Ôn luyện trước khi vào lớp 1: Hệ lụy từ cuộc chạy đua của người lớn

Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cấm việc dạy học trước chương trình nhằm tạo sự cân đối, công bằng về mặt kiến thức giữa các học sinh trong thời gian đầu đi học nhưng tình trạng các bậc phụ huynh nháo nhác tìm lớp ôn luyện cho con trước khi vào lớp 1 chưa bao giờ hết độ nóng, đặc biệt trong thời điểm này. 
Ôn luyện trước khi vào lớp 1: Hệ lụy từ cuộc chạy đua của người lớn Lớp tiểu học có 35 em là quá đông!
Ôn luyện trước khi vào lớp 1: Hệ lụy từ cuộc chạy đua của người lớn Sẽ có chủ tịch hội đồng tự quản học sinh ở lớp tiểu học?
Ôn luyện trước khi vào lớp 1: Hệ lụy từ cuộc chạy đua của người lớn Sửa đổi nhiều nội dung trong Điều lệ trường tiểu học
Ôn luyện trước khi vào lớp 1: Hệ lụy từ cuộc chạy đua của người lớn Nhận xét học sinh tiểu học: Sự im lặng khó hiểu của 700 hiệu trưởng
Ôn luyện trước khi vào lớp 1: Hệ lụy từ cuộc chạy đua của người lớn Trẻ lớp 1, 2, 3 có cần máy tính bảng?

Học sớm để chống tụt hậu?

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời điểm các bậc phụ huynh rậm rịch tìm lớp cho con bắt đầu từ sau Tết nguyên đán 2015. Anh Nguyễn Hoàng (Hoàng Quốc Việt - Hà Nội) cho biết, đều đặn tuần 2 buổi anh đưa con đến lớp học để được luyện cách cầm bút, làm quen với con chữ với khoảng 10 bạn khác. Mỗi buổi học kéo dài 90 phút, chi phí là 50 ngàn đồng/buổi. Nguyên do của việc chạy đua này, theo anh Hoàng, nếu các bạn trong lớp đều học trước, con mình không biết gì sẽ rất bị tách biệt, học hành căng thẳng, lớp đông cô giáo cũng không chỉ dẫn tận tình được.

Trên các diễn đàn dành cho các bậc phụ huynh như webtretho, lamchame..., đề tài này luôn thu hút nhiều sự quan tâm, đặc biệt trong thời điểm cận kề mùa tuyển sinh. Một nick name có tên là MeKun chia sẻ trên webtretho: “Phải cho con đi học thêm trước lớp 1 vì càng lúc càng nhiều trường tổ chức thi đầu vào bằng trắc nghiệm IQ và kiểm tra khả năng kể chuyện, ngoại ngữ, nhận biết, ghi nhớ, diễn đạt, phát âm, thể chất... Nếu con không làm quen với các dạng đề trường ra thì khó lòng vượt được kỳ sát hạch....”. Chia sẻ này đã nhận được nhiều đồng cảm. Thậm chí, không ít các bậc phụ huynh sốt sắng chia sẻ việc rút kinh nghiệm từ những trường hợp mình quen biết, do không tham gia học trước dẫn đến tụt hậu so với các bạn cùng lớp.

Ôn luyện trước khi vào lớp 1: Hệ lụy từ cuộc chạy đua của người lớn
Cho con học trước dễ nảy sinh tâm lý chủ quan khi vào lớp 1. Ảnh minh họa

Chị Hải Anh (Kim Mã – Hà Nội) kể về con gái một người bạn năm ngoái có dấu hiệu bị trầm cảm, nó sợ hãi mỗi lần đến trường vì cô giáo và các bạn chê cười là học kém và chậm hơn các bạn cùng lớp. Lý do vì mẹ cháu muốn cho con mình có một tuổi thơ trọn vẹn nên không ép học sớm, trong khi các bạn khác đều tham gia lớp luyện chữ, tiếng Anh ... trước khi vào năm học từ 2 – 5 tháng. Rút kinh nghiệm từ người bạn, đầu năm 2015, chị Hải Anh đã ráo riết tìm lớp luyện chữ cho con. "Mặc dù không bị áp lực trường chuyên, lớp chọn như những phụ huynh khác nhưng từ đầu tháng 7, tôi đã cho con tham gia khóa học tiền lớp 1 để yên tâm con không bị học chậm, thiệt hơn các bạn...”, chị cho biết.

