Multimedia
09/11/2023 14:29
Nỗ lực hết mình phục vụ nhân dân

09/11/2023 14:29

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện chuyên đề “8 thủ tục hành chính không chờ” (thủ tục hành chính không giấy hẹn, thực hiện ngay) tại Ủy ban nhân dân (UBND) phường Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội) đã có nhiều hiệu quả tích cực. Riêng 9 tháng đầu năm 2023, UBND phường Phương Mai đã giải quyết 10.765 hồ sơ. Sáng kiến cải cách hành chính này đang nhận được sự phản hồi tích cực, bởi mang lại “lợi ích kép”, vừa nâng cao ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ công chức phường, vừa thuận tiện cho công dân.
Nỗ lực hết mình phục vụ nhân dân

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện chuyên đề “8 thủ tục hành chính không chờ” (thủ tục hành chính không giấy hẹn, thực hiện ngay) tại Ủy ban nhân dân (UBND) phường Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội) đã có nhiều hiệu quả tích cực. Riêng 9 tháng đầu năm 2023, UBND phường Phương Mai đã giải quyết 10.765 hồ sơ. Sáng kiến cải cách hành chính này đang nhận được sự phản hồi tích cực, bởi mang lại “lợi ích kép”, vừa nâng cao ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ công chức phường, vừa thuận tiện cho công dân.

Nỗ lực hết mình phục vụ nhân dân
Nỗ lực hết mình phục vụ nhân dân

9h sáng, ông Nguyễn Tiến Tâm (ngõ 120 Trường Chinh, phường Phương Mai) có mặt tại bộ phận “một cửa” phường Phương Mai để làm thủ tục khai sinh cho cháu. Khi đến đây, ông được công chức Tư pháp - hộ tịch phường nhiệt tình đón tiếp, hỗ trợ.

“Sau khi kiểm tra thông tin, công chức Tư pháp cho biết trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông tin về cư trú của con trai tôi đang có sai sót. Tôi nghĩ sẽ phải mất nhiều thời gian chờ đợi, làm các loại giấy tờ khác mới hoàn thành thủ tục khai sinh cho cháu. Tuy nhiên, với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ phường, tôi đã liên hệ với Công an phường Phương Mai để đính chính lại địa chỉ, sau đó hoàn thành các thủ tục khai sinh cho cháu rất nhanh chóng”, ông Tâm cho biết.

Cũng theo chia sẻ của ông Tâm, qua các cuộc họp ở tổ dân phố, khu dân cư, thông tin qua Zalo, người dân trên địa bàn đã biết được việc thực hiện các thủ tục hành chính không chờ tại phường. Ông đánh giá, thời gian qua, nhờ áp dụng mô hình trên, người dân không phải tốn quá nhiều thời gian đi lại, cùng với đó cán bộ giải quyết công việc được giảm bớt quy trình phiền hà trong việc in ấn và phát hành…

Đặc biệt, trong quá trình làm thủ tục, người dân còn được hướng dẫn đăng ký thông tin kê khai trực tuyến hoàn toàn trên điện thoại thông minh kết nối tới cổng dịch vụ công quốc gia. “Tôi rất hài lòng khi chỉ cần đi lại một lần làm thủ tục, không mất công nhiều lần. Tôi cũng hi vọng rằng mô hình sẽ được nhân rộng, áp dụng trên mọi địa phương và ở các thủ tục hành chính khác”, ông Tâm bày tỏ.

Còn anh Đinh Thanh Tùng (phường Phương Mai) đến xin giấy xác nhận độc thân. Anh nghĩ rằng sẽ phải mất nhiều thời gian làm thủ tục và chờ đợi kết quả nên đi từ rất sớm. Thế nhưng quá trình thực hiện thủ tục rất nhanh, không phải bổ sung giấy tờ và không phải chờ đợi lâu. Anh Tùng rất vui mừng, phấn khởi khi được giải quyết nhanh chóng các thủ tục, giấy tờ nhờ mô hình “8 thủ tục hành chính không chờ” đang được áp dụng tại UBND phường.

Nỗ lực hết mình phục vụ nhân dân

Như những người dân khác, chị Trần Thùy Minh (phường Phương Mai) cảm thấy ngạc nhiên và rất hài lòng khi hồ sơ chứng thực bản sao được công chức Tư pháp - Hộ tịch ký và trả kết quả ngay. Việc ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch ký chứng thực đã giúp nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình, giảm đáng kể thời gian thực hiện, công dân được nhận kết quả ngay khi đến nộp hồ sơ tại bộ phận “một cửa” của UBND phường, không phải chờ đợi trong nhiều giờ hay phải đi lại nhiều lần.

“Nhiều người dân trên địa bàn như tôi đã ghi nhận những chuyển biến rõ nét trong giải quyết thủ tục hành chính tại phường. Thời gian chờ đợi ít hơn, kết quả được nhận nhanh hơn, cán bộ thân thiện, nhiệt tình hơn... Trong thời gian tới, mong rằng cán bộ, công chức tại phường tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm để người dân thuận lợi, hài lòng hơn nữa khi đến làm thủ tục hành chính”, chị Thùy Minh chia sẻ.

Được biết, hiện nay, phường Phương Mai là phường đầu tiên trên địa bàn thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thực hiện “8 thủ tục hành chính không chờ”. Công dân sẽ được tiếp nhận và giải quyết theo quy trình mới để có thể trả kết quả ngay. Đây là một sáng kiến kịp thời để công dân được trải nghiệm ngay những lợi ích thí điểm chính quyền đô thị.

