Phát huy hào khí Thủ đô Anh hùng

Phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến, tự hào với các danh hiệu: “Hà Nội, thành phố vì hòa bình”; “Hà Nội - Thủ đô Anh hùng”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong suốt hơn bốn mươi năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã lập nên nhiều thành tích đáng tự hào trên mặt trận phát triển kinh tế.
phat huy hao khi thu do anh hung Truyền thống văn hiến, tình yêu Hà Nội và sức vươn của Thủ đô Anh hùng
phat huy hao khi thu do anh hung Cổ vũ chúng ta đi tới

Với vị thế là Thủ đô, nên trong các lần đến thăm, làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hà Nội các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều yêu cầu: “Hà Nội, Thủ đô trái tim của cả nước thì Hà Nội phải đi trước về trước cả nước trên mọi lĩnh vực”.

phat huy hao khi thu do anh hung
Phát triển xanh, sạch gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa là phương châm phát triển của Thành phố (ảnh Zing)

Thấm nhuần chỉ đạo và sự kỳ vọng của các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước trong suốt hơn bốn thập kỷ qua, bằng sự sáng tạo trong vận dụng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước cũng như sự năng động của Đảng bộ, chính quyền Thành phố trong việc nắm bắt xu thế vận động của chính trị - kinh tế trong nước và quốc tế nên đã đề ra những giải pháp đúng đắn vừa tạo động lực, vừa đòn bẩy đưa kinh tế Thủ đô không ngừng phát triển.

Đơn cử trên bình diện kinh tế, nếu năm 1978, theo thống kê toàn TP Hà Nội chỉ có 237 xí nghiệp quốc doanh (trong đó, có 123 xí nghiệp Trung ương, 114 xí nghiệp địa phương) thì đến nay Thủ đô có hàng chục nghìn doanh nghiệp lớn nhỏ thuộc đủ thành phần kinh tế, đưa Hà Nội vươn lên là một trong hai thành phố có số lượng doanh nghiệp đông đảo nhất (sau TP Hồ Chí Minh). Đặc biệt, từ khi đất nước tiến hành công cuộc đổi mới đến nay, Hà Nội luôn là địa phương dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng.

Với vị thế là Thủ đô, nên trong các lần đến thăm, làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hà Nội các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều yêu cầu: “Hà Nội, Thủ đô trái tim của cả nước thì Hà Nội phải đi trước về trước cả nước trên mọi lĩnh vực”.

Thầm nhuần chỉ đạo và sự kỳ vọng của các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước trong suốt hơn bốn thập kỷ qua (kể từ ngày non sông về một mối), bằng sự sáng tạo trong vận dụng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước cũng như sự năng động của Đảng bộ, chính quyền thành phố trong việc nắm bắt xu thế vận động của chính trị - kinh tế trong nước và quốc tế nên đã đề ra những giải pháp đúng đắn vừa tạo động lực, vừa đòn bẩy đưa kinh tế Thủ đô không ngừng phát triển.

Thống kê của Thành phố, nếu giai đoạn 1986 - 1990, tổng sản phẩm quốc nội trên địa bàn (GRDP) chỉ tăng 4,48%, thì giai đoạn 1991- 1995 tăng 12,5% và từ 2005 -2008 tăng 11,8%, từ 2008 đến nay tăng trung bình trên 10%.

Hiện nay, Hà Nội đang đóng góp hơn 8% GDP cho đất nước, trên 10% giá trị sản xuất công nghiệp, 11% giá trị dịch vụ, 10% tổng đầu tư toàn xã hội, 10% kim ngạch xuất khẩu của cả nước và gần 14, 8% tổng thu ngân sách quốc gia. Không chỉ thành công trong phát triển kinh tế, Hà Nội còn vươn lên dẫn đầu cả nước về các lĩnh vực y tế, giáo dục.

Hiện Thủ đô Hà Nội là trung tâm dẫn đầu cả nước về số lượng các hệ thống học viện, trường đại học và cao đẳng của cả nước, đi kèm đó là chất lượng đào tạo từ mọi bậc học không ngừng được cải thiện. Hệ thống tuyến y tế của Thủ đô đã ngày một được nâng cấp, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Những bệnh viện như: Tim Hà Nội; Xanh- Phôn; Ung Bứu, Thanh Nhàn đã trở hành bệnh viện loại 1 ngang hàng với các bệnh viện Trung ương. Đặc biệt với phương châm, lấy giáo dục - đào tạo và y tế là những ngành chú trọng ưu tiên phát triển, hiện nay hệ thống bệnh viện của Thủ đô Hà Nội đã, đang được đầu tư nâng cấp và xây mới. Tương lai không xa, tuyến bệnh viện do Sở Y tế quản lý sẽ không thua kém bất kỳ bệnh viện nào trong khu vực.

Trên bình diện kết cấu hạ tầng, hệ thống đô thị, hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô phát triển chưa từng có. Không cần phải xa Hà Nội 43 năm, chỉ cần ai xa Hà Nội khoảng 10 năm thì nay quay lại không khỏi ngỡ ngàng. Các đô thị hiện đại mọc lên ngày càng nhiều, hệ thống đường xá không ngừng được mở rộng. Cùng với TP Hồ Chí Minh, Hà Nội là địa phương có tốc độ phát triển nhanh nhất cả nước.

