Multimedia
22/10/2022 19:37
Phát huy vai trò “thủ lĩnh” Công đoàn tại cơ sở

22/10/2022 19:37

Đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đã và đang phát huy tốt vai trò của mình, luôn nỗ lực, vượt khó, tận tụy và trách nhiệm với hoạt động Công đoàn, sát cánh cùng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
Phát huy vai trò “thủ lĩnh” Công đoàn tại cơ sở

Đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đã và đang phát huy tốt vai trò của mình, luôn nỗ lực, vượt khó, tận tụy và trách nhiệm với hoạt động Công đoàn, sát cánh cùng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên báo Lao động Thủ đô có dịp được đến nhiều doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và lắng nghe chia sẻ của “thủ lĩnh” Công đoàn về việc triển khai các hoạt động để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động tại đơn vị.

Phát huy vai trò “thủ lĩnh” Công đoàn tại cơ sở

Đơn cử như tại Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam (Gia Lâm, Hà Nội), với thời gian 22 năm làm Chủ tịch Công đoàn Công ty, ông Ngô Ngọc Vinh luôn xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Vì vậy, những năm qua, ông đã cùng Ban Chấp hành Công đoàn Công ty tổ chức nhiều hoạt động để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên; thương lượng với chủ sử dụng lao động để người lao động được thụ hưởng nhiều quyền lợi cao hơn so với pháp luật quy định.

Cụ thể, từ năm 2011, Công đoàn đã đề xuất với Ban lãnh đạo Công ty xây dựng Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Hàng năm, thường xuyên đầu tư thêm cơ sở vật chất cho Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân. Tính đến thời điểm hiện tại, Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân của công ty có sân tennis, sân bóng đá cỏ nhân tạo, phòng máy tính, phòng đọc sách, phòng tập thể thao gồm nhiều loại máy tập, màn chiếu điện phục vụ công tác tuyên truyền... với tổng giá trị đầu tư hơn 15 tỷ đồng.

Ông Vinh cũng trực tiếp chỉ đạo Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn hàng năm tổ chức nhiều sân chơi bổ ích để người lao động rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần như: Tổ chức Giải bóng đá tranh Cúp Stanley, giải Tennis mở rộng tranh Cúp Stanley, tổ chức các đợt thăm quan, nghỉ dưỡng cho đoàn viên, người lao động...

Phát huy vai trò “thủ lĩnh” Công đoàn tại cơ sở

Ngoài ra, từ đề xuất của Công đoàn, Công ty đã xây dựng căng tin Công đoàn phục vụ người lao động, các mặt hàng trong căng tin được bán trợ giá 50%; xây dựng phòng hút thuốc lá đảm bảo phòng chống cháy nổ, đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan; bố trí phòng vắt sữa phục vụ lao động nữ nuôi con nhỏ.

Ông Vinh cũng đề nghị với lãnh đạo doanh nghiệp thành lập “Ban cải tiến”, chỉ đạo Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo Công ty triển khai hoạt động của “Ban cải tiến”, khuyến khích người lao động viết sáng kiến cải tiến, mỗi năm công ty có khoảng 8.000 sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn, làm lợi cho Công ty nhiều tỷ đồng.

Đặc biệt, với vai trò là “thủ lĩnh” Công đoàn, ông Ngô Ngọc Vinh đã cùng với Ban Chấp hành Công đoàn Công ty trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của tất cả đoàn viên, người lao động trong Công ty, từ đó, đại diện cho người lao động thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể với chủ sử dụng lao động.

Hiện trong Thỏa ước lao động đã được ký kết có nhiều điều khoản trong Luật không quy định và có lợi cho người lao động như: Lao động làm việc tại Công ty 4 năm được cộng thêm 1 ngày phép thâm niên; ca làm việc thứ 2 từ 14h - 22h được hỗ trợ phụ cấp ca 120%; trong thời gian mang thai từ tháng thứ 7, nuôi con dưới 12 tháng, được giảm 1 giờ làm việc trong một ngày vẫn hưởng nguyên lương; hỗ trợ nuôi con nhỏ cho đến đủ 3 tuổi: 200 nghìn đồng/cháu/tháng; lao động làm công việc độc hại, được hưởng trợ cấp tùy theo từng vị trí độc hại từ thấp đến cao theo mức phụ cấp từ 150 nghìn đồng/tháng đến 800 nghìn đồng/tháng…

Phát huy vai trò “thủ lĩnh” Công đoàn tại cơ sở

Tại Công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội), với vai trò là Bí thư chi bộ, Quyền Trưởng phòng sản xuất và Chủ tịch Công đoàn Công ty, ông Nguyễn Minh Sơn đã cùng Ban lãnh đạo, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống, đảm bảo quyền lợi, giúp người lao động yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài và đóng góp trí lực cho sự phát triển của Công ty.

