Multimedia
05/09/2021 20:18
Ở đâu khó có chúng tôi…

05/09/2021 20:18

Xây dựng là ngành đặc thù, nên khi dịch xảy ra, một số đơn vị thi công các công trình không trọng điểm phải tạm dừng, những ngành nghề đặc thù vẫn phải huy động 100% con số để hoạt động. Vấn đề đặt ra với Công đoàn ngành Xây dựng Thủ đô là phải làm sao tiếp cận được tất cả các lao động khó khăn đang tạm thời nghỉ việc, các lao động đang tiếp tục làm là bài toán phải có lời giải. Với phương châm “ở đâu có lao động khó, ở đó có công đoàn”, những “tuyến xe buýt siêu thị 0 đồng”, “túi an sinh công đoàn” đã len lỏi vào tất cả các ngõ ngách của Thủ đô chính là lời giải cho bài toán trên giúp người lao động cảm thấy ấm lòng vượt qua mùa đại dịch.
Ở đâu khó có chúng tôi…

Xây dựng là ngành đặc thù, nên khi dịch xảy ra, bên cạnh một số công trình không trọng điểm phải tạm dừng thi công, thì một số đơn vị vẫn phải huy động 100% con số để hoạt động. Vấn đề đặt ra với Công đoàn ngành Xây dựng Thủ đô là phải làm sao tiếp cận được tất cả các lao động khó khăn đang tạm thời nghỉ việc, các lao động đang tiếp tục làm nhưng có hoàn cảnh khó khăn là bài toán phải có lời giải. Với phương châm “ở đâu có lao động khó, ở đó có công đoàn”, những “tuyến xe buýt siêu thị 0 đồng”, “túi an sinh công đoàn” đã len lỏi vào tất cả các ngõ ngách của Thủ đô chính là lời giải cho bài toán trên. Điều này giúp người lao động cảm thấy ấm lòng vượt qua mùa đại dịch.

“Xe buýt siêu thị 0 đồng” chở “nặng” tình thương

Thời gian này, thành phố Hà Nội đang trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với toàn Thành phố, các đơn vị trong ngành Xây dựng đã nghiêm túc thực hiện nghiêm giãn cách xã hội. Tuy nhiên, nhiều đơn vị, đặc biệt là khối doanh nghiệp công ích, công nhân lao động vẫn đang bám sát địa bàn đảm bảo giữ gìn thành phố xanh - sạch - đẹp.

Thấu hiểu những khó khăn này, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến với doanh nghiệp và NLĐ. Các chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” không quản ngại xa xôi, lặn lội đến từng doanh nghiệp để trao quà, động viên người sử dụng lao động và NLĐ...

Đầu giờ sáng tại trụ sở Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Thanh Trì, đơn vị trực thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco), những đoàn viên, NLĐ rất vui mừng khi tiếp nhận những phần quà động viên, chia sẻ từ ông Nguyễn Chính Hữu, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và đại diện Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội. Trong không khí phấn khởi, mọi người vẫn không quên nhắc nhở lẫn nhau, chú ý giữ gìn khoảng cách an toàn để phòng, chống dịch Covid-19.

“Xe buýt siêu thị 0 đồng” chở “nặng” tình thương

Chia sẻ với đoàn viên, NLĐ tại đơn vị, Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thị Thanh cho biết, những phần quà tuy không lớn về giá trị, nhưng chính hành động kịp thời trong lúc khó khăn giúp NLĐ thêm ấm lòng khi đón nhận sự quan tâm, chăm lo từ LĐLĐ thành phố Hà Nội và sự quan tâm, chia sẻ từ các cấp Công đoàn ngành.

Bày tỏ cảm kích trước sự quan tâm, sẻ chia từ LĐLĐ Thành phố và Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Urenco, đón nhận sự hỗ trợ, quan tâm kịp thời từ LĐLĐ Thành phố và Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội.

“Đây là sự quan tâm rất kịp thời, thiết thực đối với NLĐ trong lúc khó khăn, giúp chúng tôi yên tâm và vững tin hơn để chung tay cùng các cấp, ngành đẩy lùi dịch bệnh. Đây cũng là động lực giúp chúng tôi nỗ lực hoàn thành công việc được giao, ngày đêm phục vụ nhân dân để phố phường luôn sạch, đẹp, văn minh”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Chia tay các đoàn viên, người lao động Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Thanh Trì, “Chuyến xe buýt siêu thị 0 đồng” của ngành Xây dựng Hà Nội đến với các đoàn viên, đang tham gia xây dựng bệnh viện dã chiến hồi sức điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch của thành phố Hà Nội. Đây là công trình cấp thiết của Thành phố trong phòng chống dịch, đã và đang được công ty TNHH Tập đoàn xây dựng Delta gấp rút thi công không kể ngày, đêm.