Nắm bắt nhu cầu thực tế của phụ huynh, nhiều trường tiểu học đã lách luật dưới dạng tổ chức các câu lạc bộ thay vì lớp học như câu lạc bộ "Tuổi thơ", "Hành trang vào lớp 1" như trường Đoàn Thị Điểm, Ban Mai,... Các lớp này hoạt động từ đầu tháng 2 với mỗi buổi một tuần, rèn khả năng phát triển ngôn ngữ, tư duy, âm nhạc, mỹ thuật và không thể thiếu các môn tiếng Việt, toán, ngoại ngữ. Các bé sẽ học cả ngày, được ăn bữa trưa, bữa nhẹ buổi chiều, chi phí khoảng 2-5 triệu đồng một khóa. Bên cạnh đó, một số giáo viên tiểu học đã đứng ra mở hoặc nhóm phụ huynh tổ chức rồi mời cô về dạy cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 cũng hoạt động từ đầu năm với chi phí từ 50.000 đến 150.000 đồng/buổi.

Cần “cân” đúng liều lượng

Về vấn đề dạy trước chương trình lớp 1, ngày 28/6/2013, Bộ GD-ĐT đã có Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT, trong đó ghi rõ: “Dạy và học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học, gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học lớp 1 vì sẽ làm trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập khi vào học lớp 1, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm, sinh lý của trẻ, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt”. Bên cạnh nghiêm cấm giáo viên tổ chức hoặc tham gia dạy học trước chương trình lớp 1, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các Sở GD-ĐT phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền để cha mẹ học sinh và xã hội nhận thức đúng đắn về tác hại của việc dạy học trước chương trình lớp 1, không cho trẻ học trước chương trình lớp 1.

Trước thực trạng các bậc phụ huynh ráo riết chạy đua tìm lớp cho con, theo ý kiến một số chuyên gia về giáo dục, việc cho con theo học trước không xấu, tuy nhiên liều lượng như thế nào là phù hợp mới là điều quan trọng.

Trao đổi với phóng viên, cô giáo Nguyễn Thị Thương – giáo viên Trường Mầm non Thanh Liệt B (Hà Nội) cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cấm việc dạy học trước chương trình nhằm tạo sự cân đối, công bằng về mặt kiến thức giữa các học sinh trong thời gian đầu đi học con chữ. Vì thế các cô giáo mầm non chủ yếu hướng các con những kiến thức học mà chơi nhiều hơn, kết hợp hướng các con về kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử trong các tình huống thực tế. Hết mầm non, chỉ cần cho trẻ làm quen với bảng chữ cái và các con số thông qua các trò chơi nhận biết là đủ. Phụ huynh có thể áp dụng những phương pháp dạy nhẹ nhàng, ví dụ nhận biết mặt chữ dựa trên các món đồ chơi xếp hình ở lớp hay đếm từ 1 – 5 bằng que tính hình các con thú ngộ nghĩnh. “Con tôi cũng đã từng trải qua giai đoạn này nên hiểu, nếu biết chữ trước các con có thể vượt trội lúc ban đầu nhưng chỉ sau học kỳ 1 là tất cả sẽ giống nhau. Hơn nữa, nếu biết trước con sẽ có tâm lý chủ quan, không chịu học, nề nếp ban đầu sẽ bị phá vỡ, thậm chí con sẽ đuối dần” – cô Thương chia sẻ thêm.

Đồng quan điểm, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương – giáo viên một trường tiểu học trên địa bàn quận Thanh Xuân, cho rằng, phụ huynh chỉ nên coi việc cho con tham gia lớp học sớm như một cách tìm môi trường khác môi trường mầm non để trẻ tiếp xúc cho quen dần. Đặc biệt, đối với trẻ nhút nhát, việc tham gia khóa tiền lớp 1 để tăng sự tự tin, tương tác với bạn đồng lứa, làm quen môi trường mới chứ không đi học chỉ để biết viết, biết số. Còn đối với những trẻ đã khá tự tin, khả năng hội nhập tốt, có kỹ năng tự phục vụ bản thân... thì thay vì cho trẻ đi học nên hướng trẻ vào các hoạt động ngoại khóa, tạo tâm lý thoải mái cho con sẵn sàng vào năm học mới.

