Phát huy vai trò, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

(LĐTĐ) Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chương Mỹ đã vượt qua khó khăn, thách thức, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Thành phố và Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015- 2020. Để đạt được kết quả trên, trong suốt nhiệm kỳ qua, huyện Chương Mỹ đã không ngừng nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.
Nâng cao chất lượng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư trong tình hình mới
Huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong phát triển kinh tế - xã hội
Phối hợp xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc

Trong thời gian qua, huyện Chương Mỹ đã tập trung xây dựng chính quyền, phát huy vai trò của Mặt Trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội. Trong đó, có đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp.

Trọng tâm là tập trung lãnh đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn huyện; thực hiện công tác kiện toàn nhân sự sau bầu cử. Hội đồng nhân dân đã tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ họp và ban hành Nghị quyết.

Công tác giám sát được triển khai đảm bảo trọng tâm, trọng điểm.Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục được đổi mới, đặc biệt, huyện đã tổ chức được các phiên giải trình, tập trung vào những vấn đề quan trọng, dân sinh bức xúc, có tác động tích cực đến công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền.

Công tác tiếp công dân, xử lý và đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm chỉ đạo, thực hiện đúng quy định, ngày càng hiệu quả và thực chất hơn, thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Phát huy vai trò, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân
Lãnh đạo huyện Chương Mỹ tặng quà các hộ nghèo nhân ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc

Đặc biệt, huyện không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của Ủy ban nhân dân và cơ quan hành chính các cấp. Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân các cấp được đổi mới và thực hiện đúng quy định của pháp luật. Tổ chức bộ máy cơ quan nhà nước được củng cố, kiện toàn sau bầu cử; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở được nâng lên. Thực hiện phương châm “Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả”, và duy trì chế độ giao ban tuần, tháng, quý.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã ghi đậm những dấu ấn khó quên của Mặt trận Tổ quốc huyện Chương Mỹ và các tổ chức chính trị - xã hội trong sự phát triển chung của huyện. Phát huy vai trò tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, Mặt trận tổ quốc huyện đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cụ thể, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức được 540 buổi tuyên truyền cho 125.337 người tham dự; 169 hội nghị đại biểu nhân dân cấp xã; 1.083 hội nghị ở thôn, làng, khu dân cư; 649 lượt khu dân cư tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với 143.144 lượt người tham dự.

Đồng thời, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn huyện. Phối hợp tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri; phát huy dân chủ, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo; tích cực tham gia phản biện, góp ý chính sách, pháp luật và kết quả thực hiện kinh tế - xã hội hàng năm.

Uy tín, lòng tin của Mặt trận tổ quốc các cấp trong hệ thống chính trị và nhân dân ngày càng được nâng cao. Từ đó khẳng định được vai trò trung tâm, nòng cốt của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh và trong các phong trào thi đua yêu nước, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng; khối đại đoàn kết toàn dân được phát huy, mở rộng và củng cố vững chắc.

Cùng với các ban ngành đoàn thể, Hội Cựu chiến binh các cấp trong huyện cũng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, hội viên và thế hệ trẻ. Tập hợp, đoàn kết, hướng dẫn hội viên tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân.

Triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề bức xúc, phức tạp phát sinh từ cơ sở; phối hợp các cấp, các ngành tuyên truyền giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và hòa giải ở cơ sở.

Nông dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Hiện nay, diện mạo nông thôn huyện Chương Mỹ ngày càng đẹp, khang trang hơn, đời sống của nhân dân được cải thiện, nâng cao… Đặc biệt, trong năm 2020, Chương Mỹ hoàn thành 9 tiêu chí, đủ điều kiện đề nghị công nhận huyện nông thôn mới. Với những kết quả trên, phải kể đến vai trò của Hội Nông dân các cấp trong huyện đã làm tốt việc tập hợp hội viên nông dân làm nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Trong đó, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi được phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Tích cực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nông dân, tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ nông dân về khoa học kỹ thuật, vốn, liên kết sản xuất, xây dựng thương hiệu tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Trong thời gian qua, Hội Nông dân đã kết nạp được 5.551 hội viên, tổng số hội viên toàn huyện là 25.372 hội viên, tỷ lệ tập hợp đạt 96%. Phong trào Sản xuất kinh doanh giỏi đã thu hút 59.962 hộ nông dân đăng ký chiếm 60% hộ có hội viên nông dân; 5 năm đã phối hợp tổ chức 825 lớp tập huấn khoa học kỹ thuật cho 74.250 lượt hội viên, nông dân; tổ chức 111 lớp dạy nghề cho 3.885 hội viên. Tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Bên cạnh đó, các cấp Hội phụ nữ có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, đem lại quyền lợi thiết thực cho hội viên, phụ nữ. Các phong trào thi đua yêu nước được triển khai sâu rộng; các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường được thực hiện có hiệu quả.

Công tác xây dựng củng cố tổ chức Hội được chú trọng; vai trò, vị trí của tổ chức Hội ngày càng được nâng cao, thể hiện rõ nét trong việc đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, phụ nữ; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhất là cấp cơ sở ngày càng cao…

Với những cố gắng và nỗ lực trong suốt nhiệm kỳ qua, 2 năm liên tiếp huyện Chương Mỹ được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc, 3 năm được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng cờ thi đua xuất sắc; năm 2018 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Những kết quả trên là cơ sở vững chắc, tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo.

Dựa trên những thành tựu đã đạt được, huyện Chương Mỹ đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong giai đoạn 2020 - 2025. Huyện sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ đó phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, gắn phát triển kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội và cải thiện môi trường. Nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị văn minh, đô thị xanh; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố, tăng cường.

Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đặc biệt là xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng và phát triển huyện Chương Mỹ ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Xem thêm
Phiên bản di động