Phát triển nhà cao tầng nhưng phải hài hòa

(LĐTĐ) Từ năm 1998 đến nay, đô thị Hà Nội phát triển vượt bậc. Đặc biệt trong hơn 10 năm qua, hàng loạt các khu đô thị mới, các chung cư cao tầng được mọc lên không chỉ góp phần giải quyết chỗ ở mà còn làm thay đổi bộ mặt đô thị.
phat trien nha cao tang nhung phai hai hoa Rà soát quản lý không gian công cộng tại các dự án nhà ở
phat trien nha cao tang nhung phai hai hoa Công khai 108 công trình nhà cao tầng tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy
phat trien nha cao tang nhung phai hai hoa Công khai các công trình nhà cao tầng vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Không thể phủ nhận “công” của các công trình cao tầng trong giải quyết bài toán “đất chật, người đông”, gia tăng sức hấp dẫn của đời sống đô thị. Nhưng, bên cạnh đó nhiều bất cập cũng như phức tạp nảy sinh trong phát triển nhà cao tầng. Ở khu vực nội đô, việc quá đông người cư trú ở một số địa điểm gây áp lực lớn lên hệ thống hạ tầng của thành phố, dẫn tới ùn tắc giao thông, ngập lụt…

Không khó để thống kế những tuyến phố không lớn của Thủ đô nhưng phải gánh hàng chục tòa nhà chung cư như: Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Tuân, Lê Văn Lương, Ngụy Như Kon Tum, quận Thanh Xuân; Định Công, Lĩnh Nam quận Hoàng Mai,… Cùng với đó, một số trường hợp thực hiện không theo quy hoạch, tự ý thay đổi tầng cao, mật độ, điển hình như cụm nhà chung cư HH Linh Đàm.

phat trien nha cao tang nhung phai hai hoa
Những ngôi nhà cao tầng mọc lên như nấm gây áp lực lớn lên hạ tầng đô thị. (ảnh: Tuấn Dũng)

Có thể nói, câu chuyện về các chung cư cao tầng mọc lên như nấm ở Thủ đô Hà Nội đã gây áp lực cực lớn lên hạ tầng đô thị. Lấy ví dụ ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, có tổng cộng 78 chung cư, hơn một nửa trong số đó có độ cao trên 20 tầng. Tính đến cuối năm 2018, dân số ở đây ước tính khoảng 80.000 người, gấp vài lần so với một phường cũ ở nội đô. Hai trường tiểu học trên địa bàn phường cũng “nổi tiếng” cả nước với chương trình học luân phiên cả ngày cuối tuần.

Nhận thức rõ tình hình này, để hạn chế tình trạng phát triển “nóng” cũng như lập dần lại trật tự trong phát triển nhà cao tầng, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử của thành phố.

Theo đó, nội đô lịch sử được chia thành 7 khu vực để kiểm soát và quản lý tầng cao, chiều cao xây dựng công trình. Theo Quy chế này, Hà Nội cho phép nghiên cứu xây dựng công trình cao tầng tại 2 bên đường vành đai, tuyến phố hướng tâm, điểm nhấn đô thị; đồng thời xây dựng theo hướng giảm dần tầng cao từ đường Vành đai 2 vào trung tâm thành phố.

Bên cạnh đó, quy định các chỉ tiêu về diện tích đỗ xe (quy mô tầng hầm) đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn cũng được UBND TP Hà Nội ban hành... Nhìn chung, kể từ khi có quy chế quản lý này về cơ bản vấn đề quản lý quy hoạch nhà cao tầng khu vực nội đô được thực hiện tốt, tuy nhiên vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết.

Về vấn đề này, theo PGS Nguyễn Văn Hùng – nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng tư vấn thêm, khi đầu tư xây dựng hạ tầng hiện nay chúng ta chưa tính đến được việc tận dụng các quỹ đất xung quanh để có thể bù đắp chi phí hoặc thu lời. Bên cạnh việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm túc quy hoạch, thành phố Hà Nội cần tránh lệ thuộc các doanh nghiệp trong việc thực hiện quy hoạch cũng như công tác triển khai dự án.