Trước một số những ý kiến của các bậc phụ huynh tỏ ý lo ngại về việc con có nhiều nguy cơ trầm cảm khi không học trước nên không theo kịp các bạn cùng lớp, chuyên gia tâm lý giáo dục Nguyễn Thụy Anh - chủ nhiệm câu lạc bộ “Đọc sách cùng con”, giải thích thêm: “Sở dĩ có sự chấn động tâm lý ở một số cháu khi vào lớp 1 là một phần do thay đổi thời khóa biểu trong sinh hoạt, học tập nên nhiều trẻ chậm thích nghi sẽ bị trở ngại khi vào lớp 1. Ví dụ như các tiết học nối tiếp nhau, khoảng thời gian nghỉ trưa, ăn nhẹ cũng khác. Đó là do sự phân bổ chương trình học ở mầm non và tiểu học có sự thay đổi. Nếu như mầm non, trẻ vẫn được chơi nhiều hơn học thì lên lớp 1, trẻ học tập trung hơn chơi. "Những trở ngại này đến từ tâm lý hơn là việc học chữ, học số. Hiện tượng trẻ sốc tâm lý khi vào lớp 1 cũng một phần do người lớn chuẩn bị tâm lý, tâm thế và kỹ năng cho trẻ chưa tốt" – chị Thụy Anh cho biết thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn đầu tư FDI

Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn đầu tư FDI

Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tình hình kinh tế - xã hội Thành phố tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục chuyển biến tích cực. Trong 11 tháng năm 2025, Thành phố thu hút 4.128 triệu USD vốn FDI, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm 2024.
Công đoàn Công ty Cổ phần Xi măng Sài Sơn: Chăm lo thiết thực cho người lao động

Công đoàn Công ty Cổ phần Xi măng Sài Sơn: Chăm lo thiết thực cho người lao động

Công đoàn Công ty Cổ phần Xi măng Sài Sơn vừa tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030 nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2023 - 2025 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ mới.
Nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu niên

Nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu niên

Thời gian qua, ngành Y tế Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các trường học đẩy mạnh truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản và giáo dục giới tính cho vị thành niên, thanh niên. Các hoạt động được triển khai bằng nhiều hình thức sinh động, gần gũi và phù hợp tâm lý lứa tuổi. Nhờ đó, các em hiểu đúng hơn về cơ thể mình, được trang bị kiến thức và hành vi lành mạnh, góp phần phòng ngừa các hệ lụy liên quan đến sức khỏe và giới tính.
Nỗ lực đưa tỷ số giới tính về tự nhiên: Vun đắp tương lai bền vững

Nỗ lực đưa tỷ số giới tính về tự nhiên: Vun đắp tương lai bền vững

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) vẫn là thách thức lớn với nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội. Tình trạng này kéo dài làm gia tăng nguy cơ thiếu hụt nữ giới trong tương lai, ảnh hưởng đến cấu trúc dân số và ổn định xã hội. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược dân số, Thành phố đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đưa tỷ số giới tính khi sinh trở về mức tự nhiên, hướng tới phát triển bền vững.
Nhiều phường đạt thu nhập bình quân đầu người hơn 9 triệu đồng/người/tháng

Nhiều phường đạt thu nhập bình quân đầu người hơn 9 triệu đồng/người/tháng

Tại phường Khương Đình, tính đến ngày 25/11/2025, thu ngân sách đạt 94,59% dự toán; toàn bộ hộ dân được sử dụng nước sạch; phường không còn hộ nghèo; thu nhập bình quân đạt 9,25 triệu đồng/người/tháng...
Cấp giấy chứng nhận kết hôn tại xã, phường: Thêm một bước cải cách “vì dân phục vụ”

Cấp giấy chứng nhận kết hôn tại xã, phường: Thêm một bước cải cách “vì dân phục vụ”

Mô hình trao Giấy chứng nhận kết hôn tại Điểm phục vụ hành chính công sau khi thực hiện chính quyền đô thị 2 cấp được các xã/phường tại Hà Nội triển khai hiệu quả đã và đang tạo ra sự thay đổi rõ nét về chất lượng phục vụ ở cơ sở. Thủ tục được rút gọn, người dân không phải di chuyển nhiều, còn không gian tiếp nhận - trao giấy trở nên gần gũi và ấm áp hơn. Đây được xem là bước chuyển quan trọng giúp chính quyền cơ sở thực hiện tốt hơn vai trò phục vụ, đồng hành cùng người dân ngay từ những dấu mốc đầu tiên của đời sống gia đình.
Khát vọng kiến tạo thành phố Khoa học và Đổi mới sáng tạo của Thủ đô

Khát vọng kiến tạo thành phố Khoa học và Đổi mới sáng tạo của Thủ đô

Hà Nội đang hiện thực hóa khát vọng xây dựng một “thành phố Khoa học và Đổi mới sáng tạo”, nơi hội tụ chất xám, công nghệ lõi và các mô hình kinh tế tri thức tiên tiến. Trong tầm nhìn đó, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc được xác định là “trái tim đổi mới sáng tạo” của Thủ đô, đóng vai trò kết nối hệ sinh thái từ nghiên cứu - phát triển, sản xuất đến khởi nghiệp và thương mại hóa công nghệ, tạo nền tảng cho một không gian tri thức năng động và bứt phá.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động