Phát triển du lịch: Có nên chạy theo số lượng?

Với mục tiêu đón 13 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2017, những tháng cuối năm này ngành du lịch đã đồng loạt tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm trên thế giới. 
phat trien du lich co nen chay theo so luong Làm thế nào để du lịch có thể bứt phá?
phat trien du lich co nen chay theo so luong Tháo gỡ điểm nghẽn để tạo đà phát triển du lịch
phat trien du lich co nen chay theo so luong Du lịch sông Hồng: Đầu tư nhiều vẫn không thu hút du khách
phat trien du lich co nen chay theo so luong Du lịch thời 4.0: Việt Nam trong "tâm bão" toàn cầu
phat trien du lich co nen chay theo so luong Việt Nam vào top quốc gia phát triển du lịch nhanh nhất thế giới
phat trien du lich co nen chay theo so luong
Ngành du lịch đã xác định các thị trường khách có khả năng tăng trưởng mạnh gồm các thị trường có chung đường biên giới với Việt Nam như Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, ngành du lịch đã xác định các thị trường khách có khả năng tăng trưởng mạnh gồm các thị trường có chung đường biên giới với Việt Nam như Trung Quốc, Lào, Campuchia. Các thị trường gần bao gồm các quốc gia ASEAN, thị trường gần có quy mô lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.

Thị trường xa có tiềm năng tăng trưởng cao là Nga, Úc, New Zealand cũng 5 nước Tây Âu đang được Việt Nam miễn thị thực. Do đó, trong những tháng cuối năm 2017 ngành du lịch sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến tại những thị trường này.

Xác định thị trường tiềm năng

Mở màn cho chiến dịch xúc tiến du lịch những tháng cuối năm là chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại 3 thành phố của Úc gồm Perth, Sydney và Melbourne từ ngày 15 – 18/7. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung cho biết, Úc luôn được xác định là thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao đối với ngành du lịch Việt Nam.

Trong 7 tháng đầu năm 2017 Việt Nam đã đón trên 217.000 lượt khách từ thị trường Úc, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2016. Tiềm năng thị trường này còn rất nhiều nên việc xúc tiến du lịch tại đây cần được tổ chức thường xuyên hơn.

Cũng theo ông Ngô Hoài Chung, xúc tiến tại thị trường Úc có hơn 20 doanh nghiệp du lịch của Việt Nam. Ngoài việc quảng bá vẻ đẹp đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới đông đảo người dân Úc các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa cơ hội hợp tác quốc tế với doanh nghiệp du lịch Úc.

Cụ thể, doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã tập trung giới thiệu chính sách, sản phẩm, dịch vụ du lịch mới phù hợp với thị trường Úc. Gặp gỡ, trao đổi giữa doanh nghiệp Việt Nam – Úc. Tổng cục Du lịch, đã gặp gỡ, làm việc với các tổ chức, đối tác phía Úc để thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch giữa hai nước.

Từ ngày 18 – 23/8 Tổng cục Du lịch tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thị trường Trung Quốc. Chương trình sẽ diễn ra tại Tp.Hạ Môn tỉnh Phúc Kiến, Tp.Bao Đầu thuộc Khu tự trị Nội Mông Cổ và Tp.Nam Xương tỉnh Giang Tây. Sự kiện đã thu hút được hơn 300 hãng lữ hành của Trung Quốc tham dự.

Từ nhiều năm qua, khách Trung Quốc luôn là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam. Riêng năm 2016 Việt Nam đã đón 2,6 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng 51,4% so với năm 2015. Tính trong 7 tháng đầu năm 2017 đã có 2,2 triệu lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2016.

Sau chương trình xúc tiến tại thị trường Trung Quốc, từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9/2017 sẽ tiến hành chương trình cúc tiến du lịch tại thị trường ASEAN, từ ngày 16 – 22/9 tại thị trường Nhật Bản và từ ngày 13 – 20/9 Tổng cục Du lịch sẽ xúc tiến du lịch tại thị trường Bắc Âu. Ngoài ra ngành du lịch Việt Nam sẽ tham gia các hội chợ quốc tế lớn như Hội chợ du lịch quốc tế JATA tại Nhật Bản, Top Resa tại Pháp), ITF tại Đài Loan và WTM tại Vương Quốc Anh.

