Nỗ lực xây dựng thương hiệu Hoài Đức

Sau hơn 10 năm triển khai Nghị quyết của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính thành phố Hà Nội, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo huyện Hoài Đức đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra. Từ  khó khăn của một vùng quê nghèo ven đô, đến nay những con đường giao thông nông thôn được bê-tông hóa rộng rãi, thông thoáng, cánh đồng lúa xanh mướt, những ngôi trường khang trang, sạch đẹp... Đó là kết quả của quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), tạo nên “bức tranh” khởi sắc của huyện ven đô phía Tây Hà Nội
tin nhap 20180731142712 LĐLĐ huyện Hoài Đức: Đẩy mạnh chương trình phúc lợi đoàn viên
tin nhap 20180731142712 Huyện Hoài Đức: Phát triển làng nghề gắn với bảo vệ môi trường

“Lấy sức dân để lo cho dân”

Theo Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức giai đoạn từ năm 2011 đến nay, Hoài Đức đã hoàn thành việc đầu tư nâng cấp, mở rộng toàn bộ các đường trục huyện, liên xã và các đường giao thông nông thôn, đáp ứng nhu cầu giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Tất cả các thôn đều có điểm sinh hoạt văn hóa, 100% số hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 12 làng nghề được thành phố công nhận là làng nghề truyền thống, sản phẩm được tiêu thụ trên toàn quốc và xuất khẩu, giải quyết việc làm tại chỗ cho hơn 16 nghìn người.

Ngoài nguồn vốn ngân sách của xã, huyện và thành phố, nhân dân đã đóng góp 405.680,6 triệu đồng. Đến cuối năm 2016, huyện có 45 trường đạt chuẩn quốc gia, toàn bộ 19 xã hoàn thành cơ bản các tiêu chí và được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn NTM.

tin nhap 20180731142712
Đổi thay ở Hoài Đức.

Nhờ cách làm này, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhất là các công trình giao thông được huyện chỉ đạo quyết liệt theo hướng đồng bộ, hiện đại theo hướng đô thị. Huyện đã chủ động đề xuất với thành phố có cơ chế đặc thù để huyện hoàn thành các đường trục lớn đô thị. Hiện nay hạ tầng khung đang được hình thành, đường 3.5 đang được trình duyệt dự án, đường liên khu vực 1, đường liên khu vực 2, đường trục chính vùng bãi... đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ chuẩn bị đầu tư.

Đây chính là cơ sở để đến nay huyện đã hoàn thành đầu tư nâng cấp, mở rộng 100% các đường trục huyện, liên xã và các đường nông thôn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của huyện. Đặc biệt là thực hiện theo Quyết định 16 của UBND Thành phố, để nhân dân giảm kinh phí ứng trước, huyện đã linh hoạt trong việc huy động ứng trước vật tư để nhân dân thực hiện. Do vậy trong 5 năm huyện đã bê tông hóa được một khối lượng khá lớn với 1.492 tuyến, dài trên 110 km và kinh phí khoảng 124 tỷ đồng (trong đó dân đóng góp trên 63 tỷ đồng).

Cùng với việc phát triển hạ tầng, để nâng cao đời sống vật chất cho người dân, là cơ sở để sớm hoàn thành tiêu chí thu nhập, huyện đã đặc biệt chú ý đến phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao. Đến nay huyện đã triển khai được 639 ha trồng rau, hoa, cây ăn quả có hiệu quả kinh tế cao. Một số mô hình sản xuất đã cho thu nhập từ vài trăm triệu đến trên tỷ đồng/ha canh tác như: Nhãn chín muộn; rau an toàn; cây phật thủ; bưởi đường Quế Dương (Cát Quế) và Đông aL. Trong đó Nhãn chín muộn, phật thủ và bưởi đường Quế Dương đã được Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ khoa học và Công nghệ công nhận nhãn hiệu tập thể.

Theo Phó trưởng phòng Kinh tế huyện Cao Văn Tuyến, trên địa bàn đã hình thành nhiều vùng, mô hình sản xuất chuyên canh cây ăn quả, rau an toàn có giá trị cao như: Bưởi đường, cam canh, phật thủ, nhãn chín muộn, rau an toàn..., mang lại thu nhập từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng /ha canh tác. Như hộ gia đình ông Nguyễn Đăng Điểm ở xã Yên Sở (một trong 27 xã điểm XDNTM toàn quốc, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, giai đoạn 1), tấm gương tiêu biểu trong phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi với mô hình trồng mộc nhĩ đạt thu nhập từ 300 đến 400 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương và các nơi lân cận.

Phát triển bền vững trong tương lai

Mặc dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng nhưng huyện vẫn chú trọng sản xuất nông nghiệp, xây dựng và phát triển nhân rộng nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng/ha canh tác. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện cũng đã tăng mạnh về số doanh nghiệp, số hộ sản xuất và giá trị sản xuất với các ngành nghề chủ yếu là chế biến nông sản, thực phẩm, cơ khí, dệt may..., sản phẩm ngày càng được người tiêu dùng trong nước tin tưởng, ưa chuộng, một số sản phẩm có thế mạnh vững chắc ở thị trường Quốc tế.

