Multimedia
26/09/2022 14:00
Phát huy vai trò là điểm tựa của người lao động

26/09/2022 14:00

Thời gian qua, Ban Thường vụ Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Ứng Hòa, Hà Nội đã chỉ đạo có hiệu quả phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn đã đạt được nhiều kết quả tiêu biểu trên các lĩnh vực. Qua đó khích lệ công nhân lao động yên tâm lao động, sản xuất…
Nâng cao hiệu quả quản lý, phát huy tốt vai trò đại diện

********************

Thời gian qua, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ứng Hòa, Hà Nội, đã chỉ đạo hiệu quả các mặt hoạt động công đoàn và phong trào trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, các cấp Công đoàn huyện đã phát huy vai trò là điểm tựa của người lao động (NLĐ), khích lệ đoàn viên, NLĐ yên tâm lao động, sản xuất…

********************

Nâng cao hiệu quả quản lý, phát huy tốt vai trò đại diện

Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện Ứng Hòa đã xây dựng kế hoạch phù hợp tình hình của đơn vị, không ngừng đổi mới nội dung và nâng cao hiệu quả theo tinh thần luôn hướng về đoàn viên, NLĐ. Các cấp Công đoàn huyện kịp thời điều chỉnh các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm duy trì hoạt động đạt hiệu quả cao, đồng thời tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị. Trong đó, tiếp tục duy trì thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ.

Trong công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, LĐLĐ huyện Ứng Hòa đã phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC), Hội nghị NLĐ năm 2022, đạt tỉ lệ 100%, đảm bảo nội dung, quy trình, tiến độ quy định. Đã có 40/40 cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị CBCCVC; 13/13 doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ, đạt 100% trên tổng số doanh nghiệp đủ điều kiện và đạt 133,3% chỉ tiêu LĐLĐ Thành phố giao.

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện đôn đốc 5 Công đoàn cơ sở (CĐCS) chủ động dự thảo nội dung, thương lượng và ký lại Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT); nắm bắt tình hình thực hiện chính sách pháp luật liên quan và tâm tư nguyện vọng của NLĐ tại 2 doanh nghiệp chưa có Công đoàn để thỏa thuận thương lượng và ký lại TƯLĐTT.

Phát huy vai trò là điểm tựa của người lao động

Kết quả, đã có 7 doanh nghiệp ký TƯLĐTT, được chấm điểm và gửi Thư viện TƯLĐTT của LĐLĐ Thành phố; có 15 doanh nghiệp có Công đoàn tổ chức hội nghị đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, đạt tỷ lệ 71,4%. Triển khai việc lấy ý kiến, kiến nghị của đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ để kiến nghị với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chuyên môn thuộc huyện tại các hội nghị tiếp xúc, đối thoại…

Thời gian qua, mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song nhìn chung các doanh nghiệp vẫn tạo đủ việc làm thường xuyên cho NLĐ. Hầu hết các doanh nghiệp đều đảm bảo mức lương cho NLĐ cao hơn mức lương tối thiểu vùng quy định.

Cùng với đó, LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp thực hiện rà soát, xây dựng nội quy, quy chế quản lý về an toàn vệ sinh lao động; tự kiểm tra, đánh giá, phát hiện những yếu tố nguy hiểm, độc hại và có kế hoạch sửa chữa, thay thế kịp thời, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ có thể xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…

Nâng cao hiệu quả quản lý, phát huy tốt vai trò đại diện

Cũng trong thời gian qua, công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên và NLĐ cũng được LĐLĐ huyện Ứng Hòa chú trọng. LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chính quyền đồng cấp, lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ vé xe cho NLĐ ở xa về quê đón Tết; giám sát việc tổ chức nấu ăn, nhập thực phẩm, đặt cơm theo suất phục vụ NLĐ đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS rà soát tình hình đời sống, việc làm của CNVCLĐ bị ảnh hưởng dịch Covid-19 và thiên tai, thường xuyên nắm bắt tình hình công nhân lao động tại các doanh nghiệp bị ảnh hưởng đến đời sống việc làm để kịp thời tổng hợp, báo cáo LĐLĐ Thành phố và lãnh đạo huyện. Đến nay, cơ bản các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đều đã đi vào hoạt động, không có bất thường xảy ra.

