M
28/03/2020 21:58

Ở nhà chống dịch theo “cách” của người trẻ

(LĐTĐ) Tận dụng sự lan tỏa của mạng xã hội, Thành đoàn Hà Nội đã không ngừng sáng tạo, đổi mới cách thức tuyên truyền của mình đến các bạn trẻ Thủ đô cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Trong đó, thông điệp “Ở nhà là yêu nước, ở nhà là chung tay cùng cả nước chống dịch” đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ.

o nha chong dich theo cach cua nguoi tre Những tiết học Thể dục online đặc biệt giữa mùa dịch
o nha chong dich theo cach cua nguoi tre Ở nhà là yêu nước, chung tay đẩy lùi dịch Covid-19

Những ngày này, hình ảnh màu áo xanh thanh niên tình nguyện đang thực hiện các phần việc ý nghĩa cùng hệ thống chính trị các cấp phòng, chống dịch Covid-19 được lan tỏa trên khắp các fanpage/facebook của hàng vạn đoàn viên thanh niên Thủ đô, 110 cơ sở Đoàn trực thuộc và trên Fanpage chính thức của Thành đoàn Hà Nội.

Với mong muốn lan toả thông điệp “Ở nhà là yêu nước, ở nhà là chung tay cùng cả nước chống dịch”, Thành đoàn Hà Nội đã phát động Thử thách ảnh “Together we win - Chiến thắng Covid-19” trên mạng xã hội Facebook, thông qua Fanpage Thành đoàn Hà Nội. Điều đặc biệt nằm của thử thách này nằm ở chỗ, tất cả người dùng mạng xã hội không phân biệt lứa tuổi, nơi ở, nghề nghiệp,… đều có thể tham gia.

o nha chong dich theo cach cua nguoi tre
Tuổi trẻ Thủ đô hưởng ứng thông điệp “Ở nhà là yêu nước, ở nhà là chung tay cùng cả nước chống dịch” của Thành đoàn Hà Nội

Thử thách được triển khai với mong muốn tuyên truyền, hành động theo nhiều cách, trên nhiều mặt trận, cốt hướng tới cùng Thành phố đẩy lùi dịch bệnh; thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ Thủ đô, dù là ở nhà vẫn thể hiện được sức sáng tạo, sự lan toả của mình.

Hiện tại, thử thách nhận được sự hưởng ứng lớn của người trẻ, không chỉ trong Thủ đô Hà Nội mà đã đang lan toả đến người trẻ tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Chỉ trong 2 giờ đồng hồ kể từ khi thử thách được triển khai, fanpage Thành đoàn Hà Nội ghi nhận hơn 150 bức ảnh kèm thông điệp ý nghĩa được gửi về.

Trong số đó có một bức ảnh hết sức đặc biệt. Đó là bức ảnh của bệnh nhân số 155 gửi về cho fanpage Thành đoàn Hà Nội với mong muốn được tham gia và hoà mình cùng người trẻ Thủ đô lan toả thông điệp chiến thắng dịch bệnh.

o nha chong dich theo cach cua nguoi tre
Nhiều ý tưởng thú vị được đưa ra.

Chia sẻ với quản trị viên Fanpage, Bệnh nhân số 155 cho biết hiện sức khoẻ bạn vẫn ổn định, không có triệu chứng gì; bạn đang được cách ly 1 mình 1 phòng trong bệnh viện nên được chuyên gia y tế lưu ý không cần thiết phải đeo khẩu trang 24/24 mà chỉ cần đeo khi tiếp xúc với người khác (do vậy trong ảnh gửi về bệnh nhân không đeo khẩu trang); phòng bệnh thường xuyên được khử khuẩn.