Bao gồm việc lập quy hoạch các khu chung cư cũ, hay cải tạo các đô thị mới Hà Nội có thể thí điểm đặt hàng các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước, trên tinh thần cởi mở, công khai, minh bạch. Nguồn lợi từ việc đấu giá có thể mang lại nguồn tài chính không nhỏ cho ngân sách của Thủ đô…

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, giáo viên

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, giáo viên

(LĐTĐ) Cùng với công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm, Hà ...
Quận Tây Hồ phát huy hiệu quả mô hình nhóm liên gia tự quản trong phòng, chống dịch

Quận Tây Hồ phát huy hiệu quả mô hình nhóm liên gia tự quản trong phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Tây Hồ là quận có đông lao động tự do, việc quản lý, theo dõi di biến động dân cư đòi hỏi phải chủ động, đi sâu, sát vào từng ...
Nghệ An: Bắt đối tượng mua bán trái phép ma túy từng là trưởng bản

Nghệ An: Bắt đối tượng mua bán trái phép ma túy từng là trưởng bản

(LĐTĐ) Đối tượng vừa bị Công an Nghệ an bắt giữ vì buôn bán trái phép ma túy từng làm trưởng bản của một bản vùng cao ở miền tây Nghệ ...
Ngày đầu Hà Tĩnh thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”

Ngày đầu Hà Tĩnh thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”

(LĐTĐ) Sau khi, Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND) Hà Tĩnh xác định cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh là ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình), ngày 20/10, ...
Ngăn ngừa bất cập nảy sinh trong quản lý đất bãi ở quận Tây Hồ

Ngăn ngừa bất cập nảy sinh trong quản lý đất bãi ở quận Tây Hồ

(LĐTĐ) Đánh giá cao hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của quận Tây Hồ, Phó Bí thư Thường trực ...
Trong trường hợp vắc xin chưa đủ, có thể tiêm trước cho lứa tuổi từ 16-18 tuổi

Trong trường hợp vắc xin chưa đủ, có thể tiêm trước cho lứa tuổi từ 16-18 tuổi

(LĐTĐ) Để thực hiện chủ trương sống thích ứng an toàn, linh hoạt, cần có chiến lược vắc xin cho năm 2022, nâng cao hệ thống y tế dự phòng, thống ...
Infographic: Điều kiện bắt buộc với hành khách đi máy bay từ 21/10

Infographic: Điều kiện bắt buộc với hành khách đi máy bay từ 21/10

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải vừa có Quyết định số 1840 ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hàng không thích ứng an toàn, ...

Tin khác

Chợ “cóc”, chợ tạm: Không thể cứ “tạm” xử lý

Chợ “cóc”, chợ tạm: Không thể cứ “tạm” xử lý

(LĐTĐ) Từ lâu, chợ “cóc”, chợ tạm, hàng rong… vô tư buôn bán, lấn chiếm vỉa hè lòng đường đã trở thành vấn nạn nhức nhối tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, tình trạng trên đã cơ bản được kìm chế. Tuy nhiên, sau nới lỏng giãn cách chợ “cóc”, chợ tạm, hàng rong lại “tái xuất”, đòi hỏi lực lượng chức năng phải mạnh tay xử lý.
Chợ cóc, hàng rong đua nhau "tái xuất" sau nới lỏng giãn cách

Chợ cóc, hàng rong đua nhau "tái xuất" sau nới lỏng giãn cách

(LĐTĐ) Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, mặc dù thành phố Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã kiểm soát chặt, không để phát sinh chợ cóc, chợ tạm, hàng rong trên địa bàn, tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng này đang "tái xuất", tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất mỹ quan đô thị cũng như an toàn phòng, chống dịch.
Tái diễn những vi phạm về trật tự đô thị

