Nới lỏng cơ chế quản lý trò chơi flycam

Bộ Quốc phòng vừa gửi công văn đến các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW về vấn đề tăng cường quản lý, cấp phép đối với các loại máy bay không người lái, máy bay siêu nhẹ, trò chơi flycam theo Nghị định 36/2008/NĐ-CP của Chính phủ (NĐ36). Trước quy định trên, cộng đồng chơi flycam cho rằng, NĐ36 ra đời trước khi trò chơi flycam xuất hiện, vì thế không phù hợp với tình hình hiện nay.
Ga hàng không hiện đại nhất Việt Nam nhìn từ flycam
Nới lỏng cơ chế quản lý trò chơi flycam

Mở rộng vùng cấm bay với flycam

Flycam là thiết bị bay mô hình có gắn kèm camera, được dân chơi cộng nghệ sử dụng với mục đích để quay phim, chụp ảnh từ trên không trung. Hình ảnh thu được từ thiết bị flycam luôn mang đến cho người xem cảm giác mới lạ, độc đáo, bởi có góc chụp rộng, bao quát. Bên cạnh đó, khi sử dụng thiết bị flycam, người chơi sẽ có được những cảm giác thú vị, tương tự như việc điều khiển một chiếc máy bay không người lái. Mặc dù để sở hữu một chiếc flycam như mong muốn không hề đơn giản, bởi giá thành từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng, thế nhưng, kể từ khi du nhập vào Việt Nam (khoảng 2 năm trước) loại trò chơi mới này đã tạo nên “cơn sốt” mạnh mẽ.

Nới lỏng cơ chế quản lý trò chơi flycam
Cần nới lỏng cơ chế quản lý flycam phù hợp với hiện tại

Anh Trần Thắng, một người chơi flycam (ở Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, hiện tại anh có 4 studio chuyên chụp ảnh cưới, vì thế khi nhận thấy tính năng của flycam phục vụ cho việc chụp ảnh rất tốt anh lập tức đầu tư. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây khi đưa khách hàng đi chụp ảnh dã ngoại tại một số nơi ở khu vực Hà Nội, flycam xuất hiện vùng cấm bay màu đỏ. Sau khi tìm hiểu thông tin anh Thắng được biết, cơ quan chức năng đã thực hiện lệnh cấm bay đối với sản phẩm flycam theo NĐ36 của Chính phủ. “Chúng tôi hoàn toàn không biết NĐ36 của Chính phủ về quản lý đối với máy bay không người lái, máy bay siêu nhẹ…đã được ban hành từ năm 2008. Trong khi đó, flycam lại chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam 2-3 năm nay. Vì thế, khi tìm hiểu chúng tôi thấy có nhiều điểm chưa hợp lý”, anh Thắng cho biết.

Trên thực tế, khi Bộ Quốc phòng có công văn yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW tăng cường quản lý, cấp phép quản lý với các loại máy bay không người lái, máy bay siêu nhẹ, flycam theo Nghị định 36/2008/NĐ-CP của Chính phủ, thì cộng đồng chơi flycam mới biết. Theo nghị định này, Cục Tác chiến – Bộ Tổng tham mưu, có thẩm quyền cấp phép, từ chối cấp phép cho các chuyến bay của tàu bay không người lái, các loại mô hình bay; cấm tổ chức các hoạt động khi chưa cho phép bay. Cũng theo Bộ Quốc phòng, các hoạt động bay của flycam tiềm ẩn nguy cơ cho những hoạt động bay quân sự và dân dụng, là cơ hội để các thế lực thù địch lợi dụng làm phương tiện thực hiện các hành vi ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội…

Cần nới lỏng cơ chế

Cộng đồng chơi flycam cho rằng, không nên đánh đồng các loại tàu bay không người lái với flycam. Anh Phạm Văn Hà (Ba Đình, Hà Nội) cho hay: Các quy định của Nhà nước đưa ra với các loại máy bay, mô hình không người lái là hợp lý, nhưng nó chưa sát với thực tế. Khi Chính phủ ban hành NĐ36, ở nước ta chưa xuất hiện loại hình flycam. Flycam chủ yếu được dùng với mục đích để sáng tác, ghi hình, chụp ảnh nên có tốc độ bay chậm, an toàn, khác với các loại mô hình máy bay không người lái (tốc độ bay nhanh, lạng lách). Bên cạnh đó flycam chỉ có độ bay giới hạn là 120m, vì thế việc kiểm soát đối với loại hình này rất đơn giản, nhà nước cần nới lỏng cơ chế nhằm phụ hợp với tình hình hiện tại, nhằm tạo ra sân chơi cho cộng đồng chơi flycam.

Cùng chung với quan điểm này, đạo diễn Quỳnh Chi, Cty truyền thông BHD, cũng chia sẻ, rất nhiều các bộ phim, các cảnh quay có chất lượng quay đẹp, hình ảnh bắt mắt chủ yếu nhờ flycam. Thậm chí các hình ảnh đẹp long lanh của khu vực hang động Sơn Đoòng (Quảng Bình), cột cờ Lũng Cú (Hà Giang)…cũng được các nhà chuyên môn, các nhiếp ảnh gia sử dụng flycam để ghi hình. Vì thế, nếu như mở rộng các vùng cấm bay với flycam đồng nghĩa với việc độc giả sẽ không được chiêm ngưỡng những góc hình đẹp nhất.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nếu xét theo quy định hiện hành thì tất cả hoạt động bay của flycam trong khu vực nội đô đều sai, đều vi phạm. Tuy nhiên, NĐ36 ra đời từ khi chưa có flycam, vì thế một số trình tự thủ tục chưa phù hợp với loại hình đang phổ biến rộng rãi này. Tới đây, Cục Hàng không cùng với Cục Tác chiến sẽ báo cáo vấn đề này lên bộ, để có quy định quản lý chặt, nhưng cũng sẽ nới lỏng một số cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng flycam. Tuy nhiên, trước mắt để được phép bay, cộng đồng chơi flycam vẫn phải xin phép. “Trong tương lai cộng đồng chơi flycam nên hình thành các câu lạc bộ, để quản lý về an toàn của các phương tiện. Qua đó, tập hợp và trình lên cơ quan chức năng xin phép bay, như vậy thủ tục sẽ dễ dàng hơn, người chơi cũng sẽ sử dụng tối đa tính năng của flycam”, ông Thanh chia sẻ.

Tới đây, Cục Hàng không cùng với Cục Tác chiến sẽ báo cáo vấn đề này lên bộ, để có quy định quản lý chặt, nhưng cũng sẽ nới lỏng một số cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng flycam. Tuy nhiên, trước mắt để được phép bay cộng đồng chơi flycam vẫn phải xin phép.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Xem thêm
Phiên bản di động