LĐLĐ huyện phối hợp tổ chức hội nghị truyền thông, tư vấn sức khỏe hậu Covid-19 cho hơn 200 cán bộ, đoàn viên công đoàn bị nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh; trao quà và 200 thẻ miễn phí, 500 thẻ ưu đãi giảm 40% giá gói khám hậu Covid-19…

Nâng cao hiệu quả quản lý, phát huy tốt vai trò đại diện

Ngoài ra, LĐLĐ huyện phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và Quỹ Trợ vốn phát triển kinh tế gia đình giám sát 2 dự án vay vốn; thu gốc, lãi và tất toán trước hạn đối với dự án vay vốn từ Quỹ Trợ vốn; phối hợp hướng dẫn lập hồ sơ vay vốn và giải ngân cho 4 nhóm hộ gia đình với số tiền 1,12 tỷ đồng. Đồng thời đôn đốc, giám sát 4 gia đình CNVCLĐ khởi công xây dựng “Mái ấm Công đoàn”. Trong đó, một mái ấm đã hoàn thiện và tổ chức bàn giao đưa vào sử dụng, một mái ấm nhà đã xong và chuẩn bị bàn giao, hai mái ấm đang trong giai đoạn hoàn thiện…

Nâng cao hiệu quả quản lý, phát huy tốt vai trò đại diện

Bên cạnh công tác chăm lo về việc làm, thời gian qua, LĐLĐ huyện Ứng Hòa cũng chú trọng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNVCLĐ. Cụ thể, LĐLĐ huyện xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp với Trung tâm Văn hoá Thông tin và Thể thao huyện tổ chức Hội thao CNVCLĐ huyện trong tháng 5/2022. Đây cũng là một trong rất nhiều các hoạt động diễn ra trong Tháng Công nhân năm 2022.

Hội thao CNVCLĐ huyện Ứng Hòa có 38 đoàn với gần 200 vận động viên đến từ các CĐCS trên địa bàn huyện, gồm các nội dung thi đấu: Cầu lông đôi nam lứa tuổi 41 trở lên, Cầu lông đôi nam lứa tuổi dưới 41, Cầu lông đôi nam nữ và Bóng bàn.

Theo bà Đỗ Thị Phương Nga - Chủ tịch LĐLĐ huyện Ứng Hòa, đây là sân chơi bổ ích, là dịp để các CĐCS, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm tổ chức và phát triển phong trào thể dục thể thao. Bên cạnh đó, động viên CNVCLĐ hăng hái thi đua lao động tốt, công tác tốt, học tập tốt, lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, của Thủ đô cũng như của huyện.

Nâng cao hiệu quả quản lý, phát huy tốt vai trò đại diện

Hội thao CNVCLĐ huyện Ứng Hòa năm 2022 đã có nhiều trận đấu hấp dẫn để lại những tình cảm, ấn tượng tốt đẹp trong CNVCLĐ huyện. Qua đó, góp phần đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; xây dựng phong trào tập luyện thể dục thể thao, giao lưu, đoàn kết trong CNVCLĐ với mục tiêu “Khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

LĐLĐ huyện Ứng Hòa cũng tiếp tục duy trì hoạt động Điểm sinh hoạt văn hoá công nhân tại Công viên Trung tâm thương mại thị trấn Vân Đình; chỉ đạo CĐCS xã Đại Hùng phối hợp cải tạo và lắp đặt Công trình sân chơi cho trẻ em thôn Ngũ Luân, số tiền đầu tư gần 130 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp với Cung Văn hóa lao động Hữu nghị Việt xô Hà Nội, Trung tâm Văn hoá Thông tin và Thể thao huyện tổ chức Chương trình văn nghệ “Hát cho Công nhân nghe - Nghe Công nhân hát” với gần 20 tiết mục đặc sắc.

Với chủ đề ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn và quê hương, đất nước trong sự nghiệp đổi mới, đêm biểu diễn nghệ thuật đã thành công rực rỡ, thu hút gần 1.000 khán giả là cán bộ, đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ và nhân dân trên địa bàn huyện.