Tái diễn những vi phạm về trật tự đô thị

(LĐTĐ) Để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, Hà Nội tạm dừng các hoạt động của các cửa hàng kinh doanh, buôn bán suốt thời gian dài. Dưới góc độ xã hội, quy định này đã tác động không nhỏ đến đời sống dân sinh, song nếu nhìn ở góc độ phòng, chống dịch và trật tự đô thị, biện pháp này mang lại chuyển biến rất tích cực. Tuy nhiên, đến nay, cùng với việc mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh thì những vi phạm về trật tự đô thị lại bùng phát trở lại.
Hà Nội lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý dự án bỏ hoang

Hà Nội lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý dự án bỏ hoang

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có văn bản thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành rà soát, lập hồ sơ xử lý đối với các dự án đã được gia hạn sử dụng đất 24 tháng theo quy định của Luật Đất đai nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng.
Hà Nội: Sẵn sàng các biện pháp phòng chống úng ngập khi mực nước sông lên cao

Hà Nội: Sẵn sàng các biện pháp phòng chống úng ngập khi mực nước sông lên cao

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng bởi hoàn lưu cơn bão số 7, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra mưa diện rộng, cường độ mưa không lớn nhưng kéo dài, dẫn đến mực nước sông tại một số khu vực dâng cao, ảnh hưởng khả năng tiêu thoát nước.
Đảm bảo an ninh trật tự, xử lý nghiêm chợ cóc, chợ tạm sau nới lỏng giãn cách

Đảm bảo an ninh trật tự, xử lý nghiêm chợ cóc, chợ tạm sau nới lỏng giãn cách

(LĐTĐ) Sau khi thành phố Hà Nội tiếp tục nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội phục vụ phát triển kinh tế, nhịp sống "bình thường mới" đã trở lại, nhu cầu tham gia giao thông, lưu thông hàng hóa tăng cao, cùng với đó tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trở nên phức tạp. Nhiều địa phương chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
Kỳ cuối: Khi chính quyền, cư dân cùng cộng đồng có trách nhiệm

Kỳ cuối: Khi chính quyền, cư dân cùng cộng đồng có trách nhiệm

(LĐTĐ) Đầu tháng 10 vừa qua, Hội thảo trực tuyến Mô hình cộng đồng trong không gian công cộng – Câu chuyện của Việt Nam và Đức do Viện Goethe Hà Nội phối hợp với Think Playgrounds tổ chức. Những giải pháp, kinh nghiệm của các chuyên gia hàng đầu của Đức và Việt Nam trong việc thiết kế và xây dựng các không gian công cộng với sự tham gia của người dân đã được chia sẻ.
Kỳ 2: Những mô hình sáng tạo độc đáo

Kỳ 2: Những mô hình sáng tạo độc đáo

(LĐTĐ) Nhận thấy tầm quan trọng của không gian công cộng, chính quyền tại một số địa phương ở Thủ đô đã phối hợp với cộng đồng dân cư, các tổ chức, doanh nghiệp xã hội tạo dựng nên chúng. Mỗi một không gian đều có nét độc đáo riêng khi được xây dựng từ các sân tập thể, trên khu đất trống, thậm chí là bãi rác bỏ hoang…
Kỳ 1: Đã thiếu còn bị chiếm dụng

Kỳ 1: Đã thiếu còn bị chiếm dụng

(LĐTĐ) Với người dân Hà Nội và trẻ em ở đô thị, những không gian công cộng, sân chơi cộng đồng như công viên, khu vui chơi, quảng trường, vỉa hè, sân chung của khu tập thể… có những nét rất riêng, tạo thành nơi vui sống, gắn kết cộng đồng. Tuy nhiên có một thực tế, những không gian này ở Thủ đô vẫn quá ít so với nhu cầu của người dân và đang ngày càng bị tư hữu hoá.
Các chốt phòng dịch kiểm soát gần 21.000 lượt người ra, vào Hà Nội

Các chốt phòng dịch kiểm soát gần 21.000 lượt người ra, vào Hà Nội

(LĐTĐ) 24 giờ qua, Hà Nội đã duy trì 22 chốt kiểm soát người và phương tiện ra, vào Thành phố; các lực lượng chức năng đã kiểm soát 14.642 lượt phương tiện với 20.948 lượt người qua chốt.
Xem thêm
Phiên bản di động