Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, UBND thành phố Hà Nội, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Tình hình TTATGT trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả. Công tác phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông đã có nhiều chuyển biến rất rõ nét, tích cực, không xảy ra ùn tắc cục bộ, kéo dài trên diện rộng; tình hình TTATGT được duy trì an toàn, ổn định. |
Sau nhiều tháng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng các phương tiện xe ba bánh, xe chở hàng cồng kềnh, vi phạm TTATGT trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm hẳn. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm, bất chấp nguy hiểm, lén lút chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng. Đơn cử như sáng ngày 9/7, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3 (Phòng Cảnh sát giao thông) đã bố trí lực lượng, tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chở hàng hóa cồng kềnh, nhằm bảo đảm TTATGT và mỹ quan đô thị. |
Chỉ trong 2h kiểm soát, Tổ công tác đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp người điều khiển xe mô tô chở hàng hóa vi phạm. Cụ thể, khoảng 8h30, tổ công tác phát hiện anh Đ.Đ.T (sinh năm 1967, trú tại Hoài Đức) điều khiển xe mô tô chở các tấm xốp vượt quá giới hạn quy định, che khuất hết tầm nhìn, gây mất an toàn giao thông. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với anh T do đã có hành vi vi phạm: Chở hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định", tạm giữ giấy phép lái xe để xử lý, đồng thời yêu cầu anh T phải tháo dỡ phần hàng chở quá quy định trước khi tiếp tục tham gia giao thông. Tiếp đó, 9h15 tại ngang số nhà 11 phố Xã Đàn (quận Đống Đa), tổ công tác tiếp tục phát hiện anh T.Q.V (sinh năm 1983, trú tại Đống Đa) điều khiển xe mô tô BKS 30X1-27xx chở người ngồi trên xe mang theo 1 cây thang nhôm (cao khoảng 3m tính từ mặt đất) vi phạm TTATGT. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ giấy phép lái xe của anh V để xử phạt. |
Trung tá Đặng Hồng Giang - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 3, cho biết, đơn vị thường xuyên tổ chức tuyên truyền các quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ, người vi phạm đều nhận thức được hành vi chở hàng hóa “cồng kềnh” là nguy hiểm cho chính mình và người tham gia giao thông, tuy nhiên việc chấp hành còn hạn chế. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường lực lượng kiểm tra xử lý quyết liệt các vi phạm, bảo đảm TTATGT. |
Thời gian qua, mặc dù người vi phạm liên quan đến nồng độ cồn khi tham gia giao thông đã giảm, ý thức dần được nâng cao, thế nhưng, những chốt kiểm tra nồng độ cồn của Công an thành phố Hà Nội vẫn được duy trì trên đường phố bất kể ngày hay đêm, với tiêu chí không bỏ sót vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ... Nhằm xử lý triệt để các vi phạm về TTATGT, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, Phòng Cảnh sát giao thông đã triển khai lực lượng khép kín các khung giờ, khép kín địa bàn với tiêu chí không bỏ sót vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ... |
Trực tiếp làm nhiệm vụ, Thiếu tá Nguyễn Duy Tú - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 10, nhìn nhận, số trường hợp vi phạm về nồng độ cồn ngày càng được kéo giảm, vì mức phạt rất cao, cùng với việc triển khai thường xuyên liên tục xử lý vi phạm của các đơn vị chức năng, đã giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật. Trong những ngày đầu áp dụng Thông tư 28/2024/TT-BCA mới của Bộ Công an, khi làm công tác xử lý vi phạm chúng tôi sẽ tăng cường vận động, tuyên truyền người dân chấp hành luật giao thông; đồng thời hướng dẫn người dân tích hợp giấy phép lái xe vào ứng dụng VNeID để sử dụng nhiều tiện ích khác… Thông tin với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, cho biết, chuyên đề xử lý vi phạm về nồng độ cồn được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông và Công an thành phố Hà Nội, ngay từ đầu năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã xây dựng kế hoạch cao điểm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trọng tâm, trong đó vi phạm nồng độ cồn là một trong các nhóm hành vi được lực lượng Cảnh sát giao thông tập trung xử lý quyết liệt. |
Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội thông tin, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an Thành phố về việc nâng cao hiệu quả thực hiện Kế hoạch số 172/KH-CAHN, ngày 13/5/2024 về tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, từ ngày 9/7/2024, Công an Thành phố thành lập thêm 5 Tổ công tác đặc biệt nâng tổng số Tổ công tác đặc biệt lên 10 Tổ. Theo ghi nhận, ngay ngày đầu tiên, đồng loạt 5 Tổ công tác đặc biệt mới, triển khai lực lượng trên các tuyến phố: Nguyễn Lương Bằng, Xã Đàn, Tây Sơn, Thái Hà; Ô Chợ Dừa, Tôn Đức Thắng... Sau ít phút triển khai, lực lượng chức năng đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông. |