Theo bà Lê Thu Thủy - Chủ tịch Công đoàn Công ty Delta, trong lúc dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, công nhân lao động tại công trường vẫn ngày đêm miệt mài chạy đua với thời gian, để sớm hoàn thành, bàn giao công trình, đóng góp một phần công sức trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố.

“Sự quan tâm của Thành phố, đặc biệt là hỗ trợ kịp thời các cấp Công đoàn Thủ đô với những suất quà thiết thực, ý nghĩa đã giúp chúng tôi có thêm tinh thần đồng hành cùng đơn vị, có thêm động lực để vượt qua đại dịch. Mong muốn trong thời gian tới, LĐLĐ Thành phố sẽ tiếp tục có thêm nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa để động viên NLĐ”, bà Thủy cho hay.

Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của công nhân lao động khi phải thực hiện “3 tại chỗ” tại công trường nhằm đảm bảo “vùng xanh an toàn”, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Chính Hữu đã động viên chia sẻ với cán bộ, công nhân qua đó lưu ý trong lao động, sản xuất các đoàn viên, NLĐ phải hết sức chú ý công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn lao động.

Ở đâu khó có chúng tôi…

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội bày tỏ mong muốn cán bộ trong đơn vị nỗ lực vượt qua khó khăn. Đồng thời gian nhiệm vụ cho các Công đoàn cơ sở phát huy vai trò của mình trong việc tiếp tục quan tâm, hỗ trợ NLĐ, cùng địa phương, Thành phố, cũng như Đảng và Nhà nước nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, sớm khôi phục tình hình sản xuất kinh doanh và trở lại cuộc sống bình thường như trước đây…

“Xe buýt siêu thị 0 đồng” chở “nặng” tình thương

Tiếp đó, Chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” của Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tiếp tục lăn bánh chở 500 suất quà hỗ trợ cho NLĐ tại 11 đơn vị có hoàn cảnh khó khăn trong ngành và 70 suất quà cho Công ty TNHH Hóa Dệt Hà Tây (trực thuộc Công đoàn ngành Dệt May Hà Nội). Mỗi suất quà trị giá 200.000 đồng là các mặt hàng thiết yếu gồm: gạo, dầu ăn, hạt nêm, mỳ chính, nước mắm, bánh ngọt, đường, sữa…

Tham dự chuyến xe đặc biệt, ngoài Ban Thường vụ Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội còn có ông Võ Nguyễn Phong - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội. Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã trao tặng quà cho 2 tập thể (5.000.000 đồng/tập thể) và 20 cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mỗi cá nhân gồm một suất quà trị giá 200.000 đồng và 500.000 đồng tiền mặt) thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) và Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội.

Tại khu vực cửa khẩu Chương Dương (khu vực hiện đang thực cách ly y tế cho hơn 23.000 người dân), Phó Tổng Giám đốc Urenco Phạm Văn Đức đã báo cáo với lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội về công tác vệ sinh môi trường tại phường Chương Dương.

Do đặc thù địa bàn còn tiềm ẩn nhiều khả năng lây nhiễm cao, do đó công tác thu gom vận chuyển rác được Urenco đặc biệt quan tâm chú trọng. Qua đó, đơn vị đã tăng cường tần suất thu gom rác tại đây nhằm đảm bảo ngăn chặn mầm bệnh một cách sớm nhất, mặt khác công tác giáo dục tuyên truyền về đảm bảo an toàn sức khỏe cho NLĐ luôn đi đôi với đảm bảo an toàn tuyệt đối về chất lượng công việc.

Ở đâu khó có chúng tôi…

Thay mặt đoàn công tác, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội thăm hỏi công nhân Tổ môi trường số 9 phường Chương Dương, động viên CNVCLĐ khắc phục mọi khó khăn, dù dịch bệnh Covid-19 bùng phát với diễn biến phức tạp nhưng với đặc thù công việc, những công nhân vệ sinh môi trường tại Hà Nội vẫn ngày đêm miệt mài thu gom, xử lý rác, bất chấp việc đối mặt với nguy cơ lây nhiễm bệnh cao để chung tay, góp sức phòng, chống dịch bệnh.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã dành tặng 10 suất quà cho các công nhân tổ vệ sinh môi trường tại đây. Qua đó gửi lời chúc sức khỏe đến toàn thể CNVCLĐ trong đơn vị, hy vọng CNVCLĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng Hà Nội và cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Đại diện NLĐ trong tổ, chị Phương Thị Ngãi, Tổ trưởng Tổ môi trường số 9 đã gửi lời cảm ơn chân thành đến các cấp lãnh đạo, các ban ngành, đoàn thể đã luôn lắng nghe, thấu hiểu và sẻ chia, động viên hỗ trợ kịp thời cho NLĐ.

