Nỗ lực hỗ trợ giáo viên trường ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đang tính toán phương án hỗ trợ các cán bộ giáo viên, nhân viên (CBGVNV) thuộc các cơ sở giáo dục ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
no luc ho tro giao vien truong ngoai cong lap bi anh huong boi dich covid 19 Hàng nghìn cán bộ giáo viên, nhân viên các trường ngoài công lập Hà Nội bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
no luc ho tro giao vien truong ngoai cong lap bi anh huong boi dich covid 19 Hỗ trợ cán bộ giáo viên, nhân viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
no luc ho tro giao vien truong ngoai cong lap bi anh huong boi dich covid 19 Hướng dẫn trả lương cho cán bộ giáo viên, nhân viên trong thời gian ngừng việc do Covid-19

Hàng nghìn CBGVNV bị ảnh hưởng

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội bị ảnh hưởng không nhỏ về hoạt động dạy và học cũng như việc làm, thu nhập, đời sống của đội ngũ CBGVNV; đặc biệt là CBGVNV khối ngoài công lập.

no luc ho tro giao vien truong ngoai cong lap bi anh huong boi dich covid 19
Dịch Covid-19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngành GD&ĐT cả nước nói chung và ngành GD&ĐT Hà Nội nói riêng. (Ảnh minh họa: B.M)

Qua ghi nhận của phóng viên, nhiều CBGVNV làm việc tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện đang gặp rất nhiều khó khăn khi không có việc làm, không có thu nhập; tìm việc làm thêm cũng gặp khó khăn, có người phải làm giúp việc theo giờ hay tạm thời về lại quê…

Chị N.T.H. (giáo viên một trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn quận Long Biên) cho biết, với mức lương 5 triệu đồng/tháng, bình thường, ngoài thời gian làm việc ở trường, chị đã phải làm thêm giúp việc gia đình vào buổi tối để trang trải cuộc sống. Từ tháng 2/2020, dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp, học sinh nghỉ, Trường tạm dừng hoạt động, không có lương khiến cuộc sống của chị càng khó khăn hơn.

“Tôi tiếp tục đi làm giúp việc theo giờ và dọn dẹp nhà cửa cho những gia đình có nhu cầu. Các cô giáo khác trong trường cũng phải xoay đủ nghề tạm thời để kiếm sống nhưng xin việc khó lắm vì ít nơi muốn tuyển lao động thời vụ, có người đành xin thôi việc để chuyển hẳn sang nghề khác”- chị H. chia sẻ.

Theo văn bản số 980/SGDĐT-CĐN của Sở GD&ĐT Hà Nội gửi đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội ngày 27/3 báo cáo tình hình ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến đời sống, thu nhập của CBGVNV các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn Thủ đô, toàn thành phố hiện có 3.225 cơ sở giáo dục ngoài công lập với tổng số 45.842 CBGVNV (trong đó: 10.066 CBGVNV làm việc ở các trường mầm non; 27.330 CBGVNV làm việc ở các nhóm trẻ; 2.784 CBGVNV cấp tiểu học; 1.192 CBGVNV cấp trung học cơ sở và 4.470 CBGVNV cấp trung học phổ thông).

Tuy nhiên, chỉ có 6.035 CBGVNV vẫn được hưởng 100% lương trong thời gian nghỉ phòng dịch; còn lại gần 40.000 CBGVNV phải cắt giảm hoặc không được nhận lương.

Chính vì vậy, việc sớm tìm ra những giải pháp “cứu cánh” thiết thực trong bối cảnh này sẽ trực tiếp góp phần giúp đội ngũ CBGVNV các cơ sở giáo dục ngoài công lập có thể an tâm vượt qua giai đoạn dịch Covid-19 khó khăn như hiện nay.

Để "không ai bị bỏ lại phía sau"

Được biết, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp đỡ, hỗ trợ CBGV,NV các trường ngoài công lập có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Với vai trò đại diện người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội đã sớm có Kế hoạch số 16/KH- LĐLĐ ngày 20/3 về chăm lo cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Trong đó, LĐLĐ Thành phố yêu cầu Công đoàn cấp trên cơ sở căn cứ vào nguồn lực tài chính và vận động xã hội hóa để tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn thuộc các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, cơ sở giáo dục ngoài công lập có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, bệnh hiểm nghèo, bị nợ lương, mất việc làm do doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, doanh nghiệp di dời đi nơi khác do Covid-19.

