Multimedia
09/07/2024 22:54
Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

09/07/2024 22:54

Từng là lao động trực tiếp nên bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội hiểu rất rõ những vất vả, nhọc nhằn của người công nhân môi trường. Vì thế, bà luôn trăn trở, tìm tòi, tham mưu và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi, giảm thiểu nhất những khó khăn, vất vả cho công nhân.
Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Từng là lao động trực tiếp nên bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội hiểu rất rõ những vất vả, nhọc nhằn của người công nhân môi trường. Vì thế, bà luôn trăn trở, tìm tòi, tham mưu và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi, giảm thiểu nhất những khó khăn, vất vả cho công nhân.

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Từ khi còn nhỏ, cô nữ sinh Hoàng Thị Bích Hạnh đã cảm nhận được những khó khăn, vất vả của người công nhân môi trường khi được học bài thơ “Tiếng chổi tre”. Thế rồi, cơ duyên đưa đẩy, năm 1992, khi không đậu Đại học, Hoàng Thị Bích Hạnh đã quyết định đầu quân vào Công ty Môi trường đô thị Hà Nội - nay là Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội làm công nhân thu gom rác.

Vào nghề, Hoàng Thị Bích Hạnh càng thấm hơn những khó khăn, vất vả của nghề. Bởi vậy, khi được bầu là Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty, nữ cán bộ Công đoàn luôn chú trọng triển khai thực hiện các giải pháp để bảo vệ tốt nhất quyền lợi, chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Theo đó, bà Hạnh cùng Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã tích cực tham mưu, đề xuất và tham gia cùng với chuyên môn áp dụng cơ giới hóa vào thu gom rác để công việc của người công nhân môi trường được nhẹ nhàng hơn. Từ đề xuất của Công đoàn, công ty đã đầu tư nhiều phương tiện, thiết bị thu gom, vận chuyển rác, xe quét hút hiện đại thay thế dần lao động thủ công. Bà cùng Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kĩ thuật, thực hiện thành công phương án “Thu rác văn minh đô thị” trên địa bàn 4 quận trung tâm Hà Nội.

Để động viên, giữ chân công nhân trong điều kiện công việc có nhiều khó khăn, vất vả, bà Hạnh cùng Ban Chấp hành Công đoàn đã tham mưu và giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ tại doanh nghiệp. Hiện nay, ngoài thu nhập bình quân 8,2 triệu đồng/người/tháng, 100% NLĐ công ty được khám sức khỏe định kỳ hàng năm; đối với công nhân làm công việc nặng nhọc, độc hại định kỳ khám sức khỏe 6 tháng/lần…

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Bên cạnh đó, bà Hạnh cùng Ban Chấp hành Công đoàn cũng tích cực thương lượng với lãnh đạo Công ty sửa đổi, bổ sung Thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ. Chẳng hạn, về chế độ tuyển dụng, trong cùng một điều kiện tuyển dụng, Công ty sẽ ưu tiên tuyển dụng con đẻ, con nuôi hợp pháp của cán bộ, công nhân viên đã làm việc tại Công ty. Công ty có trợ cấp việc hiếu, việc hỉ, trợ cấp khó khăn đột xuất cho NLĐ tùy từng trường hợp, mức độ dao động từ 500.000 đồng - 2.000.000 đồng/trường hợp. Đặc biệt, với cán bộ, công nhân viên đủ điều kiện về hưu theo chế độ hiện hành sẽ được Công ty trợ cấp thêm tùy theo thời gian làm việc tại Công ty và thời gian đóng bảo hiểm xã hội với mức từ 4 đến 8 tháng lương cơ sở.

Cùng với đề xuất thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với NLĐ, bà Hạnh thường xuyên gần gũi, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ trong công ty để có sự hỗ trợ kịp thời. Chẳng hạn, qua nắm bắt tình hình từ các công nhân lao động, bà Hạnh đã biết được hai trường hợp đoàn viên Nguyễn Thị Lan và đoàn viên Nguyễn Thị Liên - cùng công tác tại chi nhánh Cầu Diễn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Bà Hạnh đã phản ánh và để xuất Công đoàn cấp trên hỗ trợ 30 triệu đồng/trường hợp để sửa chữa nhà.

Hôm khánh thành “Mái ấm Công đoàn” dịp tháng 5 vừa qua, hai nữ công nhân không giấu được xúc động. “Nhờ sự sẻ chia quý báu của tổ chức Công đoàn mà gia đình tôi có được mái ấm tươm tất. Đây chính là động lực để bản thân vượt qua khó khăn trong cuộc sống, yên tâm công tác, tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp” - công nhân Nguyễn Thị Liên chia sẻ.