Thấu hiểu vai trò và nhiệm vụ của Công đoàn, ông Sơn đã cùng Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đi sâu, đi sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và thấu hiểu hoàn cảnh của người lao động, từ đó kịp thời có những đề xuất, kiến nghị với Ban lãnh đạo để người lao động được đảm bảo quyền lợi và chăm lo tốt hơn.

Ông Sơn tham mưu và cùng Ban lãnh đạo Công ty tổ chức tốt Hội nghị Người lao động, Hội nghị đối thoại lao động định kỳ. Qua hội nghị, nhiều chế độ chính sách đối với người lao động đã được cải thiện. Trong đó phải kể đến việc Công ty đã tăng giá trị suất ăn cho người lao động (suất ăn hiện tại là 28 nghìn đồng) với thức ăn phong phú, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Công ty cũng tăng số lượng đồ bảo hộ cấp phát cho người lao động từ 2 bộ lên 3 bộ theo định kỳ cấp phát.

Công đoàn cũng đã thương lượng thành công với Ban lãnh đạo Công ty để tăng chế độ trợ cấp cho người lao động như, trợ cấp đi lại, trợ cấp đời sống (tăng 40% so với năm 2019); đồng thời người lao động được tăng số ngày nghỉ trong năm. Cùng với đó, Ban Chấp hành Công đoàn và Ban lãnh đạo Công ty thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu để ổn định lương và thưởng cho người lao động, nhất là trong các năm diễn ra dịch Covid-19.

Cũng nhằm chăm lo tốt hơn về đời sống tinh thần và nâng cao kiến thức cho người lao động, dưới sự chỉ đạo của người “thủ lĩnh”, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong Công ty; tạo điều kiện cho người lao động tham gia các phong trào thể thao do Khu công nghiệp và Công đoàn cấp trên tổ chức như: Giải chạy Ekiden và giải bóng đá nam - nữ do Khu công nghiệp Thăng Long tổ chức, Hội khỏe trong công nhân viên chức lao động do Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tổ chức...

Phát huy vai trò “thủ lĩnh” Công đoàn tại cơ sở
Phát huy vai trò “thủ lĩnh” Công đoàn tại cơ sở

Ngoài công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, để Công ty ngày càng phát triển, hiệu quả sản xuất kinh doanh nâng cao và đặc biệt là khơi dậy tinh thần hăng say lao động sản xuất, phát huy sáng kiến sáng tạo có giá trị làm lợi cho Công ty, các “thủ lĩnh” Công đoàn cũng luôn tiên phong, khơi gợi các phong trào thi đua trong đoàn viên, người lao động.

Tại Công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam, ông Nguyễn Minh Sơn cùng Ban Chấp hành Công đoàn đã triển khai nhiều phong trào thi đua và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người lao động. Với cách làm sáng tạo từ việc phát động ý tưởng cải tiến của Ban Chấp hành Công đoàn, hàng năm công nhân lao động đều có ý tưởng cải tiến trong công việc và được thực hiện thành công. Qua đó, góp phần tiết kiệm nguyên vật liệu, tăng sản lượng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh vị trí số 1 trên thị trường cung cấp linh kiện máy in. Bản thân ông Sơn cũng luôn gương mẫu đi đầu và đã có rất nhiều đề tài cải tiến với giá trị làm lợi cao.

