Xã Yên Tâm, Yên Định, Thanh Hóa

Phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

Nằm cách thành phố Thanh Hóa khoảng 40 cây số về phía Tây Bắc, trên trục đường tỉnh lộ 518, xã Yên Tâm, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa không chỉ được đánh giá là nơi có phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa  khu dân cư” mà còn là địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) của xứ Thanh.
Nông dân trẻ tài năng chung tay xây dựng nông thôn mới
Vụ "Trái tim Việt Nam" tại Thanh Hóa: Công an triệu tập gần 100 người
Xây dựng nông thôn mới, xây dựng sức mạnh toàn dân

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND xã, Phó ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Yên Tâm, xây dựng nông thôn mới là chương trình mục tiêu Quốc gia được tỉnh Thanh Hóa triển khai sâu rộng tới tất cả các huyện, thị, thành trên địa bàn. Yên Tâm là một trong 7 xã được huyện Yên Định chọn thực hiện hoàn thành về xây dựng NTM trong năm 2015.

Nhận thức rõ được vai trò quan trọng của chương trình xây dựng NTM huyện giao, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện, Đảng bộ xã Yên Tâm đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 02 tập trung chỉ đạo chương trình xây dựng NTM; triển khai công tác lập quy hoạch, xây dựng đề án NTM. Các nội dung cụ thể đều được đưa ra bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến thông qua hội nghị nhân dân toàn xã và nhằm tuyên truyền để nhân dân nắm rõ mục đích, nội dung của chương trình là “tiếp cận dựa vào nội lực và do cộng đồng địa phương làm chủ”. Bên cạnh đó, để chủ động nắm bắt, tháo gỡ những vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện, Ban chỉ đạo NTM của xã đã thành lập 5 ban công tác để tham mưu những vấn đề cụ thể trong từng lĩnh vực. Đồng thời, tận dụng thế mạnh của các đoàn thể, không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng NTM dưới nhiều hình thức đến từng người dân.

Phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới
Việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM luôn được Đảng ủy, UBND xã Yên Tâm quán triệt sâu rộng trong mỗi cuộc họp.

Trong đó, Hội Nông dân xã đã phát động phong trào hội viên gương mẫu đi đầu trong việc sản xuất hàng hóa có năng suất, chất lượng cao, giúp nhau giảm nghèo bền vững. Hội Phụ nữ với phong trào xây dựng mô hình gia đình "5 không, 3 sạch" thực hiện tốt cuộc vận động "nuôi con khỏe, dạy con ngoan", hội viên giúp nhau làm kinh tế, giúp nhau thoát nghèo bền vững, làm tốt công tác vệ sinh môi trường trong từng gia đình theo tiêu chí: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Hội Cựu chiến binh có trách nhiệm vận động hội viên, gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng NTM, làm nòng cốt trong phát triển kinh tế trang trại, gia trại và cải tạo vườn tạp, xây dựng các công trình vệ sinh, phối hợp, tham gia giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương.

Đoàn Thanh niên xung kích đi đầu trong phong trào bảo vệ môi trường, vận động đoàn viên, thanh thiếu niên tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn xanh, sạch, đẹp. Hội Người cao tuổi với trách nhiệm thực hiện tốt cuộc vận động: "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo" khuyến khích động viên con, cháu thực hiện tốt công cuộc xây dựng NTM tại địa phương, đồng thời tham gia bảo quản, khai thác có hiệu quả các công trình, các giá trị văn hóa truyền thông của địa phương, góp phần nâng cao giá trị và phát huy bản sắc văn hóa tại địa phương.

Tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế

Được biết, trong những năm qua, bên cạnh việc chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tập trung khai thác có hiệu quả các nguồn thu tại chỗ và động viên nhân dân đóng góp cùng ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế, dân sinh thì vấn đề tập trung phát triển, xây dựng các mô hình mới trong sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, được đảng ủy, UBND xã đặt lên hàng đầu. Xã đã tích cực nhân rộng và phát triển các mô hình sản xuất mới, đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng khoa học, công nghệ, đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả cao vào sản xuất. Đối với ngành trồng trọt đã quy hoạch thành công các vùng chuyên canh có năng xuất, chất lượng, hiệu quả cao như vùng sản xuất giống lúa lai F1, lúa giống thuần nguyên chủng, vùng sản xuất rau và cây màu có giá trị năng suất cao, từ đó đã nâng cao sản lượng, giá trị trên ha canh tác, năng suất lúa bình quân hàng năm đạt trên 13 tấn/ha/năm, sản lượng lương thực có hạt bình quân đạt 4800 tấn. Giá trị sản xuất/ ha canh tác đạt 128 triệu đồng; thu nhập bình đầu người đạt 30 triệu đồng/năm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trên 17 %. Cơ cấu kinh tế trong các ngành chuyển dịch tích cực và đúng hướng.

Phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới
Phong trào xây dựng NTM đã giúp cho đường làng, ngõ xóm của xã ngày càng khang trang và sạch đẹp hơn.

Xã đã xây dựng thêm 5 phòng làm việc, chỉnh trang khu công sở xã; lắp đặt thêm 2 trạm biến áp và nâng cấp một số đường dây phụ tải sinh hoạt. Sữa chữa, nâng cấp, mua sắm bổ sung trang thiết phục vụ khám, chữa bệnh trạm y tế xã. Đổ bê tông 15.1 km đường giao thông và kiên cố hóa được 11km kênh mương nội đồng; chỉnh trang, mở rộng mặt đường, nâng cấp hệ thống mương tiêu thoát nước nội thôn với tổng chiều dài là 20.6 km. Xây dựng thêm 2 phòng học 2 tầng trường mầm non và 2 nhà (2 tầng) phòng học chức năng cho trường Tiểu học và THCS, với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 9 tỉ đồng,...

“Khi được huyện Yên Định chọn là một trong 7 xã (tốp 3) của huyện thực hiện hoàn thành về xây dựng NTM trong năm 2015, chúng tôi thực sự vinh dự nhưng cũng không tránh khỏi lo lắng, bởi khi đó, xã còn rất nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển chậm. Tuy nhiên, với sự lãnh chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Đảng ủy, chính quyền từ xã đến thôn, sự tham gia nhiệt tình của tất cả người dân trong xã, đến nay, chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM ở xã Yên Tâm chúng tôi thực sự đã trở thành phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Cuộc sống của người dân trong xã được cải thiện rõ rệt, hộ khá và giàu chiếm 71 %, hộ nghèo giảm còn 3,47%, bộ mặt nông thôn được đổi mới một cách toàn diện. Đặc biệt, xã đã hoàn thành xuất sắc 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, chính thức được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận xã đạt chuẩn NTM vào ngày 30/10/2015.” - ông Nguyễn Quốc Tuấn chia sẻ.

Xã Yên Tâm có diện tích tự nhiên 859.34 ha, với 10 làng, 1.181 hộ, 4.164 nhân khẩu, 2.688 lao động, 261 đảng viên đang sinh hoạt ở 13 chi bộ, có 07 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh với các loại ngành nghề khác nhau. Trong suốt quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước, đặc biệt là cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, nhân dân xã Yên Tâm không chỉ có nhiều đóng góp sức người, sức của cho tiền tuyến mà còn là địa phương có công giúp đỡ, che chở, bảo vệ các chiến sỹ hoạt động cách mạng, được Thủ tướng Chính phủ tặng “Bằng có công với nước” và được Nhà nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hà Nội, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Xem thêm
Phiên bản di động