“Mặc dù tôi có kết quả dương tính với Covid nhưng tôi vẫn luôn cảm thấy rất khỏe mạnh và lạc quan. Vì tôi tin là với sự quan tâm, chăm sóc của các bác sĩ, thì nhất định tôi sẽ sớm khỏi bệnh. Tôi mong mọi người hãy giữ gìn sức khỏe, giữ tinh thần lạc quan như tôi cũng như tin tưởng, tuân theo các chỉ dẫn của bác sĩ và chính phủ để cùng nhau đẩy lùi dịch Covid” - Bệnh nhân số 155 cho biết.

“Mặc dù điều trị ở xa nhà ngàn cây số, nhưng nhận được sự động viên, quan tâm của mọi người qua mạng, cũng như sự chăm sóc, hỏi thăm của các bác sĩ nên tôi cảm thấy mình không hề cô đơn. Đặc biệt khi thấy thử thách ảnh của Thành đoàn Hà Nội lan toả, tôi rất mong muốn được tham gia hoà vào trong thông điệp của các bạn trẻ Thủ đô” - bệnh nhân số 155 chia sẻ thêm.

Bên cạnh Thử thách ảnh đang thu hút đông đảo người dùng mạng xã hội, một vài ngày trước đó, Thành đoàn Hà Nội đã kết hợp với việc nghiên cứu tâm lý thanh niên nói riêng và người dùng mạng xã hội nói chung trong tiếp cận và xử lý thông tin.

Từ đó phát huy sức sáng tạo thu âm file audio tuyên truyền, đặc biệt thiết kế những bộ nhận diện, ấn phẩm tuyên truyền phòng, chống dịch đặc sắc, mang màu sắc riêng của thanh niên Thủ đô, ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu.

o nha chong dich theo cach cua nguoi tre
Một trong những infographic trong bộ ấn phẩm tuyên truyền thông điệp của lãnh đạo Trung ương và thành phố.

Với những thông điệp, ý kiến kết luận, chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và lãnh đạo Thành phố Hà Nội, Thành đoàn đã thể hiện dưới dạng infographic (đồ họa thông tin qua hình ảnh) thay vì những bài viết dài với hàm lượng thông tin dàn trải, khó khăn trong tiếp cận.

Ngoài ra, Thành đoàn Hà Nội đã ban hành nhiều bộ infographic tuyên truyền trên mạng xã hội facebook, trong đó trích dẫn những thông điệp đắt giá, có sức lan tỏa và hiệu triệu lớn của lãnh đạo Trung ương, Thành phố. Kết quả, mỗi ấn phẩm tuyên truyền tiếp cận trung bình hơn 50.000 người, nhận được hàng trăm lượt chia sẻ và tương tác của người dùng mạng xã hội.

o nha chong dich theo cach cua nguoi tre
Khung ảnh đại diện trên mạng xã hội facebook được thiết kế với thông điệp “Vững tin quyết thắng đại dịch”.

Bộ ấn phẩm tuyên truyền được đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo của Đoàn Thanh niên Thành phố thiết kế bao gồm: frame avatar (khung ảnh đại diện) mang thông điệp “Tuổi trẻ và Nhân dân thủ đô vững tin quyết thắng đại dịch”, 10 bộ công cụ tuyên truyền với các chủ đề: thông điệp lan tỏa trong mùa dịch, nhật ký tình nguyện của Tuổi trẻ Thủ đô, thông điệp của lãnh đạo Trung ương và Thành phố, bộ nhận diện “Together we win - Chiến thắng Covid - 19”, hướng dẫn bảo vệ sức khỏe bản thân, “những điều bạn chưa biết về Covid-19”,… mỗi bộ công cụ tuyên truyền có từ 5 đến 10 bảng infographic.

Hiện nay, đội ngũ làm công tác Tuyên giáo của Đoàn Thanh niên Thành phố vẫn đang tiếp tục tích cực thiết kế, xây dựng các bộ infographic mới với nhiều nội dung đa dạng được truyền tải hơn để thu hút các bạn trẻ hơn nữa.

PV

Nguồn :