Niềm vui nhân đôi trong ngày tết Độc lập

(LĐTĐ) Tết Độc lập luôn có ý nghĩa đặc biệt đối với mỗi người dân Việt Nam. Song càng đặc biệt hơn với những người sinh ra đúng ngày Quốc khánh. Họ luôn tâm niệm phải sống thế nào để xứng đáng mình được sinh ra vào ngày 2/9.
niem vui nhan doi trong ngay tet doc lap Cảm xúc thiêng liêng, tự hào ngày tết Độc lập
niem vui nhan doi trong ngay tet doc lap Ngày tết Độc lập - Niềm tự hào và nỗi khắc khoải

Sinh ngày 2/9/1981, doanh nhân Phạm Duy Khánh cho biết, được sinh ra đúng ngày tết Độc lập, ngày tháng linh thiêng của dân tộc niềm vui, niềm hạnh phúc ấy như được nhân lên gấp bội với anh và gia đình. Bởi thế, câu chuyện về ngày sinh của anh cũng là một trong những câu chuyện bất ngờ và không thể quên. Anh kể: “Mẹ tôi kể rằng ngày sinh dự kiến của tôi phải sau ngày 2/9 một tuần, khi biết ngày dự sinh của mẹ mọi người trong gia đình ai cũng bảo, giá như mẹ tôi sinh tôi vào đúng ngày 2/9 thì hay biết mấy.

niem vui nhan doi trong ngay tet doc lap
Doanh nhân Phạm Duy Khánh

Mọi người còn bảo, nếu mẹ tôi sinh đúng vào ngày Quốc khánh, thì họ sẽ mổ hẳn một con bò thật to để ăn mừng luôn một thể, vì thời điểm đó ngày tết Độc Lập ở làng tôi ăn cỗ rất lớn. Cứ tưởng đó chỉ là câu chuyện vui bên lề, nhưng thật kỳ diệu, mẹ tôi đã trở dạ và sinh ra tôi đúng vào ngày tháng linh thiêng và ý nghĩa của dân tộc, ngày 2/9”, anh Khánh chia sẻ.

Nghe kể, tối ngày 1/9, như thường lệ bố mẹ anh cùng nhau đi bộ quanh làng, theo ngày dự sinh bác sĩ đưa ra thì còn phải 1 tuần nữa mẹ anh mới đến ngày sinh nở. Thế nhưng, ngay trong đêm 1/9 mẹ anh Khánh đã có cảm giác khác lạ, bụng cảm thấy khó chịu hơn, thắt lưng mỏi hơn… Anh Khánh tâm sự: Cứ nghĩ đó là dấu hiệu bình thường của người sắp đến ngày sinh, nhưng vào khoảng 1 - 2 giờ sáng ngày 2/9, mẹ tôi bắt đầu trở dạ, lúc đó bố tôi và gia đình cuống cuồng gọi nhau dậy và đưa mẹ vào trạm xá để sinh.

Vì không nghĩ tôi sinh ra đúng ngày 2/9, nên cái tên định đặt cho tôi cũng được bố tôi thay đổi làm sao cho nó có ý nghĩa với ngày tết Độc Lập. Thế rồi cái tên Quốc Khánh được đưa ra, nhưng vì sợ “phạm húy” nên bố lại đặt tên cho tôi là Duy Khánh và cái tên của tôi một phần nào đó liên quan đến ngày Quốc khánh của dân tộc.

niem vui nhan doi trong ngay tet doc lap
Thượng úy Phạm Chí Dũng

Bất ngờ, hạnh phúc khi được sinh ra trong ngày 2/9, thế nhưng ngày 2/9 với anh Khánh không chỉ là ngày sinh nhật, ngày tháng tự hào và linh thiêng của dân tộc, mà đó còn là ngày của hạnh phúc. Bởi lẽ, ngày 2/9 cũng là ngày anh gặp gỡ, bén duyên và sau đó nên duyên vợ chồng cùng với người vợ xinh đẹp của mình. “Với tôi, ngày 2/9 mãi là một ngày đặc biệt và đầy cảm xúc”, anh Khánh cho hay.

Còn Thượng úy - Phạm Chí Dũng (sinh ngày 2/9/1979) cho rằng, được sinh ra trong ngày tết Độc Lập thật sự là niềm hạnh phúc và nhiều kỷ niệm. Vì thế, trong ngày sinh nhật của mình, anh thường dành toàn bộ thời gian để được bên cạnh vợ và hai cậu con trai bé nhỏ của mình. Anh nghĩ, ngày thường mình đã dành tất cả thời gian cho đơn vị, cho công việc, thì với ngày 2/9 lại là ngày sinh nhật của mình, anh muốn dành trọn vẹn cho gia đình. Còn buổi tiệc sinh nhật với bạn bè thì anh luôn phải dời sang ngày hôm sau, vì trong ngày lễ thường ai cũng đã có kế hoạch cho riêng mình.

