dài, khiến bản thân rất tự ti.

Chị đã lên mạng tìm hiểu thông tin và được biết PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa nghiên cứu ra kỹ thuật nội soi tuyến vú, với phương pháp này khối u trong ngực chị có thể được lấy ra mà không phải để lại sẹo nên chị đã quyết định tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương để được thăm khám và mong muốn được thực hiện bằng phương pháp mới này.

Chia sẻ với phóng viên, chị N. chia sẻ: Trước khi phẫu thuật tôi có khá lo lắng vì đây là lần đầu tôi phải trải ca phẫu thuật, đồng thời cũng không chắc ngực mình sau khi phẫu thuật xong có thể trở lại như ban đầu hay không. Tuy nhiên chỉ sau 1 ngày mổ, tình trạng sức khỏe của tôi khá tốt. Sau mổ một hôm tôi đã có thể tự di chuyển và ăn uống bình thường mà không cần phải nhờ đến người thân. Vết mổ nội soi cũng rất nhỏ lại ở hõm nách không nhìn thấy nên tôi cũng không thấy lo lắng về vấn đề thẩm mỹ.

ThS.BS Nguyễn Giang Sơn, Khoa Điều trị Kỹ thuật cao, Bệnh viện Nội tiết Trung ương chia sẻ về ca bệnh: Sau khi khám và cho làm các chỉ định cận lâm sàng, chúng tôi phát hiện cả 2 bên ngực của chị N. đều xuất hiện khối u lành tính kích thước lần lượt là 28x16mm và 14x12mm chắc, di động. Sau khi nghe mong muốn được thực hiện bằng phương pháp mổ nội soi tuyến vú của bệnh nhân và được PGS Trần Ngọc Lương đồng ý, kíp mổ đã tiến hành thực hiện. Đây cũng là ca mổ nội soi thứ tư được thực hiện thành công tại Bệnh viện và là ca nội soi đầu tiên trên bệnh nhân u xơ tuyến vú ở cả 2 bên. Sau mổ bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, 2 bên ngực không có vết sẹo do mổ nội soi từ hõm nách lên.

Cũng giống như phẫu thuật nội soi tuyến giáp, mổ nội soi u xơ tuyến vú dưới hướng dẫn của màn hình và ống soi phóng đại, giúp phẫu thuật viên kiểm soát tốt, tiến hành thao tác thuận lợi hạn chế các tình huống rủi ro. Phương pháp này được xem là ưu việt hơn rất nhiều so với phương pháp rạch một đường trên mặt khối u vì đối với các khối u đã lớn thì áp dụng phương pháp cũ bóc tách mò sẽ khó hơn, đồng thời sẽ khiến ngực của bệnh nhân bị biến dạng do việc tác động quá nhiều trong phẫu thuật.

Theo PGS Trần Ngọc Lương, người trực tiếp nghiên cứu ra kỹ thuật mới này thì những bệnh nhân u vú lành tính có thể mổ nội soi qua đường nách một cách dễ dàng mà không bị biến dạng, khuôn ngực vẫn giữ nguyên hiện trạng thậm chí hoàn toàn có thể đặt được túi ngực thẩm mỹ. Đặc biệt, chi phí điều trị và phẫu thuật của bệnh nhân không tăng thêm so với mổ mở thông thường.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động