Để hỗ trợ đội ngũ CBGV,NV chịu ảnh hưởng trước dịch Covid-19, trong văn bản số 980/SGDĐT-CĐN, Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất, kiến nghị thành phố hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh cho các nhà trường; hỗ trợ tiền lương cơ bản hoặc trợ cấp cho giáo viên, đặc biệt là những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn phải thuê nhà, con nhỏ, sức khỏe yếu...

Đồng thời, miễn bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với toàn bộ giáo viên, giảng viên, nhân viên, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập đang tham gia đóng trong quý 1 và 2/2020; có các giải pháp hỗ trợ để giảm tiền thuê nhà cho giáo viên có khó khăn về nhà ở…

Riêng LĐLĐ Thành phố đã quyết định hỗ trợ 1.500 đoàn viên công đoàn tại các công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp, cơ sở giáo dục ngoài công lập thuộc LĐLĐ thành phố bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt với mức 1 triệu đồng/người. Tiền hỗ trợ được chuyển khoản về các Công đoàn cấp trên cơ sở để thực hiện trao cho đoàn viên, người lao động khó khăn với hình thức phù hợp, đúng nguyên tắc tài chính trước 15/4.

Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố để đảm bảo quyền lợi cho CBGVNV, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã yêu cầu Công đoàn cơ sở các đơn vị ngoài công lập trực thuộc tham gia xây dựng phương án, giám sát việc thực hiện chi trả tiền lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho CBGVNV bị ngừng việc do dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, đối với CBGVNV phải ngừng việc trong thời gian thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; ngừng việc do đơn vị dừng hoạt động vì bị phong tỏa do dịch bệnh Covid-19 thì tiền lương ngừng việc của CBGVNV thực hiện theo khoản 3, điều 98 Bộ luật Lao động (lương do hai bên thỏa thuận nhưng không thấp hơn lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định).

Nếu thời gian ngừng việc kéo dài ảnh hưởng đến khả năng chi trả của đơn vị, dù đã cố gắng nhưng đơn vị không còn khả năng tiếp tục thực hiện thì chủ đơn vị và CBGVNV có thể thoả thuận “Tạm hoãn hợp đồng lao động” không hưởng lương hoặc hưởng một phần lương (theo điều 32 Bộ luật Lao động). Trường hợp này phải được sự đồng ý bằng văn bản của CBGVNV.

Trường hợp đơn vị phải sắp xếp thu hẹp hoạt động dạy và học, cắt giảm chỗ làm việc hoặc dừng hoạt động thì Công đoàn tham gia xây dựng, thực hiện phương án sử dụng lao động, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với CBGVNV (theo điều 38 và điều 44 Bộ luật Lao động). Trong trường hợp này đơn vị phải chi trả trợ cấp mất việc làm cho CBGVNV (theo điều 49 Bộ luật Lao động). Công đoàn cơ sở hướng dẫn CBGVNV hoàn thiện thủ tục hưởng chế độ Bảo hiểm thất nghiệp (nếu có).

Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội lưu ý, các cấp công đoàn giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với CBGVNV bị ngừng việc; tránh trường hợp đơn vị lợi dụng ảnh hưởng dịch bệnh để cắt giảm quyền lợi CBGVNV, chấm dứt Hợp đồng lao động trái pháp luật.

Mới đây nhất, chiều ngày 3/4, Thành ủy Hà Nội đã có Chỉ thị số 31/CT-TU về thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô.

Trong đó, Thành ủy Hà Nội có yêu cầu rà soát, hỗ trợ những trường hợp người lao động khó khăn, mất việc làm, chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (bao gồm cả người lao động tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ, cơ sở giáo dục ngoài công lập…); đề xuất chính sách hỗ trợ đặc thù (ngoài các quy định của Chính phủ) đối với các trường hợp trên, chỉ đạo triển khai đảm bảo ổn định đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội để "không ai bị bỏ lại phía sau" trong cuộc chiến chống dịch bệnh và giám sát việc thực hiện đúng các quy định hiện hành.

Tin chắc, với sự quan tâm và vào cuộc kịp thời của Hà Nội, đội ngũ CBGVNV ngành GD&ĐT Thủ đô nói chung và CBGVNV cơ sở giáo dục ngoài công lập nói riêng sẽ sớm vơi bớt khó khăn, có thêm động lực để gắn bó và cống hiến, góp sức trong công cuộc trồng người và dựng xây đất nước.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.

Tin khác

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động