Nói không với tệ nạn xã hội

(LĐTĐ) Nhằm bảo vệ và giúp công nhân lao động (CNLĐ) tránh xa các tệ nạn xã hội, nhận biết rõ những tác hại của ma túy, HIV/AIDS, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai nhiều hoạt động như tuyên truyền, giáo dục, tư vấn pháp luật, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao trong CNLĐ…
noi khong voi te nan xa hoi Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội ký kết hợp tác
noi khong voi te nan xa hoi Đa dạng các hình thức tuyên truyền phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội trong CNVCLĐ
noi khong voi te nan xa hoi Công nhân lao động KCN - CX Hà Nội: Nói không với tệ nạn xã hội

Thực tế cho thấy, vẫn còn có những CNLĐ đang thiếu kiến thức, kỹ năng để nhận biết, phòng, chống các loại tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS. Chính vì thế, nhằm giúp CNLĐ được nâng cao kiến thức về phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn nguy hiểm cho bản thân, đồng nghiệp và gia đình, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tập trung triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức trong CNLĐ.

noi khong voi te nan xa hoi
CNLĐ hăng say sản xuất để tăng thu nhập và luôn nói không với tệ nạn xã hội

Theo Chủ tịch Công đoàn các KCN-CX Hà Nội Đinh Quốc Toản, Công đoàn các KCN - CX luôn xác định công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật trong CNLĐ là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Nhiệm vụ này đã và đang được triển khai thường xuyên qua việc tổ chức các lớp tuyên truyền cho cán bộ công đoàn và CNLĐ bằng nhiều hình thức. Bên cạnh đó, nhân dịp Tháng Công nhân, Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam, Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS…

Công đoàn các KCN – CX cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các buổi tư vấn pháp luật miễn phí cho CNLĐ, cung cấp thông tin cho đoàn viên, CNVCLĐ về những kiến thức trong phòng, chống HIV/AIDS… Song song với đó, các cấp công đoàn cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao nhằm giúp CNLĐ rèn luyện sức khỏe, đồng thời, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thiết thực hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018, LĐLĐ TP Hà Nội đã đề nghị các cấp công đoàn Thủ đô chủ động phối hợp với ngành hữu quan và chuyên môn trong triển khai Tháng hành động, đồng thời lồng ghép trong hoạt động công đoàn, để công tác tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS trong CNVCLĐ mang lại hiệu quả thiết thực.

Thông qua đó, góp phần giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS và nâng cao nhận thức của cán bộ Công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ về sự ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, đặc biệt là trong dự phòng lây nhiễm HIV và tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Đồng thời, tích cực hưởng ứng chủ đề của Tháng hành động năm 2018 là “Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”.

Bà Phạm Thị Bích Hải, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Toto Việt Nam cho biết, hằng năm, công đoàn công ty đều tổ chức hội thi thể dục thể thao trong CNLĐ, hoạt động này không chỉ thể hiện sự quan tâm, chăm lo của công đoàn thông qua việc tạo ra một sân chơi bổ ích, lành mạnh giúp CNLĐ rèn luyện sức khỏe để đảm bảo cho lao động sản xuất mà còn giúp CNLĐ tránh xa những tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm…

Cùng với đó, được sự chỉ đạo của công đoàn cấp trên, công đoàn công ty đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho CNLĐ về hiểm họa của tệ nạn ma túy, nhất là tác hại của các loại ma túy tổng hợp, cần sa và các chất hướng thần, từ đó nâng cao ý thức tự phòng ngừa cho CNLĐ. Thực tế, trong công ty có hàng nghìn công nhân đang lao động sản xuất nhưng không có trường hợp nào mắc phải tệ nạn ma túy, HIV/AIDS.

Ngoài ra, tại những khu trọ có tổ công nhân tự quản, hoạt động tuyên truyền, giáo dục, tư vấn pháp luật và tổ chức các hoạt động thể dục thể thao trong CNLĐ cũng được triển khai hiệu quả. Theo ghi nhận của phóng viên, tại các khu trọ có tổ công nhân tự quản, CNLĐ thuê trọ thường xuyên được tuyên truyền về phòng, chống ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội bằng các hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế, gắn với các hoạt động, phong trào của tổ chức công đoàn.

