Những vùng đất "trường thọ" nhất thế giới

Không khí trong lành, sử dụng nguồn thực phẩm có sẵn tại địa phương, hạn chế ăn thịt… đã giúp người dân ở các vùng đất tại Nhật Bản, Italia, Costa Rica có tuổi thọ trung bình vào hàng cao nhất thế giới hiện nay.
nhung vung dat truong tho nhat the gioi Bali - thiên đường biển đảo và lướt sóng
nhung vung dat truong tho nhat the gioi Những khách sạn lãng mạn nhất thế giới dành cho các cặp đôi
nhung vung dat truong tho nhat the gioi Đây mới là nơi chụp ảnh đáng sợ nhất thế giới

Thống kê gần đây nhất cho thấy, cư dân sinh sống tại các khu vực hẻo lánh, ốc đảo hay vùng nông thôn xa xôi vốn thiếu thốn hơn hẳn về điều kiện vật chất cũng như không được tiếp cận dễ dàng với các tiện ích xã hội lại có tuổi thọ cao đáng ngạc nhiên.

Đứng đầu trong danh sách vùng đất có cư dân thọ nhất thế giới là hòn đảo Okinawa (Nhật Bản), Sardinia (Italia), Loma Linda (Mỹ), Nicoya (Costa Rica), Ikaria (Hy Lạp).

Đảo Okinawa (Nhật Bản)

Quần đảo Okinawa là nơi người dân có tuổi thọ trung bình cao nhất hành tinh. Thống kê cho thấy, cứ 100.000 người thì có tới hơn 50 người sống trên 100 tuổi. Với dân số khoảng 1.3 triệu người, Okinawa có tới hơn 700 cụ thọ hơn 100 tuổi!

nhung vung dat truong tho nhat the gioi

Không chỉ dẫn đầu về “lượng”, Okinawa còn đứng số 1 về “chất”. Các cụ ông, cụ bà nơi đây dù đã ở độ tuổi cực cao nhưng rất minh mẫn, mạnh khỏe và gần như không có bất cứ dấu hiệu nào của các căn bệnh của tuổi già.

Bí quyết sống thọ của người dân nơi đây là chế độ ăn uống ít calo (chủ yếu là rau quả), giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Bên cạnh đó, môi trường trong lành, nhiều ánh sáng, kết hợp với tập thể dục thường xuyên và giữ cho tinh thần thoải mái cũng là yếu tố cần thiết để đảm bảo cho một cơ thể dồi dào năng lượng và mạnh khỏe.

Người dân Okinawa tới nay vẫn truyền cho các thế hệ sau lời khuyên từ cổ xưa - “Chỉ nên ăn vừa đủ, khoảng 80% nhu cầu trong bữa ăn thay vì ăn cho thỏa thích”.

Sardinia (Italy)

Sardinia là hòn đảo lớn thứ 2 ở Địa Trung Hải, được thiên nhiên ưu đãi với những bãi biển đẹp mê hồn, làn nước trong xanh, khí hậu ôn hòa. Cuộc sống nơi đây phụ thuộc chính vào nông nghiệp. Phần lớn đàn ông ở Sardinia làm nông hoặc nuôi gia súc. Tuổi thọ trung bình của người dân Sardinia rất đáng nể. Cứ 1.700 người sẽ có 5 người thọ 100 tuổi.

nhung vung dat truong tho nhat the gioi

Giới khoa học sau khi phân tích và tìm hiểu cuộc sống của người dân nơi đây đã chỉ ra rằng, yếu tố di truyền đã quyết định tuổi thọ cao khó tin của người dân Sardinia. Tuy nhiên, không thể phủ nhận chế độ ăn và sử dụng bơ, sữa dê khá thường xuyên đã giúp họ có sức khỏe tốt. Họ cũng rất siêng đi lại và ít khi sử dụng tới phương tiện hiện đại. Dân Sardinia còn nổi tiếng có khiếu hài hước và luôn lạc quan trong cuộc sống.

Loma Linda, (Mỹ)

Loma Linda là cộng đồng sinh sống ở khu vực phía đông Los Angeles với dân số khoảng 9.000 người. Tuổi thọ trung bình nơi đây cao hơn bất cứ vùng nào khác trên đất Mỹ.

Cộng đồng này sở dĩ có được tuổi thọ cao là nhờ thói quen ăn chay và bị cấm sử dụng rượu bia, thuốc lá. Họ đặc biệt uống rất nhiều nước trong ngày, tập luyện thể dục thường xuyên, tôn trọng các mối quan hệ gia đình và luôn yêu đời.

Nicoya (Costa Rica)

Bán đảo hẻo lánh Nicoya rất nổi tiếng ở Costa Rica nhờ người dân có tuổi thọ trung bình cao nhất quốc gia này. Nơi đây cũng có tỉ lệ người mắc ung thư thấp nhất Costa Rica. Số người có thể đạt tới 90 tuổi ở Nicoya cao gấp đôi so với Mỹ

Để có được sức khỏe tốt, người dân Nicoya tuân thủ quy định nghiêm ngặt trong cuộc sống. Họ ngủ đủ 8 giờ/ngày, thường xuyên tham gia hoạt động ngoài trời và có đời sống tâm linh phong phú. Bữa ăn của người dân luôn giàu dinh dưỡng với các loại ngũ cốc như đậu, ngô, gạo. Một điểm đáng chú ý là nguồn nước tự nhiên nơi đây có chứa nhiều canxi và magie.

Ikaria (Hy Lạp)

Ikaria là hòn đảo của Hy Lạp nổi tiếng với biệt danh “vùng đất của người cao tuổi”. Ikaria đang là lựa chọn của rất nhiều du khách nhờ sở hữu bãi biển trắng sạch, khung cảnh thơ mộng, không khí trong lành và người dân rất hiếu khách.

nhung vung dat truong tho nhat the gioi

Ikaria còn nổi tiếng là nơi người dân có tuổi thọ rất cao. Hiện tại hơn 1/3 dân số nơi đây đều trên 90 tuổi. Nghiên cứu cho thấy, người dân trên đảo Ikaria gần như không bị một bệnh mạn tính nào, các bệnh liên quan tới tim mạch cũng rất ít khi xuất hiện.

Để có được cuộc sống hoàn hảo như vậy, người dân Ikaria luôn ngủ trưa, giúp giảm tới gần 50% nguy cơ bị tim mạch. Trung bình mỗi người dân nơi đây đi bộ khoảng 4km/ngày và chỉ sử dụng các loại rau củ, hạt tự trồng.

vnmedia.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Xem thêm
Phiên bản di động