Nỗi lo thiếu thịt lợn, chuyện thật như đùa!

(LĐTĐ) Những ngày cuối năm, câu chuyện về giá cả thị trường lại trở nên nóng hơn. Trong đó thịt lợn, một trong những thực phẩm thiết yếu đang có sự tăng mạnh về giá, thiếu nguồn cung, dẫn đến nguy cơ thiếu hụt trong dịp Tết Nguyên đán. Để đảm bảo ổn định tình hình, mới đây Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cùng bắt tay tìm hướng giải quyết.
noi lo thieu thit lon chuyen that nhu dua Xử lý nghiêm các hộ nhập đàn không khai báo nếu để xảy ra dịch tả lợn châu Phi
noi lo thieu thit lon chuyen that nhu dua Cuối năm lại nóng chuyện giá cả thị trường

Giá tăng do dịch tả lợn châu Phi

Đề cập đến việc giá thịt lợn tăng mạnh trên thị trường thời gian vừa qua, theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), từ tháng 6/2019, giá mặt hàng thịt lợn đã có xu hướng tăng dần, tăng mạnh nhất từ thời điểm cuối tháng 10 cho đến nay và hiện đang ở mức khá cao (giá lợn hơi duy trì ở mức từ 65.000đ – 80.000đ/kg). Trong khi đó, giá thị trường bán lẻ cũng theo đó tăng mạnh, cụ thể với thịt ba chỉ có giá thị trường từ 150 – 155.000đ/kg; thịt sườn thăn có giá từ 195 – 200.000đ/kg…

noi lo thieu thit lon chuyen that nhu dua
Nguồn cung thịt lợn sẽ thiếu hụt trong Tết Nguyên đán. ảnh: Đ.Đ

Nguyên nhân của việc tăng giá nêu trên được Vụ Thị trường trong nước cho biết, đó là do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi lây nhiễm vào Việt Nam từ đầu năm 2019, đến cuối tháng 6/2019 dịch đã bùng phát trên phạm vi toàn quốc. Với sự bùng phát đó dẫn đến việc tiêu hủy lợn bị bệnh lớn, trong khi đó việc không thể tái đàn trong các vùng dịch chưa được khống chế, chưa có vaccine chống dịch đã tác động lớn đến nguồn cung thịt lợn cho thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, việc kiểm dịch thú y, kiểm soát dịch bệnh hạn chế lưu chuyển thịt lợn và thịt lợn giữa các địa phương để tránh lây lan dịch bệnh, đã gây mất cân đối cung cầu cục bộ tại một số địa phương, đẩy giá thịt lợn tăng cục bộ ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng, nguồn cung giống giảm nên việc chăn nuôi lợn đòi hỏi chi phí rất cao cho cả giống, các biện pháp phòng dịch, kiểm dịch thú y…đã làm gia tăng chi phí sản xuất, kinh doanh thịt lợn.

Số liệu thống kê mới đây từ Tổng cục thống kê cho thấy, từ những nguyên nhân trên đã khiến đàn lợn cả nước giảm mạnh đến 20%, so với cùng thời điểm năm trước, nguồn cung giảm là yếu tố khiến giá thịt lợn hơi trên thị trường gia tăng. Cũng liên quan đến vấn đề “bão giá” thị trường thịt lợn thời gian qua, tại buổi họp báo Chính phủ mới đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khi thông tin một số nội dung về tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 cũng cho biết, giá thịt lợn và các chế phẩm từ thịt lợn tăng cao là một trong những nguyên nhân đẩy Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 11 tăng 0,96%.

Cũng đề cập đến nguyên nhân tăng giá thịt lợn trên thị trường, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, việc giá thịt lợn tăng mạnh không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của người dân, mà còn ảnh hướng đến cả chỉ số tiêu dùng, sự ổn định của nền kinh tế. ”Với Trung Quốc, chúng ta đã biết là giá thịt lợn tăng 100% vào tháng 9 và tháng 10, đã ảnh hướng đến 1% GDP của Trung Quốc”, ông Hải cho hay.