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân
Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Hiện nay, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội có khoảng 5.000 công nhân, trung bình mỗi ngày thu gom 6.000 tấn rác thải, do lượng rác thải quá lớn, dẫn đến đội ngũ này làm việc không kể ngày đêm và phải chịu đựng nhiều khó khăn, vất vả do ảnh hưởng của thời tiết. Vì thế, việc hỗ trợ công nhân chống nóng, chống rét được Công đoàn và Công ty rất quan tâm.

Vào dịp hè, đặc biệt trong các tháng cao điểm như tháng 5,6 Công ty cấp phát thêm đường, C sủi cho công nhân; còn vào mùa đông, Công ty cũng cấp phát cho công nhân thuốc bổ, dầu gió, trà gừng… nhằm giúp công nhân có điều kiện giải nhiệt (mùa hè) hoặc chống rét (mùa đông) và bồi dưỡng thể lực, sức khỏe. Trong những ngày nắng nóng, bà Hạnh cùng Ban Chấp hành Công đoàn trực tiếp đến hiện trường tặng các phần quà như sữa tươi, bánh, nước khoáng... động viên công nhân.

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Không chỉ chịu đựng khó khăn, vất vả do thời tiết và đặc thù điều kiện lao động ngoài đường phố, chủ yếu vào ban đêm, theo bà Hoàng Thị Bích Hạnh, nhiều công nhân môi trường còn đối diện nguy cơ bị tai nạn giao thông và thậm chí bị cướp tài sản, bị hành hung bởi các đối tượng xấu.

Trước thực tế này, bà Hạnh cùng Ban Chấp hành Công đoàn đã đề xuất với công ty lắp đặt “Nhà ở lưu động” để công nhân có thêm chỗ lưu trú mỗi khi giao ca. “Nhà ở lưu động” được công ty triển khai thí điểm tại địa chỉ số 15-17 đường Hồng Hà, quận Ba Đình. Công trình gồm 1 contanner có 6 giường, 1 điều hòa công suất 12.000 BTU, 1 nhà vệ sinh khép kín có đầy đủ trang thiết bị từ vòi sen, chậu rửa mặt…

Chị Nguyễn Hồng Huệ, công nhân Tổ môi trường số 1, Chi nhánh Ba Đình cho biết, từ ngày có nhà nghỉ lưu động, công nhân rất phấn khởi vì những ngày nắng nóng, mưa gió họ có chỗ để tạm trú, nghỉ ngơi sau những giờ làm việc nặng nhọc. Đặc biệt, những ngày tổ kết thúc ca làm việc muộn mà sáng hôm sau phải tổng vệ sinh sớm với UBND phường, công nhân đi làm xa nhà có chỗ để nghỉ ngơi, từ đó hạn chế được rủi ro khi tham gia giao thông.

Từ hiệu quả của mô hình này, bà Hạnh cùng Ban Chấp hành Công đoàn tiếp tục kiến nghị, đề xuất và đã được Công ty chấp thuận trong thời gian tới sẽ tiếp tục cho triển khai lắp đặt nhà nghỉ lưu động tại các một số địa điểm khác trên địa bàn thành phố, hứa hẹn đem lại những điều kiện làm việc tốt hơn và còn góp phần giảm bớt gánh nặng và rủi ro cho công nhân.

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Không chỉ là một cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân, bà Hoàng Thị Bích Hạnh còn là tấm gương sáng về tinh thần học tập, vươn lên. Từ vị tri một công nhân trực tiếp năm 1992, năm 1998, bà Hạnh bắt đầu học Đại học Luật hệ tại chức và năm 2022 bà tốt nghiệp, trở thành cử nhân. Thời gian này, bà được giữ chức vụ Tổ trưởng sản xuất, Bí thư Đoàn thanh niên. Đến năm 2008, bà được lãnh đạo đơn vị điều chuyển lên làm nhân viên phòng tổ chức hành chính và giữ chức vụ Phó Chủ tịch Công đoàn Chi nhánh Hai Bà Trưng.

Năm 2011, bà tham dự Hội thi cán bộ Công đoàn giỏi ngành Xây dựng Việt Nam và đạt giải Nhất. Từ năm 2015 đến nay, bà là Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội. Bà đã được LĐLĐ thành phố Hà Nội khen thưởng có thành tích xuất sắc trong “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chi Minh”.

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

--------------

Nội dung: Phạm Diệp - Thiết kế: P.T