Chạy theo số lượng hay doanh thu?

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng chủ trương của Tổng cục Du lịch trong việc tập trung ưu tiên xúc tiến, quảng bá tại các thị trường gần và có chung đường biên giới, thị trường trọng điểm, có mức chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài là hợp lí.

Tuy nhiên, về lâu dài cần nâng cao tính chuyên nghiệp trong xúc tiến, quảng bá du lịch mà không chạy theo thời vụ. Đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét miễn visa cho một số thị trường lớn như Ấn Độ, Canada và Úc, vì đây là những thị trường tiềm năng lớn. Như thị trường Ấn Độ rất gần Việt Nam, hiện Thái Lan thu hút lượng khách khá lớn từ Ấn Độ do chính sách visa của họ.

Phân tích về điểm hạn chế của công tác xúc tiến du lịch Việt Nam, ông Bình nhận định ngân sách còn thấp. Mức chi năm 2016 là 2,5 triệu USD cho hoạt động này là quá thấp so với các nước ASEAN. Trong khi đó Thái Lan, Singapore, Malaysia đều có mức chi khoảng 100 triệu USD cho hoạt động xúc tiến du lịch.

“Với mức chi chỉ bằng 2,5% các nước ASEAN nhưng năm 2016 Việt Nam đứng thứ 5 về số lượng khách quốc tế với hơn 10 triệu lượt, bằng 31% so với Thái Lan, bằng 37% của Malaysia, bằng 61% của Singapore và bằng 83% so với Indonesia. Điều đó cho thấy ngành du lịch Việt Nam đã có những nỗ lực vượt bậc và tiềm năng du lịch Việt Nam được khách du lịch trên thế giới đánh giá cao”, ông Vũ Thế Bình hy vọng.

Công tác xúc tiến du lịch còn bị hạn chế do chưa có cơ quan chuyên trách quảng bá xúc tiến du lịch quốc gia, Việt Nam cũng chưa mở được văn phòng xúc tiến du lịch tại một số thị trường trọng điểm. Trong khi đó Malaysia có 35 văn phòng đại diện tại nước ngoài, Thái Lan có 28 văn phòng, Singapore 23 văn phòng...

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban thư ký Hội đồng tư vấn du lịch lại cho rằng, không nên chạy theo số lượng khách quốc tế thu hút được là bao nhiêu mà nên tập trung vào doanh thu của ngành, vào việc ngành du lịch đóng góp bao nhiêu cho ngân sách.

Ông Chính phân tích, hiện nay đóng góp cho GDP của ngành du lịch Việt Nam đứng thứ 6 trong ASEAN. Nếu coi ngành du lịch là một ngành kinh tế thì đây mới là mục tiêu chính. Do đó, với lượng ngân sách chi cho xúc tiến du lịch còn thấp ngành du lịch nên tập trung vào những thị trường khách có mức chi tiêu cao và xúc tiến nhằm tăng nhu cầu mua sắm của khách tại Việt Nam để phục vụ xuất khẩu hàng hóa tại chỗ.

Theo Lâm Phong/Thời báo kinh tế VN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.

Tin khác

Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mùa lúa trổ đòng

Mùa lúa trổ đòng

(LĐTĐ) Mùa hè của tuổi thơ luôn gắn liền với hình ảnh lúa trổ đòng vàng rực dưới nắng, tiếng ve kêu râm ran, và những buổi trưa trốn ngủ để ra đồng cùng bạn bè. Những ký ức ấy không chỉ là những trò chơi vui vẻ mà còn là bài học quý giá về cuộc sống, tình bạn và sự gắn kết mật thiết với thiên nhiên. Đó là những khoảnh khắc hạnh phúc, giản dị mà khi nhớ lại, lòng ta se thắt bởi niềm xao xuyến không tên.
12 thực phẩm bảo vệ gan bạn nên biết

12 thực phẩm bảo vệ gan bạn nên biết

(LĐTĐ) Hãy yêu quý và chăm sóc lá gan của bạn bằng cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Gan không chỉ là một trong những cơ quan lớn nhất mà còn vô cùng linh hoạt, đóng vai trò trung tâm trong việc duy trì sự sống và sức khỏe của cơ thể chúng ta.
Xem thêm
Phiên bản di động