Chia tay NLĐ Tổ môi trường số 9, chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” lăn bánh đến Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội - đơn vị cũng đang chịu rất nhiều tác động từ dịch Covid-19. Dù vườn thú đang dừng đón khách để phòng, chống dịch nhưng những nhân viên ở đây vẫn luôn túc trực tại vườn thú ngày đêm, tất bật với công việc chăm sóc những loài động vật mà từ lâu, họ đã coi như thành viên thân thiết trong gia đình.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Vườn thú Hà Nội vẫn luôn chăm lo đời sống cho cán bộ công nhân viên, các chế độ chính sách đối với người lao động được thực hiện đầy đủ, đúng quy định như: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, khám sức khỏe định kỳ, trang bị bảo hộ lao động, tập huấn an toàn lao động, hỗ trợ đi nghỉ mát…

Trao đổi nhanh với tập thể cán bộ, CNVCLĐ đơn vị, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực mà đơn vị đã đạt được trong sản xuất kinh doanh cũng như công tác chăm lo về đời sống, việc làm cho đoàn viên, người lao động. Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị, thời gian tới, Công ty tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh; tiếp tục thực hiện tốt các dịch vụ để phục vụ nhân dân; tiếp tục quan tâm nâng cao đời sống, đảm bảo các chế độ chính sách cho cán bộ công nhân viên; tổ chức Công đoàn tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp để đảm bảo việc làm, thu nhập, đời sống cho người lao động...

Là một trong những đoàn viên đón nhận sự quan tâm từ Sở Xây dựng Hà Nội, anh Nguyễn Quang Phúc, nhân viên vườn thú Hà Nội, bày tỏ niềm xúc động, dịch Covid-19 khiến thu nhập của anh giảm, vợ làm công việc tự do cũng nghỉ ở nhà khiến kinh tế gia đình anh sụt giảm nghiêm trọng. Do đó, với anh, những phần quà của tổ chức Công đoàn Thủ đô không chỉ có giá trị về vật chất, mà thực sự là nguồn động viên tinh thần rất lớn, tạo động lực để vượt qua trở ngại.

Ở đâu khó có chúng tôi…

Bày tỏ niềm cảm kích trước sự quan tâm của Sở Xây dựng Hà Nội và Công đoàn ngành, lãnh đạo Vườn thú Hà Nội cho biết, trong thời gian qua dịch bệnh diễn biến phức tạp đã có những tác động không nhỏ đến đời sống việc làm của người lao động. Thực hiện việc phòng dịch, toàn bộ vườn thú đã đã tạm dừng để phòng chống dịch, nhiều nhân viên cơ bản tạm ngừng việc, chỉ còn một số ít làm nhiệm vụ trực, trông giữ, bảo vệ cơ sở vật chất, chăm sóc các con thú...

“Mặc dù việc làm, đời sống của NLĐ bị ảnh hưởng, Xí nghiệp vẫn luôn chú trọng thực hiện các chế độ, chính sách để động viên NLĐ vượt qua khó khăn, trên tinh hỗ trợ tốt nhất. Hôm nay, “Xe buýt siêu thị 0 đồng” của Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đến trao quà gồm những mặt hàng nhu yếu phẩm, phục vụ đời sống hàng ngày là hoạt động vô cùng ý nghĩa, là nguồn động viên rất lớn để NLĐ yên tâm thực hiện chỉ đạo của Thành phố, giãn cách xã hội để chống dịch”, lãnh đạo đơn vị cho hay.

Đánh giá cao các hoạt động kịp thời của ngành Xây dựng Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thủy Lệ - Chủ tịch Công đoàn ngành xây dựng Việt Nam cho hay, dịch Covid-19 đã không chỉ khiến các doanh nghiệp trong ngành, mà cả những đoàn viên, CNVCLĐ trong ngành xây dựng cũng chịu tác động nặng nề.

Việc tổ chức kịp thời các đoàn thăm hỏi tại doanh nghiệp cũng như trao quà tận tay các đoàn viên, NLĐ hiện đang gặp khó khăn do Covid-19 là hoạt động hết sức ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của các cấp Công đoàn ngành Xây dựng trong công tác chăm lo cho công nhân lao động trên địa bàn.