Tại Công ty TNHH Điện tử ASTI Hà Nội (Khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội), hơn 13 năm giữ vai trò Chủ tịch Công đoàn Công ty, với sự năng động, nhiệt huyết, hết mình vì đoàn viên, người lao động, ông Nguyễn Đức Nhân đã cùng với Ban Chấp hành Công đoàn Công ty thực hiện tốt vai trò chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hơn 1.000 đoàn viên, người lao động, từ đó góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Chia sẻ về các hoạt động nổi bật mà Công đoàn Công ty đã triển khai, ông Nhân cho biết, Công đoàn Công ty thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà nhân các dịp lễ, tết; tổ chức ngày hội văn hóa thể thao ASTI với các môn thi đấu thể thao như chạy, kéo co, thi cắm hoa xen lẫn các tiết mục văn nghệ đặc sắc; tổ chức cho đoàn viên, người lao động đi thăm quan, du lịch…

Phát huy vai trò “thủ lĩnh” Công đoàn tại cơ sở

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người lao động gặp nhiều khó khăn, Công đoàn đã trao đổi, đề xuất với lãnh đạo Công ty vẫn thực hiện tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động, hỗ trợ vật chất như gạo, mỳ tôm, khẩu trang… cho những lao động khó khăn; hỗ trợ sinh hoạt phí, tiền thâm niên hàng tháng… Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022, ông Nhân cùng với Ban Chấp hành Công đoàn và tập thể người lao động đã thương lượng chế độ thưởng Tết cho người lao động là 1,7 tháng lương.

Ông Nhân cùng Ban Chấp hành Công đoàn có sáng kiến lập hòm thư góp ý để người lao động có thể bày tỏ những ý kiến, kiến nghị hoặc nêu ra những vấn đề còn vướng mắc. Thông qua đó, kịp thời nắm được những vấn đề “nổi cộm” trong đời sống của người lao động để đề xuất với lãnh đạo Công ty giải quyết. Ngoài ra, Công đoàn đã đại điện người lao động đứng ra thương lượng với chủ sử dụng lao động về vấn đề lương, thưởng và các chế độ phúc lợi khác của Công ty; thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động; luôn lắng nghe ý kiến của đoàn viên và giải quyết các thắc mắc đúng với pháp luật và nội quy Công ty.

Xác định vai trò của Công đoàn cơ sở không chỉ là làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động mà còn cần đồng hành cùng doanh nghiệp thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. Từ đó, hoạt động Công đoàn mới được chủ sử dụng lao động tạo điều kiện thuận lợi, đời sống, việc làm, các chế độ đãi ngộ của người lao động mới được bảo đảm, nâng cao.

Chính vì thế, ông Nhân cùng Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động nghiêm túc thực hiện nội quy, quy chế của Công ty, nỗ lực rèn luyện, nâng cao tay nghề, tác phong công nghiệp... Đồng thời, Công đoàn cũng chú trọng phát động, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào sáng kiến sáng tạo, phấn đấu trở thành công nhân giỏi… qua đó giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động.

Ông Nhân cũng luôn tiên phong trong việc tham gia các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến sáng tạo. Bản thân ông đã có nhiều sáng kiến, giải pháp có giá trị làm lợi cho Công ty như: “Thiết lập hệ thống Backup dữ liệu tự động”, “Thiết lập hệ thống báo cháy khẩn cấp về các số điện thoại”... Đặc biệt, ông đã có sáng kiến “Vận dụng sức mạnh tập thể để có kết quả cao trong thương lượng”, áp dụng trong hoạt động Công đoàn, góp phần nâng cao năng lực hoạt động của cán bộ Công đoàn cơ sở. Sáng kiến này đã được chia sẻ trong các cuộc họp, hội thảo của tổ chức Công đoàn và đang được nghiên cứu để mở rộng, phát triển trên toàn quốc.

Từ những hoạt động thiết thực, hiệu quả, Công đoàn Công ty TNHH Điện tử ASTI Hà Nội nói chung và cá nhân ông Nguyễn Đức Nhân nói riêng đã không chỉ chiếm trọn niềm tin của đoàn viên, người lao động mà còn khẳng định được uy tín, vị thế với phía người sử dụng lao động. Từ đó, lãnh đạo doanh nghiệp đã tin tưởng, đề cao vai trò của tổ chức Công đoàn và luôn ủng hộ hoạt động Công đoàn.

Phát huy vai trò “thủ lĩnh” Công đoàn tại cơ sở

Tham gia hoạt động Công đoàn từ những ngày đầu thành lập Công đoàn cơ sở, ông Nguyễn Hoài Giao - Trưởng phòng cấp cao Phòng kỹ thuật nhà máy và Phòng An toàn và Môi trường Công ty TNHH Denso Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội) đã từng đảm nhiệm nhiều vị trí trong Ban Chấp hành Công đoàn Công ty, tháng 2/2021, ông được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Công đoàn Công ty, với 2.693 đoàn viên.

