Multimedia
15/09/2021 13:22
Nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn

15/09/2021 13:22

Với tinh thần nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đã tổ chức những “Chuyến xe siêu thị 0 đồng” chở tình yêu của tổ chức Công đoàn, “sưởi ấm” cho người lao động (NLĐ) khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Việc làm thiết thực, kịp thời này đã và đang giúp NLĐ cảm nhận đúng nghĩa câu nói “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, đồng thời góp phần chung tay cùng Thành phố đẩy lùi đại dịch.
Nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn

Với tinh thần nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đã tổ chức những “Chuyến xe siêu thị 0 đồng” chở tình yêu của tổ chức Công đoàn, “sưởi ấm” cho người lao động (NLĐ) khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Việc làm thiết thực, kịp thời này đã và đang giúp NLĐ cảm nhận đúng nghĩa câu nói “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, đồng thời góp phần chung tay cùng Thành phố đẩy lùi đại dịch.

Nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã khiến nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ lao đao. Nhiều người lao động (NLĐ) bị ngừng việc, mất việc, thu nhập giảm sút nghiêm trọng khiến cuộc sống rơi vào cảnh khó khăn, chật vật. Không chỉ gặp khó khăn trong công việc, nhiều NLĐ vô tình trở thành F0, F1 và phải chữa trị, cách ly tập trung trong nhiều ngày.

Trước những khó khăn đó, những chương trình như “Siêu thị 0 đồng”, “Xe buýt siêu thị 0 đồng”... do LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức đã lan tỏa mạnh mẽ trong các cấp Công đoàn Thủ đô. Từ những chương trình này, hàng nghìn đoàn viên công đoàn và NLĐ được hỗ trợ để vượt qua đại dịch.

Nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn

Để kịp thời hỗ trợ đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn cũng như thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố theo Công văn số 449/LĐLĐ ngày 9/8/2021 về việc hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; đồng thời tiếp nối các hoạt động chăm lo cho NLĐ, LĐLĐ quận Thanh Xuân đã triển khai nhiều chương trình thiết thực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn. Trong đó, triển khai chương trình “Siêu thị 0 đồng” và những “Chuyến xe siêu thị 0 đồng” để hỗ trợ, sẻ chia kịp thời đến với NLĐ.

Đầu tháng 8/2021, các “Chuyến xe siêu thị 0 đồng” đã lăn bánh trên những tuyến phố, ngõ, ngách của quận Thanh Xuân, trao hỗ trợ là những túi “An sinh Công đoàn” tới đoàn viên, NLĐ tại những nơi đang bị phong toả, công trường, đơn vị, doanh nghiệp bị ngừng việc và tại nơi ở; nơi trọ của NLĐ đang gặp khó khăn trên địa bàn với 733 suất hỗ trợ (mỗi suất trị giá 200.000 đồng), các suất quà hỗ trợ là những nhu yếu phẩm thiết yếu như: Gạo, nước mắm, hạt nêm…

Nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn

Cùng với đó, LĐLĐ quận cũng đã thực hiện hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ là các trường hợp F0, F1 tại khu cách ly tập trung (7 trường hợp với số tiền là 21 triệu đồng). Hỗ trợ cho các trường hợp đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong lĩnh vực kinh doanh du lịch, vận tải (75 trường hợp với số tiền 37,5 triệu đồng); hỗ trợ hoạt động 231 “Tổ An toàn Covid-19” trong 136 doanh nghiệp (trên 200 triệu đồng); hỗ trợ trực tiếp cho đoàn viên, NLĐ tại Trung tâm Y tế quận 5 triệu đồng...

Trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, với mong muốn hỗ trợ kịp thời cho NLĐ gặp khó khăn, căn cứ vào tình hình thực tế tại các doanh nghiệp, đơn vị, LĐLĐ quận Thanh Xuân đã đề xuất lên LĐLĐ thành phố Hà Nội để trao hỗ trợ cho NLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn với hơn 1.500 lao động đã nhận được hỗ trợ (mỗi suất quà hỗ trợ là 200.000 đồng).

Nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn

Chia sẻ về chương trình hỗ trợ “Xe buýt siêu thị 0 đồng” của LĐLĐ Thành phố hỗ trợ cho NLĐ trên địa bàn quận Thanh Xuân, cũng như chương trình “Chuyến xe siêu thị 0 đồng” do Công đoàn quận Thanh Xuân thực hiện, ông Cao Đắc Tiến - Chủ tịch LĐLĐ quận Thanh Xuân cho biết, quận hiện có khoảng 240 doanh nghiệp, nhưng khó khăn nhất là các doanh nghiệp chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ.

Do đó, khi thực hiện giãn cách xã hội, hầu hết các doanh nghiệp, NLĐ đều phải làm việc ở nhà, hoặc chỉ làm việc 50% tại đơn vị, khiến thu nhập giảm sút, cuộc sống NLĐ bị đảo lộn.

Trước những khó khăn này, khi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của LĐLĐ Thành phố cũng như LĐLĐ quận Thanh Xuân, NLĐ cảm thấy rất vui và hạnh phúc. “Việc hỗ trợ này không chỉ là hoạt động hết sức ý nghĩa của tổ chức Công đoàn trong việc quan tâm, chăm lo đến NLĐ mà đây còn là những suất quà thiết thực, động viên kịp thời giúp NLĐ, doanh nghiệp ấm lòng và yên tâm chung tay cùng với các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”, Chủ tịch LĐLĐ quận Thanh Xuân Cao Đắc Tiến chia sẻ.

Nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn

Bày tỏ lòng cảm kích trước sự quan tâm, sẻ chia với NLĐ từ LĐLĐ Thành phố và LĐLĐ quận Thanh Xuân, bà Huyền Trang - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần kinh doanh F88, cho biết, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty cũng rất cố gắng đảm bảo các chế độ đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật cho NLĐ.

Cùng với đó, NLĐ cũng nhận được sự hỗ trợ, sẻ chia kịp thời từ LĐLĐ Thành phố và LĐLĐ quận Thanh Xuân. Sự hỗ trợ này giúp cho đoàn viên, NLĐ không chỉ ở Công ty F88, mà ở các doanh nghiệp khác yên tâm và vững tin hơn khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

“Thay mặt F88, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Công đoàn Thành phố, Công đoàn quận Thanh Xuân và hy vọng rằng, qua giai đoạn khó khăn của dịch Covid-19, NLĐ sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ nhiều hơn nữa từ các cấp Công đoàn”, bà Huyền Trang bày tỏ.

Nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, cũng như thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, của Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân trong việc tăng cường công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; LĐLĐ quận nhanh chóng hướng dân, chỉ đạo đến 100% các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh việc thành lập “Tổ An toàn Covid-19” nhanh chóng, hiệu quả. Tính đến nay đã có 231 “Tổ An toàn Covid-19” được thành lập tại 165 đơn vị, doanh nghiệp, với trên 1.000 thành viên tham gia.

Là một trong những đơn vị tiên phong và triển khai tích cực các công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho NLĐ; ngay sau khi có chỉ đạo của LĐLĐ quận Thanh Xuân về việc triển khai thành lập “Tổ An toàn Covid-19”, Công đoàn Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng đã đề xuất Ban lãnh đạo kiện toàn và xây dựng kịp thời 5 “Tổ An toàn Covid-19”; triển khai mua khẩu trang, nước sát khuẩn, đồ bảo hộ phòng, chống Covid-19 cho NLĐ...

Nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn

Ông Hoàng Văn Lương - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng, cho biết, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho NLĐ, phòng, tránh dịch Covid-19 tấn công vào doanh nghiệp, thời gian qua, Công ty đã chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp với nhiều hoạt động thiết thực.

“Sau khi nhận được công văn hướng dẫn thành lập “Tổ An toàn Covid-19” từ Ủy ban nhân dân - LĐLĐ quận Thanh Xuân, Ban Thường vụ Công đoàn Công ty đã nhanh chóng lập danh sách trình lãnh đạo thành lập “Tổ An toàn Covid-19” tại doanh nghiệp, các thành viên của Tổ đều là những người am hiểu về công tác phòng, chống dịch. Qua đó, đưa công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp lên mức chủ động, linh hoạt, hiệu quả nhất”, ông Lương chia sẻ.

