Multimedia
27/10/2020 07:59
Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

27/10/2020 07:59

Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân viên chức lao độn, đoàn viên công đoàn luôn được các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đặc biệt qua tâm. Chính điều này đã giúp đoàn viên, người lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của quận cũng như Thành phố.
Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

********

Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân viên chức lao độn, đoàn viên công đoàn luôn được các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đặc biệt qua tâm. Chính điều này đã giúp đoàn viên, người lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của quận cũng như Thành phố.

******************

Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Một ngày đầu tháng 10 năm 2020, theo chân cán bộ Công đoàn quận Bắc Từ Liêm, chúng tôi đến thăm nhà chị Nguyễn Thị Ngọc Nga, đoàn viên Công đoàn Trường Trung học cơ sở Cổ Nhuế 2. Ngôi nhà vẫn còn nguyên mùi vữa mới là một phần tình cảm trân quý từ chương trình “Mái ấm Công đoàn” do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động quận tổ chức hỗ trợ.

Đươc biết, cuộc sống của chị Nga còn gặp nhiều khó khăn,chồng chị đau ốm bệnh tật phải thường xuyên vào viện chữa trị. Trong khi đó, bản thân chị Nga sức khỏe yếu, những đợt đau ốm triền miên khiến chị không thể làm các công việc khác kiếm thêm thu nhập, trong khi đó phần lương không thể trang trải đủ cuộc sống.

Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Chính vì thế, ngay đến căn nhà cấp 4 nơi gia đình chị sinh sống bao năm nay không được tu sửa và ngày càng xuống cấp. Chị Nga vẫn còn nhớ như in, những ngày cận kề Tết Canh Tý trời nổi mưa bão, khiến phần mái của ngôi nhà đổ sập ngay trong đêm. Nhà sập, không có khinh phí sửa chữa buộc gia đình chị phải đi ở nhờ nơi khác.

Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

“Thời điểm ấy chồng tôi vừa mới phải nằm viện điều trị U xơ tiền liệt tuyến gần 1 tháng, sốt cao 40 độ, mẹ lại bị ung thư giai đoạn cuối, thành ra tiền bạc trong nhà tích cóp được bao nhiêu đều lần lượt ra đi. Nghĩ lại cảnh tết nhất không có nhà để về, 4 mẹ con mỗi người phải xin ở nhờ một nơi đến giờ tôi vẫn thấy xót xa” – chị Nga chia sẻ…

au khi nắm bắt được hoàn cảnh của chị Nga, Công đoàn Trường Trung học cơ sở Cổ Nhuế 2 đã báo cáo lên Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm để Công đoàn Quận tạo điều kiện hỗ trợ sửa chữa nhà cho chị Nga. Ngay sau khi nhận được đề xuất của Công đoàn trường, Liên đoàn Lao động quận đã nhanh chóng xuống kiểm tra khảo sát, đồng thời đề xuất, kiến nghị với Liên đoàn Lao động Thành phố kịp thời hỗ trợ.

Hiện tại, ngôi nhà của gia đình chị Nga đã được cải tạo nâng cấp sửa chữa hoàn thiện. Nguồn kinh phí của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội hỗ trợ cho chị Nga là 30 triệu đồng, bên cạnh đó Công đoàn ngành Giáo dục hỗ trợ thêm 10 triệu đồng và Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm hỗ trợ 5 triệu đồng, tổng số tiền được hỗ trợ là 45 triệu đồng.

Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Nhận được số tiền hỗ trợ, chị Nga xúc động: “Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của các ngành, các cấp không biết khi nào tôi và gia đình mới được ở trong ngôi nhà kiên cố. Hơn hết, sự quan tâm của tổ chức Công đoàn đã giúp những người đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn như tôi có được một ngôi để an cư, lạc nghiệp.

Tôi rất biết ơn và xúc động trước sự quan tâm, chăm lo tới đời sống tinh thần, vật chất cho người lao động của các cấp Công đoàn. Đây thật sự là ngôi nhà tình thương, sự động viên to lớn đối với gia đình tôi”.

Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Đặt yếu tố con người lên trên hết, trong những năm qua, Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm luôn nỗ lực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động. Qua đó, giúp người lao động thêm tin yêu vào tổ chức Công đoàn, phấn khởi, hăng say lao động sản xuất.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Ngà, hỗ trợ Mái ấm Công đoàn là một trong nhưng hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn quận trong công tác bảo vệ lợi ích, chăm lo đời sống vật chất cho đoàn viên.

Bên cạnh việc nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ người lao động gặp khó khăn trong cuộc sống, Liên đoàn Lao động quận còn triển khai nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa khác, qua đó góp phần nâng cao đời sống, động viên đoàn viên người lao động yên tâm lao động, sản xuất.

Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Ông Ngà cho biết, 9 tháng năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi bệnh dịch Covid-19 nhưng tình hình việc làm thu nhập của người lao động trên địa bàn quận cơ bản vẫn ổn định, các hoạt động hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng kịp thời, tạo hiệu ứng xã hội tốt.

Đối với công tác bảo vệ quyền lợi cho người lao động, trong năm 2020, Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm tiếp tục thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”.

Cụ thể, Liên đoàn Lao động quận đã tổ chức 5 buổi hướng dẫn và cung cấp biểu các mẫu hướng dẫn cho 25 Chủ tịch công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước về: Quy trình xây dựng/thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp; Việc lấy ý kiến của Công đoàn cơ sở khi quyết định những vấn đề liên quan đến quyền lợi người lao động tại doanh nghiệp; Hình thức công khai nội dung ký kết thỏa ước lao động tập thể cho người lao động; vai trò Công đoàn cơ sở trong việc giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể... góp phần phát huy dân chủ, ý thức của người lao động tham gia quản lý, chia sẻ đồng hành với doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động quận cũng thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình việc làm, thu nhập tư tưởng, dư luận công nhân lao động ở các Công đoàn khối doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Đặc biệt, trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Công đoàn quận đã kịp thời phản ánh với cấp uỷ Đảng, chính quyền và công đoàn cấp trên những tâm tư nguyện vọng của người lao động, kịp thời giải quyết những kiến nghị, khó khăn của công nhân lao động tại cơ sở.

Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Chỉ đạo các Công đoàn cơ sở chủ động nắm bắt tình hình đời sống việc làm của công nhân viên chức tại đơn vị mình, cùng với chủ doanh nghiệp tháo gỡ, giải quyết những khó khăn về đời sống, việc làm cho công nhân lao động ngay sau khi kết kết thúc giãn cách xã hội.

Còn đối với hoạt động hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động, theo bà Nguyễn Thùy Chi, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm, ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động quận đã triển khai nhiều nội dung, hình thức chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 ngay từ những ngày đầu chống dịch.

Cụ thể như: Tặng 1.055 lọ nước rửa tay khử khuẩn cho 21 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; tặng 1.450 khẩu trang kháng khuẩn cho 15 đơn vị, tặng 100 bộ Bảo hộ y tế cho cán bộ, nhân viên y tế y tham gia công tác phòng chống bệnh dịch trên địa bàn với tổng số kinh phí là hơn 51,5 triệu đồng; đề xuất 40 trường hợp công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 để Thành phố có chính sách hỗ trợ.

Liên đoàn Lao động quận tổ cũng tổ chức 3 đợt hỗ trợcho 172 trường hợp công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc địa bàn mức với mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người; tổng số tiền hỗ trợ là 86 triệu đồng.