Là một nhân viên luôn gương mẫu, tâm huyết với công việc, trong 5 năm qua, ông Giao đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong công việc, đem lại lợi nhuận cho Công ty. Tháng 6/2020, ông đưa ra có sáng kiến giúp giảm tỷ lệ hàng lỗi 0.01% mỗi tháng, làm lợi cho Công ty hơn 250 triệu đồng/1 năm. Năm 2022, ông Giao đưa ra sáng kiến phân loại rác, chất thải, làm nâng cao giá chất thải bán được, giảm chất thải nguy hại phải xử lý. Qua đó, làm lợi cho Công ty hơn 70 triệu đồng/1 năm, phân loại chất thải lỏng, làm lợi cho Công ty hơn 100 triệu đồng/1 năm...

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, ông Giao còn dành nhiều thời gian cho công tác Công đoàn, luôn gần gũi, chia sẻ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Trong năm 2020, ông đã xây dựng cơ cấu hoạt động ý kiến với mục đích giải quyết khó khăn và tâm tư nguyện vọng cho công nhân viên trong Công ty. Thông qua hoạt động này, mỗi năm, Công ty đã giải quyết được hơn 6.000 ý kiến cho cán bộ, nhân viên, góp phần nâng cao an toàn, chất lượng, năng suất lao động và sự hài lòng của người lao động.

Đồng thời, ông Giao đã tham mưu cho Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức nhiều cuộc đàm phán với Ban lãnh đạo Công ty để giải quyết các ý kiến đoàn viên, nâng cao phúc lợi và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, xây dựng nội quy lao động, Thỏa ước lao động tập thể; đảm bảo đầy đủ, kịp thời các chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao... Qua đó, động viên người lao động tích cực học tập, nâng cao tay nghề, tiếp thu công nghệ mới, tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao, góp phần tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, cùng với lãnh đạo doanh nghiệp ổn định việc làm, nâng cao năng suất, chất lượng lao động, tăng thu nhập.

Phát huy vai trò “thủ lĩnh” Công đoàn tại cơ sở

Ghi nhận và đánh giá cao vai trò của đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở, đồng chí Nguyễn Phi Thường - Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội nhấn mạnh, phải khẳng định rằng, cán bộ Công đoàn cơ sở nói chung, Chủ tịch Công đoàn cơ sở nói riêng, đặc biệt là ở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, có vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động Thủ đô.

"Nếu như ví tổ chức Công đoàn là một công trình, thì đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở chính là những viên gạch góp phần tạo nên sự bề thế, vững chãi của công trình đó", Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội khẳng định.

Phát huy vai trò “thủ lĩnh” Công đoàn tại cơ sở

Thực tế cho thấy, đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đã và đang phát huy được vai trò, trách nhiệm của người “thủ lĩnh” Công đoàn, luôn tiên phong, gương mẫu trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nội quy, quy chế của doanh nghiệp và tích cực tham gia các phong trào thi đua của tổ chức Công đoàn.

Các Chủ tịch Công đoàn đã luôn gần gũi, sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động và đồng cảm chia sẻ những khó khăn, vất vả với người lao động; kịp thời phản ánh được những đề xuất, kiến nghị của người lao động với người sử dụng lao động để được giải quyết một cách nhanh nhất, đúng với pháp luật và nội quy, quy chế của doanh nghiệp.

Với vai trò của mình, những “thủ lĩnh” Công đoàn cơ sở đã cùng với Ban Chấp hành Công đoàn tại doanh nghiệp đại diện cho tập thể người lao động thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản cao hơn luật quy định. Ngoài ra, các đồng chí Chủ tịch Công đoàn cơ sở cũng đã đưa ra những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở, nhất là phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Nhằm kịp thời ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và kết quả đạt được trong quá trình hoạt động của đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, mới đây, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tổ chức biểu dương 10 Chủ tịch Công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước tiêu biểu năm 2022. Thông qua hoạt động này góp phần tạo động lực để đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức; đồng thời, nhân rộng những gương Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn.

Phát huy vai trò “thủ lĩnh” Công đoàn tại cơ sở

Nội dung: Mai Quý

Thiết kế: Lương Hằng