Thịt lợn sẽ thiếu hụt trong dịp Tết

Với những nguyên nhân trên, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng lượng thịt các loại trong năm 2019 ước đạt 5,14 triệu tấn, giảm 4,1%. Tuy nhiên, thịt lợn là mặt hàng thực phẩm thiết yếu và chiếm tỷ tọng lớn (khoảng 70%). Trong cơ cấu tiêu dùng thực phẩm, sản lượng thịt lợn giảm 380 nghìn tấn, tương đương từ 9 – 10% so với năm 2018, do đó đã ảnh hưởng đến thị trường trong nước.

noi lo thieu thit lon chuyen that nhu dua
Dịch tả lợn châu Phí là nguyên nhân đẩy giá thịt lợn trên thị trường tăng mạnh thời gian qua ảnh: Đ.Đ

Đề cập đến tình hình giá thịt lợn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, tình hình dịch bệnh đã giảm từ tháng 6/2019 đến nay, số lượng tiêu hủy là 152.000 con, giảm 65% so với tháng 10/2019 và giảm 88% so với tháng 5/2019 (tháng cao điểm dịch lợn châu Phi). Đến thời điểm hiện tại, có 60% số xã có dịch đã qua 30 ngày, trong đó có 14 tỉnh có trên 85% số xã đã qua 30 ngày không xuất hiện dịch lợn châu Phi. Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự báo nguồn cung thịt lợn các tháng cuối năm vẫn sẽ thiếu hụt khoảng 200.000 tấn.

Trước số liệu thiếu hụt nguồn cung thịt lợn được Bộ Nông nghiệp đưa ra, thì theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, số lượng lợn thiếu hụt trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán có thể lớn hơn số liệu ước tính được đưa ra. Nguyên nhân là do không chỉ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không tái đàn, hoặc đã tái đàn nhưng bị dịch bệnh trở lại làm nguồn cung giảm mạnh, mà ngay cả các cơ sở chăn nuôi lớn, khép kín cũng bị dịch bệnh nên cũng làm ảnh hưởng đến nguồn cung thịt lợn trong dịp cuối năm.

Về phương án đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá thịt lợn trong thời gian tới, theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vừa qua Bộ này đã có cuộc họp với các địa phương trọng điểm, các doanh nghiệp chăn nuôi và cung ứng thịt lợn và thống nhất phương án duy trì giá thịt lợn dưới 70.000đ/kg.

Cũng thông tin về vấn đề bình ổn giá thị trường, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, Bộ Công thương luôn coi thịt lợn là những mặt hàng thiết yếu cần phải đảm bảo thị trường, nhất là trong dịp cuối năm và dịp Tết cổ truyền. Vì vậy Bộ luôn theo dõi sát thị trường, cung - cầu mặt hàng thịt lợn nói riêng và thực phẩm nói chung nhằm có những tham mưu ổn định thị trường.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho biết, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong cuộc họp cũng đã có chỉ đạo đề nghị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tính toán cân đối cung cầu, bù đắp thiếu hụt, nhất là nhu cầu tăng cao trong những ngày lễ, tết để cùng với Bộ Công Thương có phương án nhập khẩu thịt lợn ở các nước có thương mại hai chiều với nước ta. Trước hết, trong nhiệm vụ đảm bảo về cung cầu, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, những nơi chăn nuôi nguồn lợn lớn nhất của Việt Nam như Đồng Nai, Hà Nam và một số tỉnh, thành phố khác để nắm được tình hình.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, Bộ Công thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường các địa phương, nhất là các địa phương biên giới ở phía bắc và cả phía tây nam để ngăn chặn việc đưa lợn sang nơi khác, ảnh hưởng đến giá cả và thịt lợn ngày càng thiếu hụt.Cùng với đó, sẽ kiểm soát lợn từ Thái Lan và Campuchia vào Việt Nam, mặc dù chúng ta thiếu nhưng cần lưu ý là 24 quốc gia chúng ta cho phép nhập khẩu thịt lợn vào Việt Nam lại không có hai quốc gia này vì dễ gây nguy cơ mất an toàn thực phẩm và có khả năng mang dịch bệnh vào trong nước. Bộ Công thương cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, kể cả các doanh nghiệp để nắm bắt được tình hình trong nước, cung-cầu, với các biện pháp phù hợp đảm bảo nguồn cung trong nước.

“Trước khi có số liệu chính thức từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn” thì chúng tôi cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp để đảm bảo được lượng lợn nhập khẩu ở các nước và ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ với các nước đã ký hiệp định thương mại với Việt Nam để đảm bảo nguồn cung về thịt lợn nói chung từ nay đến Tết và cả sau Tết”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được khám sức khỏe miễn phí

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 19/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

(LĐTĐ) FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi từ năm 2018. Nếu được nâng hạng, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường.Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch điện VIII thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023, tổng công suất đặt các nguồn điện đến 2030 là 150,489 GW (gần gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay). Trong đó tổng công suất các nguồn điện khí phải đầu tư xây dựng mới là 30.424 MW (khí trong nước 10 dự án với tổng công suất 7.900 MW và LNG có 13 dự án với tổng công suất 22.824 MW);
42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4, tại tỉnh Ninh Thuận diễn ra Chương trình kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập Đoàn Central Retail Việt Nam.
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 17/4, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, tuy nhiên giá dầu điều chỉnh giảm.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Xem thêm
Phiên bản di động