Multimedia
21/10/2023 14:45
Phát huy vai trò của Công đoàn tại trường liên cấp

21/10/2023 14:45

Thời gian qua, Công đoàn Trường Tiểu học (TH) và Trung học cơ sở (THCS) Mỹ Đức, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã tổ chức nhiều phong trào thi đua và các hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, nỗ lực xây dựng nhà trường trở thành đơn vị tiêu biểu của ngành Giáo dục huyện Mỹ Đức.
Phát huy vai trò của Công đoàn tại trường liên cấp

Thời gian qua, Công đoàn Trường Tiểu học (TH) và Trung học cơ sở (THCS) Mỹ Đức, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã tổ chức nhiều phong trào thi đua và các hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, nỗ lực xây dựng nhà trường trở thành đơn vị tiêu biểu của ngành Giáo dục huyện Mỹ Đức.

Phát huy vai trò của Công đoàn tại trường liên cấp
Phát huy vai trò của Công đoàn tại trường liên cấp

Trường TH và THCS Mỹ Đức là ngôi trường liên cấp đầu tiên của huyện Mỹ Đức, được thành lập với sự đầu tư lớn về tài chính, cũng như sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo huyện. Theo cô giáo Lê Thị Minh Quyển - Chủ tịch Công đoàn nhà trường, Công đoàn Trường TH và THCS Mỹ Đức hiện có 51 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia sinh hoạt. Để hoạt động có hiệu quả các hoạt động của Công đoàn, Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường đã xây dựng quy chế hoạt động song song cùng với hoạt động chuyên môn.

Cụ thể, ngay từ đầu năm học, Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể theo hướng dẫn của Công đoàn cấp trên và tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Cô giáo Lê Thị Minh Quyển cho biết: “Ban Chấp hành Công đoàn trường luôn xác định việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác Công đoàn. Hoạt động phối hợp chặt chẽ giữa Công đoàn với nhà trường trong việc phân công công việc, đảm bảo đúng người đúng việc, tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn ở trường, đồng thời vừa có điều kiện chăm lo gia đình để yên tâm làm việc và công tác tốt”.

Song song với sự phát triển của nhà trường, tổ chức Công đoàn nhà trường luôn nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi của các cấp, các ngành. Các đoàn viên công đoàn nhà trường là những đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, tâm huyết và có trách nhiệm cao trong công việc được điều động luân chuyển từ các trường trong huyện về công tác.

Phát huy vai trò của Công đoàn tại trường liên cấp

Được sự quan tâm chỉ đạo của Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức, Chi bộ nhà trường, sự phối hợp, tạo điều kiện của Ban Giám hiệu, Công đoàn trường TH và THCS Mỹ Đức có nhiều thuận lợi trong việc thực hiện vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Điển hình trong việc triển khai các chương trình công tác, phát động và tổ chức thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, góp phần chăm lo đời sống cũng như tạo sự đồng thuận cao, động viên đoàn viên công đoàn nhà trường hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Phát huy vai trò của Công đoàn tại trường liên cấp

Đặc biệt, việc thực hiện các chế độ chính sách, chăm lo cho đoàn viên, người lao động luôn được Công đoàn trường chú trọng. Theo đó, Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường đã đặt ra cơ chế hoạt động thông qua việc xây dựng kế hoạch, quy chế phối hợp hoạt động giữa Công đoàn với Ban Giám hiệu. Phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm đối với từng thành viên trong Ban Chấp hành Công đoàn.

Công đoàn tham mưu với nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch năm học. Tổ chức thành công Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đầu năm học, phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực và sở trường cho từng thành viên trong nhà trường. Đồng thời, phát động và tổ chức cho toàn bộ cán bộ đoàn viên tham gia góp ý xây dựng kế hoạch phù hợp với hoạt động của trường liên cấp. Thống nhất về chỉ tiêu, phương hướng, giải pháp thực hiện cụ thể, rõ ràng phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng như yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường. Trên cơ sở kế hoạch và những góp đóng ý kiến của đoàn viên, Công đoàn trao đổi bàn bạc cùng nhà trường hoàn thiện kế hoạch, cam kết thi đua và thực hiện. Các phong trào thi đua tham gia đủ về số lượng và xuất sắc về chất lượng.

