Phải xử lý nghiêm các vi phạm phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện đến nay, trên cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đã ghi nhận nhiều trường hợp có hành vi vi phạm về phòng chống dịch. Đáng nói, nhưng hành vi này đang có xu hướng gia tăng và gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng chống dịch. Để hạn chế tình trạng trên, các cơ quan chức năng cần nhiều biện pháp xử lý nghiêm để răn đe.
phai xu ly nghiem cac vi pham phong chong dich covid 19 Phát huy vai trò của lực lượng công an phường trong phòng, chống dịch Covid-19
phai xu ly nghiem cac vi pham phong chong dich covid 19 Khởi tố 2 đối tượng vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19
phai xu ly nghiem cac vi pham phong chong dich covid 19 Tăng cường xử lý tội phạm liên quan tới phòng, chống dịch Covid-19

Nhiều trường hợp vi phạm

Để thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội về việc phòng chống, dịch Covid-19, Hà Nội đã đưa ra thông điệp, tất cả các đối tượng ra ngoài không đúng quy định sẽ bị xử phạt. Đồng thời thành phố cũng tổ chức đa dạng những hình thức tuyên truyền để kêu gọi người dân cùng thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

phai xu ly nghiem cac vi pham phong chong dich covid 19
Hà Nội tăng cường xử phạt các hành vi vi phạm liên quan tới phòng chống dịch Covid-19

Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính quyền, đa số người dân Hà Nội đều đã hiểu rõ và có ý thức chấp hành nghiêm. Tới thời điểm hiện tại, lượng người dân đổ ra đường đã giảm đáng kể, số ca lây nhiễm dịch Covid-19 cũng đang được kiềm chế tối đa. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của đại đa số người dân, vì nhiều lý do khác nhau, đến nay vẫn còn tồn tại một số trường hợp coi thường luật pháp, cố tình vi phạm các quy định về phòng chống dịch.

Điển hình có thể kể đến vụ việc 5 thanh niên ra đường tìm cửa hàng game để chơi trong thời gian Thành phố yêu cầu thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội. Cụ thể, tối ngày 5/4, tổ công tác Công an phường Văn Quán (quận Hà Đông) phát hiện 5 nam thanh niên đi ra đường. Khi được lực lượng chức năng hỏi lý do, các thanh niên này cho cho biết đang đi tìm quán game để chơi. Ngay sau đó, 5 thanh niên này đã bị xử phạt hành chính vì ra đường không có lý do cần thiết, mỗi người 200.000 đồng vì không thực hiện biện pháp để bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của các cơ quan y tế.

Trước đó, đêm 4/4, Công an phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm) nhận được thông tin số nhà 32 đường Phú Diễn có một nhóm người tụ tập hát karaoke gây mất trật tự đồng thời vi phạm quy định cấm tụ tập đông người trong thời gian cách ly xã hội để phòng chống dịch Covid-19, nên đã cử cán bộ đến kiểm tra. Khi đến tổ công tác yêu cầu mở cửa và giải tán thì một số đối tượng có hành vi cản trở chống người thi hành công vụ. Trước sự manh động của các đối tượng, tổ công tác đã bắt giữ hai đối tượng để xử lý theo quy định pháp luật.

Mới đây, ngày 11/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hoàn Kiếm cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Gây rối trật tự công cộng đối với các đối tượng tổ chức đua xe trái phép trên địa bàn quận Hoàn Kiếm để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Trước đó, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có xảy ra nhiều vụ tụ tập đua xe trái phép. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội về phòng chống tụ tập đua xe, cổ vũ đua xe trái phép trên địa bàn quận Hoàn Kiếm trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hoàn Kiếm, đã làm rõ và ra quyết định tạm giữ 15 đối tượng có các hành vi lạng lách, bốc đầu xe, phóng nhanh tại khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm về tội Gây rối trật tự công cộng.

Tăng cường xử lý vi phạm

Trước đó, để đảm bảo nghiêm sự nghiêm minh của pháp luật, đồng thời tăng tính răn đe đối với người dân trong việc nghiêm túc chấp hành các biện pháp về phòng chống dịch, ngày 9/4 UBND thành phố Hà Nội ban hành văn bản số 1189/UBND-KGVX, gửi các sở, ban, ngành thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã về việc xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19. UBND thành phố yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, kịp thời phát hiện, khẩn trương xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt là các hành vi vi phạm về khai báo y tế (không khai báo, khai báo không trung thực); trốn cách ly, không chấp hành biện pháp phòng, chống dịch; chống đối người thi hành công vụ phòng, chống dịch; đưa tin sai, không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội; tái chế khẩu trang y tế đã qua sử dụng; sản xuất hàng giả, đầu cơ găm hàng, tăng giá trái pháp luật, gian lận thương mại, gây bất ổn thị trường... Nếu có dấu hiệu tội phạm phải chuyển ngay hồ sơ đến cơ quan chức năng để điều tra, xử lý về hình sự; tham mưu, báo cáo UBND thành phố những vấn đề vượt thẩm quyền. Đồng thời, UBND Thành phố giao Công an thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương tiến hành điều tra, xem xét, xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm hình sự.