Cụ thể là tuyên truyền, giáo dục, vận động CNLĐ tại nhà trọ không tham gia buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng ma túy; nêu cao cảnh giác, phát hiện và tích cực đấu tranh tố giác tội phạm, chống lại các tệ nạn như rượu chè, cờ bạc, mại dâm…

Các tổ công nhân tự quản cũng thường xuyên tổ chức và duy trì các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao như bóng chuyền hơi, bóng bàn…; thường xuyên tuyên truyền phổ biến pháp luật trong CNLĐ, trong đó tập trung tuyên truyền Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, BHYT, tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm và tuyên truyền các chủ trương, chính sách có liên quan trực tiếp đến CNLĐ.

Qua các hoạt động đó, tình hình an ninh trật tự tại các tổ tự quản khu nhà trọ công nhân luôn được giữ ổn định, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường sống và bài trừ tệ nạn ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác trong CNLĐ.

Anh Nguyễn Văn Hiện, công nhân đang làm việc tại KCN Quang Minh chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên được tuyên truyền về các loại tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy, HIV/AIDS. Qua các buổi tuyên truyền, chúng tôi nhận biết được tác hại và cách phòng ngừa các loại tệ nạn, từ đó kiên quyết nói không với tệ nạn xã hội, AIV/AIDS.

Đồng thời, từ những kiến thức tích lũy được, tôi cũng thường xuyên chia sẻ với người thân và bạn bè của mình về tác hại của ma túy, kèm theo những chia sẻ đó là lời khuyên, lời nhắn nhủ mọi người hãy tránh xa tệ nạn xã hội. Đối với CNLĐ, quan trọng nhất là có sức khỏe để lao động sản xuất, đem lại lợi nhuận cho công ty và thu nhập cho bản thân, gia đình. Chính vì thế, bên cạnh việc hăng say lao động, tôi cũng tích cực tham gia các hoạt động thể thao vừa để rèn luyện sức khỏe vừa để hạn chế thời gian rảnh rỗi để không vướng phải những tệ nạn xã hội.”

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thiết thực hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018, LĐLĐ TP Hà Nội đã đề nghị các cấp công đoàn Thủ đô chủ động phối hợp với ngành hữu quan và chuyên môn trong triển khai Tháng hành động, đồng thời lồng ghép trong hoạt động công đoàn, để công tác tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS trong CNVCLĐ mang lại hiệu quả thiết thực.

Trong đó, tập trung vàomột số nội dung chủ yếu như: Tuyên truyền Luật Phòng, chống HIV/AIDS; các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV; tổ chức vận động các doanh nghiệp tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS cho người lao động…

Thông qua các hoạt động tuyên truyền như: Xây dựng các panô, khẩu hiệu, treo băng rôn tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện và các KCN - CX; sử dụng hiệu quả, phổ biến các ấn phẩm truyền thông của Tổng Liên đoàn về tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn xã hội tới đoàn viên, CNVCLĐ; Tăng cường việc cung cấp thông tin cho đoàn viên, CNVCLĐ về những kiến thức trong phòng, chống HIV/AIDS trên hệ thống thông tin cơ sở, trên mạng xã hội và các trang thông tin điện tử của các cấp Công đoàn Thủ đô… sẽ góp phần giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS và nâng cao nhận thức của cán bộ Công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ về sự ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, đặc biệt là trong dự phòng lây nhiễm HIV và tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Đồng thời, tích cực hưởng ứng chủ đề của Tháng hành động năm 2018 là “Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”. Đây là Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) đã phát động hưởng ứng mục tiêu 90-90-90 (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người nhiễm HIV chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng virus và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng virus kiểm soát được số lượng virus ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác) ở cấp độ toàn cầu để hướng tới kết thúc dịch HIV/AIDS ở Việt Nam vào năm 2030.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động