Trong đó, việc thực hiện đầy đủ, đúng các chế độ chính sách đối với đoàn viên, người lao động như tiền lương, tiền hỗ trợ chất lượng cao, tiền thưởng, phụ cấp, bảo hiểm xã hội, tiền công tác phí… luôn được quan tâm, chú trọng. Ban Chấp hành Công đoàn luôn quan tâm đến đời sống cán bộ, giáo viên, động viên tinh thần vượt khó khăn kịp thời, thăm hỏi lúc ốm đau, hiếu hỉ kịp thời.

Phát huy vai trò của Công đoàn tại trường liên cấp

Trong năm học vừa qua, Công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, đám hiếu, hỉ của các đoàn viên công đoàn, người nhà ốm đau nằm viện… với 23 lượt thăm hỏi, tổng số tiền là 32 triệu đồng. Tiếp tục duy trì Quỹ thăm hỏi do các đồng chí đoàn viên công đoàn tự nguyện quyên góp từ 100.000 -300.000 đồng/1 lượt, tùy theo mức độ ốm đau hoạn nạn đã được các đoàn viên nhiệt tình ủng hộ, thể hiện tình thương “lá lành đùm lá rách” nghĩa cử cao đẹp.

Bên cạnh đó, Công đoàn trường đã tổ chức tốt Tết Trung thu, Tết Nguyên đán cho các con cán bộ, giáo viên với tổng tiền thưởng là 15 triệu đồng; phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức lễ kỷ niệm chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 trang trọng, ý nghĩa. Trong công tác từ thiện, ủng hộ, Công đoàn nhà trường đã vận động 100% công đoàn viên tham gia đóng góp, ủng hộ các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, quỹ xã hội... Tổng số tiền ủng hộ trong năm học khoảng 30 triệu đồng. Mua 4 suất ăn bán trú tặng cho 4 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường trong dịp đầu năm học và tặng 6 suất quà Tết cho học sinh với số tiền trên 20 triệu đồng…

Phát huy vai trò của Công đoàn tại trường liên cấp
Phát huy vai trò của Công đoàn tại trường liên cấp
Phát huy vai trò của Công đoàn tại trường liên cấp

Chia sẻ về hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn đến đời sống cán bộ, giáo viên, thầy giáo Hoàng Đức Mạnh (giáo viên Trường TH và THCS Mỹ Đức) cho biết: “Công đoàn luôn làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, nhà giáo, người lao động; tham gia quản lý, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định; duy trì hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ đồng nghiệp khi ốm đau, tai nạn rủi ro, hiếu, hỉ; thường xuyên tổ chức các chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm; giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Những hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn góp phần giữ vững phong trào dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay”.

Bên cạnh công tác chăm lo, Trường TH và THCS Mỹ Đức đã tích cực đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong cán bộ, nhà giáo, người lao động và hoạt động Công đoàn; tăng cường phối hợp giữa Công đoàn với chuyên môn trong các lĩnh vực công tác, quan tâm, tạo điều kiện để cán bộ, nhà giáo, người lao động được học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác, đạo đức nhà giáo…; triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”; tiếp tục thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động Công đoàn…

Phát huy vai trò của Công đoàn tại trường liên cấp

Nhà trường cùng Công đoàn tổ chức phát động phong trào thi đua đầu năm học; có ký giao ước thi đua giữa Công đoàn và chuyên môn để tạo động lực thi đua trong nhà trường. Công đoàn phối hợp thực hiện các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Trường học hạnh phúc” “Trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn”; tổ chức cho các em tham gia học các câu lạc bộ thể dục thể thao, nghệ thuật, kỹ năng sống; phối hợp với công an giao thông huyện Mỹ Đức hướng dẫn các em tham gia giao thông đường bộ an toàn; phối hợp với Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tổ chức cho học sinh học kỹ năng phòng chống đuối nước, phòng chống cháy nổ; giáo dục cho các em tìm hiểu về an ninh mạng, sử dụng mạng xã hội an toàn và hiệu quả…

Ngoài ra, Công đoàn phối hợp với nhà trường thành lập tổ tư vấn tâm lý cho các đồng chí giáo viên, nhân viên và học sinh. Việc tư vấn tâm lý học đường đã giải quyết được những vấn đề học sinh đang mắc phải như các em thấy mình không được thấu hiểu và đồng cảm, một số bạn rơi vào trạng thái phải đối mặt với khó khăn về vấn đề trong cuộc sống...