Thực tế cho thấy, ở những nước có số người không đeo khẩu trang, thường xuyên tụ tập đông người, thực hiện thiếu nghiêm túc lệnh giãn cách xã hội hay lơ là chủ quan trong việc phòng tránh dịch đều có số lượng ca nhiễm dịch Covid-19 cao, tốc độ lây lan bệnh dịch nhanh chóng. Trong khi đó, ở nước ta, đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát do cơ quan chức năng đã đưa ra những biện pháp phòng chống dịch hiệu quả. Tuy nhiên, việc phòng chống dịch quan trọng hơn hết vẫn là ở ý thức của người dân. Chỉ cần một số ít người có tâm lý chủ quan trong phòng dịch sẽ dễ dàng phá vỡ nỗ lực của cả một cộng đồng.

Vì vậy, ngoài việc phát huy tốt các biện pháp tuyên truyền, vận động thì các cơ quan chức năng cần phải có những biện pháp mạnh tay hơn nữa trong việc xử lý người vi phạm. Mức phạt cần phải tăng nặng hơn, xử lý cứng rắn hơn để tạo ra sức răn đe mạnh mẽ đối với những người đã và đang có ý định vi phạm.

Để đảm bảo hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch, thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều giải pháp quyết liệt trong việc xử lý các đối tượng vi phạm. Động thái rõ ràng nhất chính là việc tăng cường đẩy mạnh xử phạt người vi phạm lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, theo thống kê thống kê của các quận, huyện, thị xã của Hà Nội, từ ngày 1/4-12/4, các địa phương đã xử phạt tổng cộng 4.020 trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19. Đơn cử như tại quận Long Biên, trong ngày 12/4, lực lượng chức năng quận đã xử phạt 19 người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nâng số người bị phạt về hành vi này lên 177 kể từ ngày 1/4 trở lại đây.

Ngoài ra, quận còn xử phạt 3 cửa hàng, cơ sở sản xuất vi phạm các quy định phòng dịch với mức cao nhất lên tới 19,7 triệu đồng. Cũng từ ngày 1/4 đến 12/4, các quận: Hoàng Mai, Đống Đa, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hà Đông đã xử phạt hành chính lần lượt là 252, 492, 164, 181, 211 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Trong khi đó, quận Nam Từ Liêm đã xử phạt vi phạm hành chính 332 trường hợp; quận Hai Bà Trưng xử phạt 320 trường hợp trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 12/4. Tại thị xã Sơn Tây, từ ngày 1/4 đến 12/4, các xã, phường đã phát hiện, xử phạt 60 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, 2 phường Quang Trung và Sơn Lộc xử phạt hai chủ quán internet vẫn mở cửa kinh doanh với tổng số tiền 11,25 triệu đồng…

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…

Tin khác

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02), Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thông tin về lệnh bắt người khẩn cấp đối với Lê Thị Trúc Ly và Đặng Thành Giỏi về hành vi “Môi giới mại dâm”, Phan Thị Cẩm Viên và Trần Thu Ngân về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

(LĐTĐ) Quá trình điều tra vụ án các tài khoản mạng xã hội, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố, bắt giữ 14 bị can sử dụng tên “Huấn hoa hồng” để đăng tải các bài viết có nội dung cho vay tín chấp, cầm cố tài sản.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh cùng tội "Nhận hối lộ", quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.
Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên, Hà Nội, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (sinh năm 2008, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối ngày 27/3.
Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

(LĐTĐ) Kết thúc điều tra sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) thuộc Bộ Giao thông vận tải (vụ án được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo), Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh khác nhau.
Đồng Nai: Đình chỉ công tác Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành

Đồng Nai: Đình chỉ công tác Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành

(LĐTĐ) Nguyên nhân quyết định đình chỉ công tác là để làm rõ vấn đề liên quan đến anh Vũ Minh Đức (sinh năm 1993, tạm trú phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tử vong khi được triệu tập lên Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để làm việc.
Công an vào cuộc làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình

Công an vào cuộc làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình

(LĐTĐ) Công an quận Nam Từ Liêm đang làm việc với những người liên quan để làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình, trong trận đấu giữa 2 đội tuyển bóng đá Việt Nam - Indonesia.
TP.HCM: Triệt phá chuyên án ma túy, bắt giữ 14 đối tượng

TP.HCM: Triệt phá chuyên án ma túy, bắt giữ 14 đối tượng

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Bình Tân, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa triệt phá chuyên án ma túy, bắt 14 đối tượng, thu giữ 8 bánh heroin, 1,5 kg ketamin, 2.000 viên ma túy tổng hợp.
Xem thêm
Phiên bản di động