Sau 3 năm thực hiện công văn số 573/TLĐ ngày 11/4/2018 của Tổng Liên đoàn về việc tiếp tục thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động, với phương châm các hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên Công đoàn, công nhân viên chức lao động là trung tâm”, Liên đoàn Lao động quận tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các hoạt động xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động của tổ chức Công đoàn như: Hỗ trợ xây dựng mái ấm Công đoàn, thăm hỏi, trợ cấp cho gia đình Công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tặng quà cho con công nhân viên chức lao động vượt khó học giỏi...tạo sự gắn bó tin tưởng giữa đoàn viên, công nhân viên chức lao động với tổ chức Công đoàn.

Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Có thể thấy, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Liên đoàn Lao động quận,công tác động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân viên chức lao động trong các Công đoàn cơ sở thuộc quận Bắc Từ Liêm cũng được chú trọng, thực hiện nghiêm túc.

Theo bà Vũ Thu Hoa, Chủ tịch Công đoàn trường Trung học Cơ sở Cổ Nhuế 2: Mặc dù nguồn kinh phí còn eo hẹp, nhưng những năm qua, Công đoàn Trường luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Hàng năm, Công đoàn trường thường kết hợp với chuyên môn tổ chức những ngày lễ như ngày 8/3, 20/10 và tổ chức sinh nhật cho các công đoàn viên bằng các hình thức khác nhau. Bên cạnh đó, công tác khám sức khỏe định kỳ cho các công đoàn viên cũng được Công đoàn tổ chức đều dặn.

Công đoàn cũng quan tâm, thường xuyên tổ chức thăm hỏi gia đình các công đoàn viên khi ốm đau, hiếu hỉ, tổ chức tặng quà cho con cán bộ, đoàn viên trong các dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu và tặng quà cho các công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán; tổ chức tham quan, nghỉ dưỡng và hoạt động văn hóa văn nghệ, tạo sân chơi bổ ích cho anh chị em đoàn viên.

Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Đặc biệt trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công đoàn trường quyết định miễn truy thu 3 tháng công đoàn phí cho đoàn viên. Còn đối với những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, qua rà soát Công đoàn trường nhanh chóng báo cáo lên Liên đoàn Lao động quận để có sự hỗ trợ kịp thời.

“Những món quà, những hành động chăm lo cho các đoàn viên công đoàn có giá trị vật chất không lớn nhưng lại mang lại giá trị tinh thần sâu sắc cho mỗi công đoàn viên. Qua đó giúp họ thêm yêu tổ chức, thấy bản thân được quan tâm, trân quý và từ đó nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao” – bà Vũ Thu Hoa cho hay.

Cũng là đơn vị tiêu biểu trong công tác chăm lo, bảo vệ lợi ích cho người người lao động, trong suốt nhiều năm nay Công đoàn Công ty cổ phần Bia Sài Gòn – Hà Nội được biết đến với nhiều hoạt động thiết thực hướng tới người lao động. Nổi bật nhất là trong đợt dịch Covid-19 vừa qua.

Mặc dù, doanh nghiệp lâm vào cảnh khó khăn, sản xuất đình trệ do dịch Covid-19 nhưng Công đoàn công ty đã tham tích cực tham mưu, đề xuất với Công ty duy trì mức lương cơ bản cho người lao động; tổ chức hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn, đồng hành, giúp đỡ họ vượt khó.

Không những thế, Công đoàn còn chú trọng chăm lo tới sức khỏe cho công nhân bằng cách xây dựng điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, tạo điều kiện cho người lao động được giao lưu sinh hoạt, rèn luyện sức khỏe sau thời gian làm việc mệt nhọc.

“Dưới sự chỉ đạo sát sao của Liên đoàn Lao động quận, công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động luôn được Công đoàn công ty chú trọng, đặt lên hàng đầu. Một công ty muốn phát triển mạnh là một công ty luôn đặt lợi ích của người lao động lên hàng đầu. Chỉ có chăm lo tốt cho họ cả về mặt vật chất và tinh thần thì họ mới có thể yên tâm cống hiến hết mình cho công ty” – ông Đặng Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Bia Sài Gòn - Hà Nội, chia sẻ.

Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Nội dung: Lê Thắm

Trình bày: P.Thắng