Kết quả thu nhập bình quân đầu người của huyện tăng mạnh từ 22 triệu đồng/người năm 2010 tăng lên 35,5 triệu đồng/người năm 2015 (tăng 13,5 triệu đồng/người); thu nhập tăng cao đã góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 4,47% năm 2010, giảm còn 1,47% năm 2015 (giảm 3,0%). Kết quả rà soát hộ nghèo theo chuẩn mới (nghèo đa chiều) thành phố công bố tháng 8/2016, tỷ lệ hộ nghèo huyện Hoài Đức là 2,51% (tỷ lệ hộ nghèo các xã đều dưới 3%). Đặc biệt là 19/19 xã đạt tiêu chí thu nhập và tiêu chí hộ nghèo.

Để từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, với đặc thù huyện đang đô thị hóa nhanh, trong những năm qua huyện đặc biệt chú ý đến việc nước sạch, nghĩa trang, xử lý nước thải và vận chuyển rác thải... góp phần thực hiện đạt tiêu chí môi trường.

Hiện nay trên địa bàn huyện tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch đạt trên 65,5%, đã có 3 xã Đông La, La Phù, An Khánh và các khu đô thị đã được sử dụng nguồn nước sạch tập trung. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện cấp nước sạch tập trung cho khu vực nông thôn của Thành phố, với mục tiêu đến năm 2018 tất cả người dân nông thôn đều được sử dụng nước sạch tập trung và giảm ngân sách đầu tư trực tiếp, UBND huyện đã chỉ đạo, phối hợp chắt chẽ với 2 công ty đề xuất thực hiện dự án cấp nước sạch tập trung tại huyện gồm: Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Đông cam kết nối mạng cấp nước cho 06 xã gồm: An Thượng, Lại Yên; Công ty CP hạ tầng kỹ thuật VTS cam kết nối mạng cấp nước cho 11 xã, thị trấn gồm: Đức Giang, Thị trấn Trôi, Sơn Đồng, Vân Canh, Đức Thượng, Kim Chung, Di Trạch, Yên Sở, Minh Khai, Dương Liễu, Cát Quế, Song Phương, Vân Côn, Tiền Yên, Đắc Sở

Chia sẻ bí quyết xây dựng NTM, Bí thư Đảng ủy xã Yên Sở Nguyễn Đăng Hoan cho biết, có được thành quả nêu trên, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên là do chúng tôi đã giúp người dân hiểu rõ XDNTM là gì, dành cho ai, ai trực tiếp hưởng thụ và trách nhiệm của họ. Đồng thời vận dụng sáng tạo phương châm "lấy sức dân để lo cho dân"; dân làm có sự hỗ trợ của Nhà nước, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ, cho nên nhận được sự nhất trí cao. Chính nhờ vậy, đến nay đời sống người dân trên địa bàn đã được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân tăng từ 22 triệu đồng/người/năm năm 2010 lên 38,4 triệu đồng/người/năm năm 2016; tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí mới) giảm còn 1,86%.

Phát huy danh hiệu huyện đạt chuẩn NTM, trong thời gian tới Hoài Đức tiếp tục đẩy nhanh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, khuyến khích cho người dân liên doanh, liên kết, phát triển sản xuất, kinh doanh để hình thành các vùng sản xuất hàng hoá có quy mô lớn, tập trung đầu tư phát triển cây có giá trị kinh tế cao như: Nhãn chín muộn, phật thủ, bưởi đường... để tăng nhanh thu nhập của người dân.

Tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp, nắm bắt nhu cầu việc làm, tổ chức các lớp đào tạo nghề theo địa chỉ, góp phần giải quyết việc làm cho lao động sau đào tạo, giải quyết tốt việc làm cho lao động địa phương. Phát huy hiệu quả hoạt động HTX. Tạo điều kiện về nguồn vốn vay ưu đãi để các hộ cận nghèo tiếp cận để đầu tư phát triển sản xuất, khuyến khích các hộ tham gia các chương trình phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững, duy trì tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới ở mức 1%, giảm hộ cận nghèo.

Có thể nói, những thành tựu trong 10 năm qua ở Hoài Đức chính là minh chứng rõ nét cho chủ trương đúng đẳn mở rộng địa giới hành chính Thủ Đô. Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, diện mạo khó khăn một thời của một vùng ngoại thành Hà Nội nay đã thay đổi rõ nét, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Đây chính là cơ sở để tin rằng, những địa bàn vốn gắn với khó khăn sẽ nhanh chóng bứt phá, trở thành những địa bàn vững chắc cả về kinh tế và văn hóa của Thủ đô.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Xem thêm
Phiên bản di động