Nỗ lực ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Sáng nay, 7/5/2019, LĐLĐ Thành phố tổ chức hội nghị tổng kết công tác An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2018, phát động hưởng ứng “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2019. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Văn Thuật đã tới dự. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố chủ trì hội nghị.  

Tại hội nghị, báo cáo kết quả công tác ATVSLĐ của các cấp công đoàn Thành phố năm 2018, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng cho biết, năm qua, công tác đảm bảo ATVSLĐ được các cấp công đoàn Thủ đô chú trọng thực hiện bằng nhiều biện pháp thiết thực, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

no luc ngan ngua tai nan lao dong benh nghe nghiep
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến- Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố phát biểu tại hội nghị

Các cấp công đoàn Thủ đô từ thành phố đến cơ sở đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật BHLĐ cho mọi đối tượng. Điển hình, LĐLĐ Thành phố đã tổ chức 01 lớp tập huấn về công tác ATVSLĐ cho 100% cán bộ lãnh đạo và chuyên viên phụ trách công tác ATVSLĐ của các LĐLĐ quận, huyện, thị xã, công đoàn ngành và công cấp trên cơ sở, chỉ đạo các cấp công đoàn thành phố tổ chức hàng trăm lớp tập huấn về ATVSLĐ cho hàng chục ngàn lượt cán bộ công đoàn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên và người lao động. LĐLĐ Thành phố cũng đã biên soạn, in ấn 5.000 cuốn sách “Quy định về Kỹ thuật an toàn lao động đối với một số công việc, máy, thiết bị” phát cho các CĐCS…

Cùng với tuyên truyền, huấn luyện, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ cũng được các cấp công đoàn Thủ đô chú trọng. Trong năm qua, LĐLĐ Thành phố đã tham gia với đoàn kiểm tra liên ngành thành phố kiểm tra 50 đơn vị, doanh nghiệp về việc thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN và tham gia 10 Ban chỉ đạo của các quận, huyện về việc chỉ đạo thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN tại các làng nghề.

no luc ngan ngua tai nan lao dong benh nghe nghiep
Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng báo cáo kết quả công tác đảm bảo ATVSLĐ năm 2018

Các công đoàn cấp trên cơ sở và CĐCS cũng chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thanh kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện ATVSLĐ tại cơ quan, doanh nghiệp... qua đó kịp thời đã phát hiện các thiếu sót, tồn tại trong công tác ATVSLĐ tại các đơn vị doanh nghiệp, kiến nghị, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp chấn chỉnh khắc phục.

Cũng trong năm qua, các cấp công đoàn Thủ đô còn duy trì, triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Xanh – Sạch – Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, chỉ đạo tốt hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh viên và triển khai hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2018 với các hoạt động rộng khắp, hiệu quả.

Những biện pháp tích cực của các cấp công đoàn thành phố trong công tác bảo hộ lao động đã góp phần giúp tình hình tai nạn lao động trên địa bàn thành phố trong năm qua giảm cả về số vụ, số người chết. Theo số liệu của các đơn vị cơ sở đã báo cáo và qua quá trình điều tra tai nạn lao động năm 2018, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 179 vụ tai nạn lao động làm 188 người bị nạn. Trong số đó, có 25 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 25 người chết và 06 người bị thương nặng. Số vụ tai nạn giao thông được hưởng chế độ TNLĐ: 06 vụ làm 06 người chết. So với năm 2017, số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng (có người tử vong) trong năm 2018 giảm 04 vụ, số người chết giảm 05 người.

no luc ngan ngua tai nan lao dong benh nghe nghiep
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Văn Thuật trao Cờ, Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các tập thể và cá nhân xuất sắc

Với chức năng tham gia điều tra các vụ tai nạn lao động trên địa bàn, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tích cực phối hợp với đoàn điều tra tai nạn lao động Thành phố kết luận các vụ tai nạn lao động. Tính đến ngày 15/12/2018, đoàn điều tra TNLĐ Thành phố đã điều tra và kết luận 20/25 vụ. Các vụ tai nạn đã kết luận đảm bảo quyền lợi của người bị nạn ít nhất là bằng và chủ yếu là cao hơn luật định.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến- Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố ghi nhận, biểu dương những cố gắng, nỗ lực của các cấp công đoàn Thủ đô trong công tác đảm bảo ATVSLĐ, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người lao động.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế và những khó khăn trong công tác đảm bảo ATVSLĐ trên địa bàn Thành phố. Trong đó, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố trăn trở: Một số doanh nghiệp, người sử dụng lao động thiếu quan tâm đến công tác ATVSLĐ, việc xây dựng nội quy, quy trình lao động còn mang tính hình thức, chưa “thấm” tới từng tổ, đội sản xuất, từng người lao động; Mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại một số đơn vị chưa được thành lập hoặc đã thành lập song hoạt động không hiệu quả; Một số doanh nghiệp đã có hành vi cố tình che dấu không khai báo với cơ quan có thẩm quyền khi có tai nạn lao động xảy ra…