“Trong quá trình tư vấn tâm lý, chúng tôi không chỉ giúp các em giải quyết được những vấn đề đang gặp phải mà còn hỗ trợ cải thiện tốt các mối quan hệ giữa con cái với cha mẹ, học trò với thầy cô, giữa bạn bè với nhau… Giúp cho các em tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình học tập cũng như cuộc sống. Các em học sinh sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu, giảm bớt các căng thẳng, mệt mỏi, áp lực. Từ đó giúp cho việc học tập đạt hiệu quả hơn, cuộc sống của các em được cân bằng và vui vẻ”, Chủ tịch Công đoàn Trường TH và THCS Mỹ Đức Lê Thị Minh Quyển bày tỏ.

Phát huy vai trò của Công đoàn tại trường liên cấp

Đánh giá về những hoạt động của Công đoàn nhà trường, thầy giáo Đặng Bá Văn - Hiệu trưởng Trường TH và THCS Mỹ Đức cho biết, thời gian qua, Công đoàn trường luôn luôn đồng hành cùng Ban lãnh đạo nhà trường, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn cơ sở. Công đoàn và nhà trường luôn phối hợp chặt chẽ trong mọi hoạt động chuyên môn và các phong trào thi đua. Cụ thể, hằng năm, đều xây dựng quy chế phối hợp trong việc tổ chức các hoạt động; phối hợp quan tâm, chăm lo đến đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.

Bên cạnh đó, Công đoàn và nhà trường luôn động viên cán bộ, giáo viên hưởng ứng các phong trào thi đua, nâng cao năng lực chuyên môn. Trong đó, đổi mới phương pháp giảng dạy; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tích cực thao giảng, dự giờ, rút kinh nghiệm, góp ý kiến cho đồng nghiệp; tham gia nghiên cứu khoa học, viết chuyên đề, sáng kiến kinh nghiệm và có hình thức khen thưởng kịp thời. Các sáng kiến, đề tài gắn với cuộc vận động “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” được áp dụng vào quá trình công tác, giáo dục toàn diện học sinh, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn…

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa Công đoàn và nhà trường, trong năm học vừa qua, nhà trường đã gặt hái được nhiều thành công trong các hoạt động chuyên môn và được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tặng bằng khen, Ủy ban nhân dân Thành phố khen thưởng.

Phát huy vai trò của Công đoàn tại trường liên cấp

Hiệu trưởng Trường TH và THCS Mỹ Đức Đặng Bá Văn cho biết: “Công đoàn nhà trường đã hoạt động rất tích cực, luôn chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động phong trào của Công đoàn gắn kết sát với các hoạt động chuyên môn của nhà trường; phát huy vai trò tích cực của cán bộ đoàn viên công đoàn trong nhà trường và đặc biệt quan tâm động viên đến đoàn viên, người lao động để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành, địa phương và nhà trường”.

Có thể khẳng định, những hoạt động của Công đoàn Trường Tiểu học và THCS Mỹ Đức đã tạo niềm tin, sự gắn bó giữa các đoàn viên công đoàn với nhau và giữa đoàn viên với tổ chức Công đoàn. Trong thời gian tới, Công đoàn trường tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Công đoàn cấp trên đã đề ra, để tổ chức Công đoàn thực sự là tổ ấm, chỗ dựa vững chắc, tin cậy, là cầu nối giữa cán bộ, giáo viên với Đảng, Nhà nước, để cán bộ, giáo viên nhà trường nỗ lực phấn đấu góp phần vào sự phát triển vững chắc của nhà trường.

Phát huy vai trò của Công đoàn tại trường liên cấp

Đánh giá về hoạt động Công đoàn Trường TH và THCS Mỹ Đức, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức Nguyễn Thị Hòa cho biết: “Mặc dù mới thành lập nhưng hoạt động công đoàn trường đã có nhiều nổi bật, phát huy được hiệu quả. Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn xây dựng các kế hoạch, nội quy, quy chế của nhà trường và tổ chức tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Công đoàn cũng đã chủ động, phát huy tốt được vai trò trong công tác thực hiện chuyên môn của nhà trường. Đồng thời biết tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, phối hợp với chuyên môn xây dựng, phát động các phong trào thi đua, các hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Đặc biệt, vai trò của Công đoàn rất rõ nét trong việc chỉ đạo hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, thực hiện tốt nhiệm vụ của công đoàn…”.

Phát huy vai trò của Công đoàn tại trường liên cấp
Phát huy vai trò của Công đoàn tại trường liên cấp
Phát huy vai trò của Công đoàn tại trường liên cấp
Nội dung: Kim Tiến | Đồ họa: Đức Hà