Chương trình văn nghệ “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” năm 2022 được tổ chức nhằm đẩy mạnh hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật trong Công đoàn các cấp huyện. Đây cũng là sân chơi bổ ích giúp cán bộ, đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ có cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, tăng cường sự đoàn kết, gắn bó để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nâng cao hiệu quả quản lý, phát huy tốt vai trò đại diện

Từ hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ tại cơ sở đã phát hiện nhiều hạt nhân văn nghệ xuất sắc, góp phần làm giàu bản sắc văn hóa của giai cấp công nhân và đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ của cơ quan, đơn vị. Các hoạt động cũng là dịp để tăng cường giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, lối sống cho CNVCLĐ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và góp phần thực hiện phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Nâng cao hiệu quả quản lý, phát huy tốt vai trò đại diện

Bà Đỗ Thị Phương Nga cho biết, từ đầu năm đến nay, mặc dù có nhiều khó khăn, tuy nhiên các cấp Công đoàn huyện đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022. Nhất là đối với các phong trào thi đua yêu nước, các cấp Công đoàn huyện đã đôn đốc, vận động, hướng dẫn đoàn viên công đoàn tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.

LĐLĐ huyện chỉ đạo CĐCS khối doanh nghiệp phối hợp ban giám đốc tổ chức luyện tay nghề, thi thợ giỏi. Lựa chọn để biểu dương, khen thưởng 20 công nhân giỏi, nhân viên giỏi cấp huyện; một công nhân tiêu biểu xuất sắc được LĐLĐ Thành phố tuyên dương danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2022.

Bên cạnh đó, phát động đợt thi đua cao điểm vệ sinh môi trường và chỉ đạo các CĐCS hưởng ứng Tết trồng cây, trồng mới và chăm sóc cây xanh, vườn hoa cây cảnh; bảo vệ môi trường, góp phần thúc đẩy phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” và đẩy mạnh phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa tại cơ sở. Phối hợp tổ chức chương trình phát động trồng cây đợt 3, dự án “Một triệu cây xanh đô thị Việt Nam” tại huyện Ứng Hòa. Chương trình đã cung cấp 2000 cây giống cho 4 xã Liên Bạt, Trung Tú, Cao Thành và Trầm Lộng…

Nâng cao hiệu quả quản lý, phát huy tốt vai trò đại diện

“Để có được những kết quả tích cực như trên, thời gian qua, hệ thống Công đoàn từ huyện đến cơ sở đã chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị của cấp ủy cùng cấp và sự hướng dẫn, chỉ đạo của Công đoàn cấp trên. Đồng thời được sự quan tâm chỉ đạo, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể chính trị xã hội. Đặc biệt là sự nhiệt tình trách nhiệm tâm huyết của đội ngũ cán bộ công đoàn”, bà Đỗ Thị Phương Nga cho biết.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện tiếp tục bám sát chủ đề công tác năm, chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam” của Tổng LĐLĐ Việt Nam và “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” của Thành phố Hà Nội…

Hoạt động của Công đoàn các cấp huyện chú trọng triển khai thực hiện công tác thăm hỏi, động viên và hỗ trợ đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chăm lo hỗ trợ đối với CNVCLĐ là thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh; tiếp tục theo dõi, đôn đốc, giám sát xây dựng và bàn giao "Mái ấm Công đoàn"; phối hợp giám sát các dự án vay vốn sử dụng đúng mục đích và thu gốc, lãi, tiết kiệm bắt buộc đối với dự án vay vốn từ Quỹ Trợ vốn; tiếp tục vận động CNVCLĐ và các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng Quỹ Xã hội năm 2022 và hoàn thành nghĩa vụ trích nộp về Quỹ Xã hội LĐLĐ Thành phố.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn. Trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Người tốt, việc tốt”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, “Dạy tốt, học tốt”, “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức huyện Ứng Hòa nói không với tiêu cực”, xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”.

Phát huy vai trò là điểm tựa của người lao động

Tiếp tục phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; duy trì phong trào thi đua liên kết phục vụ nông nghiệp; vận động CNVCLĐ chung tay xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh vai trò của các CĐCS xã để duy trì và phấn đấu đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao…

“Các cấp Công đoàn huyện Ứng Hòa tiếp tục vận động và tổ chức các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện”, Chủ tịch LĐLĐ huyện Ứng Hòa Đỗ Thị Phương Nga nhấn mạnh.

--------------------------------------

Nội dung: Minh Phương

Trình bày: P.Thắng