Không bằng lòng với những gì đã có, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI đã tiếp tục tạo ra những bước đột phá trong phát triển kinh tế; trong đó xem tiếp tục cải cách hành chính là nhiệm vụ then chốt; cải cách hành chính gắn với cải cách tác phong lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ công chức; cải cách hành chính để tạo ra môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân.

Với phương châm “độ hài lòng của nhân dân và cộng đồng đồng doanh nghiệp là thước đo hiệu quả của bộ máy công quyền”, nên từ sau khi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI được thông qua, HĐND TP đã nhanh chóng ban hành hàng loạt Nghị quyết để cụ thể hóa các nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, UBND và toàn thể hệ thống chính trị, chính quyền nhanh chóng đưa NQ của Đảng, của Đảng bộ, của HĐND vào cuộc sống với quyết tâm cao nhất.

Kết quả, năm 2016, GRDP của Hà Nội tăng 8,03% (cao gần nhất cả nước), thu ngân sách trên địa bàn đạt 173.846 tỷ đồng, bằng 102,6% do với dự toán. Đặc biệt, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) đứng thứ 24/63 (tăng 2 bậc so với năm trước đó). Bước sang quý I/2017, GRDP của Thành phố ước tăng 7,06%; thu ngân sách ước đạt 48.819 tỷ đồng, đạt 23,8% dự toán và tăng 11% so với cùng kỳ; chi ngân sách ước đạt 15.221 tỷ đồng; Thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 2.200 USD.

Điều đặc biệt để tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, Hà Nội đã đi tiên phong trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó trọng tâm là triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3- 4 đến tất cả các xã, phường, quận, huyện.

Tuy nhiên, cùng với những thành quả đã đạt được trong những năm qua, Hà Nội cũng đang phải đứng trước nhiều thách thức cần phải vượt qua. Một trong số các thách thức lớn nhất mà Thủ đô đang phải đối mặt đó là kinh tế pát triển chưa xứng với tiềm năng và vị thế; tốc độ gia tăng dân số ở mức cơ học đi liền với việc tầm nhìn quy hoạch và quản lý quy hoạch còn hạn chế khiến Thủ đô đang phải gồng mình với vấn nạn ách tắc giao thông ở mức ngày một nghiêm trọng. Không những thế, hệ thống hồ, ao đang ngày bị thu hẹp, dẫn đến vấn nạn ô nhiễm môi trường.

Với phương châm xây dựng thành phố “sáng, xanh, sạch, văn minh và giàu đẹp”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố đang dồn hết sức mình để khắc phục những tồn tại, bất cập, ra sức phát huy các lợi thế vốn có để huy động mọi nguồn lực xây dựng phát triển nhanh và bền vững, không chỉ xứng đáng với vị thế Thủ đô- trái tim cả nước và còn vươn lên xứng tầm khu vực. Và quan trọng hơn, Hà Nội sẽ thực hiện được ý nguyện của các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước trong các thời kỳ “Hà Nội Thủ đô - trái tim của cả nước thì Hà Nội phải đi trước về trước cả nước trên mọi lĩnh vực”.

Để thực hiện được mục yêu tiêu trên, Thành phố luôn luôn lấy yếu tố con người làm trung tâm. Do đó, bên cạnh việc thu hút nhân tài, Đảng bộ, chính quyền Thành phố rất chú trọng đến việc phát triển giai cấp công nhân (công nhân lao động), vì đây là giai cấp trực tiếp làm ra của cải vật chất cho xã hội.

Thế nên, ngoài việc Thành ủy ban hành Chỉ thị 09 để thực hiện Nghị quyết 20 của BCHTW, thì mới đây nhất ngày Kế hoạch số 94/KH-UBND về triển khai công tác xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ tại các KCN trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hành động cụ thể, thiết thức để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ công nhân, lao động để họ ngày càng góp phần cho Thủ đô mạnh giàu.

Phát huy hào khí Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội; phát huy hào khí của những ngày mùa Đông năm 1972 rựa lửa; Phát huy hào khí của đại thắng mùa xuân năm 1975, tin tưởng chắc chắn rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Thủ đô Hà Nội Anh hùng sẽ tiếp tục đi đầu cả nước và làm nên những mùa xuân đại thắng.

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

(LĐTĐ) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo đã nêu rõ 5 kinh nghiệm từ công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII tổ chức Hội nghị chuyên đề để xem xét, cho ý kiến về 4 nội dung quan trọng; trong đó có nội dung về quy hoạch, điều chỉnh đầu tư công, công tác cán bộ.
Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Ngày 26/3, lãnh đạo thành phố Hà Nội chủ trì giao ban quý I/2024 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy với tổng số 523 điểm cầu và hơn 8.000 đại biểu từ Thành phố xuống các phường, xã, thị trấn.
Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Chia sẻ với báo Lao động Thủ đô, đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, Đoàn thanh niên Thành phố đã và đang triển khai 3 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để xây dựng nên thế hệ thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh.
Xem thêm
Phiên bản di động