“Xe buýt siêu thị 0 đồng” chở “nặng” tình thương

Có thể nói, những người công nhân trong ngành xây dựng Hà Nội dù không trực tiếp tham gia vào lực lượng tuyến đầu chống dịch nhưng luôn là những “chiến binh thầm lặng” là lực lượng không thể thiếu tại tất cả các vùng đỏ hay vùng xanh. Áp lực đè nặng lên vai nhưng “họ” chưa bao giờ cảm thấy nản lòng.

Chia sẻ về công việc trong những ngày thành phố thực hiện giãn cách, ông Nguyễn Ngọc Oanh - Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai cho biết, Thành phố có quy định đối với những ngành nghề được ưu tiên ra đường trong thời gian cách ly xã hội, trong đó không có công nhân môi trường.

Do đó công nhân môi trường không được ưu tiên tiêm vắc xin trước, thậm chí nhiều người còn bị xa lánh từ phía gia đình và xã hội là làm việc trong môi trường độc hại, nhiều rủi ro. Nhiều công nhân đã phải thuê trọ ở ngoài để tiếp tục hoàn thành công việc được giao”, ông Oanh cho hay.

Ở đâu khó có chúng tôi…

Từ thực tế này, Ban Giám đốc và Công đoàn Công ty đã vào cuộc sát sao để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ như trang bị đồ bảo hộ dùng 1 lần, trang bị khẩu trang, nước khử khuẩn... Đặc biệt, đơn vị liên hệ với địa phương tạo điều kiện tiêm phòng vắc xin cho NLĐ. Đến nay, toàn bộ đoàn viên, NLĐ trong đơn vị đều đã được tiêm 1 mũi vắc xin và đang chờ tiêm mũi thứ 2, qua đó giúp NLĐ đảm bảo sức khỏe, yên tâm công tác...

Bám sát cơ sở, từ đó thấu hiểu, chăm lo, tìm hướng tháo gỡ những khó khăn cho cơ sở, Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thị Thanh thông tin, nhằm hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Công đoàn ngành đã chủ động cụ thể hóa nhiều hoạt động chăm lo từ đó kịp thời chỉ đạo các Công đoàn cơ sở thực hiện.

Cụ thể, Công đoàn Xây dựng Việt Nam hỗ trợ 100 xuất quà, trị giá 200.000/ xuất cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; “Chuyến xe buýt siêu thị 0 đồng” của LĐLĐ thành phố Hà Nội đã hỗ trợ 1.089 túi an sinh công đoàn cùng tiền mặt là 200.000 đồng/ xuất đến với đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội; 3 “Chuyến xe buýt siêu thị 0 đồng” của Công đoàn ngành đã trao 1.461 xuất quà, cùng tiền mặt; Sở Xây dựng Hà Nội tặng 2 xuất quà tập thể, trị giá 5 triệu đồng/ xuất cùng 20 phần quà đặc biệt trị giá 700.000đ/xuất.

Ở đâu khó có chúng tôi…

Công đoàn ngành cũng đã kịp thời trao 128 xuất quà đặc biệt, trị giá 700.000đ/ xuất cho đoàn viên gặp khó khăn do Covid-19; 8 xuất quà trị giá 2.000.000đ hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên, CNVCLĐ; tặng 20.000.0000 đồng cho Trung tâm bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai; tặng 70 xuất quà trị giá 200.000đ/ xuất cho đoàn viên Công đoàn ngành Dệt may Hà Nội; tặng tuyến đầu Thanh tra giao thông vận tải 20 thùng sữa.

Mới đây, ngày 24/8, Công đoàn ngành thăm, động viên và tặng quà cho Tập thể và 40 công nhân lao động Tổ môi trường số 1 - Chi nhánh Đống Đa - Công ty Môi trường đô thị Hà Nội phục vụ vệ sinh trong khu vực cách ly y tế tại phường Văn Chương và phường Văn Miếu.

Thấu hiểu, đồng hành cùng doanh nghiệp và NLĐ, đồng thời cụ thể hóa chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hà Nội trong việc hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên Công đoàn, NLĐ bị ảnh hưởng dịch Covid-19, các chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” của ngành Xây dựng Hà Nội đã có những hành trình vô cùng ý nghĩa giúp kịp thời động viên NLĐ trong lúc khó khăn. Những món quà tuy nhỏ nhưng đầy “chân tình” của tổ chức Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội chính là nguồn động viên to lớn, giúp CNVCLĐ cả trong và ngoài ngành hăng say lao động, ra sức thi đua góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

“Xe buýt siêu thị 0 đồng” chở “nặng” tình thương

Nội dung: Tuấn Dũng - Clip: Minh Phương

Trình bày: P.Thắng