no luc ngan ngua tai nan lao dong benh nghe nghiep
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến trao Cờ, Bằng khen của LĐLĐ Thành phố cho các tập thể và cá nhân xuất sắc

Cho rằng tai nạn lao động không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của người lao động mà còn tác động lớn tới ổn định trật tự xã hội, tình hình sản xuất kinh doanh cũng như sự phát triển của doanh nghiệp, Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu các cấp các cấp công đoàn, cơ quan chức năng, doanh nghiệp phải có giải pháp cụ thể khắc phục những khó khăn, tồn tại, hạn chế, thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác đảm bảo ATVSLĐ. “Đảm bảo an toàn lao động phải được coi là trách nhiệm của doanh nghiệp và tổ chức công đoàn, đồng thời cũng là đòi hỏi, là mệnh lệnh thôi thúc người lao động phải quan tâm tới sức khỏe, sinh mệnh của chính mình từ đó đồng lòng thực hiện tốt, phấn đấu đẩy lùi nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên địa bàn”- Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu các cấp công đoàn triển khai thực hiện tốt các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động; trong đó chú trọng chỉ đạo CĐCS phối hợp với chủ sử dụng lao động ký cam kết thực hiện phòng chống cháy nổ và không để xảy ra tai nạn lao động tại doanh nghiệp. Đối với các công đoàn cấp trên cơ sở, Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu các đơn vị tiếp tục phối hợp với ngành LĐTBXH và các cơ quan chức năng thanh kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ; đẩy mạnh tuyên truyền, huấn luyện, hướng dẫn thực hiện nội quy lao động; củng cố màng lưới an toàn vệ sinh viên.

no luc ngan ngua tai nan lao dong benh nghe nghiep
Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa và Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và xã hội Nguyễn Quốc Khánh trao quà cho các công nhân bị tai nạn lao động và thân nhân của người bị tai nạn lao động

Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các cấp công đoàn cần chỉ đạo CĐCS tham vấn người sử dụng lao động thường xuyên quan trắc môi trường lao động để có giải pháp khắc phục các yếu tố rủi ro, nguy cơ, giảm thiểu tác hại của môi trường lao động với sức khỏe người lao động và đẩy lùi bệnh nghề nghiệp. Đặc biệt, Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các cấp công đoàn luôn đồng hành với người sử dụng lao động làm tốt tuyên truyền vận động, thương lượng, kỳ kết và giám sát việc thực hiện nội quy lao động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, coi ATVSLĐ là nội dung quan trọng trong nội quy lao động để thực hiện tốt.

Ngay tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo LĐLĐ Thành phố, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng đã phát động trong các cấp công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2019 với 6 nội dung chính. Trong đó, LĐLĐ Thành phố kêu gọi các cấp công đoàn, đặc biệt là CĐCS cần thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ trong công tác ATVSLĐ, tăng cường đối thoại, chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, ưu tiên đầu tư chiều sâu, cải tiến công nghệ, máy móc, thiết bị, nâng cấp nhà xưởng nhằm giảm nhẹ sức lao động, tạo môi trường làm việc an toàn, vệ sinh cho người lao động, nhằm ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và sự cố chảy nổ xảy ra.

Ghi nhận nỗ lực của các cấp công đoàn Thủ đô, tại hội nghị, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 2 tập thể, Bằng khen cho 4 tập thể và 1 cá nhân ; LĐLĐ Thành phố tặng Cờ cho 2 tập thể, tặng Bằng khen cho 7 tập thể, 3 cá nhân có thành tích trong phong trào Xanh Sạch Đẹp và bảo đảm an toàn vệ sinh lao động năm 2018. Cũng tại hội nghị, nhằm chia sẻ những mất mát với người lao động bị tai nạn lao động, LĐLĐ Thành phố đã trao 90 suất quà cho CNLĐ bị tai nạn lao động và thân nhân người lao động bị tai nạn lao động, mỗi suất quà trị giá 1800.000 đồng.
Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

(LĐTĐ) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động