Nỗ lực hết mình phục vụ nhân dân

Theo đó, “8 thủ tục hành chính không chờ” trên địa bàn phường Phương Mai đang thực hiện bao gồm: Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; thủ tục đăng ký khai tử; thủ tục đăng ký lại khai tử; thủ tục đăng ký kết hôn; thủ tục đăng ký lại kết hôn; thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch; thủ tục bổ sung thông tin hộ tịch.

UBND phường đã niêm yết, thông báo, dán các poster về việc thực hiện “Thủ tục hành chính không chờ” tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để công dân, các cơ quan, doanh nghiệp đến làm việc được biết và thực hiện.

Nỗ lực hết mình phục vụ nhân dân

Ông Bùi Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND phường Phương Mai, Trưởng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cho biết, những năm qua, Đảng ủy, UBND phường Phương Mai xác định cải cách hành chính và giải quyết thủ tục hành chính là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt nên đã có những chuyển biến tích cực và trở thành khâu đột phá trong công tác quản lý, điều hành của UBND phường. Theo đó, chất lượng và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính được nâng cao rõ rệt. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được duy trì và thường xuyên nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Hàng năm, UBND phường đã ban hành đầy đủ, kịp thời các quyết định, kế hoạch về cải cách hành chính. Trên cơ sở đó, các công chức chủ động triển khai nhiệm vụ đề ra. Chú trọng xác định chỉ số cải cách hành chính và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của UBND phường.

Nỗ lực hết mình phục vụ nhân dân

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND Thành phố, quận, hiện nay, phường Phương Mai đang thực hiện việc niêm yết công khai 177 thủ tục hành chính theo đúng quy định và báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính hàng quý và đột xuất theo yêu cầu của UBND quận. UBND phường đã áp dụng thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa điện tử của Thành phố, phần mềm của Bộ Tư pháp…

“Công tác giải quyết các thủ tục hành chính của UBND phường Phương Mai được thực hiện đảm bảo thời gian, hiệu quả, được cá nhân và tổ chức đến giao dịch đánh giá cao, không có khiếu nại về giải quyết”, ông Bùi Anh Dũng cho hay.

Trong năm 2022, UBND phường Phương Mai đã giải quyết 15.992 hồ sơ, trong đó lĩnh vực Tư pháp - hộ tịch là 15.960 hồ sơ, lĩnh vực Thương binh xã hội là 32 hồ sơ. Tính đến hết tháng 9/2023, UBND phường đã giải quyết 10.765 hồ sơ, trong đó lĩnh vực Tư pháp - hộ tịch là 10.755 hồ sơ, Thương binh xã hội 10 hồ sơ.

Nỗ lực hết mình phục vụ nhân dân

Về cơ sở vật chất, UBND phường bố trí bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả hành chính” ngay tại tầng 1 của trụ sở rất thuận tiện cho người dân, tổ chức nhận biết khi đến làm việc, thực hiện các thủ tục hành chính. Diện tích đảm bảo theo quy định, thiết kế nội thất, trang thiết bị, máy móc, bàn ghế, biển hiệu… được quận Đống Đa trang bị đồng bộ cho 21 phường. Hiện nay, bộ phận đã thực hiện đồng bộ nhận diện thương hiệu theo Đề án mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính tại phường cũng phát huy được hiệu quả. Hiện nay, phường đang triển khai thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính trên các phần mềm điện tử, thực hiện chữ ký số trong giải quyết thủ tục hành chính về khai sinh, khai tử, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, Bảo hiểm y tế tự nguyện, bản sao chứng thực điện tử, giải quyết hồ sơ mức độ 4.

Chia sẻ về kinh nghiệm để đảm bảo giải quyết hồ sơ nhanh chóng, chính xác, theo Phó Chủ tịch UBND phường Phương Mai Bùi Anh Dũng, thời gian qua, phường đã chủ động cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ nhanh chóng, chính xác. UBND phường Phương Mai đã chủ động cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ đăng ký kết hôn từ năm 1991 đến nay và xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân từ năm 2009 đến nay.

“Việc thực hiện các thủ tục “không chờ” nhằm hướng đến nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm và đã nhận được phản ứng tích cực của cá nhân và tổ chức khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, tăng cường đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, lấy đó làm thước đo về chất lượng phục vụ của cơ quan, đơn vị và người dân đến liên hệ công việc, hướng tới nền hành chính phục vụ”, ông Bùi Anh Dũng nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, phường Phương Mai sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 và chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách hành chính và các thủ tục hành chính để công dân, tổ chức được biết; thực hiện tốt yêu cầu chuyển đổi số, hướng tới nền hành chính phục vụ.

Nỗ lực hết mình phục vụ nhân dân

Bên cạnh đó, phường sẽ tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; tiếp tục thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức và gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính với việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức.

Đồng thời, phường sẽ tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân; bố trí, phân công nhiệm vụ phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường của công chức…

Ông Bùi Anh Dũng cho biết: “Việc thực hiện các thủ tục “không chờ” nhằm hướng đến nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm và đã nhận được phản ứng tích cực của cá nhân và tổ chức khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, tăng cường đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, lấy đó làm thước đo về chất lượng phục vụ của cơ quan, đơn vị và người dân đến liên hệ công việc, hướng tới nền hành chính phục vụ”.

Nỗ lực hết mình phục vụ nhân dân
Nỗ lực hết mình phục vụ nhân dân
Nội dung: Kim Tiến - Minh Phương | Đồ họa: Đức Hà