Anh Dũng cho biết: “Ngày nhỏ chưa biết nhiều về ý nghĩa ngày sinh nhật, cũng như việc mình sinh ra vào ngày 2/9 có ý nghĩa đặc biệt như thế nào. Vì thế, mình cũng chỉ háo hức được bố mẹ mua bánh, hoặc nhận quà sinh nhật như mọi người. Sau này lớn lên, nhận biết được mình sinh ra vào ngày đặc biệt thì niềm tự hào như được nhân lên gấp bội”.

niem vui nhan doi trong ngay tet doc lap
Phóng viên Nguyễn Thành Công

Chia sẻ về công việc cũng như cái tên của mình anh Dũng cho biết, việc đặt tên là do bố mẹ đặt, nhưng cái tên đó cũng nói lên mong muốn của bố mẹ về mình. Đặc biệt, khi được mình ra vào ngày tết Độc Lập, bố mẹ mong muốn mình sau này sẽ là một con người mạnh mẽ, dũng cảm và là niềm tự hào của gia đình. Vì thế, khi học xong lớp 12 mình đã lựa chọn trở thành một người lính, được cống hiến và được đứng trong hàng ngũ lực lượng vũ trang.

Với Phóng viên Nguyễn Thành Công (sinh ngày 2/9/1985), cái tên của anh được bắt nguồn từ ngày đặc biệt khi anh được mẹ sinh ra vào đúng ngày Quốc khánh đó là niềm vui, niềm vinh dự. Ngày ra đời cũng là kỉ niệm ngày khai sinh ra đất nước, nên trong sâu thẳm tâm hồn Thành Công luôn có những niềm tự hào về đất nước, con người quê hương, và với công việc của mình.

Thành Công kể, ban đầu bố mẹ định đặt tên cho anh là Quốc Khánh do Công sinh ra đúng ngày 2/9, nhưng do tên đó là trùng với một người họ hàng trong gia đình, vì thế bố mẹ quyết định đặt cho anh là Thành Công. “Bố tôi bảo, đặt tên tôi là Thành Công với mong muốn sau này công việc của tôi cũng sẽ thành công như cuộc cách mạng tháng Tám và ngày Quốc khánh 2/9 lịch sử”, Công bộc bạch.

niem vui nhan doi trong ngay tet doc lap
Y tá Đinh Phương Thúy

Được sinh ra vào đúng ngày tháng linh thiêng của dân tộc, cùng với niềm vui, niềm tự hào là bao nhiêu ký ức không thể nào quên. Trong đó, ký ức luôn khiến Công vui nhất đó chính là đến ngày sinh nhật của mình các bạn thường hỏi: Công sinh đúng ngày Quốc Khánh à? Đó là câu hỏi luôn khiến mình vui và tự hào.

Cô Y tá - Đinh Phương Thúy (sinh ngày 2/9/1985) thì hồ hởi nói, nhắc đến ngày sinh nhật đặc biệt của mình ngày 2/9, trong suy nghĩ ngoài niềm vinh dự khi được sinh ra trùng với ngày Quốc khánh, thì đó còn là ký ức tươi đẹp về ngày Thúy chào đời: Đó là ngày của tự do.

Phương Thúy kể, ngay từ nhỏ mình vẫn thường nghe mẹ kể về ngày sinh của mình, mẹ thường bảo số mình sướng vì sinh ra đúng vào ngày Tự do, không những vậy, mình còn sinh ra vào khoảng 5 giờ sáng, theo quan niệm của các cụ đây vẫn là quãng thời gian nghỉ ngơi, nên số sau này sẽ hưởng sung sướng. “Bạn bè thường đùa rằng, mình sinh ra vào ngày đẹp, lại có nhiều ý nghĩa. Vì thế, ngày còn nhỏ mỗi khi đến sinh nhật là mình rất háo hức, thậm chí còn chuẩn bị cầu kỳ trước đó cả tuần. Khi lớn lên và lập gia đình, việc tổ chức sinh nhật của mình bớt cầu kỳ hơn vì ngày này mình chỉ muốn dành trọn cho gia đình”, Phương Thúy chia sẻ.

Theo Phương Thúy, cùng với niềm vui trong ngày sinh nhật được sum vầy cùng gia đình, mỗi lần chuẩn bị đến ngày Quốc khánh, khi thấy mọi người bắt đầu treo cờ tổ quốc để chào mừng Thúy thường đùa với mọi người rằng, sinh nhật mình được cả nước chào mừng và treo cờ Tổ quốc rất trang trọng và tự hào. “Mình luôn cảm thấy niềm vui, niềm tự hào của mình được nhân đôi vào ngày sinh nhật, bởi đó không chỉ là niềm vui của cá nhân, mà còn là niềm vui, niềm hạnh phúc của cả dân tộc trong ngày tết Độc Lập nhiều ý nghĩa và cảm xúc. Vì thế, mình luốn phấn đấu sống sao cho thật tốt, thật ý nghĩa như chính ngày mình chào đời”, Phương Thúy bộc bạch.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.

Tin khác

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Xem thêm
Phiên bản di động