Ông Trần Đắc Vân: Thương binh tàn không phế

(LĐTĐ) Mặc dù bị thương tật suy giảm khả năng lao động tới 81%, tuy nhiên ông Trần Đắc Vân ở xã Ngọc Hòa (Chương Mỹ - Hà Nội) vẫn không ngừng vươn lên, chiến thắng hoàn cảnh bệnh tật, để làm giàu chính đáng cho gia đình và quê hương.
ong tran dac van thuong binh tan khong phe Huyện Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 72 năm Ngày thương binh liệt sỹ
ong tran dac van thuong binh tan khong phe Hà Nội đã tu sửa 365 nhà ở cho người có công với cách mạng
ong tran dac van thuong binh tan khong phe Gặp mặt cán bộ là thương binh, con em gia đình người có công với cách mạng

Tháng 2/1975, chàng thanh niên Trần Đắc Vân tòng quân lên đường nhập ngũ tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Năm 1979, ông làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia. Trong quá trình làm nhiệm vụ, ông bị thương ở chân và ở đầu, dẫn đến suy giảm khả năng lao động 81%.

ong tran dac van thuong binh tan khong phe
Từ mô hình trang trại mỗi năm đem lại cho gia đình ông Vân doanh thu gần 1 tỷ đồng. (Ảnh: Hoài Lưu).

Song với bản chất người lính cụ Hồ, sống và lao động là vinh quang, nên ngày trở về quê hương với sự năng động, nhạy bén, ông Vân đã mạnh dạn lựa chọn mô hình sản xuất chăn nuôi thủy sản để vực kinh tế gia đình đi lên.

“Ngày đó, những dịp đi thăm bạn bè, tôi thấy họ có nhiều mô hình nuôi cá hay quá nên cảm thấy thích thú và tìm hiểu. Điều quan trọng, với việc làm kinh tế theo hướng chăn nuôi thủy sản sẽ phù hợp với điều kiện sức khỏe của tôi. Vậy nên, tôi quyết liều một phen”, ông Vân chia sẻ.

May mắn, năm 2001, ông Vân được UBND xã Ngọc Hòa tạo điều kiện giao thầu đầm cá tại khu vực đầm Cầu. Ông Vân đã cùng với gia đình bắt tay xây dựng mô hình chăn nuôi thủy sản kết hợp chăn nuôi gia cầm với diện tích gần 5ha.

“Ngày được UBND xã tạo điều kiện, tôi và 3 anh em trong nhà xây dựng mô hình chăn nuôi thủy sản này. Ban đầu bắt tay vào việc xây dựng cũng khá là tốn kém từ việc đào đắp đầm, thuê máy xúc ủi… Rồi thiếu kỹ thuật, lại chưa nắm bắt được thị trường, nên những ngày đầu tôi trải qua không ít thất bại. Thế nhưng tôi cũng không nản chí và không bỏ cuộc. Đối với tôi, mỗi thất bại lại giúp tôi có thêm kinh nghiệm và quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu đã đề ra”, ông Vân bộc bạch.

Nhờ ham học hỏi và tính cẩn thận, mô hình chăm nuôi thủy sản kết hợp của gia đình ông Vân dần phát triển vượt trội và trở thành một trong những điển hình làm kinh tế giỏi tiêu biểu trên địa bàn xã. Hiện tại khu đầm gia đình ông đang nuôi thả nhiều loại cá như: Trắm, chép, trôi, rô phi, cá chim... Kết hợp với đó là 2 khu chăn nuôi vịt và ngan mỗi lứa với gần 5.000 con.

Với quy mô như vậy, gia đình ông cho xuất gần 50 tấn cá ra thị trường mỗi năm, cùng với nguồn thu từ vịt và ngan đã mang lại cho gia đình doanh thu gần 1 tỷ đồng, tạo việc làm cho 3 lao động thường xuyên và 8 – 10 lao động thời vụ. Hiện nay, gia đình ông đã có một cơ ngơi khang trang bề thế, các con đều trưởng thành và có công việc ổn định.

Cùng với phát triển kinh tế, ông Vân và gia đình cũng tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Gia đình ông nhiều năm liền đạt gia đình văn hóa. Năm 2005 ông vinh dự được gặp Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương tại hội nghị người có công tiêu biểu toàn quốc.

Chia sẻ về tấm gương thương binh làm kinh tế giỏi Trần Đắc Vân, ông Nguyễn Văn Tuyên - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ngọc Hòa cho biết: “Đồng chí Vân là thương binh tàn nhưng không phế. Những năm tuổi trẻ cống hiến tuổi thanh xuân nơi chiến trường, và đến khi trở về với đời thường vẫn phát huy được bản chất anh bộ đội cụ Hồ. Đồng chí là một trong những hội viên rất là năng động, sáng tạo nhất trong phát triển kinh tế, đem lại giá trị thu nhập cao. Với những thành quả đạt được, đồng chí Vân xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người, nhất là thế hệ trẻ trên quê hương noi theo.
Minh Khuê - Hoài Lưu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

(LĐTĐ) Với chiến thuật hợp lý, U23 Việt Nam đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước U23 Malaysia nhờ các pha lập công của Văn Khang và Minh Khoa. Chiến thắng này, gần như chắc chắn sẽ giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành tấm vé vào tứ kết cùng với Uzbekistan sớm một lượt trận.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động