Các trường hợp vi phạm chủ yếu như: Không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không tuân thủ tín hiệu đèn và hiệu lệnh người tham gia điều tiết giao thông... Đáng nói, trong số những trường hợp vi phạm, có rất nhiều thanh, thiếu niên. Việc triển khai thêm 5 Tổ công tác kiểm tra, xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm tại các nút giao trọng điểm bước đầu tạo được yếu tố đột xuất, bất ngờ, có tính “trấn áp” cao với người vi phạm, đặc biệt đối với một số thanh niên "ngổ ngáo", “ngang nhiên” vi phạm trong khung giờ cao điểm đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân Thủ đô… |
Trực tiếp chỉ huy Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ trên tuyến Nguyễn Lương Bằng - Xã Đàn, Đại úy Trần Mạnh Toàn - Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, cho biết, vị trí cắm chốt của Tổ công tác đều là những tuyến đường, nút giao thông trọng điểm của Thủ đô, cơ bản người dân tham gia giao thông chấp hành tốt các hiệu lệnh và điều hướng của lực lượng chức năng. Tổ công tác sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm như: Không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lạng lách đánh võng hay những xe giả danh, xe ba bánh, xe thương binh… |
Bên cạnh việc lập các chốt tuần tra kiểm soát trên các tuyến phố, Phòng Cảnh sát giao thông còn triển khai xử lý vi phạm giao thông qua kênh Zalo. Sự tích cực của cộng đồng thông qua Zalo đã thúc đẩy hiệu quả của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của lực lượng Công an Thành phố. Quy trình giải quyết, xử lý vi phạm giao thông ngày càng được rút ngắn. Tin tương tác hỏi, đề nghị giải đáp các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, như: Công tác đăng ký quản lý phương tiện; cấp phép chấp thuận cho phương tiện đi vào khu vực hạn chế... Các tin đều được cán bộ tiếp nhận thông tin giải đáp hoặc hướng dẫn đến đơn vị có thẩm quyền để được giải quyết. Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông đánh giá, sau gần 1 năm thực hiện kế hoạch phát động phong trào toàn dân tham gia, phát hiện, cung cấp thông tin phản ánh vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội, trang Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội” đã cho thấy vai trò quan trọng trong việc tương tác giữa lực lượng chức năng với người dân. Ngoài ra, mạng xã hội Zalo cũng đóng vai trò quan trọng giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn thủ tục hành chính liên quan đến giao thông như đăng ký quản lý phương tiện; cấp phép chấp thuận cho phương tiện đi vào khu vực hạn chế; góp ý về tổ chức giao thông. |
Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, UBND thành phố Hà Nội, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nhằm bảo đảm TTATGT. Tình hình TTATGT trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả. Công tác phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông đã có nhiều chuyển biến rất rõ nét, tích cực, không xảy ra ùn tắc cục bộ, kéo dài trên diện rộng; tình hình TTATGT được duy trì an toàn, ổn định. “Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm được thực hiện quyết liệt, tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ùn tắc, tai nạn giao thông, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng, xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, chở hàng cồng kềnh tham gia giao thông. Trong đó việc tham mưu bố trí 5 tổ công tác đặc biệt và được nhân rộng thành 10 tổ công tác kể từ ngày 9/7/2024, có sự phối hợp giữa lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động tiến hành “vây ráp” tại các nút giao trọng điểm tâp trung xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm, đèn đỏ, đi ngược chiều…, đã tạo hiệu quả tốt trong công tác răn đe, phòng ngừa xã hội. Đây là mô hình mới, sáng tạo, đột phá, được Cục C08 - Bộ Công an đánh giá cao và có thông báo biểu dương trên toàn quốc”, Đại tá Trần Đình Nghĩa nhấn mạnh… Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024 của lực lượng cảnh sát giao thông Thủ đô, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, yêu cầu Phòng Cảnh sát giao thông tiếp tục thực hiện hiệu quả các chuyên đề, kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm do Bộ Công an chỉ đạo và các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn, ùn tắc giao thông. Tăng cường công tác điều tra cơ bản, xử lý nghiêm các trường hợp xe 3, 4 bánh tự sản xuất, lắp ráp vi phạm TTATGT, xe kéo theo xe khác, vật khác. |
Đối với các Tổ công tác đặc biệt theo Kế hoạch số 172, hiện đã được nhân rộng từ 5 Tổ lên 10 Tổ công tác phải tăng cường tuần tra lưu động, sẵn sàng kiểm tra, xử lý nếu vi phạm, tập trung xử lý quyết liệt các đối tượng thanh, thiếu niên kẹp 3, kẹp 4, vi phạm các quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát đường thủy tiếp tục duy trì tuần tra kiểm soát đảm bảo khép kín thời gian, địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép. Đồng thời tiếp tục phát huy vai trò cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 141, nâng cao hiệu quả các Tổ công tác 141 trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, đua xe trái phép trên tuyến giao thông. Bố trí lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát cơ động vào các ca tối, đêm, phòng chống đua xe trái phép, kiểm tra, xử lý các trường hợp thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga trên tuyến giao thông. |
------------------------------- Nội dung: Minh Phương - Thiết kế: P.T
|