Cũng theo Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng, sau khi được thành lập, từng “Tổ An toàn Covid-19” đã được phân công các nhiệm vụ cụ thể như: Thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền đến cán bộ, NLĐ đảm bảo triển khai nghiêm túc quy tắc 5K của Bộ Y tế; yêu cầu NLĐ đảm bảo thực hiện khai báo y tế đầy đủ, chính xác. Tại các công trường, “Tổ An toàn Covid-19” thực hiện đo thân nhiệt, nhắc nhở NLĐ đeo khẩu trang, sát khuẩn, đảm bảo an toàn nhất vừa đảm bảo chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo triển khai công việc an toàn.

Chung tay cùng với chính quyền quận Thanh Xuân nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung, không chỉ riêng Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng thực hiện nghiêm túc, nhanh chóng việc thành lập và triển khai có hiệu quả hoạt động của “Tổ An toàn Covid-19”, tại các đơn vị, doanh nghiệp, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận, sau khi có văn bản hướng dẫn thành lập “Tổ An toàn Covid-19”, các lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp đều nhiệt tình ủng hộ và tạo mọi điều kiện thành lập và để “Tổ An toàn Covid-19” hoạt động hiệu quả nhất, cũng như nâng cao tinh thần, trách nhiệm của NLĐ đối với công tác phòng, chống dịch không chỉ tại đơn vị, doanh nghiệp mà với cả cộng đồng.

Nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn

Cùng với đó, ngay sau khi được thành lập, các “Tổ An toàn Covid-19” tại các đơn vị, doanh nghiệp đã chủ động đề xuất với lãnh đạo xây dựng các kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả và an toàn. Trong đó, chú trọng đến việc tuyên truyền, nhắc nhở và giám sát chặt chẽ hơn công tác phòng, chống dịch như: Trang bị khẩu trang cho NLĐ, trang bị nước sát khuẩn, cung cấp máy đo thân nhiệt để “Tổ An toàn Covid-19” thực hiện nhiệm vụ; phối hợp cùng với cơ quan chức năng truy vết, khoanh vùng các đối tượng F1, F2…nếu có. Đồng thời, cuối ngày có trách nhiệm báo cáo diễn biến công tác phòng, chống dịch, cũng như những bất thường… về LĐLĐ quận định kỳ.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19; chung sức cùng hệ thống chính trị của quận trong công tác phòng, chống dịch, LĐLĐ quận đã thăm, động viên các lực lượng tuyến đầu và cán bộ, đoàn viên Công đoàn trực tiếp tham gia, thực hiện phòng, chống dịch ngay tại các chốt trực, khu vực đang bị phong toả y tế… của quận tại 11 phường với tổng trị giá gần 40 triệu đồng. Các cấp Công đoàn, đoàn viên, NLĐ và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận cũng tích cực tham gia đóng góp Quỹ phòng, chống dịch bệnh và Quỹ vắc xin với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng…

Để hỗ trợ kịp thời cho NLĐ gặp khó khăn bởi dịch Covid-19, theo chỉ đạo của Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, LĐLĐ quận đã hướng dẫn các Công đoàn cơ sở, đồng thời phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của quận rà soát, thẩm định hồ sơ xét duyệt hưởng chế độ của NLĐ, theo đề xuất thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp và NLĐ gặp khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (dự kiến hỗ trợ 12.800 lao động với tổng số tiền trên 35 tỷ đồng trên địa bàn quận)…

Có thể thấy, với những việc làm chủ động, linh hoạt, thiết thực đã thể hiện được rõ nét vai trò của tổ chức Công đoàn quận Thanh Xuân trong việc chăm lo, hỗ trợ và đồng hành cùng NLĐ vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch Covid-19. Đồng thời, những việc làm thiết thực đó cũng thể hiện vai trò của tổ chức Công đoàn quận trong việc chung sức, đồng lòng cùng hệ thống chính trị, nhân dân quận Thanh Xuân và Thủ đô ngay trong những ngày giãn cách xã hội với mong muốn sớm khống chế được đại dịch Covid-19, để NLĐ yên tâm trở lại cuộc sống bình thường sớm nhất.

Nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn

Nội dung: Đỗ Đạt

Trình bày: P.T